Học Đánh Golf Cho Golfer Mới Chơi Bài Bản, Chi Tiết Nhất

Học đánh golf đúng cách ngay từ đầu là “chìa khóa” quan trọng để hoàn thành tốt các vòng golf với điểm số ấn tượng. Hiểu được điều đó, Thế Giới Gậy Cũ sẽ hướng dẫn chi tiết các kỹ thuật chơi golf cơ bản cũng như giới thiệu một số khóa học đánh golf uy tín để các golfer mới chơi nhanh chóng làm quen với bộ môn thể thao này.

Hướng dẫn học chơi golf từ A – Z

Golf được đánh giá là môn thể thao có độ khó cao với nhiều quy tắc, luật lệ và yêu cầu người chơi có thể lực, kỹ thuật tốt. Vì vậy, ngoài việc nắm vững các kiến thức về golf, golfer mới chơi cần thực hiện các kỹ thuật chơi chuẩn xác bao gồm:

Bài khởi động trước khi đánh golf

Trong bất kỳ hoạt động thể thao nào, khởi động là bước cần thiết để đảm bảo các cơ bắp đã sẵn sàng, hạn chế chấn thương cho những buổi chơi cường độ cao. Đối với golf, người chơi nên khởi động bằng chính kỹ thuật swing để đảm bảo mọi cơ bắp cần sử dụng khi thực hiện cú đánh được làm nóng.

Cụ thể, golfer nên thực hiện động tác swing 1 nửa rồi dần dần swing hết tay để vận động cơ bắp ở phần trên của cơ thể. Bắt đầu swing từ gậy sand wedge, sau đó là gậy sắt (thường chọn gậy số 5 – 7) và cuối cùng là những cây gậy gỗ.

Khởi động để làm nóng cơ bắp trước khi đánh golf
Khởi động để làm nóng cơ bắp trước khi đánh golf

Khi chơi một vòng golf, người chơi cần phải di chuyển rất nhiều từ hố golf này sang hố khác. Vì vậy, golfer nên chạy bộ nhanh hoặc nhảy nhẹ tại chỗ 5 phút để làm nóng cơ bắp thân dưới.

Cầm gậy đúng kỹ thuật

Có ba kiểu cầm gậy golf phổ biến, phù hợp với thể trạng golfer Việt mà các golfer mới chơi có thể thử nghiệm:

Kiểu cầm Overlapping grip 

  • Cách cầm: Đặt tay trái (với người chơi thuận tay phải) nắm lấy gậy trước, ngón cái của tay trái nằm dọc theo gậy. Sau đó, đặt tay phải lên, sao cho ngón út của tay phải đặt lên giữa ngón trỏ và ngón giữa của tay trái. Cuối cùng, ngón cái của tay trái sẽ nằm gọn trong lòng bàn tay phải. Đối với golfer thuận tay trái thì làm ngược lại.
  • Ưu điểm: Tạo liên kết chặt chẽ giữa hai tay, giúp kiểm soát gậy tốt hơn và tạo ra cú đánh mạnh mẽ.
  • Nhược điểm: Có thể khó khăn đối với người mới bắt đầu hoặc những người có bàn tay nhỏ. 

Kiểu cầm Interlocking grip 

  • Cách cầm: Đầu tiên, đặt tay trái lên gậy, ngón cái của tay trái nằm dọc theo gậy (đối với golfer thuận tay phải). Tiếp tục đặt tay phải lên, sao cho ngón út của tay phải khóa vào giữa ngón trỏ và ngón giữa của tay trái. Tương tự, ngón cái của tay trái sẽ nằm gọn trong lòng bàn tay phải.
  • Ưu điểm: Làm tăng liên kết chặt chẽ và ổn định giữa hai tay, thích hợp cho người có bàn tay nhỏ hoặc người mới chơi.
  • Nhược điểm: Có thể không thoải mái đối với những người có bàn tay lớn.
Lựa chọn cách cầm gậy golf thoải mái nhất để thực hiện cú đánh hiệu quả
Lựa chọn cách cầm gậy golf thoải mái nhất để thực hiện cú đánh hiệu quả

Kiểu cầm Baseball grip (Kiểu Ten-Finger)

  • Cách cầm: Đặt tay trái lên gậy, ngón cái của tay trái nằm dọc theo gậy. Tiếp tục đặt tay phải lên sao cho ngón út của tay phải chạm vào ngón trỏ của tay trái, nhưng không khóa hay chồng lên nhau. Ngón cái của tay trái cũng sẽ nằm gọn trong lòng bàn tay phải.
  • Ưu điểm: Đây là kiểu cầm đơn giản và dễ học nhất cho golfer mới chơi hoặc người có vấn đề với khớp tay.
  • Nhược điểm: Ít kiểm soát và liên kết giữa hai tay, dễ bị lỏng lẻo trong cú đánh.

Một lưu ý chung khi cầm gậy golf đúng kỹ thuật là golfer không nên cầm với lực quá nhiều, hãy thả lỏng tay để vẫn cầm gậy chắc chắn và tạo độ linh hoạt khi swing. Đồng thời, golfer cũng không nên cầm gậy quá thấp hoặc quá cao phần grip.

Ngoài ra, khi mới bắt đầu cầm gậy golfer có thể sẽ có cảm giác không thoải mái. Vậy nên, việc làm quen với từng cách cầm trong một thời gian sẽ giúp golfer tìm được kiểu cầm gậy phù hợp với phong cách đánh cá nhân nhất. 

Học tư thế setup chính xác

Để có một cú đánh với đường bóng như ý, golfer nên thực hiện chính xác ngay từ bước setup đầu tiên. Mỗi một loại gậy thường sẽ có vị trí đứng khác nhau nhưng về cơ bản tư thế setup tiêu chuẩn cần thực hiện như sau:

Vị trí của chân và đầu gối: Golfer đặt chân rộng lớn hơn vai một chút đối với đậy driver và dần thu nhỏ lại với các gậy ngắn hơn. Hai chân trụ vững và đảm bảo cân bằng trọng lượng. Đồng thời hạ đầu gối hơi cong nhẹ và không cứng cơ để có lực hơn cho cú swing.

Tư thế lưng và hông: Lưng golfer phải thẳng, tuyệt đối không còng lưng. Đồng thời, golfer hơi gập hông về phía trước một chút và giữ trọng tâm thăng bằng.

Tư thế setup đúng chuẩn kỹ thuật giúp golfer tạo lực tốt nhất cho cú đánh
Tư thế setup đúng chuẩn kỹ thuật giúp golfer tạo lực tốt nhất cho cú đánh

Vị trí của bóng: Đối với gậy driver, golfer nên đặt bóng gần về phía chân trước hơn (gần như ngang với gót chân trước). Đối với gậy sắt dài bóng đặt về gần giữa hai chân và gậy sắt ngắn thì gần chân sau hơn. 

Vị trí bóng khi đánh với gậy driver thường cách 3 bước chân và ngắn dần khi sử dụng các gậy ngắn hơn. Nhưng quan trọng nhất, golfer nên đứng ở vị trí sao cho khi đặt mặt gậy cạnh bóng, tay và cán gậy sẽ thẳng và thoải mái mà không bị căng cơ. Ngoài ra, vị trí đặt bóng chính xác còn tùy vào địa địa hình của cú đánh. Golfer nên luyện tập trên nhiều địa hình để tăng cảm giác khi đánh và setup tư thế phù hợp nhất.

Vị trí của tay và gậy: Cả 2 tay của golfer phải thẳng nhưng không quá căng và đặt gần cơ thể. Gậy golfer đặt nghiêng nhẹ về phía bóng, đảm bảo mặt gậy vuông góc với mục tiêu.

Trọng tâm cơ thể: Golfer nên dồn đều trọng tâm lên cả hai chân, không dồn quá nhiều về phía trước hay phía sau. Đối với gậy driver, tay golf có thể dồn trọng tâm hơi về chân sau để tạo lực đánh từ dưới lên.

Tư thế đầu và mắt: Đầu giữ thẳng, ánh mắt golfer tập trung vào bóng và không nên nghiêng đầu quá nhiều để giữ tư thế thoải mái.

Học kỹ thuật swing golf cơ bản

Sau khi cầm gậy và setup tư thế chính xác, golfer cần nắm vững kỹ thuật swing theo từng giai đoạn chuyển động. Cụ thể:

Backswing

Đầu tiên, golfer đang ở tư thế cầm gậy với cánh tay trái thẳng, tay phải gập nhẹ. Bắt đầu xoay gậy theo hình vòng cung bằng cách uốn cong cổ tay. 

Theo chuyển động của cơ thể, golfer dần dần xoay vai về phía sau sao cho vai trái hướng về bóng, trọng tâm dồn dần về chân sau. Eo và hông cũng đồng thời xoay theo vai nhưng đảm bảo đầu và mắt vẫn nhìn thẳng vào bóng.

Golfer chuyển động mượt mà và dồn lực phù hợp cho từng giai đoạn swing
Golfer chuyển động mượt mà và dồn lực phù hợp cho từng giai đoạn swing

Top of the swing

Top of the swing là vị trí gậy cao nhất khi kết thúc backswing để chuyển sang downswing. Cụ thể, cơ thể golfer xoay hông và vai hoàn toàn, trọng tâm đặt về chân sau.  Cán gậy thường nằm ngang sau đầu khi đánh với các cây gậy dài và xa như driver, gậy gỗ. Đối với các gậy ngắn hơn, cần khoảng cách nhỏ đến trung bình thì biên độ xoay cũng nhỏ hơn.

Downswing

Tiếp tục thực hiện cú downswing bắt đầu với việc chuyển động hông về phía mục tiêu để tạo lực xoay. Vai và cánh tay đồng thời xoay xuống, và chuyển dần trọng tâm về chân trước. Lúc này cánh tay trái vẫn thẳng, tay phải bắt đầu thả lỏng và duỗi ra. Trong lúc xoay gậy xuống, golfer nên giữ cổ tay uốn cong cho đến khi gần tiếp xúc bóng để tạo cú đánh bóng từ dưới lên. 

Impact (Tiếp xúc bóng)

Impact là khi mặt gậy chạm vào bóng và tạo lực đưa bóng bay đi. Lúc này tay trái cả golfer vẫn thẳng, cổ tay giữ cố định, trọng tâm dồn hẳn về chân trước. Khi chạm bóng, hãy cố gắng để mặt gậy vuông góc với mục tiêu và đánh bóng từ dưới lên. Vai và hông vẫn tiếp tục xoay theo quán tính mở về phía mục tiêu để chuyển sang giai động follow through.

Follow Through (Kết thúc swing)

Golfer tiếp tục xoay cơ thể, trọng tâm hoàn toàn dồn về chân trước. Đồng thời, cánh tay phải duỗi thẳng và tiếp tục xoay để đưa gậy qua vai.

Hoàn thành đầy đủ giai đoạn follow through để bóng đi đúng hướng
Hoàn thành đầy đủ giai đoạn follow through để bóng đi đúng hướng

Lúc này toàn bộ cơ thể bao gồm hông, vai và đầu của golfer đều hướng về phía mục tiêu, mũi chân trước cũng xoay về phía này trong khi chân sau nhấc lên. Golfer đứng thẳng và giữ thăng bằng, mắt nhìn theo bóng. 

Một số lưu ý quan trọng khi thực hiện cú swing:

  • Đảm bảo duy trì nhịp độ đều đặn từ khi bắt đầu đến khi kết thúc cú swing.
  • Luôn giữ thăng bằng và chuyển trọng tâm một cách mượt mà để tạo lực cho cú đánh hiệu quả nhất.
  • Với mỗi loại gậy khác nhau, khoảng cách mong muốn khác nhau golfer cần tạo lực phù hợp. Điều này chỉ có thể cải thiện bằng cách thực hành thường xuyên để cơ thể làm quen với chuyển động và cải thiện kỹ thuật.

Học kỹ thuật putting (gạt bóng) cơ bản

Kỹ thuật putting là một phần quan trọng để hoàn thành hố golf với điểm số ấn tượng. Đồng thời, rèn luyện kỹ thuật này sớm cũng giúp các tay golf mới chơi tăng khả năng kiểm soát gậy. Putting trên green có các kỹ thuật khác hoàn toàn với các cú swing từ tee-box hay fairway. Cụ thể:

Cách cầm gậy: Nếu cảm thấy thoải mái và kiểm soát tốt thì golfer vẫn có thể cầm gậy putter theo 3 cách trên. Tuy nhiên, Thế Giới Gậy Cũ khuyến golfer nên cầm theo kiểu Reverse Overlap Grip như các pro chuyên nghiệp để tạo độ ổn định và kiểm soát gậy tốt hơn cho các cú đánh ngắn yêu cầu chính xác cao như trên green. 

Reverse Overlap Grip là cách cầm gậy putt được các pro ưa chuộng nhất
Reverse Overlap Grip là cách cầm gậy putt được các pro ưa chuộng nhất

Cụ thể, golfer đặt tay trái (không thuận) lên trước, ngón cái của tay trái nằm dọc theo gậy. Sau đó, tay còn lại nắm lấy gậy sao cho ngón trỏ của tay trái đặt trên các ngón tay phải. 

Lưu ý, cầm gậy vừa phải, không quá chặt và cũng không quá lỏng. Golfer có thể kiểm tra bằng cách xoay cổ tay mà không làm mất cảm giác kiểm soát.

Tư thế setup: Đặt 2 chân hẹp hơn vai, đầu gối hơi cong nhẹ và đảm bảo cơ thể thoải mái và ổn định. Golfer cầm gậy nhẹ nhàng, thoải mái và hơi cong khuỷu tay, đồng thời mắt nhìn thẳng xuống bóng.

Vị trí bóng: Đặt bóng gần cơ thể và ở vị trí trung tâm giữa hai chân, thường là ngang với mắt trái (đối với golfer chơi tay phải).

Động tác putting

  • Backswing: Sau khi đứng vững, golfer bắt đầu kéo gậy ngược về phía sau bằng cách xoay vai, đảm bảo giữ cổ tay cố định và không dùng lực tay quá nhiều. 
  • Forward Swing: Tiếp tục đẩy gậy về phía trước bằng vai, giữ cổ tay cố định và đảm bảo gậy di chuyển trên một đường thẳng.
  • Impact: Tiếp xúc bóng với mặt gậy vuông góc với mục tiêu. Lưu ý, giữ đầu gậy thấp khi tiếp xúc bóng để duy trì đường bóng thẳng.
  • Follow Through: Tiếp tục đẩy gậy về phía trước sau khi tiếp xúc bóng, cả đầu gậy và mắt đều qua hướng về phía mục tiêu.
Duy trì nhịp độ khi putting để bóng lăn đến mục tiêu chính xác
Duy trì nhịp độ đều đặn khi putting để bóng lăn đến mục tiêu chính xác

Lưu ý, trong khi thực hiện cú putt golfer phải luôn duy trì nhịp độ đều đặn từ khi bắt đầu đến khi kết thúc. Không nên dùng lực quá mạnh và chú ý kiểm soát lực phù hợp với các khoảng cách khác nhau.

Các khóa dạy đánh golf uy tín cho người mới bắt đầu

So với việc tự học các kỹ thuật có thể dẫn đến chấn thương và không quá hiệu quả thì các chuyên gia khuyến khích các golfer mới chơi đăng ký học đánh golf tại các khóa học bài bản của học viện. 

Chương trình dạy đánh golf bằng tiếng Việt

Hiện nay, Học viện GolfGroup Academy là địa chỉ học đánh golf uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Học viện cung cấp đa dạng khóa học chất lượng cao dưới hướng dẫn của các huấn luyện viên chuyên nghiệp hơn 10 năm kinh nghiệm, có chứng chỉ đào tạo PGA và VGA. 

Golfer mới chơi có thể tham khảo các khóa học: 

  • Khóa học cơ bản: Đây là khóa học golfer được lựa chọn HLV, đào tạo 1-1 hoặc nhóm trong 15 buổi và xây dựng lộ trình học cá nhân hóa theo từng thể trạng của golfer. 
  • Khóa học golf nữ: Khóa học được thiết kế các bài tập riêng và giải thích kỹ lưỡng nguyên tắc, kỹ thuật golf cho chị em golfer có trình độ từ cơ bản đến chuyên nghiệp. Golfer học khóa học này sẽ trở thành thành viên của GGA Women’s Golf Club, có sân chơi riêng cho chị em giao lưu và học hỏi.
Học viện GolfGroup Academy cung cấp các khóa học dạy đánh golf uy tín hàng đầu Việt Nam
Học viện GolfGroup Academy cung cấp các khóa học dạy đánh golf uy tín hàng đầu Việt Nam
  • Khóa học trải nghiệm: Đây là khóa học tiếp cận ban đầu dành riêng cho những người mới chơi, chưa hiểu về golf để biết có phù hợp với bộ môn này hay không. Golfer đăng ký khóa học này cũng được đào tạo 1 -1 trong 10 buổi với HLV tự chọn, đồng thời được giải thích chi tiết, toàn diện về kiến thức golf cơ bản.
  • Khóa học golf trải nghiệm chuyên sâu: Các golfer đã có kiến thức cơ bản về golf có thể đăng khóa học này để được đào tạo sâu hơn về kỹ thuật như chỉnh các lỗi trong tư thế setup, cách cầm gậy golf, swing và bổ trợ một số kiến thức. 
  • Khóa học lên sân cấp tốc: Như tên của khóa học, mỗi buổi học HLV sẽ đồng thời sửa động tác và cung cấp lý thuyết để những golfer mới chơi làm quen nhanh chóng với các kỹ thuật đánh bóng tại phòng 3D và sân thực tế. Khóa học này đặc biệt phù hợp với những người bận rộn nhưng cần ra sân ngay.

Chương trình dạy đánh golf với các chuyên gia nước ngoài

Ngoài chương trình học chơi golf với các HLV Việt Nam, golfer cũng có thể tham khảo địa chỉ học golf được tiêu chuẩn quốc tế hóa từ 100% HLV nước ngoài (có chứng chỉ quốc tế PGA) tại Học viện Golf Quốc tế IGA. Các chương trình dạy đánh golf tại đây đều được cá nhân hóa và hội nhập cách chơi golf quốc tế, đồng thời golfer có cơ hội chơi tại các sân golf tiêu chuẩn nước ngoài.

Golfer có thể lựa chọn học đánh golf với HLV nước ngoài
Golfer có thể lựa chọn học đánh golf với HLV nước ngoài tại IGA

Đối với những người mới chơi, các khóa học phù hợp để làm quen bao gồm:

  • Starter Golf Course: Golfer sẽ được HLV nước ngoài phân tích chi tiết về kiến thức nền, trình độ, thế mạnh và nhược điểm của bản thân. Từ đó, người học được lên giáo trình học cá nhân hóa bao gồm: mục tiêu, cấp độ học, thời gian học, lộ trình học… và báo giá chi tiết. Trong quá trình học, golfer cũng được điều chỉnh chi tiết tư thế và kỹ thuật đánh bóng đảm bảo tính chính xác và thẩm mỹ như các pro.  
  • Ladies Golf Course: Đây là khóa học dành riêng cho các nữ golfer có trình độ từ cơ bản đến chuyên nghiệp. Bên cạnh các ưu điểm khóa học trên, khóa học này còn đáp ứng yêu cầu riêng biệt của nhiều chị em như giảng dạy kỹ hơn về kiến thức golf, bài tập thể lực thiết kế riêng, tỉ mỉ trong từng tư thế đánh đảm bảo golfer có cú swing đẹp mắt.

Một số lưu ý học đánh golf hiệu quả nhất

Dưới đây là một số lưu ý quan trọng cho golfer trong quá trình học chơi golf:

Đảm bảo đánh golf đúng tư thế, đúng kỹ thuật

Việc học và thực hành đúng tư thế và kỹ thuật đánh golf là nền tảng quan trọng để golfer phát triển kỹ năng và đạt được những cú đánh đẹp. Golfer nên luyện tập các tư thế chính xác ngay từ đầu để tạo thói quen cho cơ bắp, giúp phát huy tốt nhất sự linh hoạt và kiểm soát lực phù hợp. 

Golfer nên tập luyên đúng tư thế ngay từ đầu để tạo thói quen cơ bắp
Golfer nên tập luyên đúng tư thế ngay từ đầu để tạo thói quen cơ bắp

Setup đúng tư thế giúp golfer có cú đánh chính xác hơn và giảm thiểu nguy cơ chấn thương. Kỹ thuật swing cũng là một yếu tố then chốt. Một cú swing đúng kỹ thuật bao gồm sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận cơ thể từ chân, hông, vai, eo đến cánh tay, cổ tay. 

Tính toán khoảng cách, lực cần thực hiện

Trước khi thực hiện cú đánh, golfer nên tính toán vị trí bóng rơi xuống mong muốn từ đó đặt ra mục tiêu khoảng cách, xem xét cần dùng bao nhiêu lực để chọn loại gậy phù hợp. Lưu ý, khoảng cách bóng còn phụ thuộc vào điều kiện thời tiết, độ dốc của sân và độ cứng của mặt cỏ. 

Tập chơi golf thường xuyên

Golf là môn thể thao đòi hỏi sự kiên nhẫn và thực hành liên tục để nắm vững các kỹ thuật và phát triển cảm giác đánh bóng. Golfer hãy dành thời gian mỗi tuần để luyện tập. Có thể luyện thực tế trên sân golf, ở các sân tập luyện hoặc phòng golf 3D. Việc tập luyện đều đặn giúp cơ thể golfer quen thuộc với các động tác và cải thiện độ chính xác của từng cú đánh.

Luyện tập đánh golf thường xuyên là cách nhanh nhất để nâng trình độ
Luyện tập đánh golf thường xuyên là cách nhanh nhất để nâng cao trình độ

Chọn bộ gậy phù hợp

Đối với người mới bắt đầu, việc chọn gậy có shaft mềm và đầu gậy lớn sẽ giúp golfer dễ dàng kiểm soát và tạo ra những cú đánh ổn định. Bắt đầu luyện tập từ các cây gậy sắt dài và gậy gỗ fairway giúp golfer làm quen với các khoảng cách và kỹ thuật khác nhau.

Đến khi đã có kinh nghiệm và muốn nâng cao trình độ, hãy cân nhắc việc thử nghiệm các loại gậy khác nhau để tìm ra bộ gậy tối ưu. Nếu cảm thấy thử nghiệm các bộ gậy mới quá đặt thì golfer có thể tìm mua các bộ gậy cũ rồi nâng cấp dần lên bộ gậy mới phù hợp.

Sử dụng được các loại gậy golf khác nhau

Một golfer giỏi cần phải thành thạo sử dụng nhiều loại gậy khác nhau để thích ứng với các tình huống trên sân golf. Việc hiểu rõ và sử dụng linh hoạt các loại gậy như driver, iron, wedge và putter sẽ giúp golfer xử lý tốt các tình huống từ tee đến green. Mỗi loại gậy có đặc điểm và công dụng riêng và việc nắm vững cách sử dụng chúng sẽ giúp tay golf cải thiện chiến lược và hiệu suất chơi.

Học đánh golf là một hành trình đầy thử thách nhưng cũng vô cùng thú vị. Hy vọng những kiến thức và kỹ năng được chia sẻ trong bài viết này đã giúp các golfer nhập môn đặt ra mục tiêu, phương pháp rèn luyện phù hợp. 

Showroom 0867.993.386
Ngày đăng 09:09 - 12/09/2024 - Cập nhật lúc: 02:09 - 24/09/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *