Gậy Golf Làm Bằng Chất Liệu Gì, Có Ảnh Hưởng Đến Hiệu Suất Chơi?

Gậy đánh golf là vũ khí bí mật vô cùng quan trọng đối với mọi golfer. Nhưng một sự thật là không phải golfer nào cũng biết chất liệu gậy golf làm từ gì? Hãy cùng Thế Giới Gậy Cũ tìm hiểu chi tiết trong nội dung bài viết.

Gậy golf làm bằng chất liệu gì? Mỗi bộ phận trên gậy golf sẽ được làm từ những chất liệu khác nhau để đảm bảo phù hợp với chức năng của từng phần. Cụ thể, khi nói đến chất liệu gậy golf, người dùng sẽ quan tâm đến 3 bộ phận chính là: Grip (tay nắm), Shaft (cán gậy) và Clubhead (đầu gậy).

Chất liệu tay nắm gậy (Thông số Grip)

Grip gậy golf là bộ phận mà golfer sẽ đặt tay để cầm và điều khiển cây gậy. Thông thường Grip sẽ có 2 loại là Reminder và Round, cụ thể:

  • Grip Reminder: có cạnh nằm ở sau và dọc theo chiều dài Grip giúp người sử dụng đặt tay đúng chỗ hơn
  • Grip Round: không có cạnh và có thể đặt theo bất cứ hướng nào trên Shaft

Tay nắm của gậy golf sẽ được thiết kế để phù hợp với đối tượng có giới tính khác nhau. Trong đó, cỡ nữ sẽ được gọi là ladies size, còn nam golfer sẽ có 3 cỡ, cụ thể:

  • Standard: cỡ phổ biến
  • Mid size: cỡ trung bình
  • Oversize: ngoại cỡ
Chất liệu gậy golf phần tay nắm
Chất liệu của tay nắm gậy golf

Tay nắm gậy golf thường làm bằng chất liệu:

  • Cao su (nhẹ và rẻ)
  • Polyme (bền)
  • Da

Tùy theo sở thích và độ phù hợp golfer sẽ lựa chọn tay cầm gậy có chất liệu, kiểu dáng và kích thước khác nhau. Để lựa chọn được Grip phù hợp bạn lấy một cây gậy và cầm như đang chơi golf, quan sát tay cầm gậy sao cho ngón giữa và ngón áp út chạm ngay vào lòng bàn tay thì Grip phù hợp với bạn.

Chất liệu thân gậy/cán gậy (Shaft)

Phần thân gậy được làm bằng chất liệu gỗ nhưng hiện nay gậy golf được làm chủ yếu bằng thép hoặc nhựa composite tổng hợp (graphite). Thân gậy có vai trò vô cùng quan trọng đối với với cú swing vì vậy nên chọn gậy phù hợp để đạt được cú đánh tốt nhất.

Chất liệu thân gậy golf ảnh hưởng rất nhiều đến cú đánh
Chất liệu thân gậy golf ảnh hưởng rất nhiều đến cú đánh
  • Chất liệu Thép: phù hợp với người chơi có trình độ cao, có tốc độ đầu gậy nhanh và sức khỏe tốt sử dụng. Nhược điểm là nặng và giảm chấn kém nên người có sức khỏe yếu không đánh được xa.
  • Chất liệu Graphite: phù hợp với người mới chơi lựa chọn vì gậy nhẹ, giúp người chơi đánh bóng xa hơn, gậy từ cán graphite thường có trợ lực nên khả năng kiểm soát bóng kém hơn.

Khả năng đánh xa và cảm giác tốt tùy thuộc vào độ dẻo của cán gậy. Người swing chậm và nhịp đều sẽ thích hợp với những cán mềm còn những người swing nhanh và nhịp chuyển từ backswing sang downswing nhanh thì thích hợp với những cán gậy cứng hơn.

Hiện nay các loại cán được đánh dấu để nhận biết là cán nam hay nữ. Cụ thể:

  • Đối với nữ: L là Ladies flex, A là Amatuer hoặc Senior
  • Đối với nam: R là Regular là loại thường, S là stiff cán cứng, X là extra stiff cán rất cứng.

Tuy nhiên, trên thực tế R flex của hãng này nhiều khi chỉ tương đương với L flex của hãng kia. Vì vậy khi mua gậy chơi golf người chơi cần phải đánh thử trước khi mua chứ không nên dựa vào ký hiệu trên cán gậy golf.

Đối với golfer nữ thì hiện nay Thế giới gậy cũ đang có dòng Mizuno Efil 8 với thiết kế năng động và cá tính. Các golfer có thể trải nghiệm thử gậy bằng cách đến showroom và mua sắm. 

Từng cây gậy Efil 8 của Mizuno đều sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật
Từng cây gậy Efil 8 của Mizuno đều sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật

cta đặt mua

Chất liệu gậy golf ở đầu gậy (Clubhead)

Có 3 loại đầu gậy golf cơ bản bao gồm: Đầu gậy gỗ, đầu gậy sắt, và đầu gậy gạt. Nếu 1 golfer có khả năng luôn đánh trúng điểm ngọt thì các loại gậy đều như nhau. Hiện nay, tất cả các cải tiến trong thiết kế đầu gậy đều giúp giảm bớt tác động tiêu cực của cú đánh bóng làm giảm khoảng cách.

Chính vì thế, trong vài năm gần đây, điểm ngọt đã được mở rộng ra rất nhiều nhờ những phát triển vượt trội của công nghệ.

Chất liệu đầu gậy golf
Chất liệu đầu gậy golf

Đối với đầu gậy gỗ trước đây thường được làm bằng chất liệu gỗ nhưng hiện nay chủ yếu gậy làm bằng thép đúc hoặc dập với tác dụng để đánh quét những cú xa hoặc phát bóng từ tee box.

Gậy gỗ được thiết kế với dạng hình cầu giúp đẩy trọng tâm của đầu gậy ra xa mặt gậy. Từ đó giúp đầu gậy chống lại lực vặn khi va đập với bóng nhất là lúc đánh không trúng điểm ngọt. Hiện nay đầu gậy driver có kích thước lớn nhất với dung tích khoảng 460cc, nhiều công nghệ để giảm xoáy vặn hoặc điều chỉnh hướng bay của bóng golf.

Thông tin trên đã giải đáp thắc mắc gậy đánh golf làm bằng chất liệu gì. Hy vọng bài viết mang đến cho golfer nhiều kiến thức bổ ích khi golfer lựa chọn gậy golf phù hợp cho bản thân.

Tham khảo các mẫu gậy chơi golf hot nhất trên thị trường hiện nay

Xem thêm

Showroom 0867.993.386
Ngày đăng 11:01 - 08/01/2024 - Cập nhật lúc: 11:01 - 08/01/2024

Bình luận (19)

  1. Minh Lâm says: Trả lời

    Chuẩn đó bác, giờ thị trường nhiều nơi bán đồ không đảm bảo lắm, vừa qua e thấy 1 loạt bài báo viết về những nơi bán hàng ko chính hãng, nhiều hàng fake

  2. Trần Thanh Sơn says: Trả lời

    Mới chơi chọn gậy thấy khó khăn chút nhưng sau học xong khóa học các bác tự tin ngay, chỉ cần mua gậy đảm bảo là được

  3. Nguyễn Chiến says: Trả lời

    Tôi cũng đánh Kenichi nhưng tôi đánh bộ này, mặt và shaft gậy đẹp , chế tác thủ công từ các nghệ nhân
    https://golfcity.com.vn/p/bo-gay-fullset-kenichi-5-sao

  4. Nguyễn Hữu says: Trả lời

    Có phải dòng này không Bác Thịnh ơi
    https://golfgroup.com.vn/p/gay-victory-g-kenichi-men

  5. Thịnh Nguyễn says: Trả lời

    Bác lo gì, cứ qua mấy bên xem trực tiếp, tham khảo sản phẩm, giá cả, giờ có mấy dòng đang hot đó như Sim2 max của taylormade, G425 của Ping, mp1100 của xxio, mấy cái này đều đánh được, ổn, nhưng mà em đang đánh Kenichi victory , e thấy đánh khá ổn định, bóng xa, giá cả mua cũng phù hợp. các bác xem có phù hợp không

  6. Hoàng Trung Nghĩa says: Trả lời

    Các bác ơi, em giờ mới đăng kí khóa học, học được mấy buổi thấy Thầy xem tốc độ lực của e bảo chọn flex SR, bảo mua Ping hay Taylor đều được, e cũng đang lăn tăn khâu chọn gậy, bác nào chia sẻ giúp em chọn gậy chút

  7. Nguyễn Nam says: Trả lời

    Cán gậy cứng sẽ phù hợp với những người có tốc độ đầu gậy tốt và nhịp chuyển nhanh giữa back swing và down swing. Họ đã có sẵn khả năng đánh bóng xa nên thường hay lựa chọn cán gậy như vậy chứ không phải ngược lại. Cán gậy mềm, thường là cán graphite, cong nhiều hơn ở phía gắn đầu gậy nên khi di chuyển theo lực li tâm người chơi sẽ cảm giác “vẩy” hơn do cánh tay đòn (cán gậy) có phần cong nhẹ nhờ cấu tạo bên trong và mật độ carbon của cán gậy. trợ lực thường được dùng để chỉ những cán gậy dễ đánh, đơn thuần do đặc tính của loại cán gậy đó thường nhẹ, mềm, độ xoắn cao

  8. Huỳnh Phong says: Trả lời

    Cảm ơn chia sẻ của bác, em cũng thấy anh em bảo cán càng cứng thì đi càng xa, sức em đánh thấy oải quá

  9. Bảo Phúc says: Trả lời

    Những người mới chơi thường chưa có được tốc độ đầu gậy như khả năng tối đa của họ nên sẽ cảm thấy cán gậy graphite thân thiện hơn. Tuy nhiên điều này không có nghĩa họ không nên bắt đầu tập với cán gậy sắt. Tất cả đều liên quan đến cảm nhận của người chơi cũng như kết quả đường bóng bay lên. Cán gậy graphite phần lớn mềm hơn cán sắt nhưng bản thân chất liệu graphite với trọng lượng nhẹ không phải là yếu tố làm nên điều này. Có những dòng graphite cứng có thể làm đường bóng bay thấp và vì thế thậm chí còn được một số golfer chuyên nghiệp sử dụng. Nếu bạn là người mới tập chơi golf nhưng trước đây có chơi nhiều môn thể thao khác thì có thể khả năng thích nghi của bạn sẽ nhanh và một số loại cán sắt có thể giúp bạn cảm thấy chắc tay và tập tốt ngay từ đầu. Cách dễ nhất để biết được loại nào phù hợp ban đầu chính là cách thử cả hai. Ngay cả khi mới tập chơi bạn cũng sẽ cảm nhận được 30 – 40g chênh lệch giữa cán graphite và cán sắt. Sự ổn định của đường bóng và cảm nhận cá nhân sẽ cho bạn câu trả lời. 

  10. Trọng Duy says: Trả lời

    Các bác ơi, em thấy bảo Người mới chơi chỉ nên dùng cán graphite còn người chơi tốt nên dùng cán sắt không biết có phải vậy không , em mới chơi mà tìm hiểu để mua gậy nghe khó quá

  11. Xuân Nam says: Trả lời

    Tôi đang đánh cây 9 độ S của dòng sim2 max, tôi thấy ổn định, thường tôi đều đạt khoảng 300y

  12. Phương Nam says: Trả lời

    Tôi mới chơi cũng tìm hiểu về cấu tạo gây golf, thấy đầu gậy đúc khuôn, đầu được rèn và đầu mở rộng. Đối với người mới chơi cũng thường được sử dụng loại gậy có đầu gậy được mở rộng để giúp tăng cơ hội chạm bóng và đánh bóng đi, thường là 10.5 độ dễ dễ đánh hơn cho các anh mới chơi. Vùng Sweetspot vì thế cũng được mở rộng ra giúp bóng dễ dàng đánh bóng có thể có được chính xác hơn.

  13. Thanh Trà says: Trả lời

    1 gậy golf thì phần đầu gậy rất quan trọng. Đầu gậy golf được coi là bộ phận phức tạp nhất của gậy golf, tại đây chứa đựng toàn bộ những công nghệ hiện đại để có thể tạo nên có được một cú đánh bóng hoàn hảo nhất

  14. Nguyễn Quý says: Trả lời

    Với những golfer có đầu gậy có tốc độ gậy tốt nhịp có thể chuyển nhan giữa back swing và down swing và sẽ có lựa chọn cho cán gậy sắt được người chơi có cảm guacs đánh đầm tay và chắc tay hơn.

  15. Nguyễn Đức Kiên says: Trả lời

    Đối với người có tốc độ vung gậy chậm nên lựa chọn cán gậy Graphite. Gậy nhẹ có được trợ lực tốt nên người chơi có thể dễ dàng sử dụng. Tuy nhiên người mới chơi cũng không thể dùng gậy thép đối với người chơi có sức khỏe tốt có thể dùng gậy thép.

  16. Đức Kiên says: Trả lời

    Thể lực yếu nên chọn shaft như nào các bác , em trước chấn thương bả vai nên giờ lực tay yếu

  17. Thanh Trí says: Trả lời

    Cán gậy golf được sản xuất với hai chất liệu: Graphite và thép. Cán Graphite được làm từ sợi carbon được tổng hợp cán thép và thường là thép không gỉ và thép carbon. Trước kia bộ gậy thường được làm bằng théo sau đó được làm bằng Graphite được sử dụng và phát triển được các golfer ưa thích và lựa chọn cho bạn.

  18. Hoàng Tùng says: Trả lời

    Tôi thấy thân gậy hay còn gọi là Shaff là bộ phận vô cùng quan trọng đối với gậy golf nó quyết định đến các yếu tố swing của người chơi golf do đó người chơi golf cần lựa chọn gậy phù hợp để có được cú đánh golf chuẩn xác nhất

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *