3 Bước chuẩn bị tư thế setup trong golf khi thực hiện cú swing

Để thực hiện được một cú swing hoàn hảo cho bóng bay vừa cao vừa xa và có thể rơi đúng vị trí mà mình mong muốn thì tư thế setup trong golf đặc biệt quan trọng. Bài viết dưới đây Thế giới Gậy Cũ sẽ giới thiệu cho bạn cách để setup cũng như những lưu ý cần biết khi thực hiện sao cho đúng tư thế nhất với gậy golf số 7. Đây là một trong những cây gậy cơ bản nhất cho người mới chơi và đang học chơi lần đầu.

Tư thế setup trong golf cho swing là gì? Vai trò của chúng

Nhắc đến swing thì nhiều người sẽ biết chỉ cần là hiểu một chút về golf hoặc đang học chơi cũng có thể hiểu. Đó là cú đánh từ vị trí tee box và quả bóng lao đi vút thẳng và rơi thẳng trên Fairway hoặc Green. Tuy nhiên giai đoạn chuẩn bị vào tư thế, mở rộng chân, đút gậy đánh bóng và tư thế kết thúc (finish) được gọi là tư thế setup trong golf cho cú swing golf.

Việc setup này đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bởi khi bạn setup đúng, chuẩn vị trí chân, tay, cách cầm gậy, đưa lưng, chùng chân và cả khoảng cách giữa gậy và chân như thế nào. Điều này sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tốc độ đánh bóng và bóng bay ra sao trên đường bay ở cú swing.

Tư thế setup trong golf đặc biệt quan trọng
Tư thế setup trong golf đặc biệt quan trọng

Hầu hết tất cả người chơi mới đều có bài học đầu tiên khi chơi golf chính là học tư thế setup trong golf bởi cú swing được gọi là “phát súng” đầu tiên cho một hành trình đưa bóng vào lỗ. Swing có tốt hay không sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả, số gậy sử dụng về sau của golfer. Một cú swing “đỉnh” có thể đánh và bóng tiếp đất lăn trên cỏ và rơi thẳng xuống hố đó chính là Hold In One một điểm số mà golfer nào cũng mong muốn đạt được.

3 bước để thực hiện kỹ thuật setup swing đúng chuẩn nhất

Dưới đây chính là 3 bước để golfer thực hiện được đúng tư thế setup cho một cú swing chuẩn nhất. Bạn chỉ cần thực hiện đúng và luyện tập nhiều lần sẽ thấy kết quả hiệu quả nhất:

Bước 1: Đầu tiên bạn đứng hai chân chụm hình chữ V, hai cánh tay đan xéo nhau phía trước ngực sau đó chân trái bước sang trái, chân phải bước sang phải, sau đó hở mũi chân trái một góc 30 độ. Đây là tư thế thứ nhất ở setup trong kỹ thuật swing golf.

>> Có thể bạn cần biết: 2 Lỗi vung gậy golfer nhất định phải tránh khi swing gậy sắt

Bước 2: Bước thứ 2 bạn thực hiện uốn hông. Bước này bạn cũng thực hiện tư thế setup như bước đầu tiên. Sau đó hãy tưởng tượng xung quanh mình có một chiếc kim đồng hồ đang chạy. Sau đó uốn hông làm sao đường sau đầu và lưng tạo thành một đường thẳng và đường thẳng này sẽ hướng về khoảng thời gian từ 1 đến 2 giờ sau đó bạn từ từ đưa người về phía trước.

Setup đúng tạo ra đường bóng bay hoàn hảo nhất
Setup đúng tạo ra đường bóng bay hoàn hảo nhất

Nếu bạn chưa quen với cách setup trong đánh golf này bạn có thể sử dụng một thanh que. Bạn đặt lên vị trí lưng và phía sau đầu đứng thẳng người sau đó bạn từ từ cúi sao cho hướng người nằm ở khoảng thời gian từ 1 đến 2 giờ.

Để thực hiện cú swing bằng kỹ thuật đánh gậy sắt trong tư thế này bạn cần lưu ý tất cả các bộ phận khác đều giữ nguyên trên cơ thể, không nên cúi đầu xuống hoặc ngẩng đầu cao hãy giữ đầu tạo với lưng thành một đường thẳng.

Bước 3: Bước thứ 3 là thực hiện cuốn gói. Bạn bắt đầu thực hiện lại bước thứ nhất và bước thứ 2. Sau đó từ từ quỳ gối xuống làm sao cho hai đầu gối hướng vào phía bên trong làm sao cho nách và đầu gối tạo với nhau thành một đường thẳng.

Những lưu ý cần biết khi thực hiện setup cho cú swing

Rất nhiều người khi mới bắt đầu chơi golf sẽ cảm thấy rất khó khăn trong việc setup tư thế swing. Chỉ một cử động nhỏ ở đầu, cổ, tay khoảng cách giữa gậy và chân không đúng cũng có thể khiến cho bạn không thực hiện được cú swing tốt nhất. Do đó, bên cạnh việc học và luyện tập bạn cần lưu ý chú đến những vấn đề sau khi chuẩn bị tư thế setup trong golf. Cụ thể như sau:

  • Vừa setup vừa định hướng bóng chuẩn xác: Việc setup và định hướng bóng bay là rất cần thiết. hai yếu tố kết hợp lại tạo thành một cú swing với đường bóng bay hoàn hảo nhất. Không định hướng bóng còn khiến cách đánh sai, bóng không bay lên cao mà ngược lại trên mặt đất. Khi setup bạn cần có thể định hướng bóng trong 3 cách đứng gồm: Thế đứng vuông góc, thế đứng đóng và thế đứng mỏ. Đặc biệt khi setup cần chú ý các vị trí gồm, đầu gối, hông và vai nên được chỉnh sao cho song song với chân.
Setup và định hướng bóng là những yếu tố rất quan trọng
Setup và định hướng bóng là những yếu tố rất quan trọng
  • Cân bằng trọng lượng: Khi setup việc cân bằng trọng lượng rất quan trọng. Nhiều người nói là khi setup thì dồn trọng lực vào hai chân và cổ tay. Điều này đúng nhưng chưa đủ, bạn vẫn phải cân bằng lực ở chân tay, hông và hai bả vai. Đặc biệt khi ở hai chân, lực phải được chai đều là 50 – 50, điều này sẽ đặc biệt tốt ở những sân golf địa hình thử thách và nhiều bẫy nhất.
  • Khoảng cách từ cơ thể đến sóng golf: Một điều mà những người khi chuẩn bị tư thế setup thường không chú ý và cũng là câu trả lời cho câu hỏi tại sao setup đúng mà đánh swing vẫn không tốt. Đó là bởi vì bạn chưa căn đúng khoảng cách của cơ thể đến bóng golf. Theo đó, khoảng cách của mỗi người là không giống nhau bởi còn tùy vào loại gậy dùng, chiều cao và cân nặng của người chơi như thế nào.
Cân bằng khoảng cách đúng
Cân bằng khoảng cách đúng

Vì thế bạn chỉ cần thực hiện như sau là, hạ gậy xuống dưới đùi, cách khoảng 1 inch trên xương bánh chè. Từ từ chùng chân xuống đúng vị trí ó và nâng lên cao hơn đùi một chút. Khi nào trọng lượng cân bằng ở trung tâm thì đó chính là mức chùng chân ở đầu gối chuẩn nhất. Ngoài ra việc chơi golf thường xuyên, tập luyện cũng là cách để bạn tự xác định được khoảng cách chuẩn của cơ thể mình khi chuẩn bị tư thế setup trong golf.

Như vậy với 3 bước trên đây bạn đã có một tư thế setup trong golf thành công. Bạn nên cố gắng setup swing một cách thường xuyên. Một mẹo dành cho new golfer đó là nên tập trước gương hoặc khi thực hiện kỹ thuật swing golf thì nên quay phim lại để xem tư thế setup của mình đã đúng hay chưa. Đây là bước khởi đầu vô cùng quan trọng để có một cú swing golf tuyệt vời. Chúc các bạn thành công.

Showroom 0867.993.386
Ngày đăng 10:01 - 08/01/2024 - Cập nhật lúc: 11:01 - 08/01/2024

Bình luận (21)

  1. Hải Phan says: Trả lời

    Bác có thể tham khảo bài viết đánh giá này xem có phù hợp gói nào ko

  2. Tùng Trần says: Trả lời

    Em đang tìm hiểu gói nào vừa tài chính

  3. Hiếu Trần says: Trả lời

    Tôi lắp 2 năm rồi , đợt đó lắp MS, nhưng tôi thấy anh bạn cũng lắp phòng đó, tôi trải nghiệm rồi, phòng mướt hơn hơn là gói MS nhà tôi

  4. Nguyễn Thành Trung says: Trả lời

    Thấy bảo phòng OK ON Golf lắp dùng thích lắm các bác ạ, đồ họa sống động, chạy mượt, đo chuẩn, ko biết có bác nào lắp chưa cho em xin ít chia sẻ

  5. Mạnh Trường says: Trả lời

    Em cũng có tư tưởng như Bác, bác lắp bên nào đó, phòng dùng mướt không , e cũng đang tìm hiểu mà giãn cách nên chưa có thi công được nữa

  6. Nguyễn Bắc says: Trả lời

    Tôi còn lắp luôn cả phòng 3D để bạn bè anh em cũng nhau chơi, tôi rất thích cùng các chiến hữu của tôi đánh golf rồi nhậu tại gia, nó ấm cúng vô cùng, tôi ko thích lên sân quá nhiều

  7. Phong Đại says: Trả lời

    Giải pháp các bác cứ mua thảm, lồng về nhà mỗi ngày đánh trăm bóng là vừa có sức khỏe, vừa dẻo dai chân tay

  8. Mạnh Tuấn says: Trả lời

    Thấy giãn cách cái là tôi phải sắm combo lồng tập, thảm swing, thảm putt luôn, ko có ngứa ngáy chân tay làm. Còn bác nào lắp được phòng 3D rồi thì tuyệt quá rồi, như lên sân thật

  9. Thanh Xuân says: Trả lời

    Thế Bác chịu đó học chay động tác ở nhà , đừng có bỏ không sau đi học lại quên hết

  10. Nguyễn Hải Nam says: Trả lời

    E mới chơi, sau khi tìm hiểu e cũng đăng kí khóa học cơ bản của Thầy Lợi bên Học viện Academy , e đang học được mấy buổi thì giãn cách

  11. Thuận Nguyễn says: Trả lời

    Nhưng yếu tố đầu tiên thì cứ phải swing đúng động tác, swing đẹp các bác a.

  12. Vinh Nguyễn says: Trả lời

    Tôi thấy chơi tệ cũng không hẳn là do swing hoàn toàn, cũng có nhiều yếu tố khác như chuẩn bị tư thế zấu, báo cap sai, chiến thuật kém, sai tốc độ cũng có thể khiến cuộc chơi không tốt

  13. HLV Hoàng says: Trả lời

    Có thể các Bác chăm chỉ trên sân tập golf hàng ngày với hàng trăm cú đánh nhưng nếu chưa có phương pháp luyện tập hiệu quả thì đó chỉ là buổi tập thể dục mà thôi. Tập golf là nhằm rèn giũa các động tác swing lặp đi lặp lại một cách nhuần nhuyễn, thuần thục sao cho giống hệt những gì sẽ được tái hiện trên sân golf. Tuy nhiên theo quan sát, nhiều golfer đã không làm vậy: từ cách setup (chuẩn bị) đến đánh các khoảng cách cố định, nhắm hướng cụ thể, thử nghiệm các loại gậy, mô phỏng các tình huống… Tất cả đều bị coi nhẹ và thiếu đi tính kỷ luật, khoa học cùng sự nghiêm túc. Hậu quả là bạn đinh ninh rằng mình đã swing rất vào “form”, song kỳ thực do quá tự do trong các buổi tập nên khi chơi thật trước hàng loạt các rủi ro về bẫy, địa hình, hướng gió, bạn lại quay về hành xử theo bản năng mà không dám phô diễn những gì đã rèn luyện trong điều kiện lý tưởng ở sân tập. Vì vậy, nếu bạn không mô phỏng mọi động tác trong bài thực hành tương tự như thực tế khi chơi thì dù có kỹ thuật tốt đến đâu cũng sẽ rối bời khi lâm trận.

  14. Nguyễn Chiến says: Trả lời

    Bác đang học Thầy nào đó, trước tôi có hay theo dõi các Thầy, tôi xem nhiều video của Thầy Son người Hàn nên mê swing của Thầy nên phải bay từ Lâm Đồng ra để học liền 1 tuần luôn về chỉnh swing, giờ cũng xuống đc cap 10 rồi . Các Bác thử xem có hợp với Bác không, mỗi tội Thầy ko nói đc mấy tiếng việt, sẽ có phiên dịch

  15. Văn Toan says: Trả lời

    Em ngay từ đầu đã phải đăng kí luôn, chứ e xem youtobe thấy đó nhưng thực hành theo khó. Mà e thấy khi mình đã đi theo cái sai rồi lúc sau sửa lại nó càng khó

  16. Minh Trần says: Trả lời

    Những người mới chơi thường hay mắc phải lỗi setup và di chuyển khi swing. Chính lỗi setup (lỗi vào bóng) khiến kết quả cú đánh không được như ý muốn. các bác cần hiểu rõ cách tiếp xúc giữa gậy và bóng, vị trí mọi bộ phận trên cơ thể mới tìm ra nguyên nhân gây lỗi trong tư thế setup và cách khắc phục thôi, nếu bác nào mà không tư chỉnh đc hoặc ko nhận ra đc lỗi sai thì đăng kí khóa học của các Thầy để sửa cho chuẩn

  17. Toàn Anh Nguyễn says: Trả lời

    Bác nào mới chơi chưa hiểu lại bảo gậy đểu, mới chơi chưa đánh đc quả nào gậy gãy

  18. Chu Văn Thanh says: Trả lời

    Em thấy nhiều bác đánh sai tư thế dẫn đến dội lực và gãy đôi gậy luôn

  19. Nguyễn Hữu Tuất says: Trả lời

    Để thực hiện được một cú swing hoàn hảo cho bóng bay vừa cao vừa xa và có thể rơi đúng vị trí mà mình mong muốn thì tư thế setup trong golf đặc biệt quan trọng, tôi thấy mới golfer tập xong đánh theo phản xạ tự nhiên, gặp lỗi rất nhiều

  20. Trần Anh Nam says: Trả lời

    Bắt đầu học chính là học tư thế setup trong golf bởi cú swing được gọi là “phát súng” đầu tiên cho một hành trình đưa bóng vào lỗ. Swing có tốt hay không sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả, số gậy sử dụng về sau của golf thủ. Một cú swing “đỉnh” có thể đánh và bóng tiếp đất lăn trên cỏ và rơi thẳng xuống hố đó chính là Hold In One một điểm số mà golf thủ nào cũng mong muốn đạt được.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *