Chia Sẻ Cách Đọc Line Trên Green Hiệu Quả Nhất Hiện Nay

Trong luật thi đấu golf, cú Putt chiến đến khoảng 30% tổng số điểm, có thể thấy rằng Putting có tầm quan trọng rất lớn. Để có thể đưa ra được những cú putt tốt nhất, người chơi cần nắm chắc cách đọc line trên green. Giúp người chơi có cách đọc chuẩn xác và dễ nhàng nhất, chúng tôi gửi tới các bạn một số mẹo đơn giản để có những cú Putt xuất sắc.

Cách đọc line trên green như thế nào?

Khi người chơi nắm rõ và thành thạo cách đọc line trên green, bạn sẽ có những đường Putt hoàn hảo để có thể dễ dàng dành điểm số tốt nhất tính điểm golf trong phần đấu. Thấu hiểu tâm lý của người chơi, đặc biệt những người mới bắt đầu tìm hiểu bộ môn này. Chúng tôi tổng hợp lại các cách đọc line phổ biến nhất hiện nay.

Tìm kiếm điểm thấp nhất ở khu vực dưới sườn dốc

Hiện nay, tại tất cả các sân golf, khu vực để Putting green đều được thiết kế theo địa hình dốc để nước dễ dàng thoát ra ngoài. Vì vậy, khi vào trận, bạn hãy tìm ra hướng dốc này trước tiên.

Để đọc ra đường line trên green chuẩn nhất, bạn hãy tìm điểm thấp nhất của green, ngoại trừ green 2 tầng, tất cả các lượt Putt đều bị bẻ ở khu vực điểm thấp này.

Khi bạn đã biết được điểm thấp nhất trên đường line, hãy tưởng tượng trường hợp nước đổ xuống và định hình dòng nước chảy. Từ đó bạn sẽ tìm được sườn dốc lớn nhất tại phần green.

Tìm hiểu thêm: Kỹ thuật trồng cỏ sân golf trên green

Cách đọc line trên green
Cách đọc line trên green

Hãy đi lại xung quanh để quan sát khu vực Putting

Ngoài việc chuẩn bị tốt kỹ thuật cũng như nắm rõ điểm thấp nhất, bạn hãy đi xung quanh green để quan sát tình hình. Trong lúc các đối thủ đang ở lượt chơi, bạn hãy tận dụng thời gian để tham khảo một số yếu tố quan trọng như sau:

  • Cảm nhận địa hình bằng chân: Đi bộ xung quanh vùng Putting green và cảm nhận địa hình bằng chân. Đây là cách các golfer chuyên nghiệp và caddy đều thực hiện. Bạn sẽ cảm nhận rõ địa hình đang lên xuống thế nào, độ dốc nhiều hay ít, hay ở vị trí nào bạn có thể đứng thẳng người đánh bóng.
  • Ngắm đường line bằng đầu gối: So với việc sử dụng kỹ thuật Aimpoint tiêu chuẩn để người chơi tìm ra áp lực tương đối tác động lên chân. Dùng đầu gối để ngắm đường line sẽ dễ dàng hơn khá nhiều. Đây là cách đọc line trên green được không ít golfer áp dụng. Bạn hãy bước các bước dài theo đường line trên green và quan cảm nhận hướng của đầu gối. Nếu 1 đầu gối của bạn đẩy về phía trước, đó chính là mặt cao, đầu gối này cong hơn đầu gối kia thì độ dốc sẽ càng lớn.
  • Chú ý tới Putting green ở mọi góc: Khi đi xung quanh tham khảo địa hình, bạn hãy chú ý xem mình đang đứng cao hơn hay thấp hơn đường line. Nếu bạn thấy thấp hơn đồng thời đứng ở phía bên phải của khu vực Putt, tức là bạn đang nhìn về đường Putting green với chiều từ trái sang phải.
Người chơi nên tìm hiểu địa hình trước khi Putt
Người chơi nên tìm hiểu địa hình trước khi Putt

Tham khảo cách Putt của người chơi cùng

Nếu bạn tham gia vào phần chơi theo hình thức Fourball, người chơi sẽ có ít nhất 3 cơ hội để tìm hiểu các thông tin có giá trị về sườn dốc tại green. Ngoài ra, để nắm được cách cầm gậy putter như thế nào phù hợp, người chơi nên quan sát kỹ các đồng đội cùng chơi với mình.

Cảm nhận các cú Putt

Đường line trên green là yếu tố rất quan trọng liên quan tới cú Putt. Khi thực hiện Putt, người chơi cần cảm nhận tốc độ và tìm ra hướng đưa bóng vào hố hoặc thực hiện cú stroke. Nếu tốc độ càng chậm, điểm ngắt càng có nhiều. Golfer nên luyện tập cảm nhận thật tốt trước khi sử dụng gậy golf putter của mình một cách quen thuộc.

Cách đọc line trên green – Lựa chọn vị trí đứng

Khi bạn đã quyết định trên line, hãy tìm ra một điểm bạn muốn lăn bóng qua tại chân đầu tiên của Putt. Hãy đừng đằng sau quả bóng và tìm ra vị trí. Khi các golfer mới chơi sẽ thường bỏ qua những lượt Putt ở bên phía thấp của green. Vì vậy, khi vào Putt sẽ thường mắc lỗi trên khu vực mặt nghiêng của lỗ.

Tìm kiếm vị trí đứng thích hợp
Tìm kiếm vị trí đứng thích hợp

Bẻ các cú Putt dài thành các cú Putt ngắn

Với các khoảng cách Putt từ 12ft trở lên, người chơi có thể thực hiện chuyển thành 2 cú Putt. Điều quan trọng người chơi cần chú ý ở đây là chú ý tới việc tìm Putt thẳng để đưa bóng vào lỗ trong 3 feet cuối cùng. Điều này sẽ giúp bạn biết cần có góc vào từ đâu.

Đọc green golf từ khoảng cách 100 yard

Cụ thể, nếu green trên sân dốc trở lại phía trước, bạn muốn đánh bóng xuống dưới lỗ sẽ cần có cú Putt lên dốc mạnh để có thể đạt được kết quả cho cú Putt xuống dốc tiếp đó.

Mong rằng qua các mẹo đơn giản được chúng tôi chia sẻ trên đây, người chơi sẽ dễ dàng thực hiện cách đọc line trên green để đưa ra các cú Putt xuất sắc. Hãy theo dõi chúng tôi thường xuyên để nắm thêm nhiều kiến thức golf quan trọng và cập nhật các thông tin về golf mới nhất.

Ngoài ra, bên cạnh việc tự rèn luyện kỹ năng, quý golfer có nhu cầu đăng ký khoá học golf chất lượng quốc tế có thể liên hệ ngay Học viện golf IGA. IGA đào tạo golf theo tiêu chuẩn quốc tế và 100% huấn luyện viên nước ngoài có bằng PGA. Học viện cung cấp các khóa học từ căn bản đến nâng cao, hướng dẫn đầy đủ các kỹ thuật như đọc green golf, putt, swing chuẩn đẹp,…

Có thể bạn quan tâm: NHỮNG LỖI PUTTING 90% NEW GOLFER DỄ DÀNG MẮC PHẢI

Showroom 0867.993.386
Ngày đăng 09:01 - 08/01/2024 - Cập nhật lúc: 11:01 - 08/01/2024

Bình luận (15)

  1. Văn Mạnh says: Trả lời

    Putt thì tôi thấy cũng ko hẳn phải chọn thật cầu kì đâu, tôi ra showroom cầm thấy hợp với chiều cao là mua. Hôm trc qua bên 30 phạm Văn Đồng thấy cây putt Kenichi đẹp mà cầm đầm tay, putt thử mấy quả mà cảm nhận đc lực rõ rệt luôn

  2. Minh Tuấn says: Trả lời

    Chọn putt như nào để phù hợp với mỗi người các bác nhỉ, e mới chưa có hiểu chọn ntn

    1. Hoàng Trung Dũng says:

      Tôi thấy bài này viết khá chi tiết về cách chọn putt, bác thử tham khảo xem
      https://golftimes.vn/infographic-cach-chon-gay-putter-chuan-xac-nhat-cho-moi-golfer-10758.html

  3. Long Nguyễn says: Trả lời

    Tôi thấy gói bác lắp được đánh giá tốt rồi

  4. Nguyễn Thiện Nhân says: Trả lời

    Bây giờ Golf ở Việt Nam cũng phát triển quá, nhiều sân rộng mở. Nhưng cái mình thích nhất vẫn là kết hợp Golf vào thời đại công nghệ 4.0 hiện nay với phòng Golf 3D. Mình mới lắp 1 phòng tại gia đình thay cho phòng hát , trc nhậu xong bạn bè có thể lên hát, nhưng giờ bạn bè chỉ thích đánh golf, nên tôi đầu tư 1 phòng để anh em bạn bè có thể giải trí luôn, chứ rượu chè vào rồi lên sân cũng có nhiều vấn đề ko tốt có thể xảy ra

    1. Nguyễn Hữu Thuận says:

      Tôi vừa lắp 1 gói OK ON Golf , cả nội thất và 1 số thứ tôi báo thêm tính ra hết gần 700 tr, nhưng tôi đánh giá tốt về chất lượng sp rõ ràng, nhân viên bên thi công hay bên bán rất chu đáo, họ làm ngày đêm để hoàn thành đúng thời gian cho tôi vì tôi muốn xong trước hôm sự kiện gia đình

    2. Thanh MB Bank says:

      Em thấy giờ nhiều bên lắp phòng 3D , nhưng mà các bác nên tìm hiểu kỹ nhé, chứ nhà anh em lắp 1 gói hết 450 triệu xong giờ suốt ngày gọi sửa chữa, lắp xong cũng ko có trách nhiệm gì cả, tính ra chi phí sửa chữa, thay thể cũng mất kha khá rồi, nên các bác hãy chọn nơi uy tín mà lắp

    3. Tú Nguyễn says:

      Giờ e thấy phòng hát lỗi rồi, các bác giờ có điều kiện là cứ phải lắp 3D trong nhà luôn. Nhà sếp em lắp 1 phòng rộng cạnh phòng khách dưới tầng 1 luôn, nhìn phê thực sự

  5. Thanh Tùng says: Trả lời

    Mới chơi thì nên mua gậy trước hay nên đi học trước nhỉ?

    1. Bảo Hoàng says:

      Mới chơi thì đầu tiên là nên tìm một khóa học trước đã anh ơi, anh có thể tham khảo học viện Golfgroup Academy, học viện này em học năm ngoái có thầy Kim dạy rất ok anh nhé, ông hơi khó tính tý nhưng được cái dạy dễ hiểu mà mình cũng cải thiện được nhanh lắm, anh tham khảo đây nhé
      https://golftimes.vn/ngo-ngang-voi-handicap-3-cua-thay-kim-jae-young-hlv-hoc-vien-golfgroup-academy-17257.html

  6. Ngọc Sơn says: Trả lời

    Mới chơi thì bác nên mua gậy Golf dòng nào trợ lực tốt một chút, em cũng có ông anh về hưu, thường thì những người về hưu mà chơi thì cũng phải ngoài 55, thể lực lúc này cũng không được như hồi còn trẻ nữa, bác nên chọn loại gậy dòng của Nhật như XXIO, Kenichi hay Honma ấy. Ngoài ra thì mua thêm túi, mũ, giày, phụ kiện… Bác cứ đến Golfgroup mà mua, ở đấy có đủ cả, nhân viên cũng tận tâm bác ạ

    1. Thế Vinh Nguyễn says:

      Bác đọc bài này có đầy đủ thông tin này https://golftimes.vn/golfer-lan-dau-tien-len-san-golf-can-chuan-bi-nhung-gi-7487.html

  7. Ba Hưng says: Trả lời

    Em cũng mới tập tành đc mấy buổi, chưa có biết mua gậy như nào cho phù hợp, đọc bài này thì putt cũng là gậy cự kì quan trọng , nếu ko phù hợp sẽ khó chơi tốt. Bác nào rành món này chia sẻ cho anh em xin ít kinh nghiệm

  8. Hoàng Dương says: Trả lời

    Em mới đi học Thầy đc 2 buổi thì tạm dừng vì phải đi công tác đôt xuất, đọc chưa hiểu

  9. Van kim says: Trả lời

    Tôi không hiểu

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *