Handicap Là Gì? Các Cách Tính Handicap Các golfer Cần Nắm Rõ

Handicap là gì là thuật ngữ golf mà bất cứ golfer nào cũng cần phải biết khi tham gia các giải đấu golf chuyên nghiệp. Rất nhiều người đang bị nhầm lẫn về mục đích chính của Handicap dành cho golfer. Vì thế bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn một số những thông tin hữu ích nhất để giải quyết về khái niệm này. Còn về điểm trận đấu golf và cách tính, xin mời các bạn xem TẠI ĐÂY.

Handicap là gì?

Handicap là gì? Đó là “điểm chấp” golf là chỉ số để đánh giá tiềm năng của một golfer trong các trận đấu, chúng còn viết tắt là HCP. Hay hiểu một cách đơn giản hơn, Handicap golf là một biểu thị bảng những con số nói lên tiềm năng chiến thắng của một golfer trên sân golf 18 lỗ. (Xem thêm về Tiêu chuẩn sân golf 18 lỗ).

Handicap là một trong những thuật ngữ golfer cần biết
Handicap là một trong những thuật ngữ golfer cần biết

Trong một trận đấu trên sân golf, Handicap sẽ dùng để tính toán điểm ròng từ những kết quả trước đấy của golfer đã chơi được. Do đó, dựa vào bảng Handicap mà những người chơi giỏi có thể được chơi với nhau theo những thuật ngữ tương đương với nhau. Theo đó, điểm chấp giữa những golfer sẽ được dùng để xác định số gậy của người có Handicap cao nhận được từ người chơi có Handicap thấp trong suốt các vòng chơi của họ.

Handicap của người chơi càng cao hay người chơi càng kém hơi so với những golfer có điểm chấp thấp hơn. Và điểm chấp này được ban quản lý sân golf hoặc các câu lạc bộ của sân đánh giá ngang hàng.

Tuy nhiên ở những sân golf chuyên nghiệp, hệ thống điểm chấp không được sử dụng. Nhưng những người đã chơi golf chuyên nghiệp hoặc là thành viên của các câu lạc bộ chuyên nghiệp sẽ có điểm Handicap chính thức của hiệp hội hoặc quốc tịch của người đó.

>> Có thể bạn quan tâm: Luật chơi golf năm 2019 – Những thay đổi về Putting Green

Cách tính chính thức cho người chơi handicap là gì?

Handicap golf được dùng để tính số lỗ mà người chơi/ đội chơi được cấp thêm gậy. Sau đó được dùng để tính điểm “net” từ tổng số lần được chơi. Dưới đây là hướng dẫn cách tính Handicap golf chi tiết và cụ thể nhất:

Trong đấu lỗ, khác biệt của golfer hoặc các đội chơi được phân bố giữa các lỗ để chơi. Một ví dụ cụ thể nhất với sân 18 lỗ: Một người B nào đó có Handicap là 24, điểm chấp 14, thì người B đó được cấp tổng là 10 gậy. Trong mỗi lỗ từ 1 – 10 không có thêm một gậy nào trên 8 lỗ còn lại. Còn nếu điểm chấp của B là 36 thì tính Handicap của B là 14 và B được cấp 22 gậy. Mỗi gậy một lỗ và một lỗ bổ sung thêm.

Handicap có cách tính riêng
Handicap có cách tính riêng

Trong trận đấu gậy cũng tương tự như vậy, nhưng điểm chấp của người chơi. Đội chơi được dùng để tính Handicap ở những cú đánh thêm. Do vậy mà người có điểm chấp là 10 sẽ được cộng thêm một gậy vào mỗi lỗ được xác định trên phiếu điểm của điểm chấp từ 1 đến 10. Một người có điểm chấp là 22 thì sẽ cộng thêm 22 gậy, một gậy một lỗ và một gậy bổ sung trên mỗi lỗ.

Còn để tính kết quả “net”: Giả sử B được cấp thêm một cú đánh ngang lỗ và người C không được cấp. Nếu B chơi 6 gậy và C chỉ có 5 gậy nhưng điểm “net”của họ là bằng nhau. Vì thế mỗi trận đấu lỗ thì lỗ của họ được giảm xuống, nhưng trong đấu gậy thì không.

Cách tính Handicap Callaway golf

Ngoài Handicap golf thì Handicap callaway cũng là vấn đề mà các golfer nên biết. Đây đều là những kiến thức nền tảng để tham gia một giải đấu chuyên nghiệp:

Handicap callaway là gì?

Handicap Callaway golf là hệ thống bảng tính điểm cho những golfer không có điểm chấp thiết lập được dùng rất phổ biến trong các giải đấu lớn và chuyên nghiệp hiện nay. Cách tính cũng là dựa vào điểm chấp một lần trên chính số điểm mà họ đạt được trong trận đấu gần nhất.

Nhiều người cho rằng làm sao có thể tính được như vậy, hay rất khó để thực hiện. Tuy nhiên các giải đấu lại thực hiện Handicap Callaway golf cực kì tốt khi các golfer không có có Handicap chính thức.

Handicap Callaway - hệ thống bảng tính điểm cho những golfer
Handicap Callaway – hệ thống bảng tính điểm cho những golfer

Cách tính Handicap Callaway

Handicap Callaway được tính rất đơn giản. Một người chơi sẽ vào thẻ điểm cho một vòng thi đấu, xếp lại với nhau thành một bảng Callaway. Dựa vào đó mà xác định được số điểm ròng của golfer trong vòng đấu của họ.

Cách tính của Handicap Callaway được cụ thể ngay trong ví dụ dưới đây:

  • Dùng Dtroke Double-Par để tính “tổng điều chỉnh” cho các lỗ.
  • Áp dụng “Tổng điều chỉnh” cho bảng để xác định quyền lợi Handicail Callaway (cột màu tím).
  • Xác định các lỗ tệ nhất trên thẻ điểm để xác định Handicap Callaway.
  • Điều chỉnh Handicap Callaway theo hàng dưới cùng của biểu đồ.
  • Áp dụng Handicap Callaway đã điều chỉnh cho Điểm “Gross” để có được “Net”.
Handicap ảnh hưởng nhiều đến khả năng đánh giá của người chơi
Handicap ảnh hưởng nhiều đến khả năng đánh giá của người chơi

Dưới đây là một số quy tắc bổ sung trong cách tính handicap Callaway:

  • Half-Stroke Entitlements được làm tròn lên.
  • Half-Hole Entitlement được áp dụng cho lỗ nhỏ nhất.
  • Riêng các lỗ 16, 17 và 18 thì không được khấu trừ.
  • Các lỗ 16, 17, 18 không thể được khấu trừ. Một số người chỉ muốn loại trừ các lỗ thứ 17 và 18.
  • Tie cho net thấp nhất là chiến thắng của người chơi với tổng thấp nhất.

Trên đây là định nghĩa về Handicap là gì và các cách tính Handicap chuẩn xác nhất. Hi vọng bài viết sẽ mang đến cho bạn đọc những kiến thức golf bổ ích nhất giúp bạn đọc hiểu hơn về môn thể thao quý tộc này.

Xem thêm

Showroom 0867.993.386
Ngày đăng 09:01 - 08/01/2024 - Cập nhật lúc: 11:01 - 08/01/2024

Bình luận (9)

  1. MINH ANH TRẦN says: Trả lời

    Phải công nhận hệ sinh thái của Golfgroup ngày càng mở rộng, bây giờ cần bất kì dịch vụ gì liên quan đến Golf là chỉ cần nhấc máy và gọi điện là có hết. Hôm trước cần đặt gấp sân Golf cho Sếp đi giao lưu với đối tác thế mà Alobooking có ngay sân mà là sân chất lượng rất tốt và cực kì sang trọng. Mở rộng hệ sinh thái rất thuận tiện cho khách hàng, chắc hẳn không phải đơn vị nào cũng làm được. Cảm ơn Golfgroup rất nhiều

  2. HOÀNG ANH - PGĐ ACB says: Trả lời

    Các bác có biết đơn vị nào lắp đặt phòng golf 3D uy tín không, cho tôi vài contact được không ?

    1. LONG TRẦN says:

      Đúng rồi, bên đó là Golfhomes chuyên lắp đặt phòng Golf 3D. Nhà tôi mới lắp cách đây hai tháng, chất lượng tốt rất đáng đồng tiền. Dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng cực kì chuyên nghiệp. Hơn nữa họ là đơn vị lớn nên cũng rất nhiều golfer đã tin tưởng và chọn Golfhomes để lắp đặt, tôi cũng được mấy người bạn giới thiệu qua mới tin tưởng và kết quả thì rất tuyệt vời. Để link cho ai cần tham khảo nhé : https://golftimes.vn/tap-golf-sieu-thuc-te-tai-nha-cung-golfhomes-don-vi-so-1-ve-thi-cong-lap-dat-chuoi-phong-golf-3d-sieu-cong-nghe-17072.html

    2. QUANG DŨNG says:

      Hôm trước tôi qua Golfcity mua gậy thấy họ có bộ phận chuyên lắp đặt phòng golf 3D hay sao ý. Bác thử tìm hiểu xem nhé

  3. QUỐC TRƯỜNG - GOLF says: Trả lời

    Đó là “điểm chấp” golf là chỉ số để đánh giá tiềm năng của một golf thủ trong các trận đấu, chúng còn viết tắt là HCP. Hay hiểu một cách đơn giản hơn, Handicap golf là một biểu thị bảng những con số nói lên tiềm năng chiến thắng của một golf thủ trên sân golf 18 lỗ.

    1. MINH CƯƠNG VŨ says:

      Tôi cũng thấy đúng, nên phải có thầy vì golf tôi thấy nó khá khó và có nhiều thuật ngữ,trước khi có thể thành thạo chơi golf và ra thi đấu thì đã từng bị chấn thương vì chơi sai kĩ thuật may mắn gặp được bạn Tuấn Anh PGD GGA phân tích cho rồi đăng kí khóa học mới cải thiện được đấy.

    2. TÚ TRẦN says:

      Theo tôi thấy muốn chơi tốt thì phải đi học. Chứ ở nhà tự học hay học theo người khác thì không ổn, nếu chơi không đúng kĩ thuật sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe ngay. Trước tôi cũng như thế nhưng sau thì phải đi học từ đấy mới chơi được. Nhờ một anh bạn giới thiệu cho biết đến GGA nên cũng đăng kí học một khóa. Các thầy ở đây rất chuyên nghiệp và tâm huyết. Không biết thì thầy sẽ chỉ cho và tập bằng biết thì thôi chứ không dạy cho có như một số đơn vị khác, Để profile của HLV ở đây bác nào cần thì tham khảo nhé:https://www.facebook.com/hoanh.bui.3304

    3. ĐINH CÔNG TUẤN says:

      Nếu thấy chơi vẫn kém thì cứ ra sân nhiều kết hợp với việc xem các bài tập trên youtube là được mà,tôi toàn làm vậy mà giờ vẫn đánh được thôi

    4. TRỌNG NGHĨA says:

      Ở đây toàn các golfer có thể chỉ cho em làm thế nào để chơi golf tốt hơn được không ?

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *