Thuật Ngữ Gậy Âm Trong Golf Là Gì? Cách Tính Điểm Gậy Âm Đúng Luật

Gậy âm và cách tính điểm gậy âm đóng vai trò quyết định thắng – thua của golfer trong nhiều trận đấu. Rất nhiều golfer mới làm quen với golf có chung thắc mắc “Gậy âm trong golf là gì?”, cách tính điểm gậy âm như thế nào mới đúng. 

Gậy âm trong golf là gì? Cách tính điểm gậy âm

Gậy âm đóng vai trò có tính quyết định như vậy trong một trận đấu golf. Vậy điểm gậy âm được tính như thế nào. Dưới đây là cách tính điểm gậy âm phổ biến và dễ hiểu nhất cho các golfer tham khảo. 

Thực chất, cách tính điểm gậy âm được đánh giá là đơn giản và dễ hiểu hơn nhiều so với nhiều luật chơi khác trong golf. Theo quy định, trong 18 lỗ golf tiêu chuẩn các golfer được sử dụng tổng cộng 72 gậy gồm:

  • 4 lỗ đánh 5 gậy tiêu chuẩn
  • 10 lỗ đánh 4 gậy tiêu chuẩn
  • 4 lỗ đánh 3 gậy tiêu chuẩn
Gậy âm trong golf là gì?
Gậy âm trong golf và phương pháp tính điểm gậy âm chỉ là một trong rất nhiều kiến thức chuyên môn về golf

Số gậy tiêu chuẩn quy định tương ứng với số gậy giới hạn người chơi được phép sử dụng khi đánh ở lỗ đó. Ví dụ, với những lỗ bóng có 5 gậy tiêu chuẩn, người chơi được chỉ được phép đưa bóng vào các lỗ trong 5 gậy golf. Khoảng cách tới các lỗ có sự khác biệt do số lượng gậy tiêu chuẩn khác nhau.  

Vậy giả sử, với một lỗ bóng có 5 gậy tiêu chuẩn, người chơi cần đưa bóng vào đúng lỗ golf trong vòng 5 gậy. 

  • Nếu người chơi đánh được bóng vào lỗ trong vòng 5 gậy, đúng với số gậy tiêu chuẩn, thì người chơi sẽ được tính là đạt chuẩn Par golf.
  • Nếu người chơi chỉ dùng 4 gậy đã có thể đánh được bóng vào lỗ, người chơi sẽ nhận được mức điểm là -1. Trường hợp này người chơi sẽ được tính là đạt Birdie golf. 
  • Nếu chỉ cần dùng tới 3 gậy tiêu chuẩn để đưa bóng vào các lỗ này, người chơi sẽ đạt Eagle golf với số điểm -2.
  • Nếu như người chơi cần tới 6 gậy để đưa được bóng vào các lỗ, trường hợp này tính là Bogey golf, và người chơi được tính là +1 điểm.
Gậy âm đóng vai trò có tính quyết định trong trận đấu golf.
Gậy âm đóng vai trò có tính quyết định trong trận đấu golf.

Sau khi hoàn thành 18 hố golf, người chơi chỉ cần cộng tổng số điểm đạt được ở từng hố để ra kết quả cuối cùng. Con số cuối cùng sẽ chỉ số Handicap của người chơi, đó là điểm lệch của golfer trong 10 vòng chơi so với 72 điểm chuẩn theo quy định. Handicap của các vận động viên golf chuyên nghiệp thường nằm trong khoảng từ 0-3 điểm. Các golfer có điểm handicap dưới 10 đã được đánh giá là người chơi khá, giỏi rồi.

Với cách tính đơn giản như trên, chắc chắn chỉ sau vài lần ra sân, anh em golfer có thể tự tin biết được số điểm mình đã đạt được sau mỗi lượt đấu, từ đó lập những chiến thuật và kế hoạch cụ thể. 

Người lập kỷ lục điểm gậy âm trong golf là ai?

Số điểm gậy âm phần nào thể hiện năng lực và trình độ của người chơi qua mỗi vòng đấu. Chính vì thế đây cũng là một mục tiêu mà nhiều golfer muốn chinh phục. Trong giới golf đã có không ít gương mặt đạt số điểm gậy âm khủng, trong đó không thể không kể đến nữ vận động viên In Gee Chun đến từ Hàn Quốc. Cô là người đã xác lập một kỷ lục mới trong golf. 

In Gee Chun kết thúc 4 vòng đấu với 21 gậy âm
In Gee Chun kết thúc 4 vòng đấu với 21 gậy âm

In Gee Chun đã hoàn thành xuất sắc phần dự thi của mình trong trận đấu ngày 18 tháng 9 năm 2016. Cô kết thúc 4 vòng đấu gồm tổng cộng 72 lỗ tiêu chuẩn với 21 gậy âm, vượt qua kỷ lục cũ mà tay golf người Thụy Điển Henrik Stenson xác lập tại giải Open 2016, và cả kỷ lục của Jason Day (Úc) tại giải PGA Championship năm 2015.  

Tại Việt Nam, golfer Đỗ Anh Đức cũng đã có một màn xác lập kỷ lục điểm âm mới trên sân golf Tam Đảo. Anh đã xuất sắc vượt qua thành tích của golfer Lê Hùng cách đây 2 năm, đồng thời cũng phá kỷ lục của chính mình tại sân golf FLC Golf Links Sam Son khi vô địch giải FLC Homes Tournament. 

Đỗ Anh Đức tự phá kỷ lục gậy âm của bản thân trên sân Tam Đảo
Đỗ Anh Đức tự phá kỷ lục gậy âm của bản thân trên sân Tam Đảo

Cụ thể, golfer Đỗ Anh Đức đã kết thúc một vòng đấu với 8 điểm Birdie trên sân golf Tam Đảo. Ra sân thi đấu với điểm Handicap là 1, anh mở màn cho ngày thi đấu của mình với 1 điểm Birdie, sau đó là 1 điểm Par ở lỗ Par 3 dù ngay sau đó đã dính 1 bogey golf ở lỗ số 3. Từ lỗ 4 đến lỗ 12 Đỗ Anh Đức ghi được tổng cộng 4 điểm Par và 5 điểm Birdie, thêm 1 bogey ở lỗ 13, và kết thúc trọn vẹn với 2 điểm birdie và 3 điểm Par ở 5 lỗ còn lại. Kết cục, golfer Đỗ Anh Đức đã kết thúc vòng đấu với thành tích 66 gậy (-6).

Một số thuật ngữ liên quan đến tính điểm trong golf

  • Handicap: Số lỗi mà người chơi mắc phải trong một trận đánh 18 lỗ. 
  • Gậy chuẩn: Số lần gậy được phép chạm bóng để đưa bóng vào một lỗ bất kỳ theo quy định. 
  • Mulligan: Cú đánh bóng hỏng nhưng được phép đánh lại mà không bị phạt. 
  • Par: Điểm gậy tiêu chuẩn
  • Ostrich: -5 điểm gậy so với Par
  • Condor: -4 điểm gậy so với Par
  • Albatross: -3 điểm gậy so với Par
  • Double Bogey: +2 điểm gậy so với Par
  • Triple Bogey: +3 điểm gậy so với Par
  • Quadruple Bogey: +4 điểm gậy so với Par
  • Over 5: + 5 điểm gậy so với Par
  • Over 6: +6 điểm gậy so với Par

Trên đây chỉ là một số thuật ngữ cơ bản trong golf mà các golfer sẽ thường xuyên gặp trong quá trình chơi golf. Những thuật ngữ này sẽ phần nào khiến quá trình chơi trở nên dễ dàng hơn. Nếu muốn biết nhiều hơn các thuật ngữ khác thường được sử dụng, nhắc tới trong bộ môn thể thao quý tộc này, bạn có thể đọc thêm tại bài viết Các thuật ngữ trong golf cơ bản, đầy đủ nhất.

Hiểu rõ những thuật ngữ trong golf khiến quá trình chơi dễ dàng hơn
Hiểu rõ những thuật ngữ trong golf khiến quá trình chơi dễ dàng hơn

Khi mới làm quen và tiếp xúc với một lĩnh vực hay bộ môn thể thao mới, việc người chơi hoang mang và bị “ngợp” trước lượng kiến thức khổng lồ về quy định, thuật ngữ liên quan là một điều vô cùng dễ hiểu. Câu hỏi “Gậy âm trong golf là gì và các phương pháp tính điểm gậy âm” chỉ là một khái niệm nhỏ trong số đó. Bài viết này đã khái quát và cung cấp những thông tin cơ bản về gậy âm, cách tính điểm gậy âm trong mỗi vòng đấu, các kỷ lục được xác lập và một số thuật ngữ quan trọng khác trong tính điểm golf. Hy vọng những kiến thức này đã phần nào giúp các golfer hiểu hơn về bộ môn thể thao này. 

Xem thêm

Showroom 0867.993.386
Ngày đăng 09:01 - 08/01/2024 - Cập nhật lúc: 11:01 - 08/01/2024

Bình luận (37)

  1. Mạnh Trường says: Trả lời

    Chơi golf đã khó r, mà học luật chơi golf còn khó hơn các bác nhỉ, nhiều thuật ngữ quá k nhớ nổi. Có bác nào giống e k ạ.

    1. Nhật Minh says:

      E cũng mới chơi bác ạ, học các luật của golf cũng muốn xỉu luôn ạ

    2. Nguyễn An Bình says:

      Cái này cần p ra sân nhiều thì mới có nhiều trải nghiệm, cách nhanh nhất để hiểu và nắm luật golf đấy. Đây là kinh nghiệm của anh trc khi dich thì tuần nào a cũng ra sân 3 4 buổi

    3. Nhật Minh says:

      Sao bác đặt sân được vậy, chứ mỗi lần muốn ra sân e p tìm và đặt sân vất vả lắm nên lâu lâu e mới ra sân một lần

    4. Nguyễn An Bình says:

      À đợt ấy anh có sang mua gậy bên Thế giới gậy cũ tke là được các bạn nhân viên ở đấy giới thiệu là bên đấy giờ có thêm mảng booking sân toàn quốc và support 24/7. Anh thấy booking sân bên này vừa nhanh, tiện mà lại được giá ưu đãi hơn là việc mình tự đặt lạ được chọn các sân mình muốn nữa. Nên từ khi biết bên TGGC có dịch vụ này thì anh chỉ cần alo là có sân thôi.

    5. Nhật Minh says:

      Anh Bình cho e xin số liên hệ booking với ạ.

    6. Nguyễn An Bình says:

      0862454866 e cứ liên hệ số này. Các bạn nhân viên ở đây nhiệt tình và chu đáo lắm, đặt bên này được sử dụng dịch vụ tốt mà lại còn được nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn

    7. Nhật Minh says:

      Em cảm ơn bác nhiều ạ. Này k lo p đi đặt sân nữa r ạ

  2. Nguyễn Vinh says: Trả lời

    Trc có chơi cầu lông mà luật nó k lằng nhằng như thế này, giờ muốn chuyển sang bộ môn quý tộc này mà nó nhiều luật quá, kb có hiểu luật để chơi được k

    1. Thế Giới Gậy Cũ says:

      Dạ e chào anh Vinh ạ. Anh đừng quan tâm quá là học luật r mới chơi golf được, anh chơi cầu lông r thì chắc hẳn lực tay của anh rất tốt nên giờ anh chơi golf nó sẽ hỗ trợ được mình rất nhiều, khi chơi đc golf r thì chỉ cần ra sân nhiều là sẽ biết được hết luật thôi anh ạ. Không biết anh Vinh đã có định hướng tự học hay anh định theo học một khóa học golf cơ bản ạ.

    2. Nguyễn Vinh says:

      Anh định đi học để mới đầu mình có kỹ năng, động tác chuẩn luôn, sau này k p sửa nhiều

    3. Thế Giới Gậy Cũ says:

      Dạ e thấy anh Vinh nói đúng ấy ạ. Hiện tại bên e đang liên kết với học viện golf GGA. Các HLV ở đây đều rất giỏi, có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, có cả HLV trong và ngoài nước, anh có thể tham khảo thêm khóa học của bên e ạ https://golfgroupacademy.com.vn/

    4. Nguyễn Vinh says:

      Anh cảm ơn nhé

  3. Minh Quân says: Trả lời

    Có bác nào xui như e k, vừa mới mua được bộ gậy thì dịch k thể ra sân tập luyện được, lâu ngày k đánh e sắp quên cách cầm gậy r.

    1. Hoàng Long says:

      May quá trước khi dịch anh vẫn lắp được cái phòng 3D của bên Golfhomes. Đúng là tiền nào của ấy, tuy đắt thật nhưng mà đánh cảm giác cứ như đang ở sân ấy, nó còn chỉnh sửa động tác cho mình nữa, vừa tập luyện mỗi ngày được vừa nâng cao trình độ của mình. Bác nào muốn lắp thì tham khảo thêm ạ https://golfgroup.com.vn/golf-3d-la-gi-1343.html

    2. Mạnh Quang says:

      E thấy những ai chưa đủ kinh phí lắp phòng 3D thì mình mua lồng tập về cũng được ạ, ngày đánh 50 bóng cho đỡ quên động tác hihihi

    3. Minh Quân says:

      Bác biết ở đâu uy tín, bán lồng tập này k bác ạ, giá cả ntn bác nhỉ

    4. Hoàng Long says:

      Tôi hay mua ở bên Thế giới gậy cũ, bên này bán đủ các phụ kiện liên quan đến golf, hàng chất lượng, được nhiều người mua nữa https://golftimes.vn/top-5-co-ban-phu-kien-golf-chat-luong-nhat-viet-nam-7880.html

    5. Thế Giới Gậy Cũ says:

      Dạ e chào anh Quân ạ. Bên e có rất nhiều mẫu lồng tập khác nhau, nên giá cả cũng có sự khác nhau ạ. Anh Quân liên hệ với hotline 0862454886 để được tư vấn kỹ hơn nha anh. Đây là một số lồng tập bên e, anh tham khảo thêm ạ https://golfgroup.com.vn/long-tap-golf

  4. Minh Quân says: Trả lời

    Có bác nào xui như e k, vừa mới mua được bộ gậy thì dịch k thể ra sân tập luyện được, lâu ngày k đánh e sắp quên cách cầm gậy r.

    1. Thế Giới Gậy Cũ says:

      Dạ e chào anh Quân ạ. Bên e có rất nhiều mẫu lồng tập khác nhau, nên giá cả cũng có sự khác nhau ạ. Anh Quân liên hệ với hotline 0862454886 để được tư vấn kỹ hơn nha anh. Đây là một số lồng tập bên e, anh tham khảo thêm ạ https://golfgroup.com.vn/long-tap-golf

    2. Hoàng Long says:

      Tôi hay mua ở bên Thế giới gậy cũ, bên này bán đủ các phụ kiện liên quan đến golf, hàng chất lượng, được nhiều người mua nữa https://golftimes.vn/top-5-co-ban-phu-kien-golf-chat-luong-nhat-viet-nam-7880.html

    3. Minh Quân says:

      Bác biết ở đâu uy tín, bán lồng tập này k bác ạ, giá cả ntn bác nhỉ

    4. Mạnh Quang says:

      E thấy những ai chưa đủ kinh phí lắp phòng 3D thì mình mua lồng tập về cũng được ạ, ngày đánh 50 bóng cho đỡ quên động tác hihihi

    5. Hoàng Long says:

      May quá trước khi dịch anh vẫn lắp được cái phòng 3D của bên Golfhomes. Đúng là tiền nào của ấy, tuy đắt thật nhưng mà đánh cảm giác cứ như đang ở sân ấy, nó còn chỉnh sửa động tác cho mình nữa, vừa tập luyện mỗi ngày được vừa nâng cao trình độ của mình. Bác nào muốn lắp thì tham khảo thêm ạ https://golfgroup.com.vn/golf-3d-la-gi-1343.html

  5. Nguyễn Vinh says: Trả lời

    Trc có chơi cầu lông mà luật nó k lằng nhằng như thế này, giờ muốn chuyển sang bộ môn quý tộc này mà nó nhiều luật quá, kb có hiểu luật để chơi được k

    1. Thế Giới Gậy Cũ says:

      Dạ e thấy anh Vinh nói đúng ấy ạ. Hiện tại bên e đang liên kết với học viện golf GGA. Các HLV ở đây đều rất giỏi, có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, có cả HLV trong và ngoài nước, anh có thể tham khảo thêm khóa học của bên e ạ https://golfgroupacademy.com.vn/

    2. Nguyễn Vinh says:

      Anh định đi học để mới đầu mình có kỹ năng, động tác chuẩn luôn, sau này k p sửa nhiều

    3. Thế Giới Gậy Cũ says:

      Dạ e chào anh Vinh ạ. Anh đừng quan tâm quá là học luật r mới chơi golf được, anh chơi cầu lông r thì chắc hẳn lực tay của anh rất tốt nên giờ anh chơi golf nó sẽ hỗ trợ được mình rất nhiều, khi chơi đc golf r thì chỉ cần ra sân nhiều là sẽ biết được hết luật thôi anh ạ. Không biết anh Vinh đã có định hướng tự học hay anh định theo học một khóa học golf cơ bản ạ.

  6. Mạnh Trường says: Trả lời

    Chơi golf đã khó r, mà học luật chơi golf còn khó hơn các bác nhỉ, nhiều thuật ngữ quá k nhớ nổi. Có bác nào giống e k ạ.

    1. Nhật Minh says:

      Em cảm ơn bác nhiều ạ. Này k lo p đi đặt sân nữa r ạ

    2. Nguyễn An Bình says:

      0862454866 e cứ liên hệ số này. Các bạn nhân viên ở đây nhiệt tình và chu đáo lắm, đặt bên này được sử dụng dịch vụ tốt mà lại còn được nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn

    3. Nhật Minh says:

      Anh Bình cho e xin số liên hệ booking với ạ.

    4. Nguyễn An Bình says:

      À đợt ấy anh có sang mua gậy bên Thế giới gậy cũ tke là được các bạn nhân viên ở đấy giới thiệu là bên đấy giờ có thêm mảng booking sân toàn quốc và support 24/7. Anh thấy booking sân bên này vừa nhanh, tiện mà lại được giá ưu đãi hơn là việc mình tự đặt lạ được chọn các sân mình muốn nữa. Nên từ khi biết bên TGGC có dịch vụ này thì anh chỉ cần alo là có sân thôi.

    5. Nhật Minh says:

      Sao bác đặt sân được vậy, chứ mỗi lần muốn ra sân e p tìm và đặt sân vất vả lắm nên lâu lâu e mới ra sân một lần

    6. Nguyễn An Bình says:

      Cái này cần p ra sân nhiều thì mới có nhiều trải nghiệm, cách nhanh nhất để hiểu và nắm luật golf đấy. Đây là kinh nghiệm của anh trc khi dich thì tuần nào a cũng ra sân 3 4 buổi

    7. Nhật Minh says:

      E cũng mới chơi bác ạ, học các luật của golf cũng muốn xỉu luôn ạ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *