Cách Phân Biệt Hướng Bóng: Fade, Hook, Slice, Draw Golf

Fade, hook, slice, draw golf là các thuật ngữ chỉ hướng bay của bóng golf. Trong bài viết sau, các chuyên gia của Thế giới gậy cũ sẽ định nghĩa các thuật ngữ này, chỉ rõ nguyên nhân và hướng khắc phục theo chia sẻ của các HLV golf trong và ngoài nước. 

Phân biệt các kỹ thuật fade, hook, slice, draw golf

Với các newbie mới tiếp cận bộ môn golf chắc hẳn sẽ rất “đau đầu” với các thuật ngữ chuyên môn. Nếu người chơi đang gặp vướng mắc với các từ ngữ chỉ hướng bóng: fade, hook, slice, draw golf thì xem ngay nội dung bên dưới:

fade, hook, slice, draw golf
Các hướng bay của bóng trong bộ môn thể thao golf

Hook – Lỗi thường gặp ở người mới chơi golf

Đây là thuật ngữ dùng để mô tả đường bay của trái bóng. Trong đó, bóng golf bắt đầu bay từ hướng tay thuận, sau đó ngoặt mạnh sang hướng ngược lại và lệch khỏi mục tiêu. Cụ thể, nếu golfer thuận tay phải, bóng sẽ bắt đầu bay về phía bên phải trước khi ngoặt mạnh sang bên trái và lệch khỏi mục tiêu đang ở phía bên trái.

Ngược lại, nếu golfer thuận tay trái, bóng sẽ bắt đầu bay về phía bên trái trước khi ngoặt mạnh sang bên phải và lệch khỏi mục tiêu đang ở phía bên phải. Như vậy, cú hook chính là cú đánh bóng hỏng, thường gặp ở người chơi mới tiếp cận bộ môn golf.

Draw – Từ dùng cho golfer chuyên nghiệp

Trong các từ fade, hook, slice, draw golf thì draw là thuật ngữ được dùng khá nhiều. Tại các giải đấu lớn, golfer chuyên nghiệp vẫn thường xuyên thể hiện những cú draw nhằm đưa bóng đến vị trí mong muốn và tránh được những vật cản ở trên sân. Trái ngược với thuật ngữ hook, draw trong golf được coi là cú đánh hay và được tạo ra bởi người chơi dày dặn kinh nghiệm.

fade, hook, slice, draw golf
Fade và draw trong golf

Cụ thể, draw là thuật ngữ chỉ đường bay của trái bóng. Trong đó, bóng golf sẽ uốn theo một đường cong nhẹ từ hướng tay thuận của golfer qua hướng tay ngược lại, sau đó bóng dần rơi xuống mục tiêu ở phía tay ngược. Cụ thể, nếu golfer là người thuận tay phải, đường bóng sẽ uốn theo một đường cong nhẹ từ phía bên phải qua bên trái. Ngược lại, nếu golfer là người thuận tay trái, đường bóng sẽ uốn theo một đường cong nhẹ từ phía bên trái qua bên phải.

Slice – Cú đánh lỗi thường gặp ở người mới

Slice là thuật ngữ dùng để mô tả đường bay của trái bóng golf nhưng bị lỗi, thường xảy ra với những người mới chơi. Trái bóng sẽ bay về hướng tay ngược, trước khi ngoặt mạnh sang hướng tay thuận. Sau đó, lệch khỏi mục tiêu ở hướng tay thuận. Thông thường, lỗi slice thường gặp ở những người mới chơi golf và golfer có handicap cao.

fade, hook, slice, draw golf
Những người mới chơi thường gặp phải lỗi slice bóng

Thông thường, hình dạng của một cú đánh slice sẽ khác nhau ở golfer thuận tay trái và golfer thuận tay phải mặc dù nguyên nhân tạo nên cú đánh là tương đối giống nhau. Cụ thể, đối với một golfer thuận tay phải, đường bóng sẽ cong từ trái sang phải. Đối với người chơi thuận tay trái, đường bóng sẽ cong từ phải qua trái. Cú đánh này có thể được golfer chơi cố ý, tuy nhiên kết quả thường là một cú đánh sai.

Fade – Đường bóng đẹp, thường tạo ra bởi golfer chuyên nghiệp

Fade là thuật ngữ dùng để chỉ hướng bóng bay uốn lượn theo một đường cong nhẹ từ hướng tay ngược sang hướng tay thuận của golfer. Sau khi golfer tác động vào gậy, quả bóng sẽ bay về phía bên trái mục tiêu ở hướng tay ngược.

Tiếp đó, bóng sẽ lượn dần sang bên phía mục tiêu và rơi xuống điểm ngắm. Cụ thể, đối với người thuận tay phải, trái bóng sẽ uốn theo một đường cong nhẹ từ trái qua phải. Ngược lại, với người thuận tay trái, đường bóng sẽ uốn nhẹ từ phải qua trái.

Như vậy có thể thấy rằng, cú fade có đường bay khá giống với slide. Tuy nhiên, đường bay của trái golf ở cú slide sở hữu độ uốn cong lớn hơn so với fade. Bên cạnh đó, cú slide cũng ít khi được tạo chủ động. Trong khi fade thì ngược lại, đường bay bóng golf của cú fade sẽ chủ động hơn. Vì thế, nó được coi là cú đánh hay và được tạo ra bởi các tay golf chuyên nghiệp.

Face là đường bóng hay, thường tạo ra bởi golfer chuyên nghiệp
Face là đường bóng hay, thường tạo ra bởi golfer chuyên nghiệp

Với những thông tin bên trên, chắc hẳn người chơi đã có thể phân biệt hướng bóng fade, hook, slice, draw golf. Vậy ngoài những hướng bóng này, còn có hướng bóng nào khác không? Hãy xem tiếp nội dung bên dưới để được giải đáp!

Ngoài fade, hook, slice, draw golf còn có hướng bóng nào?

Bên cạnh Fade – Hook – Slice – Draw, trong golf còn có 2 hướng bóng khác là Pull và Push. Cụ thể, 2 hướng bóng này khác nhau như sau:

  • Pull: Đây là thuật ngữ mô tả đường đi của trái bóng golf. Trong đó, bóng bắt đầu bay về phía bên trái (đối với golfer thuận tay phải) so với hướng cần đánh. Sau đó, tiếp tục đi theo đường thẳng về bên tay trái và dừng ở bên trái của mục tiêu. So với Hook, Pull thực sự khác biệt. Bởi Hook đi theo đường cong về bên trái (với golfer thuận tay phải), trong khi Pull bay theo đường thẳng về phía bên trái.
  • Push: Push là thuật ngữ chỉ đường bóng bay về phía tay thuận so với hướng cần đánh. Tiếp đó, quả bóng tiếp tục đi thẳng về phía tay thuận và dừng ở bên phải mục tiêu. Push khá giống với Slice nhưng  2 cú đánh này khác nhau ở chỗ Slice đi theo đường cong về tay thuận, còn Push lại đi theo đường thẳng về phía tay thuận. Cú đánh Push thường được tạo ra bởi golfer chuyên nghiệp.
Push chỉ đường bóng bay về phía tay thuận so với hướng cần đánh
Push chỉ đường bóng bay về phía tay thuận so với hướng cần đánh

Tại sao xuất hiện hiện tượng bóng xoáy? Cách khắc phục

Sở dĩ, xuất hiện hiện tượng bóng xoáy là do mặt gậy của golfer tiếp xúc bóng với một góc hơi hẹp khiến cho trái bóng xoay ngược theo chiều kim đồng hồ. Đa số người chơi xác định hướng đánh đúng. Tuy nhiên, khi sút bóng, mặt gậy không tiếp xúc bóng với một góc vuông khiến bóng bị xoáy. Điều này, thường do người chơi cầm gậy hơi chặt.

Trong các thuật ngữ: fade, hook, slice, draw golf thì hook, slide và pull đều được gọi chung là hiện tượng bóng xoáy. Để có đường bóng tốt, người chơi chỉ nên nhìn thấy 2 khớp xương của bàn tay thuận. Nếu golfer nhìn thấy đến 3 khớp thì có nghĩa là bạn đang cầm gậy hơi chặt tay. Lúc này, người chơi hãy nới lỏng tay bằng cách xoay hai bàn tay theo chiều ngược kim đồng hồ xung quanh phần cán gậy.

Hiện tượng bóng xoáy là do mặt gậy tiếp xúc với bóng một góc hơi hẹp
Hiện tượng bóng xoáy là do mặt gậy tiếp xúc với bóng một góc hơi hẹp

Ngoài ra, lực tác động lên cán gậy cũng là một trong những yếu tố gây nên hiện tượng bóng xoáy. Nếu lực giữ gậy mà golfer tạo ra quá yếu sẽ gây ra hiện tượng nêu trên. Vì thế, người chơi cần cầm gậy “đủ chặt” để điều khiển gậy một cách thoải mái nhằm tạo ra đường bóng đẹp. Tuy nhiên, golfer cũng cần lưu ý đừng tạo sức ép lên phần cổ tay và cánh tay, hãy tập cầm gậy đúng theo hướng dẫn và theo dõi kết quả sau một thời gian tập luyện.

Với nội dung trên đây chắc hẳn golfer đã biết cách phân biệt hướng bóng fade, hook, slice, draw golf và cách khắc phục hiện tượng bóng xoáy. Hi vọng những thông tin này giúp ích cho golfer thủ khi lên sân golf. Ngoài ra, quý golfer có thể tìm đến huấn luyện viên giỏi hoặc tham gia các khoá học golf nâng cao để khắc phục các lỗi đánh bóng trên và cải thiện trình độ nhanh chóng.

Tìm hiểu thêm

Showroom 0867.993.386
Ngày đăng 09:01 - 08/01/2024 - Cập nhật lúc: 09:04 - 03/04/2024

Bình luận (17)

  1. HÒA NGUYỄN says: Trả lời

    Alo Booking nhận book sân trên toàn quốc không nhỉ ? Nhiều lúc đi công tác tại những nơi khác tôi cũng cần có nhu cầu book sân hoặc giới thiệu cho cả các đối tác nữa

    1. THẾ GIỚI GẬY CŨ says:

      Dạ anh Hòa ơi, bên em nhận book sân trên toàn quốc anh nha, anh cần hỗ trợ gì về việc book sân hay mua sản phẩm về golf thì anh có liên hệ bên em nhé ạ, đây là số hotline bên em ạ 0862.454.866

  2. TIẾN LƯƠNG says: Trả lời

    cuối tuần tôi có định lên sân cùng mấy người bạn mà vẫn chưa tìm được một bên nào book sân, các bác có địa chỉ nào book sân nhanh không, chia sẻ giúp tôi nhé

    1. THẾ GIỚI GẬY CŨ says:

      Dạ em chào anh Lương, anh đang có nhu cầu cần book sân ạ, Alo Booking bên em là dịch vụ nhận book sân nhanh với mức giá rất ưu đãi dành cho khách hàng đấy ạ
      https://www.facebook.com/Alo-Booking-Golf-T%E1%BA%ADn-T%C3%ACnh-Ph%E1%BB%A5c-V%E1%BB%A5-102405832145341

  3. DUY MẠNH says: Trả lời

    con tôi cũng vừa hoàn thành xong một khóa học căn bản bên học viện GGA, tôi thấy thể lực của con cũng phát triển rất tốt, đi học về con rất thích thú và vui vẻ, còn muốn bố cho đi học nâng cao nữa cơ

    1. THẾ GIỚI GẬY CŨ says:

      Dạ em cảm ơn anh Mạnh rất nhiều vì đã tin tưởng học viện GGA bên em và cho bé nhà mình theo học tại đây ạ, em chúc anh và gia đình sẽ có những trải nghiệm vui vẻ cùng golf ạ

  4. HÙNG DŨNG says: Trả lời

    anh đang muốn tham khảo khóa học cho con gái anh, anh được giới thiệu bên em có chương trình dạy golf cho trẻ em nên anh muốn đăng ký cho con

    1. THẾ GIỚI GẬY CŨ says:

      Dạ em chào anh Hùng ạ, bên em có khóa học golf dành riêng cho trẻ em anh ạ, chương trình giảng dạy được xây dựng bài bản cùng đội ngũ HLV bên em rất tận tâm nên anh hoàn toàn có thể yên tâm cho bé theo học ở bên học viện GolfGroup Academy bên em ạ
      https://golfgroupacademy.com.vn/khoa-hoc/khoa-hoc-danh-cho-tre-em

  5. THẾ GIỚI GẬY CŨ says: Trả lời

    Em chào anh/chị ạ! Em là chuyên viên chăm sóc khách hàng Cao Cấp của “”Thế giới gậy cũ”” anh/chị cần hỗ trợ về bất cứ thông tin gì thì liên hệ giúp em qua SĐT : 0945.269.668
    https://golfcity.com.vn/thu-mua-gay-golf-cu-uy-tai-ha-noi-2003.html

  6. HOÀNG SƠN says: Trả lời

    tôi cũng có kết bạn với bạn này ở bên Golfhomes mà Thế giới gậy cũ hợp tác lắp 3D đây bác, tư vấn nhiệt tình chu đáo lắm
    https://www.facebook.com/trangdtq.timesgroup

    1. LỘC TRẦN says:

      phòng 3D bên Golfhomes này chất lượng thật sự đấy các bác, anh bạn tôi cũng lắp ở bên này, tôi có đến trải nghiệm mà ưng ý lắm, phần mềm mượt mà và hiện đại theo công nghệ Hàn Quốc

  7. MINH TRẦN says: Trả lời

    cứ nghĩ bên Thế giới gậy cũ này chỉ có gậy cũ, nhưng hỏi ra thì mới biết còn cả gậy mới, học viện Golf, phụ kiện golf, còn có cả lắp đặt phòng 3D, tôi cũng vừa nhận bàn giao một phòng 3D của bên này, chất lượng hơn mong đợi

    1. TUẤN VŨ says:

      bác có info bạn nào phụ trách lắp đặt phòng 3D bên đó không, chia sẻ giúp tôi nhé, tôi cũng đang có nhu cầu mà chưa tìm được bên thi công ưng ý bác ạ

  8. TÙNG BÙI says: Trả lời

    tôi ở trong Sài Gòn thì không biết có chi nhánh nào ở trong này không các bác nhỉ, tôi cũng đọc được khá nhiều thông tin review tốt về bên TGGC này nên cũng muốn mua thử sản phẩm xem sao

    1. LONG TRẦN TPKD says:

      HCM thì bác ghé bên Quận 7, ở 834 Nguyễn Văn Linh ý bác ạ, tôi thấy bên này nhiều người nổi tiếng cũng tin dùng sản phẩm của bên họ lắm

  9. TUẤN HOÀNG says: Trả lời

    hình như bên này phân phối độc quyền Kenichi tại Việt Nam đúng không bác nhỉ ?

    1. HÙNG MẠNH says:

      đúng rồi đấy bác ạ, nên muốn mua Kenichi thì chỉ có qua bên 30 Phạm Văn Đồng là uy tín, đảm bảo nhất bác nhé

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *