Eagle Golf Là Gì? Cách Tính Điểm Eagle Trong Golf Chuẩn Xác Nhất

Có rất nhiều thuật ngữ được dùng trong bộ môn golf mà các golfer nên biết. Bởi khi người chơi hiểu rõ về golf sẽ giúp quá trình tập luyện một cách hiệu quả hơn. Trong đó phải kể đến thuật ngữ Eagle golf là gì? Cách tính điểm Eagle golf như thế nào mới chuẩn xác? Hãy cùng Thế Giới Gậy Cũ tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết sau.

Thuật ngữ Eagle golf là gì? Có nguồn gốc từ đâu?

Theo ghi nhận từ lịch sử và tìm hiểu về bộ môn thể thao golf, khái niệm về Eagle golf được bắt nguồn từ Scotland. Thông thường, golfer sẽ sử dụng phổ biến thuật ngữ này cho những nội dung mở rộng trong golf. 

Cụ thể, thuật ngữ này được sử dụng trong trường hợp khi người chơi đạt được cú đánh bóng tốt nhất. Do đó, để thực hiện hiệu quả những cú bóng này, đòi hỏi golfer phải có trình độ cũng như kỹ năng golf cơ bản. Tại Luật golf quốc tế 2019 có quy định một điểm rõ nhất đó là, trong các giải đấu đối với golfer nghiệp dư thì tuyệt đối không treo thưởng tiền mặt khi được Eagle.

Khái niệm về Eagle golf được bắt nguồn từ Scotland
Khái niệm về Eagle golf được bắt nguồn từ Scotland

Hiện nay, thuật ngữ Eagle golf được sử dụng khá phổ biến và chủ yếu được dùng để chỉ số điểm được tính cho người chơi khi hoàn thành cú đánh ít hơn gậy để đưa bóng vào hố par. Đây được xem là thuật ngữ xuất hiện rất ít so với birdie golf. Tuy nhiên, điểm này lại dễ dàng đạt hơn trong trường hợp golfer đánh hố par 5. 

Để thực hiện được điểm Eagle golf, người chơi phải có những cú đánh driver xa và tốt, từ đó sử dụng một gậy tiếp theo để đưa bóng vào khu vực green. Sau cùng, golfer dùng gậy putt bóng vào hố để tính điểm on green chuẩn xác hơn. Ngược lại, đối với trường hợp người chơi chip bóng từ vùng ngoài từ khu vực green vào hố ở gậy thứ 3 thì cũng đã ghi điểm eagle golf.

Cách tính điểm Eagle trong golf chuẩn xác

Ngoài việc golfer nắm vững về thuật ngữ eagle golf là gì thì golfer cũng cần tìm hiểu rõ cách tính điểm. Bởi khi biết cách tính điểm eagle trong golf thì golfer cũng sẽ có chiến thuật đúng đắn để đạt kết quả tốt nhất.

Tính đến thời điểm hiện tại, có rất nhiều cách tính điểm eagle trong golf. Thế nhưng, có những trường hợp cụ thể thường xảy ra trong suốt quá trình chơi golf mà bất kỳ người chơi nào cũng cần phải nắm được. Cụ thể:

  • Trường hợp 1: Eagle trên par 5

Theo những golfer chuyên nghiệp, để đạt được eagle golf không phải là điều dễ dàng. Cũng có nhiều trường hợp người chơi lâu năm chưa một lần stroke vào được. Tuy nhiên, đối với eagle golf trên par 5 thì số lượng golfer đạt được nhiều hơn. 

Với eagle trên par 5, thường golfer sẽ bắt đầu đi bóng bằng một cú đánh dài. Tiếp đó, cú đánh thứ hai sẽ giúp bóng rơi xuống vị trí khu vực green. Cuối cùng là cú putt ở lượt đánh thứ 3. Mặt khác, golfer có thể đánh bóng từ fairway trong lượt đánh thứ 3 để tạo nên eagle golf.

Eagle trên par 5 là một trong những cú stroke mà golfer dễ thực hiện nhất
Eagle trên par 5 là một trong những cú stroke mà golfer dễ thực hiện nhất
  • Trường hợp 2: Eagle golf trên par 3 và par 4

Eagle trên par 3 và par 4 được cho là khá thách thức người chơi. Với trường hợp này, golfer chỉ cần đánh bóng đến lỗ thứ hai với điều kiện lỗ này không gần khu vực green. Còn đối với eagle trên par 3 thì golfer chỉ cần đánh bóng đến hố golf trong một gậy. Trường hợp này cũng vô cùng thách thức, buộc golfer phải có chiến thuật trong chơi golf. 

  • Trường hợp 3: Double Eagle

Double Eagle hay còn được biết đến là Albatross. Đây là một hình thức đánh khó và phức tạp trong golf. Để đạt được điều này, golfer phải có kỹ năng và kinh nghiệm chơi golf thượng thừa. Golfer cần đưa bóng vào hố par 5 chỉ với 2 hoặc 1 gậy trên hố par 4. Kỹ thuật này rất khó để golfer đánh chuẩn xác. Thậm chí, nhiều golfer chuyên nghiệp cũng hiếm khi đạt được.

Double Eagle là một hình thức đánh khó và phức tạp trong golf
Double Eagle là một hình thức đánh khó và phức tạp trong golf

Những thuật ngữ khác liên quan đến Eagle golf

Bên cạnh hiểu rõ eagle golf cũng như cách tính điểm, golfer cần nắm được một số thuật ngữ liên quan dưới đây:

  • Thuật ngữ Par trong golf

Thuật ngữ này xuất hiện từ năm 1991, nhằm biểu thị số gậy tiêu chuẩn mà các golfer cần đạt được sau khi đưa bóng vào hố golf. Tùy thuộc vào chiều dài hố mà par được tính khác nhau. 

Chẳng hạn, thông thường một sân golf 18 hố sẽ có par tiêu chuẩn là 72 gậy. Trong đó, 4 hố par 3, 10 hố par 4 và 5 hố par 5. Sự sắp xếp par thường thay đổi theo thiết kế sân cũng như chiều dài các hố golf.

  • Thuật ngữ Birdie trong golf

Thuật ngữ này được biểu thị tính điểm bằng số gậy tiêu chuẩn par trừ đi 1 gậy. Đây cũng là khái niệm được bắt nguồn từ một tiếng lóng là bird trong ngôn ngữ của người Mỹ, có nghĩa là nói đến những điều tuyệt vời.

Thuật ngữ Birdie trong golf
Thuật ngữ Birdie trong golf
  • Thuật ngữ Bogey trong golf

Dùng để tính khi người chơi đánh nhiều hơn 1 gậy so với par tiêu chuẩn. Thông thường, các golfer đều mong muốn điểm Bogey vì số gậy nhiều hơn tương đương với việc trình độ golf chưa đạt.

  • Thuật ngữ Hole in one 

Thuật ngữ này nhằm chỉ cú đánh đưa bóng từ tee ((ban đầu) đến khu vực hố golf chỉ trong một lần duy nhất. Cú đánh này cũng thể hiện được sự đẳng cấp của golfer bởi rất khó để thực hiện được trên sân. 

Mặt khác, người chơi thực hiện cú đánh này còn dựa vào một một chút may mắn. Bên cạnh đó, địa hình và thời tiết cũng là những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến cú đánh bóng này. Do vậy, để thực hiện được cú đánh này, golfer cần kiên trì tập luyện, phán đoán đường bóng cũng như kiểm soát được gậy golf

Bất cứ golfer nào cũng ao ước đạt được cú Hole in one 
Bất cứ golfer nào cũng ao ước đạt được cú Hole in one
  • Khu vực Green 

Đây là khu vực bao quanh các lỗ golf được thiết kế với địa hình có độ dốc vừa phải. Green là khu vực mà người chơi thực hiện cú bóng cuối cùng để đưa bóng lăn xuống lỗ. Do vậy, cỏ ở vị trí này cũng được chăm sóc đặc biệt và cẩn thận hơn.

Những kỷ lục ấn tượng Double Eagle golf của Việt Nam

Như đã chia sẻ ở trên, có thể thấy để ghi được điểm Double Eagle golf là cực kỳ khó, kể cả đối với những golfer chuyên nghiệp. Tuy nhiên, vẫn có những người chơi đạt được điểm này. Tại Việt Nam, tính đến thời điểm hiện tại, các golfer xuất sắc đạt thành tích ghi điểm với Double Eagle golf phải kể đến như:

  • Vào tháng 11 năm 2013, Việt Nam xướng tên hai golfer đạt kỷ lục về Double Eagle golf đó là golfer Tăng Thị Nhung và Phạm Anh Minh. Trong đó, Tăng Thị Nhung ghi điểm tại hố par 4 trong giải đấu Thailand Ladies Open. Còn golfer Anh Minh cũng là một trong những người Việt Nam đầu tiên ghi được kỷ lục Double Eagle golf và Hole in One chỉ với khoảng thời gian 10 ngày thi đấu.
  • Vào tháng 3 năm 2016, tại sân FLC Golf Links Sam Son, Thanh Hóa, golfer Nguyễn Văn Việt đã xuất sắc ghi điểm Double Eagle ở hố 4 par 5 dài 490 yards.
  • Golfer Mai Tất Thắng, sinh năm 1970, đến từ câu lạc bộ golf Hoàng Mai và Golf Royal Club. Đây là golfer xuất sắc ghi được điểm Double Eagle vào tháng 1 năm 2016 tại sân golf Đồng Mô. Với kết quả này đã giúp cho nam golfer đạt được kỷ lục về Double Eagle golf tại Việt Nam.
Tăng Thị Nhung là một trong những golfer Double Eagle golf của Việt Nam
Tăng Thị Nhung là một trong những golfer Double Eagle golf của Việt Nam
  • Vào ngày  8/8/2019, golfer Đỗ Thanh Trung đã xuất sắc đạt kỷ lục về Double Eagle golf tại Việt Nam trong sự nghiệp chơi golf của mình tại hố 3B par 4 ở sân golf Tân Sơn Nhất với khoảng cách 292 yards.
  • Đến năm 2019, ở vòng 3 của giải đấu golf chuyên nghiệp  Lexus Challenge, golfer Tăng Phú Nhơn tiếp tục xuất sắc ghi điểm Eagle tại hố 2 Par 4 và hố 3 Par 5 ở sân Laguna Lăng Cô. Anh được xem là golfer đạt kỷ lục xuất sắc về  Double Eagle golf ở Việt Nam.
  • Tiếp đến năm 2020, một cái tên nữa được nhắc đến đó là golfer Đặng Quang Anh – Người đạt thành tích xuất sắc khi đã ghi 3 điểm Eagle liên tục trên sân Sea Links chỉ trong một giải đấu. Đây được nhận xét là kỷ lục đáng được ghi nhận về Double Eagle golf tại Việt Nam.

Có thể thấy, để đạt được eagle, người chơi thường cần thực hiện ít hơn số cú đánh được quy định cho hố đó. Điều này đòi hỏi kỹ thuật, tinh thần chiến đấu và một chút may mắn của golfer. Do vậy, người chơi cần tập luyện thường xuyên, kiên trì để có thể đạt được eagle trong thời gian nhanh nhất.

Bài viết trên đây đã giải thích rõ hơn về thuật ngữ Eagle golf cũng như cách tính điểm chuẩn xác. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp người chơi có thêm kiến thức và các kỹ năng cơ bản khi chơi bộ môn thể thao golf. Từ đó, giúp golfer hiểu và tự tin hơn mỗi khi ra sân thi đấu. Nếu golfer còn bất cứ câu hỏi nào về Eagle golf thì hãy để lại bình luận dưới bài viết, đội ngũ nhân viên của Thế Giới Gậy Cũ sẽ nhanh chóng tiếp nhận và giải đáp chi tiết.

Showroom 0867.993.386
Ngày đăng 09:01 - 08/01/2024 - Cập nhật lúc: 11:01 - 08/01/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *