Cách Đánh Gậy Sắt Số 5: Hướng Dẫn Kỹ Thuật Chuẩn Nhất

Theo các chuyên gia, nắm rõ kỹ thuật đánh gậy sắt số 5 là “chìa khóa” để đạt golfer đạt được cú đánh chính xác, nâng cao hiệu suất trên sân. Hiểu được điều đó, trong bài viết này, Thế Giới Gậy Cũ sẽ hướng dẫn chi tiết cách đánh gậy sắt số 5 chính xác và hiệu quả mà golfer có thể tham khảo.

Cách đánh gậy sắt số 5 chuẩn xác nhất 

Để nắm bắt được cách đánh với gậy sắt số 5 chuẩn nhất, golfer cần setup được tư thế cầm gậy chính xác. Bởi, cầm gậy chuẩn là bước đầu quan trọng để đảm bảo hiệu suất cú đánh với gậy iron số 5.

Bước 1: Cầm gậy sắt số 5 chính xác

Theo nhiều pro, kiểu cầm gậy tiêu chuẩn cho gậy sắt số 5 là interlocking grip (chồng chéo). Các bước thực hiện cầm gậy interlocking grip chuẩn như sau:

  • Bước 1: Đặt gậy vào lòng bàn tay của tay trái (đối với người chơi thuận tay phải và ngược lại).
  • Bước 2: Kẹp ngón út của tay phải vào giữa ngón trỏ và ngón cái của tay trái (đối với người thuận tay phải và ngược lại).
  • Bước 3: Đưa ngón cái của tay trái vào lòng bàn tay phải và dần dần đè lên đường sinh mệnh.
  • Bước 4: Sử dụng các ngón tay còn lại của tay phải để ôm trọn cán gậy.
Pro thường cầm gậy sắt số 5 theo kiểu interlocking grip
Pro thường cầm gậy sắt số 5 theo kiểu interlocking grip

Bước 2: Setup tư thế chuẩn khi đánh gậy sắt số 5

Hầu hết các golfer đánh bóng bằng gậy iron 5 không tốt là do đứng sai tư thế. Ví dụ như người chơi thường đặt bóng ở giữa vị trí đứng. Dù vị trí này golfer vẫn có thể đánh bóng được nhưng rất khó để đánh chính xác. 

Tư thế chuẩn để đánh gậy sắt số 5 như sau:

  • Vị trí bóng: Đặt bóng gần hơn với chân trái (đối với golfer thuận tay phải) hoặc gần chân phải hơn (đối với golfer thuận tay trái).
  • Tư thế chân: Đứng thẳng và thoải mái, chân hơi rộng hơn vai. Đảm bảo trọng lượng cơ thể phân bố đều trên cả hai chân để cân bằng cơ thể.
  • Khoảng cách giữa chân: Khoảng cách giữa hai chân có thể tùy chỉnh tùy theo sở thích và phong cách chơi, nhưng thường là khoảng 1-2 vai.
  • Độ cong cơ thể: Đẩy hông sau ra phía sau một chút để tạo ra một độ cong nhẹ trong cơ thể, giúp tạo ra sức mạnh và phạm vi chuyển động.
  • Thân trên và vai: Đảm bảo cân bằng và giữ chắc thân trên, vải luôn thẳng, không cúi hoặc uốn lưng quá nhiều.
Tư thế setup chuẩn khi đánh gậy sắt số 5
Tư thế setup chuẩn khi đánh gậy sắt số 5

Bước 3: Căn chỉnh góc mặt gậy golf khi impact

Góc mặt gậy golf sắt số 5 tại thời điểm va chạm với bóng (impact) là một yếu tố quan trọng quyết định hướng và tính chính xác của đường bóng đi. Khi đánh, golfer phải đảm bảo mặt gậy vuông góc với bóng khi chạm. Đồng thời cố gắng giữ các cạnh của gậy có vị trí ngay dưới bóng khi va chạm trước khi đế gậy tiếp xúc với mặt đất.

Nếu mặt gậy hướng mở hơn so với hướng di chuyển của quả bóng sẽ làm cho quả bóng bay lên cao và rời xa hướng mục tiêu. Khi mặt gậy hướng đóng hơn so với hướng di chuyển của quả bóng, quả bóng có thể bay ra ngoài theo hướng ngược lại so với mục tiêu.

Bước 4: Follow through và Backswing chuẩn xác

Khi thực hiện cú swing với gậy sắt số 5, người chơi cần đảm bảo duy trì sự ổn định động lượng và follow through kết thúc cú đánh. Cụ thể, golfer thường mắc lỗi đưa gậy quá sâu về sau khiến việc hạ gậy và quá trình kéo gậy khi chạm bóng bị ảnh hướng. Đôi khi, golfer lại quá vội vàng nhấc gậy lên cao và đánh khi chưa đủ lực.

Vì gậy sắt số 5 có chiều dài ngắn nên người chơi cần tích đủ lực để thực hiện các cú đánh bổng và khoảng cách vừa đủ. Trước đó, golfer phải có tư thế chuẩn bị thoải mái nhất, 2 chân đứng vững vàng. Cụ thể: 

  • Backswing: Khi thực hiện backswing, golfer bắt đầu chuyển trọng lượng cơ thể sang chân đối diện (nếu là người chơi thuận tay phải, chuyển trọng lượng sang chân trái). Đồng thời, quay vai và cánh tay lên, đưa gậy về phía sau cơ thể, tạo ra một cú swing phẳng và đủ lâu để tạo ra sức mạnh cho cú đánh. Đảm bảo cán gậy nằm ở góc thích hợp với mặt đất và góc nghiêng của cơ thể để tạo ra cú đánh hiệu quả.
Swing với gậy sắt số 5 không nên đưa quá sâu về sau như driver
Swing với gậy sắt số 5 không nên đưa quá sâu về sau như swing với driver
  • Follow through: Khi đã đánh trúng quả bóng, golfer tiếp tục đưa gậy về phía trước theo quỹ đạo muốn quả bóng bay. Đồng thời quay cơ thể và hướng cánh tay về phía mục tiêu, đảm bảo gậy đi theo đường thẳng và không lệch hướng. Sau đó, tiếp tục chuyển trọng lượng cơ thể từ chân sau sang chân trước, giúp giảm căng thẳng và tạo ra sự cân bằng để hoàn thành chuyển động và kết thúc.

Cách đánh gậy sắt số 5 từ golfer chuyên nghiệp Justin Thomas

Justin Thomas là tay golf chuyên nghiệp đã từng giành vô địch PGA Championship vào năm 2017 và 2022. Anh đã chia sẻ kinh nghiệm sử dụng gậy iron số 5 hiệu quả theo 3 nguyên tắc như sau:

Thói quen nhấc cả 2 gót chân lên khi swing

Nhiều người nhận thấy rằng Thomas có thói quen nhấc cả 2 gót chân lên khi đánh trúng bóng. Anh cho biết thói quen này của anh có từ khi còn nhỏ vì anh thường phải nhón chân để có thể theo kịp những người bạn có thân hình lớn hơn. Cho đến khi chơi golf anh vẫn giữ thói quen này, điều này đôi khi làm anh nghĩ mình bị nhấc bổng khỏi mặt đất. 

Mặc dù đã nghiên cứu cách swing của các thần tượng như Tiger Woods và Adam Scott để giữ gót chân thấp hơn. Nhưng điều này khiến đường bóng của Thomas đi thấp hơn vì vậy anh vẫn giữ cách swing cũ. Vậy nên nếu có thân hình nhỏ như Thomas, các golfer nên thử sức kiểu swing mạnh mẽ.

Jusyin Thomas thường nhấc cả 2 chân lên khi swing
Justin Thomas thường nhấc cả 2 chân lên khi swing

Không swing như dùng gậy driver

Thomas chia sẻ rằng hiện nay có nhiều golfer thực hiện cú swing gậy sắt số 5 giống như cách swing gậy driver. Có lẽ vì gậy số 5 có phần cán khá dài. 

Tuy nhiên, việc swing mạnh gậy sắt số 5 như driver để đạt khoảng cách xa không phải là điều quan trọng nhất, theo golfer 31 tuổi chia sẻ. Mục tiêu chính khi đánh bóng với gậy số 5 là tạo ra một cú đánh có điểm tiếp xúc tốt nhất với mặt gậy. Khi làm được điều này, khoảng cách mà các golfer mong muốn sẽ đạt được một cách tự nhiên.

Tập kiên nhẫn và không để cảm xúc chi phối

Ngoài hai nguyên tắc kể trên, tay golf sinh năm 1993 bật mí rằng nếu người chơi bị cảm xúc chi phối quá nhiều, cú swing với gậy sắt số 5 sẽ cực kỳ tệ. Do đó,  kể cả trong tập luyện và thi đấu, anh luôn học cách kiên nhẫn và chấp nhận kết quả cuối cùng. 

Justin Thomas luôn chấp nhận kết quả cuối cùng của cú đánh
Justin Thomas luôn chấp nhận kết quả cuối cùng của cú đánh

Anh nhấn mạnh rằng golfer không nên để cảm xúc chi phối quá nhiều, vì điều này có thể dẫn đến kết quả đánh tệ hơn. Để kiểm soát bản thân tốt hơn, cần rèn luyện mỗi ngày để cải thiện kỹ thuật và khả năng swing cũng như tâm lý ổn định. Không chỉ riêng với gậy sắt số 5 mà còn với toàn bộ bộ gậy golf.

Có thể thấy, việc đánh gậy golf sắt số 5 đòi hỏi sự kiên nhẫn, kiểm soát cảm xúc và kỹ thuật chính xác. Hy vọng qua những nguyên tắc cần lưu ý và kinh nghiệm thực tế từ golfer chuyên nghiệp Justin Thomas chia sẻ trên đây, các golfer có thể học hỏi và cải thiện kỹ thuật đánh bóng với gậy iron số 5 một cách hiệu quả. 

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về cách đánh gậy sắt số 5 hay các sản phẩm golf, hãy để lại bình luận bên dưới bài viết này hoặc liên hệ Thế Giới Gậy Cũ để được giải đáp nhanh chóng và chi tiết nhất.

Showroom 0867.993.386
Ngày đăng 03:07 - 03/07/2024 - Cập nhật lúc: 03:07 - 03/07/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *