Luật Golf Bóng Lún Chuẩn Nhất – Chia Sẻ Từ Golfer Pro

Luật golf bóng lún là kiến thức cơ bản mà golfer nào cũng cần nắm vững khi tham gia môn thể thao này. Bóng lún là trường hợp thường gặp trong golf và cần được xử lý theo đúng quy định. Tuy nhiên, các golfer mới chơi có thể lúng túng, không biết cách “cứu bóng” trong tình huống này. Trong bài viết dưới đây, golfer hãy cùng tìm hiểu luật golf bóng lún và cách xử lý tình huống bóng này.

Nguyên nhân gây bóng lún trên sân là gì?

Bóng golf bị lún là tình huống golf thường gặp khi luyện tập và thi đấu trên sân. Nguyên nhân gây ra tình trạng này do ảnh hưởng của các trận mưa kéo dài hoặc hoạt động bảo dưỡng sân. Lúc này, nền đất trên sân golf thường ẩm ướt, bị trơn trượt và mềm hơn khiến golfer gặp khó khăn khi đánh bóng.

Sân golf bị ẩm ướt nên khi bóng golf rơi từ trên cao xuống dễ bị lún và găm sâu xuống dưới đất. Tình trạng này đẩy golfer vào tình huống khó giải quyết. Luật chơi golf cũng có quy định riêng về cách xử lý tình huống bóng lún, đòi hỏi golfer phải nắm rõ để không bị phạt gậy đáng tiếc.

Bóng lún là tình huống thường gặp khi golfer luyện tập và thi đấu
Bóng lún là tình huống thường gặp khi golfer luyện tập và thi đấu

Tìm hiểu luật golf bóng lún chuẩn nhất

Trong luật golf 2019, Điều 16.3 có quy định về luật golf bóng lún. Cụ thể như sau: “Cho phép golfer được giải thoát bóng mà không phải chịu phạt khi bóng lún tại khu vực general area. Người chơi có thể thả bóng golf xuống khu vực giải thoát có kích thước bằng chiều dài gậy kể từ điểm tham chiếu sau bóng”.

Tùy vào thiết kế sân golf, giải đấu dành cho golfer nghiệp dư hay chuyên nghiệp, ban tổ chức sẽ đưa ra các quy định để người chơi giải cứu bóng không bị phạt gậy. Từ đó, giúp tăng thêm sự kịch tính cho trận đấu. Tuy nhiên, hình phạt không được vượt ngoài hai nội dung quy định sau:

Bóng golf lún ở vị trí cỏ thấp hơn hoặc bằng cỏ fairway

Bóng lún ở khu vực cỏ thấp hoặc hoặc bằng cỏ vùng fairway, golfer có thể cứu bóng mà không bị phạt gậy. Theo luật golf bóng lún, cách giải thoái bóng trong trường hợp này là golfer dùng tay nhấc bóng lên, sau đó, lau chùi và đặt gần vị trí của bóng lún.

Bóng lún ở khu vực cỏ thấp hoặc fairway, golfer có thể cứu bóng mà không bị phạt gậy
Bóng lún ở khu vực cỏ thấp hoặc fairway, golfer có thể cứu bóng mà không bị phạt gậy

Ngược lại, nếu bóng lún ở khu vực ngoài fairway hoặc cỏ cao, golfer không được cứu bóng mà không bị chịu phạt. Luật golf này được áp dụng tại các giải đấu không chuyên. Một số giải đấu golf phạm vi mở rộng như: VAO, VLAO & VJO năm 2019 cũng được áp dụng quy định này.

Tuy nhiên, golfer cần lưu ý, không phải bất kỳ giải đấu golf nào cũng được áp dụng quy định trên. Do đó, trước khi ra sân thi đấu, golfer cần tìm hiểu về quy định, luật chơi,… để có sự chuẩn bị tốt nhất. Từ đó, hạn chế tranh cãi trên sân golf.

Bóng golf bị lún ở đất của bẫy cát hoặc thành cỏ

Luật bóng golf bị lún cho phép golfer được giải cứu bóng không bị phạt nếu bóng golf bị bún tại đất của bẫy cát, thành cỏ. Bởi theo định nghĩa về bunker thì thành cỏ và đất không thuộc bunker mà được tính là một phần của khu vực chung.

Tùy vào độ dốc, chiều cao của cỏ, golfer sẽ có cách giải cứu phù hợp
Tùy vào độ dốc, chiều cao của cỏ, golfer sẽ có cách giải cứu phù hợp

Tùy vào độ dốc, chiều cao của cỏ tại khu vực bunker, vị trí của cờ, bóng lún,… người chơi sẽ có cách giải cứu phù hợp nhất. Đặc biệt, sau khi bóng golf được giải thoải sẽ có vị trí rất thuận lợi. Một số trường hợp, bóng lún sau khi được cứu nằm tại khu vực cỏ ngắn, cách xa so với vị trí bóng lún.

Khi nhắc đến thành cỏ và thành đất, nhiều golfer nghĩ đến bẫy cát dạng pot bunkers (dạng bình) đặc trưng của sân golf dạng links. Tuy nhiên, thực thế, để xác định chính xác khu vực đó có phải là thành bunker không, golfer cần dựa vào yếu tố xây dựng, thiết kế của bunker của sân golf.

Đa số các sân golf Việt Nam, thành cỏ phổ biến hơn thành đất. Tùy thuộc vào địa hình và cách bảo dưỡng sân golf, một số bunker trông giống với vùng cỏ ở xung quanh, khiến golfer gặp khó khăn khi phân biệt đâu là thành bunker.

Bóng golf bị lún gây khó khăn cho nhiều golfer
Bóng golf bị lún gây khó khăn cho nhiều golfer

Điều này dẫn đến tình trạng khi bóng lún, golfer thường nghĩ bóng bị găm tại khu vực chung chứ không phải bunker. Đồng nghĩa với việc golfer có thể cứu bóng mà không bị phạt.

Tại các giải đấu trong nước có áp dụng luật bóng lún tại địa phương. Do đó, đội ngũ trọng tài phải làm việc với ban quản lý sân để xác định rõ ranh giới giữa bunker và thành bunker khi chuẩn bị cho giải đấu. Điều này giúp trọng tài đưa ra các quyết định chính xác, phù hợp tại các tình huống trên sân.

Golfer có thể giải cứu bóng golf bị lún mà không phải chịu phạt
Golfer có thể giải cứu bóng golf bị lún mà không phải chịu phạt

Trên đây là thông tin về luật golf bóng lún đã được Thế Giới Gậy Cũ tổng hợp. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ hữu ích, giúp golfer có thêm kiến thức liên quan đến môn thể thao này. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, golfer vui lòng để lại bình luận phía dưới để được các chuyên gia giải đáp nhanh chóng nhất.

Showroom 0867.993.386
Ngày đăng 04:02 - 06/02/2024 - Cập nhật lúc: 04:02 - 06/02/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *