Kỹ Thuật Chipping Golf Khi Bóng Ở Vị Trí Tiếp Giáp Với Cỏ Dài Và Green

Kỹ thuật chipping golf đặc biệt quan trọng trong môn thể thao golf – mức độ có thể sánh ngang với những cú swing hay putt cuối cùng để đưa bóng vào hố. Rất nhiều người mất thời gian rất lâu tập luyện để có thể thực hiện được cú đánh này một cách tốt nhất và thành thạo đưa bóng lên được vùng cỏ Green hay trực tiếp vào lỗ. Cùng tìm hiểu một số thông tin trong bài viết dưới đây.

Kỹ thuật chipping golf là gì? Thường dùng trong trường hợp nào?

Kỹ thuật chipping golf là một trong những cú đánh cực kỳ quan trọng và cơ bản mà các golfer cần phải học, tập luyện nhuần nhuyễn. Chipping golf là cú đánh từ vị trí mép của Green vào vị trí Green hay trực tiếp đưa bóng vào hố golf. Cú chipping golf cực kỳ tốt giúp tăng khả năng chiến thắng của người chơi một cách nhanh hơn với số gậy thấp nhất.

Kỹ thuật chipping golf trong sân golf
Kỹ thuật chipping golf trong sân golf

Trong trường hợp bạn đánh lên được vùng Green tuy không gần cờ nhưng cũng có thể đỡ tốn từ 2 – 3 gậy putt. Còn nếu chipping golf tốt có thể tạo thành một chú putt hoàn hảo sẽ tiết kiệm được từ 10 – 20 gậy trong suốt trận đấu. Điều này sẽ tạo nên một bảng thành tích tốt nhất và chiến thắng của golfer.

Vậy chipping golf thường dùng nhất cho trường hợp nào? golfer sẽ tiến hành thực hiện kỹ thuật chip golf đó là khi vị trí bóng đã gần đến Green nhưng bóng không nằm ở phần cỏ cao và cũng không ở phần cỏ vùng Green mà nằm ở giữa đường giáp ranh của đường cỏ cao và đường cỏ thấp. Hay nói đơn giản dễ hiểu hơn là nằm ở phần rãnh tiếp xúc của Green với vùng cỏ cao ở Fairway hoặc các Bunker, hố nước khác.

Trong trường hợp này quả bóng nằm ở 1 vị trí tương đối khó khi mà bị cản bởi cỏ rất nhiều trước khi gậy tiếp xúc với bóng. Các golfer cũng sẽ bị băn khaown không biết nên dùng loại gậy nào để đánh có nên dùng gậy putt hay gậy wedge cho phù hợp. Thực tế là dùng loại gậy nào cũng được tùy thuộc hoàn toàn vào khả năng của golfer, đánh giá tình hình và kỹ thuật chipping golf của người chơi đang ở mức độ nào.

>> Có thể bạn quan tâm:  Kỹ thuật pitching golf từ A-Z đúng chuẩn cho golfer chuyên nghiệp

Bóng nằm ở vị trí giữa vùng cỏ dài và Green
Bóng nằm ở vị trí giữa vùng cỏ dài và Green

Đầu tiên cây gậy sẽ bị cản bởi rất nhiều cỏ do đó chúng ta phải đánh mạnh hơn nhưng do cờ cắm xa và ngay gần nước thì chúng ta lại không dám đánh mạnh vì vậy chúng ta cần đánh cao nhưng đánh khẽ. Tuy nhiên khi đánh như vậy bóng có thể on Green nhưng không gần cờ.

Do vậy, trong trường hợp này nếu chúng ta thực hiện kỹ thuật chip bóng căn bản thì khó có thể đưa được bóng đến gần cờ do đó đây không phải là một giải pháp tốt cho nên chúng ta cần thực hiện một giải pháp an toàn hơn.

Kỹ thuật chip golf bổng chuẩn khi sử dụng 2 loại gậy

Thông thường trong trường hợp bóng nằm ở vị trí rãnh mép của Green và vùng cỏ cao này golfer sẽ sử dụng hai loại gậy chính để thực hiện cú chipping golf. Đó là gậy putter và gậy wedge. Mỗi loại gậy sẽ có những ưu và nhược điểm riêng, người chơi cần căn cứ và phán đoán đúng tình hình thực tại để sử dụng cho phù hợp nhất. Cụ thể cách sử dụng từng loại gậy như sau:

Sử dụng gậy putter

Khi chúng ta di chuyển mặt gậy cây putter qua vùng cỏ dày thì sẽ bị cản thì chúng ta sẽ bị giảm đường đi và không kiểm soát được mặt gậy nữa. Chính vì vậy chúng ta sẽ cố gắng tiếp xúc bóng vào phần phẳng nhất của đầu gậy putter.

Sau đó vẫn thực hiện cú đánh putter bình thường nhưng sử dụng nhiều lực hơn bởi phần đầu gậy tương đối nhẹ nếu không dùng nhiều lực sẽ không giữ bóng đi xa được.

>> Hữu ích cho bạn: Những lỗi putting 90% new golfer dễ dàng mắc phải

Vị trí tiếp xúc bóng gậy putter
Vị trí tiếp xúc bóng gậy putter

Sử dụng gậy wedge

Chúng ta có thể sử dụng gậy wedge 54 độ (đối với Nam) gậy S (đối với nữ) thực hiện mở mặt gậy ra và cố gắng tiếp xúc lưỡi gậy ngang thân bóng.

Cách tiếp xúc bóng như vậy thì bóng sẽ bay một chút và lăn nhiều hơn. Thực hiện cầm gậy và kỹ thuật đánh như đánh putt, cầm gậy ngắn hơn để đảm bảo đánh được ngang bóng và thực hiện cú đánh.

Lưu ý khi thực hiện kỹ thuật chipping golf đúng chuẩn nhất

Bên cạnh việc thực hiện đúng kỹ thuật chipping golf thì golfer cũng cần lưu ý một số những điều sau khi thực hiện. Cụ thể như sau:

  • Với việc bóng rơi ở mép và rãnh của Green hãy cố gắng để chip bóng bổng sao cho gần cờ nhất. Khi bóng cách mép Green khoảng 2m và gần cờ khoảng 9m lưu ý dùng gậy PW là tốt nhất, căn khoảng cách để chip bóng về gần cờ khoảng 3m.
  • Tập luyện hằng ngày các cú chip bóng lăn, thấp, bổng và cao. Vì không phải sân golf nào và tình huống nào cũng sử dụng chip bổng được. Việc thành thạo các kỹ năng sẽ giúp golfer đưa ra được phương án thực hiện cú đánh tốt nhất.
  • Việc vào tư thế chip bóng rất quan trọng, đúng tư thế sẽ giúp bạn tự tin, dồn được lực và tập trung hơn khi chip bóng.
  • Tay cầm gậy golf để chip bóng bao giờ cũng chặt hơn khi cầm gậy putter.
  • Nắm thật chắc đúng hai động tác xoay và giữ sao cho thật tốt để tạo sự linh hoạt, mềm mại khi chuyển động cổ tay và 2 lòng bàn tay.
  • Cố gắng giữ cổ tay thật chắc và không di chuyển quá nhiều, các ngón tay cùng cần được nắm vào Grips chắc chắn.

Trên đây là một số thông tin hữu ích nhất về kỹ thuật chipping golf trong trường hợp bóng lăn vào rãnh của vị trí mép Green, đánh sao cho chuẩn nhất. Hy vọng với những điều này giúp bạn hiểu hơn cũng như nâng cao được kỹ năng và tay nghề của mình với bộ môn thể thao này.

Đừng bỏ qua

Showroom 0867.993.386
Ngày đăng 10:01 - 08/01/2024 - Cập nhật lúc: 11:01 - 08/01/2024

Bình luận (13)

  1. Trương Quốc Anh says: Trả lời

    Trước tôi từ Đà Lạt bay ra Hà Nội chỉ để học khóa nâng cao, chỉnh swing của Thầy Son này đây, giờ tôi xuống đc HDC 12 rồi. Các bác có tham khảo xem có phù hợp không
    https://golfgroupacademy.com.vn/thay-day-golf-4637.html

  2. Hữu Đạt says: Trả lời

    Tôi thấy bên Học viện GGA có nhiều Thầy dậy hay , nhiệt tình

  3. Huy Hoàng says: Trả lời

    Bác cứ học hết khóa là nắm được hết ngay thôi, mà bác học Thầy nào , bên nào ấy. Giờ thấy cũng nhiều học viện mở ra quá, Thầy cũng nhiều nhưng có Thầy dạy tận tâm, có Thày hời hợt lắm.

  4. Gia Huy says: Trả lời

    Vậy cần tập tành nhiều để ổn định các bác nhỉ, em mới đăng kí học được mấy buổi, chưa biết chipping là như nào

  5. Đình Trung says: Trả lời

    Vì cần swing bẹt hơn nên cần vòng quay có bán kính lớn nhất có thể cho nên vòng swing đầu gậy có hai lever thẳng hàng là tối ưu nhất về shallow và năng lượng. Tuy nhiên chỉ cần cố định hai lever đoạn gần impact thì vòng swing cũng ổn định AoA và energy (trường hợp hinge and hold, kiểu Phil Mickelson hay Gary Player). Thêm sự ổn định năng lượng cần thiết nên việc không được di chuyển hai lever trước trong sau impact là yêu cầu bắt buộc của cú chip hoàn hảo cả về đánh trúng bóng lẫn đánh “ổn định lực”.

  6. Đức Tài says: Trả lời

    Em thấy chipping với pitching nó gần như nhau , Chipping là cú đánh thấp, gần mặt đất, bóng nảy và lăn trên đất nhiều hơn là bay trên không.

  7. Đăng Khoa says: Trả lời

    “Tôi thấy các bạn hay sai 1 số cơ bản như sau Vị trí bóng để lùi quá xa về phía chân phải. 2 là Cổ tay phải chuyển động lật qua vị trí bóng tại điểm tiếp xúc tác động vào bóng, 3 là Trọng lượng bị dồn hết về bên phải. Bạn nên cố gắng kiểm tra những tư thế thường mức phải và sửa lỗi.

  8. Chiến Thắng says: Trả lời

    Khi bóng rơi sát green mà không putt được ta nên cố chip gần cờ. Trường hợp khi bóng cách mép green 2 mét và từ mép đến cờ 7 mét, green khá bằng phẳng. Vậy chúng ta dùng cây PW ngắm một điểm trên green cách chân 3m nằm giữa cờ và chân, đánh bóng vào điểm. Khi đánh xong, cố gắng quan sát xem bóng di chuyển trên green ra sao để có thể biết line mà putt.

  9. Chí Thanh says: Trả lời

    Lúc tập các bác nên chọn phần đất phẳng xung quanh green và chỗ cỏ ngắn để bóng có thể nằm trên. Khi nhắm một điểm trên green khoảng cách 3-5 mét thì các bạn có thể lấy một chiếc lá hay một sợi cỏ làm mục tiêu để tập, khi kết hợp kỹ thuật trên thì bóng bay lên cao và nhắm cho bóng rơi trúng mục tiêu định sẵn. Với một vài lần tập đầu thì bạn sẽ ước lượng được bóng lăn khoảng cách bao xa với PW và SW trong điều kiện green bằng phẳng và độ phanh trung bình.

  10. Anh Minh says: Trả lời

    Bóng bạn nên đặt gần chân phải, trọng tâm dồn về chân trái, tay đi trước gậy và góc cổ tay không đổi. Khi kết thúc cú chip thì mặt gậy ngửa lên trời chứ không đóng và nhắm mục tiêu là điểm rơi của bóng. Sau đây là những điểm chính của cú chip chuẩn xác. Nên tập với 2 cây khi chọn gậy chip, Một là PW cho cú đánh lăn xa và Hai là SW cho cú bay bổng hay xuống dốc. Ta tập quen với 2 loai gậy trên sẽ tập qua các cây 6-8i, cú bump-run.

  11. Minh Công says: Trả lời

    Em mới học nên vẫn chưa có lên sân trận nào, thế kỹ thuật chip chắc nó khác đúng ko ạ . Bác nào có bí kíp gì chia sẻ em với

  12. Hòa Phạm says: Trả lời

    Cú chipping là cú đánh được sử dụng tương đối nhiều và có vai trò vô cùng quan trọng, trung bình 1 vòng đấu sẽ cần tới 10 pha shot chip.

  13. Tùng Nguyễn says: Trả lời

    Chipping này có được sử dụng nhiều trong một vòng đấu không các bác

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *