Grip Golf Là Gì? Chất Liệu Và Các Cách Cầm Đúng Nhất Định Phải Biết

Những ai đã tìm hiểu về gậy golf chắc chắn phải nghe nói đến một thuật ngữ “grip golf”. Vậy đó là gì? Cách sử dụng thế nào đúng và hiệu quả nhất? Tìm hiểu chi tiết về bộ phận quan trọng của gậy golf này để biết cách xử lý cú đánh hay hơn.

Grip golf là gì?

Grip golf là khái niệm chỉ phần tay cầm của chiếc gậy đánh golf. Ở mỗi loại gậy, chúng có thể được thiết kế bằng chất liệu khác nhau để phù hợp với mục đích sử dụng. Cấu tạo của grip và cách cầm nắm của người chơi ảnh hưởng khá lớn đến kết quả của từng cú đánh. Bởi vậy, khi chọn gậy chơi golf, những golfer “cứng” thường rất chú trọng đến bộ phận này.

Grip golf là phần tay cầm của các gậy, đặt ở cuối cán gậy
Grip golf là phần tay cầm của các gậy, đặt ở cuối cán gậy

Thông thường tay cầm của gậy golf sẽ được chế tạo từ 1 trong 3 loại chất liệu chính là cao su, nhựa và da. Mỗi chất liệu này có những đặc tính khác nhau nên sẽ đem lại hiệu quả khác biệt. Nhà sản xuất sẽ căn cứ vào mục đích sản xuất loại gậy đó cho đối tượng nào, dùng vào mục đích gì để chọn chất liệu tay cầm cho phù hợp.

  • Grip golf bằng cao su: Loại này có đặc tính nổi bật là nhẹ và rẻ. Nó thích hợp dùng cho những chiếc gậy tầm trung và dành cho người thể lực không tốt lắm.
  • Grip bằng nhựa: Điểm ưu việt của chất liệu này là có độ bền cao. Bởi vậy nó thường được sử dụng trong hầu hết các dòng sản phẩm. So với cao su thì loại này có trọng lượng lớn hơn, ít bám dính và giá thành cao hơn một chút, tùy phân khúc.
  • Grip da: Loại tay cầm này cho người dùng cảm giác êm ái và dễ chịu. Tuy nhiên mức chi phí mua nguyên liệu này khá cao so với những loại còn lại. Bởi vậy nó được dùng cho dòng gậy có phân khúc cao cấp. Chất liệu da có thể phù hợp với khá nhiều đối tượng, không chỉ là người có thể lực tốt.

Để đảm bảo hiệu quả khi sử dụng, đối với bất kỳ loại grip golf nào, người ta cũng tạo thêm bề mặt dạng rãnh hoặc lỗ hoặc cạnh nổi để tăng khả năng kết bám.

Cách sử dụng grip golf

Grip là tay cầm của gậy cho nên công dụng của nó là để giúp người dùng cầm nắm cán gậy một cách dễ dàng. Trong môn thể thao golf, cầm gậy thế nào cho đúng cũng là một kỹ thuật cơ bản mà bất cứ newbie nào cũng phải học. Chỉ khi biết làm thế nào để cầm gậy golf chuẩn xác, bạn mới có thể vung gậy lên, hạ gậy xuống đúng cách và thực hiện các cú đánh.

Theo các chuyên gia huấn luyện golf, muốn cầm gậy golf đúng cách, bạn cần thực hiện:

Xác định vị trí cầm

Việc cầm gậy đúng vị trí rất quan trọng. Không ít golfer nghiệp dư mắc phải lỗi phổ biến là giữ gậy ở quá xa vị trí grip golf. Điều này dẫn đến hiện tượng mất kiểm soát cú vung gậy và làm cú tiếp bóng bị trượt khỏi mặt gậy.

Cần xác định được vị trí cầm grip cho đúng
Cần xác định được vị trí cầm grip cho đúng
  • Muốn xác định đúng vị trí cầm grip golf, bạn nên đặt tay cách 1 inch so với đầu grip và phần kết thúc của gậy.
  • Quan sát trên grip bạn sẽ thất có một ký hiệu để đặt ngón tay cái ở dưới cùng. Đây chính là dấu hiệu tốt nhất để bạn xác định vị trí tay cầm.
  • Hãy dùng lực để nắm chặt hơn phần trục nhằm cải thiện quán tính của gậy khi bạn điều khiển chúng.

Sức cầm gậy

Dùng lực thế nào để điều khiển gậy khi xoay tốt nhất là vấn đề tiếp theo bạn cần quan tâm. Nếu có cảm giác căng cứng ở phần cánh tay có nghĩa là lực nắm gậy của bạn hơi quá chặt. Điều này sẽ làm cho việc điều khiển vòng vai của bạn bị cứng nhắc, khó khăn. Cú đánh vì thế mà không hoàn hảo. Hãy điều chỉnh lại lực nắm chỉ tập trung ở các ngón tay và vừa đủ chắc.

Điều chỉnh kích thước

Trong khi nắm chặt gậy bằng găng tay golf, bạn đừng quên kiểm tra kích thước grip. Nếu thấy đầu các ngón tay khít vừa đến bàn tay thì kích thước grip của bạn là phù hợp. Nếu ngón tay quá khít có nghĩa là grip quá nhỏ. Hoặc khi grip chưa chạm tới bàn tay thì chứng tỏ grip lại đang quá to. Tất cả những trường hợp này, bạn đều cần điều chỉnh lại. Grip nằm vừa khít trong lòng bàn tay là lúc bạn cầm nắm và điều khiển gậy dễ dàng nhất.

Hãy điều chỉnh kích thước grip cho vừa với tay bạn nhất
Hãy điều chỉnh kích thước grip cho vừa với tay bạn nhất

Các bước nắm tay cầm gậy golf

  • Để bắt đầu điều khiển gậy, bạn cần điều chỉnh tư thế, đưa cơ thể về đúng trọng tâm. Tiếp theo, nắm tay cầm trong lòng bàn tay trái và các ngón. Lực nắm ở mức vừa đủ, ngón tay cái đặt ở vị trí trung tâm bên phải.
  • Kế đến, bạn nắm tay phải vào, điều chỉnh hai ngón giữa và trỏ để được tư thế đúng. Quan sát thấy ngón cái của tay phải đặt ở trung tâm bên trái là đúng.
  • Bạn cần cảm nhận được grip golf đang ở giữa, bạn nhìn thấy được phần khớp các ngón tay trên hai bàn tay. Nếu không đúng tư thế này, lực tác động từ cơ thể bạn đến gậy sẽ bị thay đổi. Nó làm cho ý đồ tiếp xúc bóng ở mặt gậy của bạn trở nên kém hoàn hảo. Do đó, đường bóng bay sai khác với hướng đi mà bạn mong muốn.

Các kiểu cầm grip

Như đã nói ở trên, việc cầm gậy golf như thế nào ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả chơi. Tuy nhiên nếu quan sát kỹ bạn sẽ thấy không phải tất cả các golfer đều cầm gậy giống nhau. Người ta đã nghiên cứu và chỉ ra 3 kiểu cầm gậy hay được lựa chọn và mang lại hiệu quả tốt nhất. Tùy vào sở thích và kích thước bàn tay mà bạn nên sử dụng cách cầm phù hợp.

Kiểu cầm thứ nhất:

Theo ngôn ngữ của golf, nó được gọi là Overlapping Grip, cũng có nghĩa là cách cầm chồng chéo. Ngón tay út của bàn bên trái sẽ chồng lên ngón trỏ của bàn tay phải. Vị trí ngón cái của tay trái sẽ tiếp xúc với đầu đường sinh mệnh của bàn tay phải. Đây cũng là kiểu cầm grip golf phổ biến nhất của các golfer có ngón tay dài.

Overlapping Grip giúp người chơi truyền lực đến gậy golf chủ yếu bằng phần đầu các ngón tay tiếp xúc. Nó giúp tạo ra các cú đánh xa và dễ trúng mục tiêu hơn.

Kiểu cầm thứ hai:

Đây là cách cầm có sự lồng vào nhau của các ngón tay, gọi là Interlocking Grip. Cụ thể, ngón tay trỏ của bàn phía ngoài lồng với ngón tay út của bàn bên trong. Ngón cái của bàn tay trái vẫn tiếp xúc với đầu đường sinh mệnh của bàn tay phải. 4 ngón còn lại của tay phải bạn ôm trọn lấy cán gậy.

Kiểu này thích hợp với những người chơi có ngón tay ngắn. Nó giúp cho lực từ đầu các ngón tay được dồn vào lòng bàn tay và truyền sang gậy. Trong lịch sử, hai golfer nổi tiếng là Tiger Woods và Jack Nicklaus thường hay cầm grip golf như vậy.

Kiểu cầm thứ ba:

Người ta còn gọi đó là kiểu cầm bóng chày (Ten Fingers (Baseball). Theo đó bạn cần sử dụng cả 10 ngón tay để cầm vào gậy. Toàn bộ tay trái sẽ nắm lấy đầu gậy, lực tập trung vào đầu ngón. Ngón út của tay trái không chồng hay bắt chéo ngón trỏ của tay phải mà chỉ áp sát vào. Ngón cái của tay trái thì vẫn giữ vị trí áp sát đường sinh mệnh của tay phải. Cách này giúp cho golfer rèn luyện gia tăng sức chịu lực cho khớp cổ tay.

Trong các bài giảng cho người chơi mới, hầu hết họ đều phải tập kỹ thuật này. Tuy nhiên, nếu đã thành thạo và trở thành golfer chuyên nghiệp, đa phần golfer không chọn cách cầm gậy này. Bởi lẽ nó khiến họ cảm thấy gượng tay và khó kiểm soát độ mở mặt gậy. Lực đánh cũng không đạt được tối đa như mong muốn.

3 kiểu cầm grip golf phổ biến nhất rất hiệu quả
3 kiểu cầm grip golf phổ biến nhất rất hiệu quả

Nhìn từ ngoài vào bạn dễ thấy Ten Fingers có vẻ hơi bất thường và thiếu chắc chắn so với hai cách còn lại. Tuy nhiên, nếu thể lực của bạn yếu hoặc bạn sở hữu bàn tay khá nhỏ thì đây lại là cách cầm gậy golf giúp bạn tối ưu khả năng kiểm soát và điều khiển.

Để chọn được cách cầm grip phù hợp, các huấn luyện viên golf cho rằng bạn nên thử với các phương pháp ít nhất 1 tháng. Cách cầm nào cho bạn cảm giác thoải mái, tự tin và hiệu quả đánh tốt nhất thì đó chính là kiểu dành cho bạn.

Tất nhiên sau 1 tháng thực nghiệm rồi chuyển cách cầm grip golf khác, bạn sẽ thấy không quen tay. Nhưng đó chỉ là cảm giác khi mới bắt đầu thay đổi. Bạn nên tiếp tục kiên trì trải nghiệm 1 tháng nữa để kiểm chứng chắc chắn kiểu cầm này có phù hợp hay không. Kiên trì luyện tập và thử bạn sẽ tìm được phương án thích hợp nhất. Trong quá trình này, bạn đừng quên chọn cả các loại grip với chất liệu mà mình ưng ý nhất.

Grip golf là tay cầm của gậy, chất liệu và cách sử dụng nó có liên quan nhiều đến chất lượng cú đánh. Bạn nên tìm hiểu và lựa chọn grip golf phù hợp nhất với gậy, đặc điểm tay, thể lực và mục đích cú đánh của bạn.

Có thể bạn quan tâm

Showroom 0867.993.386
Ngày đăng 11:01 - 08/01/2024 - Cập nhật lúc: 11:01 - 08/01/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *