Các Cách Cầm Gậy Golf Tay Trái Đúng Kỹ Thuật Cho Golfer

Đối với các golfer thuận tay trái, cách cầm gậy đúng đóng vai trò cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sự ổn định và độ chính xác của cú đánh. Bài viết dưới đây, hãy cùng Thế Giới Gậy Cũ tìm hiểu và thực hành những kỹ thuật cách cầm gậy golf tay trái chính xác để nâng cao hiệu suất trên sân bài bản nhất.

Cách chọn gậy golf phù hợp cho người thuận tay trái

Trước khi tìm hiểu kỹ thuật cầm gậy golf tay trái đúng kỹ thuật thì golfer cần phải chọn được mẫu gậy phù hợp với tay thuận chuẩn nhất. Cụ thể: 

Gậy driver và fairway wood (gậy gỗ)

Gậy driver và fairway wood là hai trong số những gậy quan trọng nhất trong túi gậy của một golfer. Đối với người thuận tay trái, việc chọn gậy phù hợp không chỉ giúp cải thiện hiệu suất mà còn mang lại sự thoải mái và tự tin trong mỗi cú đánh. 

Về cơ bản các thông số kỹ thuật về gậy golf cho người thuận tay trái hay phải đều giống nhau. Theo chia sẻ thì người thuật tay trái thường sử dụng gậy gỗ với độ loft lớn hơn 10, chiều dài khoảng 45 inches và đầu gậy 460cc. 

Golfer thuận tay trái nên chọn những cây gậy phù hợp
Golfer thuận tay trái nên chọn những cây gậy phù hợp

Nếu sử dụng gậy gỗ số 3, độ loft lý tưởng nhất là từ 15 – 18 độ, còn gậy số 5 là từ 20 – 22 độ. Người thuận tay trái chơi golf thường chọn gậy có chất liệu graphite để có trọng lượng nhẹ nhưng vẫn đảm bảo chắc chắn. 

Ngoài ra, độ cứng (flex) ở mức R (thường) cũng sẽ phù hợp hơn. Tuy nhiên, nếu golfer đã có kỹ năng tốt, là người chơi chuyên nghiệp với những cú swing mạnh thì độ cứng S (cứng) cho đến X (siêu cứng) có thể là lựa chọn phù hợp.

Gậy iron (gậy sắt) 

Đối với các cây gậy sắt, golfer cũng nên lựa chọn các cây được làm từ graphite để giúp trợ lực tốt hơn. Tương tự như gậy gỗ, các golfer cũng nên lưu ý đến các đặc điểm khác của gậy như: chiều dài, trọng lượng, flex, độ loft, độ lie, độ bounce,… để chọn được cây gậy phù hợp với thể trạng. 

Gậy putter (gậy gạt)

Gậy putter là cây gậy cực kỳ quan trọng trong vùng green để hoàn thành hố. Gậy putter hiện nay có 3 loại phổ biến nhất là blade, heel-toe và mallet, phân biệt dựa trên thiết kế đầu gậy.

Trong đó, gậy gạt blade là loại được nhiều golfer thuận tay trái lựa chọn nhất. Đây là loại gậy gạt thiết kế đầu gầy theo dạng lưỡi dao truyền thống có trọng lượng nhẹ, mặt gậy nhỏ và thường dài từ 33 – 35 inches. 

Các bước cầm gậy golf tay trái chính xác

Để thực hiện những cú đánh bóng hiệu quả, việc cầm gậy golf đúng cách cực kỳ quan trọng cả với những golfer thuận tay trái hay tay phải. Việc cầm gậy đúng cách sẽ giúp đường bóng đi chính xác, bóng đi ổn định và  truyền lực tối ưu khi phát bóng.

  • Bước 1: Đặt cán gậy golf phía trước người với góc nghiêng khoảng 45 độ. Sử dụng tay phải để nắm cán gậy sát về phía đỉnh gậy. Ngón cái và ngón áp út tạo thành một góc mở hình chữ V hướng về phía vai trái.
  • Bước 2: Bàn tay trái nắm lấy gậy sao cho phần thịt dày nhất của bàn tay trái nằm trên ngón cái của bàn tay phải, tạo ra một sự ổn định bổ trợ cho cán gậy.
  • Bước 3: Ngón trỏ của bàn tay trái hướng xuống phía dưới, trong khi các ngón tay còn lại ôm chặt phần lưng của gậy, tạo ra một cảm giác chắc chắn và kiểm soát trên gậy.

Lưu ý: Sau khi hoàn thành các bước trên, người chơi cầm gậy golf lên trước mắt thì các góc chữ V do 2 bàn tay tạo thành đều phải cùng chỉ về một điểm. 

Cách cầm gậy golf tay trái đúng là khi cầm golfer cảm thấy thoải mái nhất
Cách cầm gậy golf tay trái đúng là khi cầm golfer cảm thấy thoải mái nhất

Đồng thời, khi cầm xong hãy cảm nhận xem cách cầm này có thoải mái hay không. Từ đó điều chỉnh và thả lỏng lực để nắm cán gậy một cách tự nhiên nhất. Tuy nhiên phải đảm bảo các góc chữ V tạo thành phải nằm đúng hướng và không nên dịch ngón tay, lòng bàn tay ra khỏi cán.

Cơ bản, đây là cách cầm gậy golf tay trái dành cho người mới bắt đầu phù hợp nhất. Ngoài ra, người chơi có thể tham khảo các cách cầm khác đảm bảo sự thoải mái nhất khi thực hiện swing. 

3 cách cầm gậy golf tay trái thích hợp thể trạng của golfer Việt

Đối với thể trạng của người Việt Nam, có 3 cách cầm gậy golf tay trái thích hợp nhất là overlapping grip, interlock và baseball. Cụ thể:

Cách cầm Overlapping grip (truyền thống)

Cách cầm gậy golf tay trái kiểu Overlapping Grip là một trong những phương pháp phổ biến nhất được sử dụng bởi phần lớn golfer. Điều đặc biệt về kiểu cầm này là tập trung lực vào phần ngón tay chứ không phải lòng bàn tay. Với các golfer quen cách cầm này sẽ cho đường bóng xa, chính xác, tạo ra sự ổn.

Hướng dẫn cách cầm chi tiết:

  • Bước 1: Bắt đầu bằng việc đặt cán gậy trên lòng bàn tay phải. Hãy đảm bảo rằng đầu cán gậy chạm vào đầu ngón tay út và ngón tay giữa.
  • Bước 2: Tiếp theo, đặt ngón tay trái lên trên các ngón tay phải. Ngón tay út của bàn tay trái sẽ nằm trên phần lưng của ngón trỏ và ngón giữa của bàn tay phải. Lưu ý, ngón cái của bàn tay phải nằm trên đường sinh tử trong lòng bàn tay trái.
  • Bước 3: Các ngón còn lại của bàn tay trái ôm lấy thân gậy golf. Ngón cái để thẳng dọc theo cán gậy.
Hướng dẫn cầm gậy golf tay trái theo kiểu Overlapping grip
Hướng dẫn cầm gậy golf tay trái theo kiểu Overlapping grip

Cách cầm Interlock (chéo)

Đây là kiểu cầm gậy phù hợp với những golfer có bàn tay dày và nhỏ. Cầm gậy golf tay trái theo kiểu Interlock cũng phù hợp với những người mới chơi. Đây là cách cầm phát lực và điều khiến bằng lòng bàn tay để giúp bóng bay xa hơn. 

  • Bước 1: Đầu tiên người chơi cũng dùng tay phải nắm lấy cán gậy, ngón cái để thẳng dọc theo thân gậy.
  • Bước 2: Dùng ngón út tay trái ngoắc vào ngón trỏ của tay phải và dần dần đưa ngón cái tay phải vào đường sinh tử trong lòng bàn tay trái.
  • Bước 3: Các ngón tay còn lại ôm lấy cán gậy.
Cách cầm Interlock cho người thuận tay trái
Cách cầm Interlock phù hợp với người thuận tay trái

Cách cầm Baseball (bóng chày)

Cách cầm gậy golf tay trái theo kiểu baseball là kiểu cầm giống như những người chơi cầm gậy bóng chày. Đó là cách cầm được dạy đầu tiên cho các newbie vì dễ nhất và dùng để luyện khớp cổ tay cũng như để học cách kiểm soát lực đánh.

Ngoài ra, nếu như golfer gặp vấn đề về khớp cổ tay hay lực tay yêu thì đây cũng là cách phù hợp nhất. Đối với các golfer chuyên nghiệp thì baseball không quá phù hợp vì cách cầm này thường tạo ra cảm giác gượng tay, khó kiểm soát độ mở của mặt gậy. Ngoài ra, khi đánh lực phát ra yếu hơn vì dễ trượt gậy vào lòng bàn tay. 

Hướng dẫn cách cầm gậy golf tay trái theo kiểu Baseball:

  • Bước 1: Tay phải cầm sát đỉnh cán gậy, tập trung lực vào các đầu ngón tay và ôm trọn cán.
  • Bước 2: Tay áp nắm lấy cán gậy sao cho ngón út tay trái sát với ngón cái tay phải. Tất cả các ngón tay của 2 bàn đều ôm cán gậy theo vòng tròn.
  • Bước 3: Dần dần đưa ngón cái tay phải nằm trên đường sinh tử trong lòng bàn tay trái.
Cách cầm gậy golf tay trái kiểu bóng chày phù hợp với newbie
Cách cầm gậy golf tay trái kiểu bóng chày phù hợp với newbie

Để đánh giá xem mình phù hợp với cách cầm gậy nào, các golfer nên thử nghiệm tại sân tập hay phòng chơi 3D trong vòng 1 tháng để biết mình có phát huy tốt theo cách cầm đó không. Nếu không, hãy đổi kiểu cầm khác để tìm ra cách cầm gậy phù hợp nhất.

Khi phát bóng, hay lưu ý đến cảm giác thoải mái và tự tin khi phát bóng. Nếu cảm thấy gượng tay ở giai đoạn đầu, người chơi nên từ từ luyện tập vì cơ thể bạn chưa quen với kỹ thuật cách cầm gậy golf tay trái mới.

Một số lưu ý khi chơi cho golfer thuận tay trái

Trong quá trình đánh bóng, việc chọn gậy phù hợp và cách cầm đúng ảnh hưởng đến hiệu quả cú đánh. Tuy nhiên còn có những yếu tố khác ảnh hưởng đến kết quả: 

Xử lý các lỗ golf có chiều cong

Đối với golfer thuận tay trái, khi gặp phải các gồ dogleg (lỗ cong) từ phải sang trái hay từ trái sang phải, người chơi cần biết làm thế nào để tạo ra cú đánh draw. Điều này đòi hỏi golfer thuận tay trái cần hơi mở mặt gậy khi swing để tạo ra hướng bóng rẽ sang trái.

Sử dụng hông và thân trên đúng cách

Trong quá trình swing, việc sử dụng hông và thân trên đúng cách là rất quan trọng. Người chơi thuận tay trái cần sử dụng hông phải như một bên dẫn để đưa tay theo. Ở điểm kết thúc của swing, hông và thân trên cần tạo thành góc 90 độ so với tư thế ban đầu, giúp tạo ra một cú đánh chắc chắn hơn.

Dù thuận bên trái hay phải, golfer cần thực hiện swing đúng kỹ thuật
Dù thuận bên trái hay phải, golfer cần thực hiện swing đúng kỹ thuật

Follow through

Follow through đóng vai trò quan trọng đối với golfer thuận tay trái, giúp họ tạo ra đủ lực cho cú đánh. Việc thực hiện đầy đủ follow through sẽ giúp golfer không kết thúc cú swing với tư thế 2 bàn chân song song với mặt đất, mà có thể tận dụng hết lực xoay của cơ thể.

Sử dụng cán gậy và tay phải

Khi cầm gậy bằng tay trái, người chơi cần lưu ý rằng tay phải sẽ là tay dẫn và tay này sẽ kết thúc đường swing. Điều này giúp tận dụng lực xoay và lực tay từ bên thuận để tối ưu hóa lực đánh bóng.

Hy vọng với bài viết này của Thế Giới Gậy Cũ, các golfer thuận tay trái đã chọn được cách cầm gậy golf tay trái phù hợp. Thực hành nhiều và điều chỉnh kỹ thuật của mình là cách tốt nhất để đạt được hiệu suất cao trên sân golf. Hãy thực hành và điều chỉnh kỹ thuật của mình để đạt được hiệu suất tốt nhất trên sân.

Showroom 0867.993.386
Ngày đăng 02:07 - 04/07/2024 - Cập nhật lúc: 02:07 - 03/07/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *