Golf Hole In One Là Gì? Kỷ Lục HIO Trong Lịch Sử

Hole in one là thuật ngữ dùng để chỉ thành tích “đáng nể” trong golf, người chơi chỉ cần thực hiện cú đánh bóng vào lỗ trên green với một phát bóng duy nhất. Mặc dù xác suất đạt được HIO rất thấp, nhưng không phải là không thể đạt được. Thực tế, đã có nhiều golf nổi tiếng đạt được thành tích này. Để tìm hiểu rõ hơn về golf hole in one, golfer hãy theo dõi bài viết sau của Thế Giới Gậy Cũ.

Tìm hiểu thuật ngữ golf hole in one

Hole in one được viết tắt là HIO, đây là thuật ngữ dùng để chỉ cú đánh đặc biệt, đạt được điểm số tuyệt đối là 1. Cụ thể, HIO được ghi nhận khi golfer thực hiện cú đánh bóng từ vị trí phát bóng (tee) và đưa bóng thẳng vào hố golf (hole).

Golf hole in one là cú đánh khó thực hiện, hiếm gặp trong bộ môn thể thao này. Thông thường, HIO sẽ được ghi nhận tại hố par 3, do par 4 và par 5 có khoảng cách đánh bóng khá xa. Xác suất để golfer đạt được hole in one là rất nhỏ. Và cho đến thời điểm hiện tại, các chuyên gia vẫn chưa biết được việc thực hiện cú đánh hole in one do may mắn hay kỹ năng tốt.

HIO là cú đánh vào lỗ golf chỉ với một cú đánh duy nhất
HIO là cú đánh vào lỗ golf chỉ với một cú đánh duy nhất

Một số người quan điểm rằng, để thực hiện cú HIO, golfer phải có kỹ năng, tầm nhìn và tính toán tốt. Nhưng một số khác lại tin hole in one là “cú đánh của Chúa” nên cần có sự may mắn của golfer chứ không phải dựa vào yếu tố kỹ thuật. Đáp ứng thuyết phục nhất chính là sự kết hợp của cả hai yếu tố trên. Người chơi phải có sự tính toán, phán đoán kỹ càng và kỹ thuật tốt, đồng thời, có một chút may mắn mới có thể thực hiện cú đánh ấn tượng này.

Tỉ lệ đạt được HIO của golfer là bao nhiêu?

Không phải ngẫu nhiên hole in one là niềm là niềm “mơ ước” của nhiều golfer. Bởi xác suất để thực hiện cú đánh HIO rất nhỏ và có thể thay đổi tùy theo trình độ của golfer. Cụ thể:

  • Với những golfer chuyên nghiệp (handicap dưới 5 điểm), tỉ lệ ghi HIO là 1/2500.
  • Với những golfer có điểm handicap thấp (nhỏ hơn 10) thì tỉ lệ thực hiện HIO là 1/5000.
Tỷ lệ thực hiện thành công cú đánh hole in one là rất nhỏ
Tỷ lệ thực hiện thành công cú đánh hole in one là rất nhỏ
  • Tỉ lệ thực hiện hole in one của golfer nghiệp dư là 1/12.500.
  • Golfer có trình độ trung bình (điểm handicap từ 10 – 28) thì tỉ lệ thực hiện HIO là 1/150.000.

Mặc dù là cú đánh “hiếm gặp”, nhưng golf hole in one vẫn có thể xảy ra với người chơi ở mọi trình độ. Sở dĩ những golfer chuyên nghiệp có xác suất thực hiện HIO golf cao hơn bởi những lý do sau:

  • Golfer chuyên nghiệp có kỹ thuật, chiến lược đánh bóng rõ ràng và có kỹ năng xử lý tình huống trên sân tốt.
  • Golfer chuyên nghiệp đã từng trải nghiệm đánh bóng ở nhiều sân golf khác nhau nên am hiểu về cấu trúc sân. Đồng thời, có kinh nghiệm dày dặn nên có nhiều cơ hội để thực hiện hole in one hơn.
Để đạt được HIO, golfer cần cả yếu tố kỹ thuật, kinh nghiệm và may mắn
Để đạt được HIO, golfer cần cả yếu tố kỹ thuật, kinh nghiệm và may mắn

Bí quyết giúp golfer thực hiện cú đánh hole in one

Cách tạo ra cú đánh hole in one không có quy luật nào cụ thể. Tuy nhiên, để thực hiện thành công cú đánh này, golfer cần căn cứ vào những yếu tố tác động trực tiếp đến khả năng đánh bóng trúng lỗ:

  • Kỹ năng và kinh nghiệm của golfer: Với những golfer chuyên nghiệp có thể thực hiện cú đánh hoàn hảo, trúng mục tiêu do cảm giác bóng tốt. Người chơi cũng có thể điều chỉnh lực của cánh tay và phán đoán vị trí bóng rơi chuẩn xác hơn.
  • Gậy golf: Lựa chọn gậy golf phù hợp với thể trạng, lựa cánh tay và không làm thay đổi hướng bóng là yếu tố cần thiết giúp golfer thực hiện cú golf hole in ones.
Golfer cần lựa chọn gậy golf phù hợp để thực hiện cú HIO
Golfer cần lựa chọn gậy golf phù hợp để thực hiện cú HIO
  • Bề mặt sân golf: Sân golf được thiết kế theo tiêu chuẩn quốc tế sẽ hạn chế tác động bởi yếu tố thời tiết, hướng gió làm ảnh hưởng đến chất lượng cú đánh bóng. Đồng thời, tạo điều kiện để golfer thực hiện những pha bóng chuẩn xác hơn.

Kỷ lục golf hole in one trên thế giới

Hole in one golf là cú đánh bóng hy hữu, ít khi xảy ra tại các trận đấu bóng. Do đó, những cú HIO thành công được các golfer, giới chuyên môn chú ý và đánh giá cao. Sau đây là những kỷ lục hole in one đã được xác lập trên thế giới:

Golfer thực hiện nhiều cú HIO nhất

Golfer nghiệp dư người Mỹ Norman Manley đang nắm giữ kỷ lục ghi được nhiều cú HIO nhất với tổng cộng 59 cú đánh. Ông chính thức ghi được cú đánh hole in one đầu tiên vào năm 1963 và 4 cú HIO golf vào năm 1979.

Kỷ lục về HIO trên thế giới rất hiếm
Kỷ lục về HIO trên thế giới rất hiếm

Vào những năm tiếp theo, số lần ghi được golf hole in one của Norman Manley ngày càng tăng lên. Vào tháng 4 năm 1988, golfer này đã xuất sắc thực hiện cú HIO thứ 59 với khoảng cách 158 yards, tại par 3 hố số 11 của sân Indian Hills, Rubidoux, California.

Cú hole in one golf dài nhất

Michael J. Crean – Golfer chuyên nghiệp người Mỹ đã lập được kỷ lục về cú đánh bóng HIO dài nhất từ trước đến nay. Cú đánh này đạt được khoảng cách 517 yards tại par 5 lỗ golf số 9. Nhiều golfer cho biết, cú đánh này vô cùng đặc biệt, bóng đã bay lên cao, sau đó, lăn vài vòng và rơi thẳng vào lỗ golf.

Cú đánh golf hole in one này được thực hiện tại sân Green Valley Ranch Golf Club vào tháng 4/2002. Sau đó, cú đánh này được ghi nhận là HIO dài nhất thế giới. Cho đến thời điểm hiện tại, chưa một golfer nào có thể phá vỡ kỷ lục này.

Cú HIO dài nhất được thực hiện bởi golfer Michael J. Crean
Cú HIO dài nhất được thực hiện bởi golfer Michael J. Crean

Cú hole in one đặc biệt nhất

Golfer khiếm thị người Mỹ – Fiyalko đã thực hiện thành công cú đánh hole in one tại hố golf số 5, cách khoảng 100 yards. Đây cũng là pha bóng HIO được thực hiện bởi golf 92 tuổi. Đồng thời, cũng là cú đánh hole in one đầu tiên trong sự nghiệp 60 năm của golfer Fiyalko mặc dù ông không nhìn thấy.

Hole in one golf được thực hiện bởi golfer trẻ tuổi nhất

Nhiều golfer dù chơi golf được hàng chục năm nhưng vẫn chưa có cơ duyên thực hiện được cú hole in one. Nhưng có những golfer xuất sắc đạt được thành tích này từ khi trẻ tuổi.

Người chơi đang nắm giữ kỷ lục là golfer trẻ tuổi nhất thực hiện thành công cú HIO là golfer Jake Paine khi mới 5 tuổi. Golfer này đã ghi được HIO với chiều dài 65 yards tại sân golf Boca Raton, California, Mỹ.

Có những golfer xuất sắc đạt được thành tích HIO từ khi còn trẻ
Có những golfer xuất sắc đạt được thành tích HIO từ khi còn trẻ

Kỷ lục hole in one được ghi nhận tại Việt Nam

Trong những năm gần đây, golf cũng là bộ môn thể thao phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam. Vì vậy, có nhiều golfer đã thi đấu và đạt được những thành tích, kỷ lục đáng nể. Trong đó, phải kể đến những kỷ lục hole in one golf đã khiến cộng đồng mạng bất ngờ.

Golfer Lê Xuân Phương với kỷ lục nhiều HIO nhất ở Việt Nam

Golfer Lê Xuân Phương được biết đến với biệt danh Phương Tiger. Hiện tại, golfer này đang giữ kỷ lục về số HIO nhiều nhất tại Việt Nam với 14 lần. Trong 14 kỷ lục này có đến 6 kỷ lục được thực hiện tại sân golf Vietnam Golf & Country Club. Đặc biệt, giải thưởng hole in one lớn nhất mà golfer này nhận được khoảng 5 tỷ đồng.

Cú hole in one đẹp nhất của Việt Nam

Kỷ lục về cú hole in one golf đẹp nhất tại Việt Nam thuộc về golfer Nguyễn Đăng Quang. Golfer này đã thực hiện cú đánh bóng đạt khoảng cách 179 yards tại hố golf số 8 VCG 500 vào năm 2018. Pha bóng này gây ấn tượng bởi bóng rơi cách hố golf chỉ 7 yard, sau đó, lăn xuống vô cùng đẹp mắt.

Kỷ lục cú HIO đẹp nhất tại Việt Nam thuộc về golfer Nguyễn Đăng Quang
Kỷ lục cú HIO đẹp nhất tại Việt Nam thuộc về golfer Nguyễn Đăng Quang

Với số lượng HIO hiếm hoi tại Việt Nam thì đây là thành tích vô cùng ấn tượng. Cú hole in one này đã giúp golfer Nguyễn Đăng Quang xuất sắc vượt qua 100 tay golf khác và nhận được giải thưởng lớn từ nhà tài trợ.

Golfer cùng thực hiện thành công HIO tại 1 hố golf

Xác suất để golfer cùng thực cú HIO ở một hố golf là 1/17,000,000. Nhưng kỳ tích hiếm hoi này lại được thiết lập bởi 2 golfer người Việt là anh Nguyễn Thanh Bình và Bùi Bắc Giang. Hai golfer này đã chơi 1 flight ngày 5/3/2017 ở hố golf số 6 của sân Diamond Bay Nha Trang.

Trong cùng ngày thi đấu, golfer Trương Xuân Đoàn đã thực hiện cú HIO bằng gậy sắt số 8 ở hố số 6 par 3. Từ đó, nâng số lượng golfer đạt điểm ACE ở tại hố golf này lên con số 3.

Golfer Nguyễn Thanh Bình và Bùi Bắc Giang đã xuất sắc lập được thành tích HIO
Golfer Nguyễn Thanh Bình và Bùi Bắc Giang đã xuất sắc lập được thành tích HIO

Golf hole in one 2023 được thực hiện bởi golfer Phạm Thị Kim Chi

Golfer Phạm Thị Kim Chi đã thực hiện thành công cú hole in one golf tại hố 4 par3 với chiều dài 148 yard. Golfer này đã sử dụng gậy pitching wedge để tạo ra đường cong đẹp mắt trước khi chạm đất.

Với thành tích này, Kim Chi đã trở thành vận động viên đầu tiên đạt được HIO tại Giải Vô địch Golf Quốc gia. Giải đấu diễn ra từ ngày 8 – 11/8 tại thành phố Hải Phòng với tổng giá trị giải thưởng cho bảng nam là 1 tỷ đồng còn bảng nữ là 200 triệu đồng.

Golfer Phạm Thị Kim Chi đã thực hiện thành công cú HIO tại Giải vô địch Quốc gia
Golfer Phạm Thị Kim Chi đã thực hiện thành công cú HIO tại Giải vô địch Quốc gia

Trên đây là thông tin thú vị liên quan đến hole in one golf và những kỷ lục liên quan đến cú đánh bóng hiếm hoi này. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp golfer có thêm kiến thức liên quan đến môn thể thao này. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, golfer vui lòng để lại bình luận phía dưới để được giải đáp nhanh chóng nhất.

Showroom 0867.993.386
Ngày đăng 10:01 - 22/01/2024 - Cập nhật lúc: 10:01 - 08/01/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *