Cách Chọn Gậy Iron Sets Phù Hợp Với Từng Golfer

IronSets là những cây gậy không thể thiếu trong bộ golf mỗi khi ra sân. Vậy, làm thế nào để chọn được những cây gậy sắt phù hợp? Thế Giới Gậy Cũ sẽ hướng dẫn cách chọn gậy iron sets phù hợp với từng golfer chuẩn xác qua bài viết sau.

Phân biệt các loại gậy sắt

Để chọn được gậy sắt phù hợp với trình độ golfer nên nắm rõ các loại gậy sắt phổ biến hiện nay. Bao gồm:

Phân loại theo thiết kế đầu gậy

Theo phương pháp thiết kế mặt gậy và lợi ích hướng tới, iron sets được phân thành 3 loại chính sau:

Blade Iron (gậy sắt truyền thống)

Gậy sắt Blade có thiết kế truyền thống và đơn giản với một lưỡi gậy mỏng và không có lỗ trống lớn ở phần sau của mặt gậy. Trọng lượng của gậy Blade Iron thường được tập trung ở phần trung tâm của gậy, cung cấp sự cân bằng và cảm giác kiểm soát cao khi đánh.

Blade Iron cung cấp sự phản hồi tốt và kiểm soát cao nhưng yêu cầu kỹ thuật swing chính xác để tận dụng hết tiềm năng của gậy. Vì vậy gậy thường được thiết kế cho những golfer có kỹ thuật swing tốt và muốn kiểm soát và cảm giác chính xác khi đánh.

Gậy sắt truyền thống và khoang rỗng có đặc điểm riêng phù hợp với golfer khác nhau
Gậy sắt truyền thống và khoang rỗng có đặc điểm riêng phù hợp với level golfer khác nhau

Cavity Back Iron (gậy sắt khoang rỗng)

Gậy Cavity Back có một khe hở lớn ở phía sau mặt gậy, tạo ra một không gian trống giữa mặt gậy và thân gậy. Thiết kế này giúp tăng cường trọng lượng ở phần dưới của gậy, giảm thiểu tác động của bóng bay lệch hướng trong quá trình đánh – độ ổn định (forgiveness).

Loại gậy này thích hợp cho người chơi ở mọi cấp độ, đặc biệt là cho những người chơi muốn đường bóng đi tốt kể cả khi không đánh trúng điểm ngọt, giảm thiểu sự mất kiểm soát của cú đánh.

Game Improvement Iron (Gậy sắt cải thiện kỹ thuật/gậy sắt đỡ lỗi)

Gậy Game Improvement thường có mặt gậy lớn hơn và một phần lưng lõm sâu hơn so với gậy Cavity Back, tạo ra một trọng tâm trọng lượng thấp hơn và xa hơn từ mặt gậy. Gậy được thiết kế để cung cấp độ ổn định cao và tăng cường khoảng cách đánh.

Thiết kế đầu gậy lớn và khả năng giảm thiểu lỗi khiến loại gậy này dễ đánh hơn. Đặc biệt phù hợp với những người chơi mới bắt đầu hoặc có kỹ thuật swing không ổn định.

Phân loại theo cách chế tạo

Sự khác biệt phương pháp sản xuất gậy sắt cũng mang đến những ưu điểm khác nhau cho iron sét, phù hợp với từng golfer có cách đánh khác nhau. 

Cast Iron (gậy sắt đúc)

Cast Iron là một loại gậy sắt được sản xuất bằng cách đổ thép đã nung nóng vào khuôn để tạo ra hình dạng của đầu gậy. Khi đầu gậy cứng lại sẽ được tháo khỏi khuôn và lắp vào loại shaft phù hợp.

Trên thị trường gậy golf hiện nay, cast iron chiếm đến 90%. Loại gậy này mang đến những ưu điểm:

  • Nhờ vào quá trình sản xuất linh hoạt, gậy sắt đúc có thể có nhiều kiểu dáng và thiết kế khác nhau, từ Blade Irons truyền thống đến Cavity Back Irons và Game Improvement Irons. 
  • Do quá trình đúc chảy, gậy sắt đúc thường có độ bền cao và có thể chịu được sự mài mòn và va đập từ việc sử dụng trên sân golf.
  • Gậy sắt đúc thường cung cấp một cảm giác chơi đặc biệt, với sự ổn định và cảm giác kiểm soát tốt. Tùy thuộc vào thiết kế cụ thể, cảm giác chơi có thể được tinh chỉnh để phản ánh nhu cầu và ưu tiên của người chơi. 
  • Cast Iron có sẵn trong các phiên bản phù hợp cho mọi trình độ, từ người mới bắt đầu đến người chơi có trình độ cao.
Gậy sắt rèn được các golfer chuyên nghiệp yêu thích hơn
Gậy sắt rèn được các golfer chuyên nghiệp yêu thích hơn

Forged Iron (gậy sắt rèn)

Forged Iron là loại gậy sắt được sản xuất bằng cách rèn thép hay phôi thép. Gậy sắt rèn yêu cầu quan trọng về nhiệt khi rèn để uốn các phôi thép đúng theo yêu cầu. Khi phôi đủ nóng sẽ được đặt trong máy ép để tạo ra các kiểu dáng gậy sắt khác nhau.

Gậy sắt sau khi rèn xong vẫn cần xử lý lại như đánh bóng, tiếp đất và các chi tiết bằng tay để đảm bảo gậy có thông số kỹ thuật chính xác. Vì vậy tạo ra một gậy sắt rèn tốn thời gian hơn so với gậy đúc.

  • Gậy sắt rèn nổi tiếng về cảm giác mềm mại và phản hồi tốt khi tiếp xúc với bóng. Nhiều golfer chuyên nghiệp ưa chuộng gậy rèn vì cảm giác đánh bóng và khả năng kiểm soát cao.
  • Gậy sắt rèn được thiết kế để cung cấp độ chính xác cao và kiểm soát tốt, phù hợp với những golfer có kỹ thuật swing tốt và muốn tối ưu hóa hiệu suất của từng cú đánh.
  • Gậy sắt rèn thường có thiết kế truyền thống và kiểu dáng thanh mảnh. Chủ yếu là gậy blade iron, đôi khi có cả gậy cavity back.
  • Quá trình rèn tạo ra các gậy có chất lượng và tính nhất quán cao. Vì vậy, gậy sắt rèn thường có giá cao hơn so với gậy sắt đúc.
  • Gậy sắt rèn, đặc biệt là các thiết kế Blade Irons, thường yêu cầu người chơi có kỹ thuật swing chính xác và ổn định để tận dụng hết tiềm năng của gậy. Điều này khiến chúng phổ biến hơn với người chơi có trình độ từ trung bình đến cao.

Cách chọn gậy iron sets dành cho từng trình độ golfer

Để chọn được gậy iron sets phù hợp nhất với cách chơi và trình độ, golfer cần lưu ý đến các tiêu chí sau:

Thiết kế của đầu gậy sắt (head)

Thiết kế của đầu gậy sắt rất quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả của những cú đánh. Có 3 kiểu thiết kế đầu gậy đã kể trên, nếu là người mới bắt đầu, gậy dễ chơi và có tính ổn định cao là lựa chọn tốt như Game Improvement Iron hay Cavity Back Iron. Ngược lại, nếu là một golfer có trình độ cao, muốn kiểm soát bóng khi chơi thì gậy Blade sẽ phù hợp hơn. 

Kích thước đầu gậy sắt lớn, có mặt gậy rộng sẽ gia tăng điểm ngọt để golfe tự tin đánh hơn. Đầu gậy có kích thước trung bình sẽ tạo sự cân bằng giữa kiểm soát và khoảng cách bóng. 

Lưu ý đến thiết kế đầu gậy, mặt gậy và đế gậy sắt khi chọn
Lưu ý đến thiết kế đầu gậy, mặt gậy và đế gậy sắt khi chọn

Ngoài ra, golfer cũng nên lưu ý đến đế (sole) của đầu gậy. Đế rộng có nghĩa là trọng lượng được đặt phía dưới giúp tạo ra các đường bóng cao hơn, phù hợp với những golfer mới chơi.

Ngược lại, đế mỏng và ngắn thường cho các quỹ đạo bóng thấp hoặc trung bình. Phù hợp với các golfer chuyên nghiệp vì có thể điều khiển được đường đi của bóng.

Các thông số của gậy iron

Một iron sets có nhiều loại gậy được đánh số từ 3 đến 9 cùng với các gậy wedge như PW, GW, SW và LW. Chiều dài của gậy sắt sẽ giảm dần theo số thứ tự tăng dần và mỗi cây gậy trong bộ lại có độ loft, độ lie và độ bounce được thiết kế riêng. 

Gậy có số thứ tự càng thấp thì độ loft càng thấp, phù hợp cho các cú đánh có đường bóng xa và có quỹ đạo bay thấp hơn. Ngược lại, gậy sắt có độ loft cao sẽ phù hợp với những cú đánh cao với quỹ đạo bóng dốc hơn và dễ dàng hạ cánh trên green.

Khi chọn gậy iron, golfer cũng phải đảm bảo góc lie phù hợp để khi đánh không làm đầu gậy chạm sàn, ảnh hưởng đến đường bay của bóng. Gậy iron sets có độ bounce cao thường hỗ trợ tốt cho golfer các cú đánh trên mặt sân mềm hay cát. Gậy có độ bounce thấp thích hợp dùng trên các mặt sân golf cứng.

Vật liệu của cán gậy

Vật liệu chế tạo cán gậy iron cũng ảnh hưởng đến hiệu suất cú đánh và cảm giác khi chơi golf. 

  • Các gậy sắt được làm từ thép carbon mang lại cảm giác mềm mại và tốt khi tiếp xúc với bóng. Thường được sử dụng trong các gậy sắt rèn (forged irons).
  • Thép không gỉ có ưu điểm bền, chống ăn mòn, và thường rẻ hơn so với thép carbon. Được sử dụng phổ biến trong các gậy sắt đúc (cast irons).
  • Gậy được làm từ graphite mang đến độ nhẹ giúp tăng tốc độ swing và khoảng cách. Thích hợp cho người chơi có tốc độ swing chậm hơn hoặc những người cần giảm căng thẳng cho cổ tay và vai.
Chọn cán thép hay graphite tùy vào trình độ golfer
Chọn cán thép hay graphite tùy vào trình độ golfer

Chú ý đến độ cứng của shaft

Độ cứng (flex) của cán gậy ảnh hưởng đến độ uốn cong, cách chuyển động của gậy và lực tác động lên bóng. Golfer có tốc độ swing nhanh và mạnh mẽ thì nên chọn độ cứng càng cao. Ngược lại, những golfer có lối đánh chậm, thể lực không quá cao phù hợp với cán gậy có độ cứng trung bình đến thấp. 

Độ cứng của gậy golf được phân loại theo X, S, R, A, L. Trong đó, độ cứng của cán gậy giảm dần từ X đến L. L là loại shaft gậy mềm nhất dành riêng cho các golfer nữ.

Các công nghệ sử dụng

Hiện nay, các hãng gậy golf đều cố gắng đưa các công nghệ hiện đại vào gậy sắt để tối ưu hiệu suất cho người chơi. Mỗi công nghệ sẽ mang đến các lợi ích khác nhau về hiệu suất như tăng độ ổn định, tăng cường tốc độ bóng và khoảng cách, tối ưu hóa trọng lượng gậy, tăng độ kiểm soát, cải thiện âm thanh,… Do đó, tùy vào trình độ chơi mà golfer nên lựa chọn những gậy irons sets có công nghệ bù đắp cho những khuyết điểm trong cách chơi.

Đánh thử với các cây iron sets trước khi mua

Đánh thử với các bộ gậy sắt (iron sets) trước khi mua là một bước quan trọng để đảm bảo rằng golfer chọn được bộ gậy phù hợp nhất với phong cách chơi và nhu cầu cá nhân. Bên cạnh đó, golfer nên chú ý tìm những cửa hàng golf hoặc trung tâm fitting uy tín và có nhiều loại gậy, sân tập mini để thử nghiệm.

Khi mua hãy thử nghiệm từng cây gậy sắt trong bộ. Bắt đầu từ gậy sắt có số lớn (như 7-iron) để làm quen với cảm giác trước khi thử các gậy sắt có số nhỏ hơn hoặc lớn hơn.

Khi thử gậy iron sets hãy bắt đầu từ cây số 7 trong bộ
Khi thử gậy iron sets hãy bắt đầu từ cây số 7 trong bộ

Nhận lời khuyên từ chuyên gia và người chơi có kinh nghiệm

Các chuyên gia, nhân viên bán hàng có kiến thức sâu rộng về các loại gậy sắt khác nhau và có thể đưa ra những đề xuất phù hợp dựa trên trình độ kỹ thuật và phong cách chơi của golfer. Họ sẽ giúp người chơi hiểu rõ hơn về các yếu tố như độ nghiêng của đầu gậy, chiều dài của cán gậy và loại vật liệu phù hợp nhất. Ngoài ra, họ cũng có thể cung cấp những lời khuyên hữu ích về cách thử nghiệm gậy để đảm bảo rằng golfer chọn được cây gậy tốt nhất. 

Ngoài ra, những người chơi golf có kinh nghiệm đã trải qua quá trình tìm kiếm và thử nghiệm nhiều loại gậy khác nhau và có thể chia sẻ những trải nghiệm thực tế. Họ có thể cung cấp những lời khuyên thiết thực về những gì nên chú ý khi mua gậy, chẳng hạn như cảm giác khi cầm gậy, sự cân bằng và độ nặng của gậy khi đánh bóng. 

Việc chọn gậy Iron Sets phù hợp với trình độ và phong cách chơi của golfer giúp cải thiện hiệu suất và mang lại trải nghiệm chơi golf thú vị hơn. Hy vọng qua những hướng dẫn chi tiết trên, các golfer có thể tự tin lựa chọn bộ gậy sắt ưng ý. Nếu còn thắc mắc, hãy để lại bình luận để Thế Giới Gậy Cũ giải đáp nhanh chóng nhất.

Showroom 0867.993.386
Ngày đăng 03:06 - 26/06/2024 - Cập nhật lúc: 03:07 - 03/07/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *