Par Trong Golf Là Gì? Ý Nghĩa Của Par Trong Sân Golf

Người chơi golf khi tìm hiểu về các thuật ngữ golf nhất định không thể bỏ qua thuật ngữ Par. Par trong golf là gì? Par được cho là thước đo tiêu chuẩn rất nhiều golfer mong muốn đạt kết quả tốt nhất trong thi đấu. Để hiểu rõ hơn về Par, bạn đọc hãy theo dõi các thông tin ngay dưới đây.

Par trong golf là gì?

Par chính là số gậy golfer dự kiến các golfer cần sử dụng để hoàn thành 1 hoặc tất cả lỗ golf trên sân. Par cũng là điểm tiêu chuẩn các golfer đều mong muốn đạt được con số tốt nhất trong các lần thi đấu. Under Par chính là thuật ngữ chỉ số gậy người người chơi dùng dưới số tiêu chuẩn để hoàn thành 18 hố golf.

Điểm Par của một lỗ golf riêng biệt

Theo luật golf 2019 mới nhất mới nhất hiện nay, với mỗi một lỗ Par riêng biệt, giá trị được bán biểu thị kết quả gồm hai Putt và số gậy để người chơi đưa bóng lên green. Các lỗ thường gặp nhất gồm có Par 3, Par 4 và Par 5. Cũng có một số trường hợp xuất hiện Par 6, nhưng trường hợp này tương đối ít. Hố golf Par 4 sẽ dài hơn Par 3 và Par 5 sẽ dài hơn Par 4.

Par trong golf là gì
Par trong golf là gì

Ở vị trí của Par 3, golfer thường dự kiến sử dụng 1 cú đánh để có thể đưa trái bóng tới green. Cùng với đó là hai Putt với tổng 3 gậy.

Tại vị trí Par 4, người chơi cần sử dụng 2 gậy để đưa bóng tới khu vực green. Dùng thêm hai Putt với tổng số gậy là 4.
Đối với Par 5, người chơi sẽ dùng 3 gậy để đưa bóng về green và hai Putt. Như vậy tổng số gậy để hoàn thành hố golf này là 5 gậy.

Thực tế, chúng ta không có quy định chính thức về khoảng cách của những hố golf Par 3, Par 4, Par 5. Tuy nhiên, các cơ quan quản lý đã xây dựng ra các tiêu chuẩn về xếp hạng cũng như chiều dài của lỗ.

Par tiêu chuẩn trên một sân golf

Đối với sân golf tiêu chuẩn 18 lỗ, Par trong golf là gì? Chính là tổng số gậy golfer dự kiến để hoàn thành hết một vòng trên sân cỏ. Hiện nay, các sân golf lớn chủ yếu nằm trong khoảng từ 60 tới 74. Các Par 70, Par 71 và Par 72 chính là số Par phổ biến nhất.

Cộng với Par của mỗi hố trên sân golf sẽ có được Par cho toàn bộ sân golf đó. Ở một sân golf tiêu chuẩn, luật chơi sẽ có các quy định riêng. Ví dụ có 10 lỗ Par 4, 4 lỗ Par 3, 4 lỗ Par 5, tổng Par sẽ là 72.

Phương thức chấm điểm Par trong golf là gì?

Dựa vào các tính chất đặc điểm của Par, Par trong golf sẽ được sử dụng là thước đo để mô tả hiệu suất ghi bàn của người chơi. Điểm tính trong luật tính điểm golf của golfer trong một vòng golf hoàn chỉnh hoặc trong 1 hố golf cá nhân. Nếu người chơi hoàn thành lượt đánh Par 4 với 4 gậy, bạn được cho là đã Parred the hole, hoặc cũng có thể gọi là Level Par hoặc Even Par.

Nếu người chơi phải sử dụng 5 gậy để hoàn thành hố Par 4, tức là người chơi có 1 Over Par. Ngược lại nếu golfer chỉ sử dụng 3 gậy cho hố Par 4, bạn sẽ đạt Under Par trên hố golf đó.

Cách tính này áp dụng tương tự cho cách tính điểm 18 lỗ nếu sân có tỷ lệ là 72. Người chơi đánh tới 85 gậy sẽ có kết 13 Over par, nếu sử dụng 68 gậy, kết quả là 4 Under Par.

Tính điểm Par trên sân
Tính điểm Par trên sân

Để hiểu rõ hơn về cách tính điểm Par, người chơi nên thực hành trên sân cỏ thực tế để có thể dễ hình dung hơn. Luyện tập thường xuyên cũng là cách giúp golfer cải thiện kỹ thuật, dễ dàng đạt số điểm cao trong các hố Par.

Như vậy, chúng tôi đã giúp bạn đọc giải đáp định nghĩa Par trong golf là gì cùng với cách tính điểm Par cụ thể. Mong rằng những thông tin này đã giúp người chơi hiểu hơn về Par trong golf. Để có thể nắm bắt thêm nhiều thông tin chia sẻ về kiến thức, kỹ thuật chơi golf hữu ích, hãy theo dõi cập nhật Thế Giới Gậy Cũ thường xuyên. Chúc cho các golfer sẽ luôn có những giờ phút thư giãn tuyệt vời trên sân cỏ.

Xem thêm

Showroom 0867.993.386
Ngày đăng 11:01 - 08/01/2024 - Cập nhật lúc: 11:01 - 08/01/2024

Bình luận (14)

  1. Nguyễn Anh Tuấn says: Trả lời

    các bác có biết booking sân ở đâu nhanh mà giá rẻ không

    1. Hữu Anh says:

      Đặt bên Golfgroup cho nhanh em ạ, anh toàn đặt bên đấy, giá không phải quá rẻ nhưng uy tín, không ép giá lung tung như một số bên khác và đặc biệt là uy tín, dịch vụ tốt, lần nào anh đặt cũng chắc suất, làm việc rất uy tín, chuyên nghiệp. Em có thể tham khảo thêm tại Page này nhé
      https://www.facebook.com/Alo-Booking-Golf-T%E1%BA%ADn-T%C3%ACnh-Ph%E1%BB%A5c-V%E1%BB%A5-102405832145341

  2. Vân Hậu says: Trả lời

    Em trẻ chắc kinh nghiệm tìm tòi nhiều, em tìm hiểu bên nào bán hàng uy tín, tư vấn nhiệt tình thì qua đó mua nhé. Thầy e đang học Thầy nào

  3. Nguyễn Thanh Sơn says: Trả lời

    Mới chơi e đánh Ping hay Taylormade hay Kenichi Victory cũng đẹp mà đánh ổn định đó e

  4. Nguyễn Manh says: Trả lời

    Các bác nhiều kinh nghiệm chia sẻ giúp e , em còn trẻ , đang học được 1 tuần, e muốn mua 1 bộ gậy để học đánh luôn thì mua như nào cho phù hợp a

  5. Nguyễn Anh Tuấn says: Trả lời

    Mọi người có biết booking sân ở đâu nhanh mà giá rẻ không

  6. Chu Văn Hoàng says: Trả lời

    Hôm qua vừa lên Đại Lải xong , e thấy các sân thường Hố số 1 sẽ để dễ để khởi động và tự tin đánh hố sau, nhưng sân này nó lại ngược đời. Với địa hình hồ nước bao quanh, ngay quả phát bóng đầu tiên em đã phải vượt qua nước với khoảng cách 160y. Nếu bóng hook lăn qua đường thì hầu như không thể cứu bóng được mà đành chịu phạt 1 gậy. May e ko dính. còn Ông Anh bóng slice , bóng tiếp tục xuống nước ở bên phải và quả đánh tiếp lại phải qua nước với khoảng cách 160 Yards. Đánh sân này cũng áp lực nhưng rất thú vị

  7. Nguyễn Phước Thịnh says: Trả lời

    Như này chắc Bác dễ hiểu hơn đó một sân golf 18 lỗ có điểm tiêu chuẩn là 72, nói cách khác, bạn có 72 gậy tiêu chuẩn để hoàn thành 18 hố golf. Sân 18 lỗ sẽ có 4 hố Par 3 (thường dài 225m), 4 hố Par 5 (khoảng trên 435m) và 10 hố Par 4 (khoảng từ 225-434m). Sự sắp xếp này đôi khi có sự thay đổi tùy thuốc vào thiết kế của sân golf

  8. Trần Văn Chung says: Trả lời

    Bác đừng nên mua trên mạng nhé, ko có sau bác cần bảo hành sẽ ko biết đâu mà tìm

  9. Nguyễn Văn Hòa says: Trả lời

    Bác có tuổi mới chơi thì bác cứ chọn 1 số bộ nhẹ nhàng để chơi Bác ạ. 2 bác có thể bên thế giới gậy cũ mua , cháu hay mua bên này , cháu thấy dịch vụ tốt, tư vấn nhiệt tình, với Bác cháu thấy Bác cũng muốn nhận đc những giá trị đó ở những nơi bán ạ

  10. Hiệp Trần says: Trả lời

    Các bác có kinh nghiệm chia sẻ giúp tôi 1 số dòng gậy dễ đánh với, tôi giờ ngoài 60 t rồi, con cái qua nước ngoài sinh sống, còn 2 ông bà già ở nhà, tôi đang muốn mua 2 bộ gậy để tôi với bà xã đi tập cho khỏe người, con cái cứ động viên mà tôi mới tìm hiểu qua qua

  11. Minh Tùng says: Trả lời

    Mới mà bác chưa lên sân thì cũng khó, lên sân đánh vài trận các Bác sẽ quen dần

  12. Lê Quý says: Trả lời

    Bác mới cứ tìm hiểu dần dần Bác ạ, còn nhiều điều thú vị lắm

  13. Tùng Nguyễn says: Trả lời

    E vừa gia nhập bộ môn này, gậy chưa biết mua thế nào, đoc mà không có hiểu

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *