Backswing Và Downswing Golf – Kỹ Thuật Cơ Bản Golfer Cần Nắm Vững

Backswing và downswing golf là hai kỹ thuật khá quan trọng trong bộ môn thể thao golf. Để thực hiện được những kỹ thuật này tốt, người chơi cần trải qua quá trình tập luyện lâu dài. Trong bài viết này, chúng tôi xin chia sẻ với các bạn những điều cần biết để thực hiện kỹ thuật backswing và downswing golf thật hiệu quả. 

Đối với các golfer thì backswing và downswing golf chính là hai kỹ thuật cơ bản nhưng cần được thực hiện một cách chuẩn xác. Có như vậy mới đem lại cú đánh hiệu quả. Dưới đây là những điều cần biết về hai kỹ thuật này cho các new golfer tham khảo:

Backswing và downswing golf là gì?

Backswing và downswing golf là gì? Đây là những thuật ngữ quen thuộc đối với người chơi golf chuyên nghiệp. 

Backswing là động tác đưa gậy về phía sau, bắt đầu từ vị trí vào bóng cho đến vị trí cuối cùng khi gậy dừng lại để chuẩn bị di chuyển về phía trước. Kỹ thuật này giúp người chơi thực hiện được những cú swing mạnh mẽ và đầy uy lực. Khi thực hiện động tác này, bạn phải đưa gậy về phía sau bắt đầu từ vị trí vào bóng cho đến vị trí cuối cùng khi gậy dừng lại để chuẩn bị di chuyển về phía trước. 

Downswing là động tác xoay người để kéo gậy đến vị trí trái bóng bắt đầu từ vị trí kết thúc của kỹ thuật Backswing trong golf.

Để có được những cú swing bóng chất lượng việc luyện tập backswing và downswing rất quan trọng.
Để có được những cú swing bóng chất lượng việc luyện tập backswing và downswing rất quan trọng.

Cách thực hiện những cú backswing chất lượng

Theo các chuyên gia phân thích thì khi thực hiện các cú backswing cơ thể của chúng ta sẽ thực hiện hai chuyển động chủ yếu đó là: chuyển động xoay của cơ thể và chuyển động phần cổ tay đưa gậy lên và xuống.

Kỹ thuật thực hiện backswing

Để thực hiện được một cú backswing chính xác các golfer phải lưu ý một số vấn đề sau về kỹ thuật: 

  • Backswing ngay từ thời điểm đầu trigger của TA

Lúc này, các bạn cần nghĩ ngay đến chuyển động “quay tròn” và làm mọi việc từ pressure mặt đất đến nghiêng sau đó quay vai và wrist hinger tạo quỹ đạo tròn đều. Lúc này, cột sống của bạn sẽ không hề dịch chuyển mà quay quanh trục ngay tại chỗ. 

  • Thả lỏng

Khi thực hiện backswing, bạn cần thả lỏng cơ thể vì khi cơ thể quá căng sẽ khiến cho bàn tay nắm chặt gậy gây căng cứng cánh tay và vai làm hạn chế tốc độ của cú swing. Do đó, trước khi tập bạn nên lắc nhẹ cổ tay khởi động và duỗi hai tay ra thả lỏng để giúp cho tay bạn có sức khỏe để thực hiện một cú backswing chất lượng. 

  • Cố định gậy

Bước tiếp theo là bạn cần cố định gậy và giơ gậy sao cho đúng kỹ thuật. Lúc này, vị trí chuẩn xác của bạn đó là đứng trước quá bóng và không di chuyển bất cứ bộ phận nào trên cơ thể ngoại trừ bàn tay, cổ tay và cánh tay. Tiếp đến, bạn cần cố định gậy thẳng về phía sau với cổ tay, bàn tay nắm chắc cán gậy để đưa gậy lên cho đến khi cán gậy nằm ngang với mặt đất là được. 

Các bước thực hiện kỹ thuật backswing đúng chuẩn.
Các bước thực hiện kỹ thuật backswing đúng chuẩn.
  • Giơ tay

Khi bạn đã cố định gậy được ở bước ba rồi. Bạn sẽ tiến hành giơ bàn tay cầm gậy trái xoay người về phía sau ngực một cách dứt khoát. Bạn nên giữ vững sự liên kết giữa phần cánh tay trái và phần thân sau đó xoay người lấy đà thực hiện cú đánh. Bạn nên dừng lại khi cánh tay trái đã ở vị trí song song với mặt đất. 

  • Xoay vai

Bước cuối cùng khi backswing đó chính là xoay vai và đồng thời đưa gậy lên cao dần. Lúc này, cơ thể bạn sẽ dồn trọng lượng về phía chân phải. Bạn cố gắng đẩy cánh tay trái thẳng và cách xa thân người để tạo được độ rộng cần thiết cho cú swing.  

Lỗi đánh bóng cần lưu ý khi thực hiện backswing

Ngoài việc thực hiện đúng theo năm bước hướng dẫn trên đây, các bạn còn lưu ý tránh một số lỗi thường gặp khi backswing golf như: 

  • Lỗi đầu tiên là do được dạy sai kỹ thuật thực hiện quay thân trên mà hông vẫn đứng yên. Điều này sẽ dẫn đến việc thân dưới quay không đủ nên sẽ tang tay lên cao làm cho bóng bị out-in. 
  • Lỗi quay thiếu vòng nghĩa là thân dưới quay không đủ vòng hoặc vòng không đủ độ rộng dẫn đến đường swing bóng rất ngắn. 
  • Lỗi phổ biến mà người chơi hay gặp đó là không quay được thân trên mà chỉ có quay cánh tay ở trên hoặc sau khi quay lập tức úp bàn tay trái xuống và bẻ cổ tay lên. Điều này sẽ làm cho đầu gậy bị gập quá nhanh, ngực lại không quay được nên sẽ bị out-in, chicken swing và nhiều lỗi sai khác kéo theo. 

Như vậy để thực hiện kỹ thuật backswing golf không khó chỉ cần người chơi chăm chỉ luyện tập và thực hiện theo đúng hướng dẫn, tránh lỗi sai trên đây là thành công. 

Hướng dẫn thực hiện kỹ thuật Downswing chất lượng.
Hướng dẫn thực hiện kỹ thuật Downswing chất lượng.

Cách thực hiện những cú downswing hoàn hảo

Trong bộ môn thể thao golf có những kỹ thuật nếu thực hiện một cách hiệu quả bạn sẽ có sự cải thiện không ngờ về mặt điểm số. Và kỹ thuật downswing là một trong số đó. Vậy làm thế nào để có được những cú downswing hoàn hảo? Dưới đây chính là cách để các bạn chinh phục kỹ thuật khó nhằn này một cách tốt nhất:

  • Luôn giữ vững đầu gối khi thực hiện downswing 

Kỹ thuật này được thực hiện như sau, khi bạn đã lên đến đỉnh của động tác backswing hãy đưa 2 đầu gối lại gần nhau hơn rồi tách ra và bạn sẽ khép đầu gối lại cho đến khi kết thúc động tác bày. Vì khi bạn downswing, việc kẹp thật chặt đầu gối sẽ giúp bạn thực hiện các cú delay khi bẻ cổ tay tốt hơn. Để cho cổ tay có thể bẻ một cách dễ dàng và giữ được lâu thì đầu gối lúc nào cũng phải được giữ thật chặt trong quá trình đánh bóng. 

  • Hãy học cách kiểm soát cơ thể khi downswing 

Khi thực hiện kỹ thuật downswing, người chơi cần phải kiểm soát được cơ thể của mình tránh đưa ra những động tác thừa mà ảnh hưởng đến kết quả luyện tập. Theo đó, muốn kiểm soát được cơ thể điều đầu tiên các bạn hãy dồn lực trên người bằng cách đưa gậy ra sau và giữ ở đỉnh swing. Bạn hãy cố gắng xoay ra sau xa nhất có thể để để tạo năng lượng cho chuyển động. 

  • Luôn thả gậy và swing xuống thấp 

Khi downswing, các bạn nên thả gậy ở phía sau sao cho hông, vai và cổ tay không bị dịch chuyển. Lúc này, tay trái gần như song song với mặt đất và phần khuỷu tay phải thì hướng vào hông phải. Khi thực hiện động tác này sẽ khiến cho bạn đưa gậy vung xuống thật thấp và tiếp cận bóng từ phía trong mà vẫn có thể duy trì được góc phù hợp giữ tay trái và phần thân của gậy. 

"Bẻ cổ tay" chính là bước quan trọng khi thực hiện backswing và downswing.
“Bẻ cổ tay” chính là bước quan trọng khi thực hiện backswing và downswing.
  • Khi xoay cần vuông góc với mặt gậy 

Khi thực hiện kỹ thuật downswing lúc xoay phần thân dưới của bạn phải hướng về mục tiêu và tay đưa gậy va chạm bóng. Chuyển động này sẽ giúp bạn làm vuông góc mặt gậy khi chạm gần đến bóng. Việc này sẽ giúp bạn thực hiện được những cú downswing chính xác và đầy uy lực hơn. Lưu ý khi swing bạn nên để tay xuống nhanh nhất có thể qua khu vực đánh bóng giúp tăng khoảng cách và tìm được fairway. 

  • Giữ chân trùng xuống và xoay hông

Khi thực hiện downswing, các bạn nên giữ cho chân trùng xuống và hông xoay để kéo theo mọi chuyển động khác trên cơ thể. Lúc này, phân thân người của bạn sẽ đối diện với mục tiêu và mặt gậy sẽ tạo ra lực va chạm bóng nhanh, mạnh. Giải phóng năng lượng bạn dồn từ đỉnh swing tạo thành những cú đánh chuẩn xác đầy uy lực. 

Kỹ thuật downswing vẫn được các golfer chuyên nghiệp đánh giá cao về độ khó. Vì thực hiện kỹ thuật này bạn phải kết hợp nhuần nhuyễn yếu tố kỹ thuật và sức mạnh mới đem về những cú đánh hiệu quả. Chỉ cần áp dụng những tips trên đây sẽ giúp bạn thực hiện downswing đúng cách và chất lượng hơn. 

Cách “bẻ cổ tay” đúng khi backswing và downswing

“Bẻ cổ tay” chính là bước quan trọng khi thực hiện backswing và downswing golf. Tuy nhiên, nhiều golfer vẫn chưa nắm được cách “bẻ cổ tay” như thế nào cho đúng. Khi bạn “bẻ cổ tay” càng nhiều sẽ khiến bán kính vòng swing của đầu gậy sẽ bé lại. Tốc độ của đầu gậy cũng bị chậm đi. “Bẻ cổ tay” khi set gậy  sẽ làm đầu gậy chuyển động khá xa so với cơ thể khi backswing. Do đó, làm mất kết nối giữa bộ phận cánh tay và lồng ngực gây ra nhiều kiểu backswing và downswing xấu như: overswing tay, cross gậy trên đỉnh, mở mặt gậy hay thiếu quay thân trên…

Bẻ cổ tay là bước quan trọng khi thực hiện backswing và downswing golf
Bẻ cổ tay là bước quan trọng khi thực hiện backswing và downswing golf

Để thực hiện backswing chuẩn, các bạn cần “bẻ cổ tay” tạo thành một góc xấp xỉ 90 độ thì sẽ thiết lập được ở đỉnh swing. Tiếp đến khi bạn bắt đầu downswing hãy cố gắng giữ góc cổ tay này thật lâu để gia tăng tốc độ khi đánh bóng. Bạn cũng cần tập trung xoay người sao cho chuẩn khi downswing. Lúc này, cổ tay sẽ thẳng ra một cách tự nhiên để tạo thành một cú downswing thành công.

Khi “bẻ cổ tay”, các động tác cần phải được chi tiết hóa và kiểm soát thật chậm thì mới đạt hiệu quả swing thành công. Tốt nhất, các bạn nên tìm thầy dạy golf chuyên nghiệp hướng dẫn các mẫu của pro để có thể áp dụng theo từng kiểu swing, từng cách cầm grip phù hợp với từng cá nhân. 

Trên đây, chúng tôi đã chia sẻ một số vấn đề cần biết về kỹ thuật backswing và downswing golf cho các bạn tham khảo. Để có thể thực hiện một cách chuẩn xác những kỹ thuật này bạn cần có thời gian luyện tập. Đặc biệt với những người chơi mới, việc tham gia các khoá học đánh golf để có HLV theo sát điều chỉnh ngay từ những kỹ thuật căn bản là điều đáng cân nhắc. Hy vọng những lưu ý được cung cấp trên đây sẽ giúp bạn sớm thực hiện được những cú swing ăn điểm và đẹp mắt trong tương lai. 

Có thể bạn quan tâm

Showroom 0867.993.386
Ngày đăng 11:01 - 08/01/2024 - Cập nhật lúc: 11:01 - 08/01/2024

Bình luận (8)

  1. HOÀNG MINH says: Trả lời

    Theo tôi thì nếu muốn có những cú backswing hoàn hảo thì nên học một khóa học cơ bản. Vì không phải ai cũng tự học golf được,nó là một môn thể thao khá là khó chơi và có những kỹ thuật ta cần lưu ý,nếu tập sai không đúng thì có thể bị ảnh hưởng đến sức khỏe mà ta rất tự ti khi ra sân giao hữu với các golfer khác. Trước đây tôi cũng chỉ định học qua internet thôi nhưng sau một thời gian không thấy tiến bộ nên bạn có giới thiệu cho một khóa học golf cơ bản của GGA, bên này được HLV 1 kèm 1 cái này đặc biệt hơn so với các đơn vị khác nên chất lượng đầu ra cũng tốt. Các HLV nhiệt tình lắm chỉ bảo từng chỗ một. Đây là link trước đây tôi tham khảo, bác nào có nhu cầu cứ xem nhé : https://doisongdoanhnhan.com/top-3-hoc-vien-golf-dang-cap-nhat/

  2. MẠNH TRƯỜNG - PGĐ PHƯƠNG NAM says: Trả lời

    Các bác có biết đơn vị nào bán gậy golf uy tín không, cho tôi xin vài contact? Chứ giờ nhiều gậy golf tràn nan trôi nổi sợ quá,hôm qua đọc báo thấy hàng chục nghìn cây gậy golf bị thu giữ vì không đảm bảo chất lượng

    1. Văn Hoan says:

      Tôi mua cả gậy rồi cả phụ kiện của Golfgroup luôn. Có những hôm chỉ tính sang xem gậy thôi nào ngờ đâu thấy mấy đồ phụ kiện xinh quá hốt luôn vài món luôn, hôm thì mua túi KENICHI,hôm mua đồ Charly rất đẹp và đa dạng mẫu mã.

    2. CƯỜNG NGUYỄN says:

      Tôi hay mua gậy ở bên Golfgroup, mua từ hồi biết chơi golf đến bây giờ cũng hơn hai năm rồi. Gậy ở đây chất lượng tốt,chính hãng nên khá yên tâm khi lựa chọn mua ở đây. Có thể qua showroom của họ và xem cây nào mình thích rồi dùng thử, thấy oke đánh tốt mới mua. Chính sách bảo hành của họ cũng khá tốt, được bảo hành từ 1 năm đến 5 năm chính hãng cơ mà. Các bạn nhân viên thái độ phục vụ khá chuyên nghiệp và nhiệt tình nên tôi khá là tâm đắc chỗ này. Mua bộ gậy về dùng mãi không hỏng đành đem ra showroom của họ để đổi bộ khác., Nay vô tình lướt thấy bài báo của tạp chi Golftimes uy tín chia sẻ các bác tham khảo : https://golftimes.vn/top-5-dia-chi-ban-gay-golf-online-uy-tin-nhat-viet-nam-7873.html

    3. VIỆT HENRY says:

      Đúng rồi đấy, giờ mà cứ ham rẻ rồi mua ở chỗ không uy tín về được vài ngày lại hỏng vừa mất tiền vừa mất công. Mà order từ nước ngoài về thì lâu rồi cộng vào chi phí vận chuyển cũng ngang mua thêm cây gậy nữa

  3. DUY TÙNG - HR NAM VIỆT says: Trả lời

    Mới chơi golf nên backswing còn yếu quá, bác nào chơi lâu năm rồi có thể chia sẻ cho tôi được không ?

    1. QUỐC ANH says:

      Đúng đấy, tôi thấy đi học bài bản bao giờ cũng hơn tự học mà. Nên tốt nhất là cứ học một khóa, ít nhiều cũng nâng cao kỹ thuật chơi golf và tránh tình trạng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Đây là profile HLV tôi đã học,tôi rất thích HLV này rất tâm huyết và nhiệt tình nên chia sẻ cho các anh em golfer ai có nhu cầu thì tham khảo nhé : https://www.facebook.com/profile.php?id=100066885995110

    2. NHẬT NAM - AGRIBANK says:

      Theo tôi thấy bác cứ chơi nhiều là quen thôi,nó cũng đơn giản mà hoặc lên youtube học giờ thời đại 4.0 cái gì chả có

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *