Luật Đánh Team Trong Golf Và Thông Tin 6 Thể Thức Thi Đấu

Hiện nay có 6 thể thức thi đấu trong golf phổ biến nhất được các giải đấu hoặc đội chơi áp dụng nhiều nhất. Cùng Thế Giới Gậy Cũ tìm hiểu về luật đánh team trong golf hoặc cá nhân của các thể thức này một cách chi tiết nhất ngay trong bài viết dưới đây.

Mọi thông tin trong bài viết đều được đội ngũ chuyên môn của Thế giới gậy cũ biên soạn và tham vấn bởi các chuyên gia golf, HLV trong nước và quốc tế.

Luật đánh team trong golf của 6 thể thức thi đấu

Hai hình thức thi đấu cơ bản trong Golf là Match Play (đấu đối kháng) và Stroke Play (đấu gậy). Ngoài hai hình thức thi đấu cơ bản này, có thêm rất nhiều hình thức thi đấu golf khác, một trong số đó được coi như là hình thức thi đấu “chính thức” trong golf là Stableford và hai hình thức thi đấu đồng đội rất nổi tiếng, được nhiều người biết đến là Foursome và Four ball.

Công tác chuẩn bị sẵn sàng cho một trận đấu
Công tác chuẩn bị sẵn sàng cho một trận đấu

Một số hình thức thi đấu đồng đội nổi tiếng khác nhưng chưa được công nhận “chính thức” là Scramble (Texas Scramble, Ambrose) và Greensome. Ngoài ra còn có các hình thức thi đấu khác như: Patsome, Skins, String, Chapman và Flag Tournament. Tìm hiểu về golf chi tiết ở các hình thức thi đấu thường gặp ở Việt Nam dưới đây:

1. Stroke Play

Stroke Play hay còn gọi là đấu gậy, là thể thức thi đấu phổ biến nhất trong các trận đấu golf tại hầu hết các giải đấu chuyên nghiệp. Trong Stroke Play, mỗi người chơi (hoặc đội chơi) sẽ thi đấu tất cả là 18 hố (Xem thêm: Tiêu chuẩn sân golf 18 lỗ) và đếm tổng số gậy. Khi đó, bên nào có điểm net thấp hơn là giành chiến thắng chung cuộc.

Thông thường, một nhóm sẽ có 3 người, hoặc thỉnh thoảng cũng có thể là 2 người chơi cùng nhau, giống như ở một số giải golf chuyên nghiệp.

> Tìm hiểu thêm: Cách tính điểm golf cá nhân và đồng đội chuẩn USGA

Giải Launching AI Smoke vừa rồi tại Tam Đảo cũng được tổ chức theo thể thức Stroke Play
Giải Launching AI Smoke vừa rồi tại Tam Đảo cũng được tổ chức theo thể thức Stroke Play

2. Match Play

Trong thể thức thi đấu đối kháng – Match Play, mỗi hố golf lại là một cuộc đấu trực tiếp. Lúc này hai người chơi, hoặc hai đội chơi đều được mà bên nào có điểm thấp hơn sẽ giành chiến thắng chung cuộc, bất kỳ là hố golf nào đi chăng nữa.

Nếu điểm của hai người chơi hoặc hai đội chơi bằng nhau thì hố đó được chia đôi và được tính là hòa. Và kết quả cuối cùng là tổng số hố golf chiến thắng của bên nào nhiều hơn thì bên đó sẽ giành chiến thắng cuối cùng.

Luật đánh team trong golf Match Play - Thể thức thi đấu rất phổ biến tại các cuộc thi
Luật đánh team trong golf Match Play – Thể thức thi đấu rất phổ biến tại các cuộc thi

3. Foursome

Trong thể thức thi đấu Foursome (được định nghĩa trong điều Luật số 29, “Rules of Golf”) (Xem: luật golf mới 2019), hai người chơi cùng đội chơi với nhau luân phiên đánh bóng. Một người sẽ tee off trên hố lẻ và người còn lại tee off hố chẵn, không cần biết người trước đó đã đưa bóng vào lỗ là ai.

Ví dụ: Đội 1 với Golfer A và B, tại hố số 1 Golfer A tee off, B đánh cú thứ 2, A đánh cú thứ 3, và sau đó B thực hiện cú putt để đưa bóng vào lỗ. Tiếp tục, Golfer B tee off tại hố số 2, A đánh cú thứ 2,… và cứ luân phiên như vậy cho tới khi bóng vào lỗ.

Các Golfer vui vẻ sau khi kết thúc một lỗ golf trong trận đấu foursome
Các Golfer vui vẻ sau khi kết thúc một lỗ golf trong trận đấu foursome

Các cú đánh khi chơi theo thể Fouresomr sẽ được thực hiện một cách luân phiên nhau cho tới khi trái bóng được đưa vào hố golf, kể cả những có đánh phạt cũng sẽ không ảnh hưởng đến thứ tự đánh của mỗi người. Các golfer cũng có thể kết hợp đánh Foursome cùng Match Play hoặc Stroke Play đều được.

Một vài biến thể khác của Foursome là Greensome, Canadian Foursome và Foursome hỗn hợp, theo đó hai đội chia theo đội nam và nữ luân phiên đánh bóng. Trong Canadian Foursome mỗi người chơi phát bóng của mình từ tee, sau đó cùng quyết định chọn bóng có vị trí tốt nhất và tiếp tục chơi quả đó.

4. Four Ball

Luật đánh team trong golf của Fourball cũng khá đơn giản. Đây là hình thức thi đấu đồng đội và kết quả sẽ được lấy từ người có kết quả thi đấu tốt nhất trong đội. Hiện nay người ta thường sẽ kết hợp cả Match Play hoặc Stroke Play kết hợp Fourball. Lúc này các golf đều sẽ tự đánh những cú bóng từ đầu tiên đến khi bóng đi vào lỗ trong suốt trận đấu.

Tìm hiểu về luật đánh team trong golf hình thức thi đấu Four Ball
Tìm hiểu về luật đánh team trong golf hình thức thi đấu Four Ball

Đối với hình thức Match Play, khi kết thúc một lỗ golf, người có điểm số thấp nhất đội sẽ chiến thắng tại hố đó và ghi cho đội mình 1 điểm. Sau khi hoàn thành một vòng đấu, đội nào có số điểm cao nhất sẽ là đội chiến thắng.

Ví dụ: Sau khi kết thúc hố golf đầu tiên, ở Đội số 1 Golfer A đạt 5 điểm và điểm số của Golfer B là 6, đội số 2 Golfer C có 4 điểm và Golfer D đạt 5 điểm. Thì Golfer C là người giành chiến thắng tại hố golf này và ghi 1 điểm cho đội số 2.

Đối với thể thức đấu gậy Stroke Play, điểm số của đội ở mỗi hố chính là điểm số thấp nhất của thành viên trong đội. Sau khi kết thúc một vòng đấu, đội nào có điểm số thấp nhất là đội giành chiến thắng.

5. Better/ Best Ball

Hình thức thi đấu Better/ Best ball bao gồm các đội có 2,3 thậm chí là 4 người chơi, có thể chơi theo hình thức Match Play hoặc Stroke Play. Cũng tương tự như thể thức Fourball, mỗi thành viên trong đội sẽ đánh bóng của mình trong suốt trận đấu. Sau khi kết thúc một hố golf, thành viên có điểm thấp nhất trong đội chính là điểm của đội đó tại hố golf đó.

Team 4 người trong trận Best ball
Team 4 người trong trận Best ball

Ví dụ: Trên một Par 4, đội 1 Golfer A đạt 5 điểm trong khi Golfer B có 4 điểm, đội 2 Golfer C có 3 điểm và Golfer D là 6 điểm. Đội 1 sẽ sử dụng điểm số của Golfer B là 4 và đội 2 sẽ sử dụng điểm số của Golfer C là 3. Sau khi kết thúc 18 lỗ golf, đội có điểm số tổng thấp nhất sẽ là đội giành chiến thắng.

6. Stableford

Stableford là thể chơi theo cá nhân hoặc theo nhóm. Luật đánh team trong golf hoặc cá nhân của Stableford cũng giống nhau, bạn chơi giống như Stroke Play. Có hệ thống tính điểm riêng mà mục tiêu là đạt điểm cao nhất. Điểm thi đấu của mỗi đội/ cá nhân sẽ được tính theo từng hố golf, quy tắc là 32 trong “Rules of Golf”, với từng thuật ngữ golf tính điểm như sau:

Trong đó, điểm ấn định tại hố gồm:

  • Dưới 1 over là 0 điểm (Double Bogey).
  • Được 1 over là 1 điểm (Bogey).
  • Chuẩn Par là 2 điểm.
  • Đạt 1 Under par là 3 điểm (Birdie).
  • Đạt 2 Under par là 4 điểm (Eagle).
  • Đạt 3 Under par là 5 điểm (Double Eagle).
  • Sau 18 hố golf đội chơi/ cá nhân nào có điểm cao nhất sẽ dành chiến thắng cuối cùng.

Trên đây là một số thông tin về luật đánh team trong golf của các hình thức thi đấu mà người chơi mới cần biết khi tìm hiểu về golf trước khi tới sân. Hy vọng qua bài viết này, bạn đọc sẽ nắm bắt được những hình thức thi đấu cơ bản trong golf và cách tính điểm của từng thể thức.

Nắm rõ luật chơi bằng cách học chơi golf chuyên nghiệp

Để có thể chinh phục, trải nghiệm hết sự thú vị của môn thể thao xanh, việc tham gia những khóa học golf chuyên nghiệp và phù hợp là vô cùng cần thiết để người mới chơi hay cả golfer nghiệp dư có thể trau dồi tất cả kiến thức và kỹ năng về golf. Nếu golfer đang tìm kiếm đơn vị giảng dạy golf chất lượng, học viện Golf Quốc tế GolfGroup Academy GGA chắc chắn là cái tên không nên bỏ qua.

Đơn vị đào tạo golf uy tín được nhiều golfer lựa chọn

Trải qua hơn 7 năm xây dựng và phát triển, GolfGroup Academy hiện là một trong những học viện uy tín, có quy mô lớn đã và đang được đông đảo golfer trên toàn quốc tin tưởng chọn lựa. Với đội ngũ chuyên gia, huấn luyện viên đều là những người có chuyên môn, có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, học viện sẽ mang tới giáo trình tốt nhất với trình độ và nhu cầu của từng đối tượng học viên. Các khóa học sẽ được đảm bảo bao gồm các nội dung kiến thức đi từ cần thiết, cơ bản tới nâng cao giúp golfer không chỉ nắm rõ luật chơi mà còn có những trải nghiệm chơi thực tế nhằm nâng cao và rèn luyện lối chơi. 

Học golf cùng các HLV chuyên nghiệp nhất tại GGA
Học golf cùng các HLV chuyên nghiệp nhất tại GGA

Tại GolfGroup Academy, golfer sẽ trải nghiệm cơ sở vật chất hiện đại nhất nhằm nâng cao tối đa cho hiệu quả của quá trình học và luyện tập. Học viên vừa được học tại các phòng golf 3D được lắp đặt bởi đơn vị hàng đầu Techgolf hiện đại, sử dụng các sản phẩm golf công nghệ cao vừa được sử dụng các máy móc thiết bị hiện đại như Máy phân tích Trackman, công nghệ Hack motion, công nghệ 4D motion, công nghệ V1,… khi chơi thực tế trên sân cỏ. Đây là điều mà không nhiều học viện trên thị trường golf Việt có thể thực hiện. 

GGA có đa dạng khóa học phù hợp với từng golfer
GGA có đa dạng khóa học phù hợp với từng golfer

Hiện nay, hệ thống cơ sở của GolfGroup Academy đã mở rộng khắp hai thị trường lớn là miền Bắc và miền Nam. Học viện thu hút hàng nghìn học viên cũng như golfer tham gia học tập trên tất cả các cấp độ và mọi học viên đều đạt được trình độ mục tiêu, cải thiện rõ nét trình độ kỹ năng qua từng khóa học.  

Với phong thái làm việc chuyên nghiệp, quy trình dạy và học bài bản, GolfGroup Academy sẽ là điểm đến lý tưởng cung cấp các khóa học golf từ cơ bản đến nâng cao dành cho mọi đối tượng ở mọi lứa tuổi. 

Showroom 0867.993.386
Ngày đăng 09:01 - 08/01/2024 - Cập nhật lúc: 04:04 - 03/04/2024

Bình luận (14)

  1. Minh Nguyệt says: Trả lời

    Trước mình cùng học bên học viện này, HLV rất nhiệt tình, mình cũng được bạn bè giới thiệu nhiều học viện lắm nhưng nghe bảo bên đây học phí không quá đắt mà chất lượng dịch vụ tốt cam kết chuẩn đầu ra với cả Showroom bên đấy cũng khá lớn rất uy tín nên cũng yên tâm. Về sau học một khoá xong lên sân đánh rất tốt, hiện tại lâu lâu cũng rũ thầy đi cùng nhưng do lịch dạy của thầy kín quá cũng ít đi cùng được.

  2. Quỳnh Mai says: Trả lời

    Bà sang bên Golfgroup Q7 bên 834 Nguyễn Văn Linh, trước tôi sang bên đấy đăng ký khoá học của HLV Hàn xong sẵn thấy có bán đầy đủ cả gậy và quần áo nên cũng sắm bên đó luôn. Được cái mình là học viên nên được giảm giá nhiều lắm. Mình học cùng hơn 1 tháng lên sân đều rồi, còn được Book sân gía rẽ cho nữa bà sang bên đấy có anh Hiếu học viện tư vấn hướng dẫn cho bà thêm nhé. Trước tôi chẳn biết mua gì thì được ông ấy hướng dẫn hết, sắm bộ gậy bên đấy giá cũng phải chăng, HLV được sắp xếp hướng dẫn thì nhiệt tình lắm nên bà cứ yên tâm. Tui lên sân đánh ai cũng bảo học ở đâu mà form chuẩn quá đấy.

  3. Minh Hà says: Trả lời

    Mình muốn đăng ký khoá học đánh Golf, chị em nào học rồi cho mình xin xin địa chỉ đăng ký học nhé. Sẵn cho mình hỏi thêm trước khi học chơi Golf mình cần chuẩn bi những gì anh chị em nhỉ, mình mới chuẩn bị chơi cũng chưa biết chuẩn bị những gì và mua ở đâu, chị em biết shop nào bán dụng cụ tập với cả quần áo thì cho mình xin địa chỉ nhé.

  4. Anh Đức says: Trả lời

    Đọc thấy cái luật cũng căng các bác nhỉ, em đang muốn tìm một HLV chuyên nghiệp có nhiều kinh nghiệm một chút để đăng ký một khoá. Em nghe bảo mới học thì cần tìm một HLV có bằng cấp chuyên nghiệp một chút, hoặc gặp phải HLV mới vào ngành thì không bao giờ biết đánh cả. Bạn bè chơi Golf thì nhiều nhưng dạy mình chả học vào được, đi theo lên sân đứng làm bù nhìn chứ chẳng biết đánh. Bác nào biết HLV nào hay trung tâm dạy Golf nào uy tín không giới thiệu cho em tham khảo với nhé.

  5. Lê Hường says: Trả lời

    Các bác cứ tự tìm hiểu, rồi giao lưu với các bác lão luyện trong golf là nắm đc hết
    mời các bác qua sân golf Kim Bảng để luyện tập nhé!

  6. THU THẢO says: Trả lời

    Muốn ra sân giao hữu mà kỹ thuật kém quá, bác nào đã đi học golf rồi cho tôi xin vài contact với

    1. DƯƠNG CƠ- PGĐ Vietnamnet says:

      Tùy từng HLV đấy, cũng tùy xem mình đang ở đâu. Họ có rất nhiều các phòng tập và sân tập nên khá thuận tiện cho mình di chuyển. Cái này lúc đăng kí thì nhân viên tư vấn của họ sẽ nói kĩ hơn,các bạn ý tư vấn nhiệt tình lắm nên bác cứ yên tâm

    2. PHẠM MINH HÙNG says:

      Các bác cho tôi hỏi khi học thì học ở đâu, hay phải đến học viện của họ để học ?

    3. DƯƠNG CƠ- PGĐ Vietnamnet says:

      Tôi cũng mới học xong khóa học nâng cao của GGA đây, giờ chỉ đợi hết dịch là đi thi đấu thôi. Tôi có học HLV Hàn Quốc. Để profile cho bác nào muốn xem nhé, đặc biệt là thầy có phiên dịch viên rất am hiểu về golf nên không sợ về giao tiếp khi học nhé :https://www.facebook.com/profile.php?id=100066885995110

    4. HOÀNG LONG - PGĐ HOA SEN says:

      Hồi đầu tôi cũng giống anh, kỹ thuật đánh cũng khá kém và rất ngại ra sân. Sau đấy có mấy thằng em cho học môt khóa học cơ bản của GGA, giờ cũng được nhận xét là đánh tốt và kĩ thuật tốt rồi. Tôi thấy chính sách dạy của GGA khá hay vì ở đây họ đảm bảo khi ra sân mình sẽ đúng và chắc kĩ thuật swing, đánh được các cây trong một bộ gậy,.. mà nhiều đơn vị khác không làm được . HLV 1 kèm 1 nên chất lượng càng tốt hơn mà ở đây có cả HLV quốc tế và Việt Nam. Nên các bác cứ tham khảo thử,sắp tới tôi cũng định đăng kí một khóa nâng cao nữa đây. Để link cho bác nào cần đọc nhé : https://golfgroupacademy.com.vn/golfgroup-academy-noi-ket-noi-cac-thay-golf-va-hoc-vien-tren-toan-quoc-2714.html

  7. LEE JUN - GOLF says: Trả lời

    Hai hình thức thi đấu cơ bản trong Golf là Match Play (đấu đối kháng) và Stroke Play (đấu gậy). Ngoài hai hình thức thi đấu cơ bản này, có thêm rất nhiều hình thức thi đấu golf khác, một trong số đó được coi như là hình thức thi đấu “chính thức” trong golf là Stableford và hai hình thức thi đấu đồng đội rất nổi tiếng, được nhiều người biết đến là Foursome và Four ball.

    1. LEE JUN - GOLF says:

      Theo tôi thì luật đấu nào cũng có cái hay của nó quan trọng là khi ra sân mình chọn chơi theo cái gì thôi. Chơi được càng nhiều luật thì càng am hiểu về golf và trình độ của mình sẽ được nâng cao hơn. Trước đây mới biết về golf tôi cũng chỉ chơi được một đến hai luật thôi nhưng sau thì luật nào cũng chơi hết nên được trình độ như hôm nay.

    2. TRUNG THÀNH - BIDV says:

      Nếu muốn hiểu rõ về các hình thức thi đấu thì theo tôi nên học một khóa học cơ bản, Ở đó sẽ các HLV họ rất am hiểu về các hình thức chơi. Và cũng là để nâng cao kỹ thuật mới có thể ra sân thi đấu được. Chứ không phải chỉ đọc trên mạng là hiểu được về luật chơi. Theo quan điểm của tôi là như thế.

    3. ĐỨC HÙNG LÊ says:

      Anh Lee đúng là chuyên gia am hiểu về golf quá. Em thấy ở Việt Nam hay thi đấu bằng hình thức Stroke Play,Match Play,Foursome, Fourball,Better/ Best ball và Stableford

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *