Điểm Net Trong Golf Là Gì? Cách Tính Điểm Như Thế Nào?

Điểm net trong golf là gì? Ý nghĩa và cách tính điểm như thế nào? Đây là thắc mắc của nhiều golfer, đặc biệt là người mới gia nhập môn thể thao này. Theo đó, điểm nét là thông số quan trọng để xếp hạng người chơi. Cụ thể, golfer hãy cùng Thế Giới Gậy Cũ giải đáp thắc mắc qua bài viết sau.

Điểm net trong golf là gì?

Điểm net là điểm của golfer sau khi đã trừ đi các gậy chấp. Nói rõ hơn về kỹ thuật, điểm net trong golf là điểm của người chơi sau đi lấy tổng gậy thực tế trừ điểm điểm chấp.

Điểm net có ý nghĩa quan trọng với môn thể thao golf
Điểm net có ý nghĩa quan trọng với môn thể thao golf

Trong trận đấu golf, điểm net sẽ được tính tại từng hố để quyết định xem golfer nào chiến thắng hố golf đó. Nếu thi đấu theo hình thức đấu gậy thì golfer phải chờ sau khi hoàn thành 18 hố golf để tính điểm net tổng. Sau đó, căn cứ vào đó để xác định người chiến thắng và thứ tự xếp hạng của golfer.

Có thể bạn quan tâm

Ý nghĩa của điểm net khi thi đấu golf

Sử dụng điểm net trong golf giúp golfer phân định thắng thua, đồng thời, đánh giá trình độ của golfer công bằng nhất. Ví dụ, golfer có điểm handicap là 100 không thể chiến thắng được golfer có điểm 70 nếu sử dụng cách tính tổng điểm. Đồng thời, người chơi có trình độ thấp sẽ hiếm khi chiến thắng tại trận đấu thực tế.

Tuy nhiên, khi tính điểm net và sử dụng điểm handicap trong golf thay cho điểm số gậy thực tế Gross score thì các golfer sẽ có cơ hội đối đầu như nhau. Nhờ vậy, người chơi yếu hơn vẫn có cơ hội đạt được chiến thắng.

Ý nghĩa của điểm net trong golf là giúp golfer phân định thắng thua
Ý nghĩa của điểm net trong golf là giúp golfer phân định thắng thua

Một số thuật ngữ dùng để tính điểm net trong golf

Để tính được điểm net trong golf, người chơi cần hiểu rõ những thuật ngữ sau:

  • Điểm handicap: Đây là điểm số của golfer trong trận thi đấu 18 hố. Thông thường, điểm handicap sẽ được tính bằng trung bình số gậy golf vượt chuẩn trong những trận đấu gần nhất hoặc tính theo ngày.
  • Par: Đây là thuật ngữ chỉ điểm chấm gậy tiêu chuẩn. Mỗi điểm chuẩn trong vòng golf 18 lỗ là 72, người chơi sẽ có gậy tiêu chuẩn là 72 để hoàn thành vòng đấu đó. Trong đó, bao gồm: 4 hố 5 gậy tiêu chuẩn, 10 hố 4 gậy tiêu chuẩn và 4 hố 3 gậy tiêu chuẩn. Tuy nhiên, tùy thuộc vào từng loại sân golf mà sự sắp xếp này sẽ được thay đổi linh hoạt.
Hiểu rõ các thuật ngữ để tính điểm net trong golf chuẩn xác
Hiểu rõ các thuật ngữ để tính điểm net trong golf chuẩn xác
  • Ostrich: Trừ đi 5 gậy so với điểm tiêu chuẩn par.
  • Condor: Trừ đi 4 gậy so với điểm tiêu chuẩn par.
  • Albatross: Trừ đi 3 gậy so với điểm tiêu chuẩn par.
  • Eagle: Trừ đi 2 gậy so với điểm tiêu chuẩn par.
  • Birdie: Trừ đi 1 gậy so với điểm tiêu chuẩn par.
  • Bogey: Cộng thêm 1 gậy so với điểm tiêu chuẩn par.
  • Double bogey: Cộng thêm 2 gậy so với điểm tiêu chuẩn par.
  • Quadruple bogey: Cộng thêm 4 gậy so với điểm tiêu chuẩn par.
  • Over 5: Cộng thêm 5 gậy so với điểm tiêu chuẩn par.
  • Over 6: Cộng thêm 6 gậy so với điểm tiêu chuẩn par.
Điểm net có thể tùy chỉnh theo thiết kế từng sân golf
Điểm net có thể tùy chỉnh theo thiết kế từng sân golf

Trường hợp golfer chỉ cần 1 gậy duy nhất đã đưa bóng từ vị trí xuất phát đến lỗ golf sẽ được gọi là Hole In One (HIO). Tuy nhiên, trường hợp này rất hiếm gặp và chủ yếu xảy ra khi golfer đánh bóng ở 3 gậy tiêu chuẩn.

Có thể bạn quan tâm

Hướng dẫn cách tính điểm net trong golf chuẩn xác

Cách tính điểm net trong golf là vấn đề được nhiều golfer quan tâm, đặc biệt là những người mới gia nhập bộ môn thể thao này. Dưới đây là cách tính điểm net trong golf chính xác mà golfer có thể tham khảo.

Quy chuẩn tính điểm net trong golf

Mỗi sân golf có chiều dài và độ dài và rộng khác nhau. Thông thường, sân golf 18 lỗ bao gồm: 4 hố par 3 dài 225m, 10 hố par 4 (225 – 434m), 4 hố par 5 (trên 435m). Ngoài ra, một số sân golf được bổ sung thêm par 6 dài khoảng 560m nhưng rất hiếm có trường hợp này.

Quy chuẩn về cách tính điểm net
Quy chuẩn về cách tính điểm net

Vì vậy, việc bố trí cảnh quan và hệ thống bẫy trong sân golf cũng không giống nhau. Điểm net cũng có thể thay đổi tùy thuộc vào thiết kế của từng sân golf. Tuy nhiên, theo nguyên tắc, golfer sẽ đánh bóng từ vị trí xuất phát (tee box) đến hố golf, sau đó chuyển đến hướng tiếp theo.

Sân golf 18 lỗ có điểm tiêu chuẩn 72 và có 72 gậy tiêu chuẩn để hoàn thành các hố golf. Với sân golf 18 lỗ bao gồm 4 hố par 3, 4 hố par 5 và 10 hố par 4. Sau khi đánh hết số gậy golf thì người chơi có thể tính điểm net bằng công thức sau:

Quy chuẩn điểm:

  • Double bogey hoặc điểm nhiều hơn tính là 0 điểm.
  • Bogey tính là 1 điểm.
  • Par hoặc thấp hơn tính là 2 điểm.
Điểm chấp nhận thường được tính bằng hệ thống tự động
Điểm chấp nhận thường được tính bằng hệ thống tự động

Sau khi kết thúc một vòng đấu golf, tổng điểm mà golfer nhận được sẽ dựa trên quy chuẩn điểm để tính. Sau đó, lấy 36 trừ đi điểm quy chuẩn để có kết quả là điểm handicap ngày. Tiếp theo, golfer lấy tổng số gậy mà golfer đánh hôm đó trừ đi handicap ngày sẽ ra cách tính điểm net trong golf.

Cách tính điểm net trong golf

Dưới đây là công thức tính điểm net cụ thể:

Bước 1: Golfer tính điểm theo công thức:

Điểm par 2*2 + điểm Bogey*1 + điểm Double bogey*0

  • Bước 2: Tính điểm handicap ngày theo công thức:

36 – điểm tổng

  • Bước 3: Golfer tính điểm net theo công thức:

Tổng số gậy – điểm handicap trong ngày

Tổng điểm mà golfer nhận được sau trận đấu sẽ dựa trên quy chuẩn điểm để tính
Tổng điểm mà golfer nhận được sau trận đấu sẽ dựa trên quy chuẩn điểm để tính

Ví dụ: Golfer đánh 70 gậy và có 5 par, 7 bogey và 2 double bogey thì cách tính điểm net chuẩn xác như sau:

  • Bước 1: 5 par*2 + 7 bogey*1 + 2 double*0 = 17.
  • Bước 2: 36 – 17 = 19
  • Bước 3: 70 – 19 = 51

Tips giúp golfer sở hữu điểm net ấn tượng

Để đạt được giải Best Net trong golf, người chơi cần xác định điểm net càng thấp càng tốt. Dưới đây là bí quyết giúp golfer có điểm net ấn tượng:

  • Người chơi cần thường xuyên rèn luyện và cải thiện kỹ năng chơi golf để giảm số lần đánh bóng và tăng cơ hội đưa bóng vào lỗ golf.
Golfer cần thường xuyên luyện tập để cải thiện điểm net trong thi đấu
Golfer cần thường xuyên luyện tập để cải thiện điểm net trong thi đấu
  • Golfer cần tìm hiểu và nắm rõ các quy tắc xác định điểm net trong golf. Từ đó, có thể tự tính toán được điểm net sau khi kết thúc vòng đấu.
  • Người chơi áp dụng các chiến thuật đánh bóng để cải thiện điểm số tốt hơn.
  • Golfer chơi golf với tâm thế thoải mái, tập trung vào từng cú đánh để hạn chế những sai sót. Bên cạnh đó, người chơi cần để lựa chọn và sử dụng loại gậy golf phù hợp.
  • Golfer nên lựa chọn chơi golf cùng những golfer có trình độ cao hoặc tìm kiếm lời khuyên từ những golfer có kinh nghiệm. Từ đó, giúp golfer học hỏi và cải thiện trình độ chơi golf nhanh chóng hơn.
Golfer áp dụng các chiến thuật đánh bóng để cải thiện điểm số tốt hơn
Golfer áp dụng các chiến thuật đánh bóng để cải thiện điểm số tốt hơn
  • Golfer nên đăng ký tham gia những giải đấu Best Net để có cơ hội đạt giải cao nhất. Người chơi có thể tham khảo kinh nghiệm từ những golfer chuyên nghiệp để có điểm net trong golf ấn tượng.

Best Net trong golf là gì? Top golfer đạt điểm Best net

Best net là giải thưởng dành cho golfer có điểm net ấn tượng trong suốt giải đấu. Một số golfer Việt Nam có điểm net ấn tượng bao gồm:

  • Golfer Vũ Văn Tới: Anh được xem là “thần đồng” của câu lạc bộ Golf 1982 khi có điểm net là – 10. Golfer Vũ Văn Tới cũng được đánh giá cao khi đạt điểm handicap 23 và kết thúc trận đấu golf với số điểm là 84.
  • Golfer Dương Văn Thuật: Anh cũng là golfer có số điểm net tương tự golfer Vũ Văn Tới là – 10. Golfer Dương Văn Thuật đã gây ấn tượng với điểm handicap 20 và tổng điểm trận đấu golf là 85.
Best net là giải thưởng các golfer mong muốn nhận được
Best net là giải thưởng các golfer mong muốn nhận được
  • Golfer Ngô Việt Hậu: Anh là một trong những golfer nổi bật của câu lạc bộ Golf Style. Golfer này có điểm net là -9, điểm handicap 23 và đạt được tổng điểm trận đấu là 85.
  • Golfer Lý Mạch Hùng: Anh có điểm net là -7. Golfer này xuất sắc đạt được điểm handicap là 21, ghi được 1 double và 1 triple. Đồng thời, anh có điểm par ngay trong ngày đầu tiên diễn ra giải vô địch CLB Golf Hà Nội lần thứ 3, diễn ra vào năm 2019. Sau khi kết thúc ngày thi đấu đầu tiên, golfer Lý Mạch Hùng có tổng số điểm là 85.
  • Golfer Phương Toàn: Ngày 23/08/2017, người hâm mộ môn thể thao xanh đã được chứng kiến kỷ lục golf tại đấu trường quốc tế. Cụ thể, ở ngày thi đấu thứ 2 của SEA Games 29, vận động viên trẻ Nguyễn Phương Toàn đã giành được tổng số gậy golf là 68 gậy (-3). Thành tích này đã giúp golfer Phương Toàn trở thành vận động viên đầu tiên ở Việt Nam đạt được kỷ lục khi tham dự SEA Games và các giải đấu quốc tế khác.
Golfer Nguyễn Phương Toàn đạt được thành tích ấn tượng khi tham dự SEA Games
Golfer Nguyễn Phương Toàn đạt được thành tích ấn tượng khi tham dự SEA Games

Theo dõi đến đây, chắc hẳn golfer đã có giải đáp cho câu hỏi điểm net trong golf là gì và cách tính điểm net chuẩn xác. Vì điểm net là tiêu chí quan trọng để đánh giá trình độ golf, kết quả trận đấu nên golfer cần tham khảo để ghi nhớ kiến thức này và áp dụng khi ra sân. Bên cạnh đó, golfer đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của Thế Giới Gậy Cũ để cập nhật những kiến thức hữu ích liên quan đến môn thể thao xanh này.          

Showroom 0867.993.386
Ngày đăng 10:02 - 20/02/2024 - Cập nhật lúc: 10:03 - 06/03/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *