Tee Box Là Gì? Những Loại Tee Golf Phổ Biến, Thường Dùng Trên Sân

Nếu bạn mới bắt đầu tìm hiểu về golf thì có rất nhiều khái niệm mới mà bạn phải tiếp cận như: pitch golf, handicap golf, tee box,… Và hôm nay, Thế Giới Gậy Cũ sẽ cung cấp những thông tin nhằm giúp bạn đọc giải đáp câu hỏi “Tee box là gì?”. Đây là một trong những khái niệm dùng phổ biến trong bộ môn thể thao này, hãy cùng tìm hiểu. 

Tee box là gì?

Tee box hay “tee” là khu vực phát bóng, hay chính là điểm bắt đầu mỗi hố golf. Bạn có thể hiểu đơn giản rằng, mỗi hố golf trên sân đều sẽ được khởi đầu bằng cách đặt quả bóng golf tại khu vực phát bóng (hay còn gọi là tee box). 

Tee box là khu vực phát bóng còn gọi là điểm bắt đầu của mỗi hố golf
Tee box là gì? Là khu vực phát bóng còn gọi là điểm bắt đầu của mỗi hố golf

Hình dạng và kích thước của tee box khá đa dạng. Do nó còn phụ thuộc vào độ sâu của hố golf cũng như cách thức chơi của từng golfer, nhưng thông thường, một tee sẽ có dạng bề mặt bằng phẳng hình vuông.

Mỗi lỗ golf sẽ có số tee khác nhau, dao động từ 3 đến 5 tee là tối đa. Một sân golf sẽ có 4 đến 6 tee box, nhưng thông thường, với sân golf cơ bản, người ta sẽ thiết kế có 4 tee box.

Ý nghĩa của từng loại tee box

Như đã đề cập ở trên, trừ những sân đặc biệt có 6 tee box thì những sân golf thường sẽ có 4 tee box. Và mỗi tee này sẽ có một màu sắc khác nhau, thể hiện khoảng cách từ tee box ấy đến lỗ golf.

  • Tee Vàng/Đen (Gold/Black): Đây là những tee box có khoảng cách đến lỗ golf xa nhất. Nó phù hợp với các golfer chuyên nghiệp hoặc người chơi có handicap thấp.
  • Tee Xanh (Blue): Đây là tee box nằm ở khu vực tiêu chuẩn, phù hợp với những golfer có handicap.
  • Tee Trắng (White): Những tee box ở đây là những tee box ở khu vực dành cho người mới bắt đầu chơi golf cũng như là lần đầu lên sân golf.
  • Tee Đỏ (Red): Đây là tee box dành riêng cho những nữ golfer. Bởi lẽ, thể trạng giữa những golfer nữ và golfer nam có sự chênh lệch khá rõ về sức mạnh, chiều cao,… 
Tee box Blue dành cho những golfer có handicap
Tee box Blue dành cho những golfer có handicap

Không chỉ màu sắc khác nhau, những tee box ở vị trí khác nhau cũng mang những tính chất, đặc điểm khác nhau.

  • Tee box tại hố par 3: Đây là nơi phát sinh sẽ nhiều divot nhất. Bởi lẽ, tại tee box này, các golfer thường phát bóng bằng gậy sắt, mặt nghiêng lớn dẫn tới việc cỏ bị bật khỏi mặt đất sau cú đánh.
  • Tee box tại hố par 4: Đây là vị trí tee mang đến nhiều thách thức nhất, đòi hỏi những kỹ thuật, sức đánh, khả năng tính toán của các golfer để có một cú phát bóng hiệu quả nhất.
  • Tee box tại hố par 5: Tại đây, các tee box thường có kích thước nhỏ nhất, đơn giản nhất trong các hố. Các golfer thường dùng gậy fairway hoặc gậy driver để phát bóng.

Tee golf – Phụ kiện hỗ trợ thiết yếu với những golfer

Khi các golfer đánh cú đầu tiên ở các hố golf, họ được phép đặt quả bóng golf của mình lên giá đỡ nhỏ trước khi đánh để cú đánh được ổn định hơn. Giá đỡ này cũng được gọi là tee (tee golf).

Tee golf sẽ nâng quả bóng lên cao hơn so với mặt đất, giúp gậy golf dễ dàng đánh trúng mục tiêu hơn, đường đi của bóng cũng xa hơn. Đồng thời, nó cũng làm giảm sự tiếp xúc của mặt đất và cỏ lên gậy khi golfer thực hiện cú đánh, tránh làm hư hại mặt sân.

Tee golf - phụ kiện thiết yếu với mỗi golfer
Tee golf – phụ kiện thiết yếu với mỗi golfer

Trước đây, nguyên liệu để làm tee golf chủ yếu là nhựa hoặc cao su. Tuy nhiên, cuộc sống, xã hội ngày càng phát triển văn minh hơn, người ta cũng chú ý hơn đến việc bảo vệ môi trường sống. Đây cũng là cơ sở cho những loại tee bằng gỗ, bằng tre hay vật liệu phân hủy sinh học được ra đời. 

Nhưng dù vậy, mỗi loại tee golf làm từ những nguyên liệu khác nhau, sẽ có những ưu điểm riêng. Tùy theo nhu cầu, sở thích, đặc điểm riêng mà mỗi golfer sẽ chọn loại tee golf phù hợp nhất với mình.

  • Tee golf tiêu chuẩn: Đây là loại tee đa năng, nó có chiều cao tiêu chuẩn là 2.125 và người chơi golf có thể sử dụng loại tee ngắn/dài tùy theo sở thích.
  • Tee golf truyền thống: Loại tee này thuộc loại thông dụng được làm từ nhựa hoặc gỗ. Đây cũng là tee golf được nhiều golfer lựa chọn nhất. Nếu bạn mới bắt đầu với bộ môn này và chưa biết chọn loại nào cho phù hợp thì đây sẽ là lựa chọn tối ưu nhất cho bạn.
  • Tee sặc sỡ: Ưu điểm nổi bật loại tee này là giúp người chơi phân biệt độ dài của tee ở từng mức độ khác nhau thông qua hệ thống mã màu trên tee. Với những người mới bắt đầu thì đây cũng là một loại tee cực kỳ phù hợp giúp bạn luyện tập một cách thành thạo hơn.
  • Anti-slice tee: Loại golf tee này có khả năng giúp bạn tránh được những cú đánh mỏng, bằng cách tạo ra spin từ góc loft của cây gậy.
Tee golf không ma sát với thiết kế độc đáo
Tee golf không ma sát với thiết kế độc đáo
  • Tee không ma sát: Loại tee khá đặc biệt vì ở trên không có cốc tròn để giữ bóng golf. Mà thay vào đó, người ta thiết kế có từ 3 đến 6 điểm thay thế, giúp bóng được cố định tốt hơn. Điều này còn giúp làm giảm ma sát giữa bóng và tee. Có lẽ cũng vì điểm này mà người ta gọi đây là tee golf không ma sát.
  • Tee hình kim tự tháp: Đây là loại tee phù hợp cho việc đánh golf vào những ngày mùa đông hoặc những ngày trời nổi gió lớn. Ưu điểm lớn nhất là khả năng giữ thăng bằng cho bóng cực tốt, đứng vững chắc trên mặt đất cứng hoặc trên thảm.
  • Tee lông mềm: Mẫu tee này được làm từ nhựa, phần đầu có lông chải mềm mại, làm giảm ma sát giữ bóng golf và tee xuống thấp nhất.

Hiện nay, Thế Giới Gậy Cũ đang cung cấp tee golf cùng nhiều phụ kiện golf khác. Để được tư vấn cũng như mua hàng trực tiếp, bạn có thể đến số hotline của cửa hàng để được hướng dẫn đặt mua. 

Bài viết trên đây là những thông tin giải đáp cho câu hỏi “tee box là gì?”. Mong rằng sẽ giúp bạn đọc hiểu biết hơn về bộ môn thể thao này. Ngoài thuật tee golf, bạn đọc cũng có thể tìm hiểu thêm thuật ngữ tee time, tee off hoặc nhiều thuật ngữ khác tại các bài viết:

Showroom 0867.993.386
Ngày đăng 09:01 - 08/01/2024 - Cập nhật lúc: 10:01 - 08/01/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *