Buggy Là Gì? Các Loại Xe Buggy Và Chi Phí Sử Dụng Trong Golf

Buggy là gì? Đây là thuật ngữ chỉ loại xe golf nhỏ gọn, sử dụng để di chuyển dụng cụ trong sân golf nhằm tiết kiệm thời gian và sức lực cho người chơi. Vậy loại xe này khác gì với cart golf? Chi phí thuê xe trên sân bao nhiêu? Trong bài viết này, Thế Giới Gậy Cũ sẽ giúp golfer hiểu rõ hơn về loại xe này.

Buggy là gì?

Vậy, buggy trong golf là gì? Buggy là tên của một loại xe đẩy chuyên dùng để vận chuyển túi gậy và các vật dụng cá nhân của golfer trên sân. Đây là thuật ngữ phổ biến ở các nước Châu Úc và Châu Á, bao gồm cả Việt Nam. Từ này được sử dụng nhiều nhất trong các giải đấu chuyên nghiệp để gọi chung các loại xe chuyên chở chở túi đựng gậy golf. 

Buggy là tên một loại xe đẩy chuyên dùng trên sân golf
Buggy là tên một loại xe đẩy chuyên dùng trên sân golf

Hầu hết các sân golf hiện nay đều cho thuê loại xe này để golfer di chuyển thuận tiện hơn. Hoặc các golfer có điều kiện hơn cũng có thể đầu tư riêng một chiếc xe này.

Các loại xe buggy trong golf

Xe buggy trong golf là một công cụ hữu ích giúp người chơi di chuyển dễ dàng và thoải mái trên sân golf, đặc biệt là khi mang theo túi gậy. Hiện nay cá sân golf cho thuê nhiều loại xe buggy khác nhau, mỗi loại đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Dưới đây là một số loại xe buggy phổ biến:

Xe buggy dạng đẩy

Xe buggy đẩy tay là loại xe không có động cơ, chỉ đơn giản là một chiếc xe đẩy tay, giúp người chơi di chuyển túi gậy golf trên sân mà không cần phải tự mang vác. Loại xe này phù hợp cho người chơi golf muốn kết hợp việc đi bộ rèn luyện sức khỏe.

Xe buggy dạng đẩy thương có 3 - 4 bánh xe
Xe buggy dạng đẩy thương có 3 – 4 bánh xe

Cấu tạo của xe buggy dạng đẩy có cấu trúc gọn nhẹ với 3 đến 4 bánh xe và khung đỡ túi gậy ở phía trước. Một số mẫu cao cấp còn được trang bị thêm các tính năng như phanh tay, giá đỡ nước, giá để ô, móc treo đồ,…

Xe buggy dạng kéo

Xe buggy kéo là một phiên bản đơn giản hơn của xe buggy đẩy với 2 bánh xe cần người chơi kéo xe đi theo sau. Kết cấu của xe buggy kéo khá nhỏ gọn, phù hợp cho những người chơi không muốn sử dụng xe lớn hoặc xe chạy động cơ. Loại xe này thích hợp cho những người không chơi thường xuyên hoặc sử dụng trên sân golf có địa hình phẳng, không quá gồ ghề.

Xe buggy dạng kéo có hai bánh xe lớn
Xe buggy dạng kéo có hai bánh xe lớn

Xe buggy điều khiển từ xa

Xe buggy điều khiển từ xa là loại xe chở túi đựng gậy tự động, người chơi không cần đẩy hay kéo mà có thể điều khiển xe bằng remote. Mẫu xe này được trang bị động cơ điện với hệ thống động cơ tự động, golfer chỉ cần bấm nút để xe di chuyển theo trên sân. 

Xe buggy điều khiển từ xa được rất nhiều golfer chuyên nghiệp ưa chuộng bởi loại xe này giúp tiết kiệm thời gian và công sức. Từ đó các tay golf có thể giữ sức và tập trung vào từng cú đánh.

Xe buggy điều khiển từ xa bằng remove không tốn sức
Xe buggy điều khiển từ xa bằng remove không tốn sức

Xe buggy với xe cart khác gì nhau?

Cả xe buggy và xe cart đều được sử dụng phổ biến trên sân golf, vậy hai loại xe này có những điểm gì khác nhau? Cụ thể:

Xe buggy trong golf chuyên dùng để chở phụ kiện, đồ cá nhân và gậy golf, nhưng không dùng để chở người. Golfer cần dùng sức để kéo hoặc đẩy xe buggy bằng tay để di chuyển. Hiện nay, ngoài phiên bản kéo tay truyền thống còn có các loại buggy điều khiển từ xa hay trang bị thêm động cơ điện vặn ga giúp người chơi di chuyển nhẹ nhàng hơn.

Xe buggy và xe cart đều là hai loại xe sử dụng phổ biến trên sân golf
Xe buggy và xe cart đều là hai loại xe sử dụng phổ biến trên sân golf

Còn xe golf cart là loại xe chuyên chở cả người chơi lẫn đồ dùng như gậy golf. Loại xe này cần có người lái và yêu cầu kỹ năng điều khiển trên địa hình sân cỏ. Dù vậy, loại xe này không cần bằng lái xe để điều khiển trên sân, ngay cả caddy lẫn golfer đều có thể tự lái xe mà không cần thuê nhân viên chuyên nghiệp.

Thế Giới Gậy Cũ đã tổng hợp lại bảng so sánh sau giúp golfer có thể tham khảo nhanh:

Tính năng

Xe buggy

Xe cart

Chức năng chính

Vận chuyển túi gậy

Vận chuyển người và túi gậy

Kích thước

Nhỏ gọn

Lớn hơn

Cách thức di chuyển

Kéo tay, đẩy tay, điều khiển từ xa

Lái tương tự xe điện

Ưu điểm

Tiết kiệm sức lực, dễ di chuyển, giá mềm hơn.

Tiện lợi, thoải mái

Nhược điểm

Không chở được người

Kích thước lớn, giá cao

Với những ưu điểm khác biệt, hai loại xe này đáp ứng những nhu cầu riêng của golfer. Thông thường, trong các giải đấu, các tay golf chuyên nghiệp thường lựa chọn xe golf cart để vừa chở người, vừa mang theo dụng cụ cá nhân. Việc sử dụng cart cũng mang lại cảm giác thoải mái khi người chơi có thể tránh nắng, tận hưởng thời gian nghỉ ngơi trước khi thực hiện cú đánh kế tiếp. Mặt khác, xe buggy lại được lựa chọn nhiều khi golfer tập luyện hoặc khi muốn tự mình di chuyển trên sân và cảm nhận không khí thoáng đãng, tự nhiên.

Chi phí sử dụng xe buggy trong sân golf

Thông thường, chi phí thuê xe buggy cho một vòng 18 lỗ dao động từ 500.000 VNĐ đến 1.200.000 VNĐ. Đối với sân 9 lỗ mức phí này sẽ rẻ hơn khoảng 300.000 VNĐ đến 700.000 VNĐ cho một vòng chơi.

Ngoài ra, một số sân golf có thể cung cấp dịch vụ cho thuê xe buggy theo giờ, đặc biệt dành cho những golfer chỉ chơi một vài hố để tập luyện. Chi phí thuê xe buggy theo giờ thường dao động từ 200.000 VNĐ đến 400.000 VNĐ/giờ.

Golfer có thể thuê xe buggy theo giờ hoặc theo vòng chơi
Golfer có thể thuê xe buggy theo giờ hoặc theo vòng chơi

Tuy nhiên, đây chỉ là mức giá tham khảo và có thể biến động phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

  • Sân golf: Mỗi sân golf sẽ có mức giá cho thuê xe buggy khác nhau, phụ thuộc vào quy mô, dịch vụ và thương hiệu của sân.
  • Loại xe buggy: Xe buggy điện, xe buggy đẩy, xe buggy kéo và xe buggy điều khiển từ xa sẽ có giá thuê khác nhau.
  • Ngày trong tuần: Các ngày cuối tuần và ngày lễ thường có giá thuê cao hơn so với ngày thường.

Cách chọn xe buggy phù hợp khi chơi golf

Hiểu rõ “buggy trong golf là gì?” nhưng chưa hẳn golfer đã biết cách chọn xe phù hợp khi lên sân. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng khi sử dụng xe buggy trên sân golf:

  • Golfer nên chọn xe buggy phù hợp với thể lực bản thân và kích thước của bộ gậy golf để đảm bảo di chuyển thuận tiện và tiết kiệm sức lực nhất. 
  • Nếu chơi trên địa hình có ma sát lớn, golfer nên chọn loại buggy có 4 bánh để tăng cường độ ổn định, giúp xe di chuyển mượt mà mà không làm hư hại cỏ. 
Golfer nên chọn loại xe buggy phù hợp với thể lực và kích thước bộ gậy
Golfer nên chọn loại xe buggy phù hợp với thể lực và kích thước bộ gậy
  • Golfer cũng nên thường xuyên kiểm tra bánh xe để đảm bảo chúng không bị lệch hoặc mòn quá mức và thay thế kịp thời khi bánh xe không còn hoạt động tốt.
  • Đối với các xe buggy sử dụng pin và điện, golfer hãy kiểm tra trước khi nhận xe (nếu thuê) và thay mới (sở hữu riêng) khi cần thiết để xe luôn vận hành trơn tru trong suốt quá trình chơi golf.

Như vậy, Thế Giới Gậy Cũ vừa giải đáp chi tiết nhất cho golfer về “buggy là gì?”, các loại xe đẩy golf phổ biến cũng như cách phân biệt giữa buggy và cart golf. Đồng thời cập nhật chi phí thuê xe buggy mới nhất trên sân golf. Hy vọng bài viết này sẽ giúp golfer dễ dàng lựa chọn loại xe phù hợp, nâng cao trải nghiệm chơi golf chuyên nghiệp và thoải mái hơn.

Showroom 0867.993.386
Ngày đăng 05:10 - 14/10/2024 - Cập nhật lúc: 10:10 - 10/10/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *