Tốc Độ Đầu Gậy Golf Là Gì? Cách Tăng Tốc Độ Đầu Gậy Golf

Tốc độ đầu gậy golf là thuật ngữ quan trọng, quyết định cú phát bóng của golfer đạt được khoảng cách bao xa. Để tìm hiểu chi tiết về tốc độ đầu gậy và cách gia tăng tốc độ đầu gậy hiệu quả, golfer hãy theo dõi bài viết sau của Thế Giới Gậy Cũ.

Tốc độ đầu gậy golf là gì?

Tốc độ đầu gậy là tốc độ di chuyển của gậy golf khi tiếp xúc với bóng. Ngoài ra, chỉ số này cũng được sử dụng để đánh giá trình độ của golfer. Dựa vào tốc độ đầu gậy có thể đánh giá hiệu quả cú swing của golfer cao hay thấp.

Bởi vậy, các golfer hàng đầu thế giới dù đã đạt được nhiều thành tích đáng ngưỡng mộ trong sự nghiệp nhưng vẫn luyện tập hàng ngày để gia tăng tốc độ đầu gậy. Từ đó, có thể thực hiện cú đánh nhanh, mạnh và đạt khoảng cách tối ưu hơn.

Golfer cần luyện tập thường xuyên để cải thiện tốc độ đầu gậy golf
Golfer cần luyện tập thường xuyên để cải thiện tốc độ đầu gậy golf

Bất cứ golfer nào cũng cần quan tâm đến tốc độ đầu gậy, bởi nếu cải thiện được chỉ số này sẽ giúp golfer gia tăng hiệu suất đánh bóng và nâng cao trình độ. Thực tế, golfer có tốc độ đầu gậy thấp cần luyện tập nhiều hơn để gia tăng sức mạnh cho phần thân, cổ tay và phần hông.

Cách tính tốc độ đầu gậy golf để tối ưu hiệu suất đánh bóng

Ước tính được tốc độ đầu gậy giúp golfer điều chỉnh chiến thuật đánh bóng để tối ưu điểm số khi ra sân. Một trong những cách phổ biến để giúp golfer tính tốc độ đầu gậy là thực hiện liên tục 20 cú đánh bóng bằng gậy driver.

Lưu ý, cả 20 cú đánh bóng này được thực hiện trong phạm vi sân tập và được ghi lại đầy đủ các thông số. Sau đó, golfer cộng tổng kết quả với nhau, chia trung bình sẽ xác định được khoảng cách driver trung bình. Tiếp theo, golfer dùng số trung bình đã tính được trừ đi hệ số cuộn để xác định chính xác khoảng cách của cú đánh driver được golfer thực hiện.

Golfer cần tính tốc độ đầu gậy để cải thiện hiệu suất đánh bóng
Golfer cần tính tốc độ đầu gậy để cải thiện hiệu suất đánh bóng

Lỗi không đạt được tốc độ đầu gậy như mong muốn

Nhiều golfer chia sẻ đã cố gắng nhưng không đạt được tốc độ đầu gậy như mong muốn. Phần lớn golfer gặp vấn đề này do mắc các lỗi cơ bản sau:

Golfer cầm gậy golf sai kỹ thuật

Cầm gậy sai kỹ thuật là nguyên nhân phổ biến khiến golfer không đạt được tốc độ đầu gậy như mong muốn. Cụ thể, khi golfer cầm gậy quá nhiều bằng phần lòng bàn tay thay cho ngón tay sẽ hạn chế khả năng di chuyển của cổ tay. Phần cổ tay bị gò bó nên không có đủ lực để thực hiện cú đánh mạnh, đạt tốc độ như mong muốn.

Lạm dụng lực ở cổ tay và cánh tay

Lạm dụng lực ở cánh tay và cổ tay để thực hiện cú swing cũng là nguyên nhân khiến golfer không đạt được tốc độ đầu gậy như mong muốn. Thậm chí, lỗi này có thể làm giảm sút tốc độ đầu gậy, ảnh hưởng đến hiệu suất của golfer.

Lạm dụng lực cổ tay có thể làm ảnh hưởng đến tốc độ đầu gậy
Lạm dụng lực cổ tay có thể làm ảnh hưởng đến tốc độ đầu gậy

Ngoài ra, sử dụng quá nhiều lực của cánh tay và cổ tay cũng khiến golfer không xác định được thứ tự của chuyển động cơ thể khi thực hiện cú đánh bóng. Thứ tự đúng để tạo ra tốc độ đầu gậy cao là:

Khi vào tư thế setup, sau khi backswing, golfer nên chuyển động cơ thể từ phần thân dưới lên thân trên. Cụ thể, người chơi chuyển động phần hông, chân trước trước. Tiếp theo, chuyển động phần trên từ cánh tay đến cổ tay. Đồng thời, truyền lực đến phần đầu gậy để thực hiện cú đánh bóng.

Cách điều chỉnh kỹ thuật giúp gia tăng tốc độ đầu gậy

Golfer có thể tham khảo 3 cách gia tăng tốc độ đầu gậy dưới đây để tối ưu tốc độ đầu gậy golf:

Cầm và giữ gậy golf theo hướng 45 độ ở phía trước mặt

Động tác này có thể thực hiện khá đơn giản nhưng mang đến hiệu quả cao trong việc tối đa tốc độ đầu gậy. Đầu tiên, người chơi đặt tay cầm gậy vào lòng tay trái. Từ ngón út đến các ngón tay nắm chặt lấy gậy golf, các ngón tay khít lại với nhau để có thể cầm gậy golf chắc chắn hơn. Ngoài ra, golfer cũng cần cuộn cổ tay lên trên đầu tay cầm gậy golf sao cho ngón cái nằm cạnh với tay cầm của gậy.

Golfer giữ gậy golf ở góc nghiêng 45 độ so với trước mặt
Golfer giữ gậy golf ở góc nghiêng 45 độ so với trước mặt

Các ngón tay còn lại nắm lấy tay cầm của gậy golf, sao cho ngón tay phải cuộn tròn đặt dưới tay cầm để nắm gậy chặt hơn. Tiếp theo, golfer giơ gậy ra trước mặt sao cho tạo với thân người góc 45 độ. Thông qua việc cầm nắm đúng cách giúp golfer có thể cải thiện và gia tăng tốc độ đánh bóng hiệu quả. Kết hợp với sức mạnh phần hông và thân, golfer có thể thực hiện cú đánh mạnh mẽ, đạt tốc độ và khoảng cách xa hơn.

Hai chân của golfer rộng bằng vai

Golfer vào tư thế chuẩn bị động tác đánh bóng, người hơi nghiêng về phía trước, phần hông đẩy ra sau. Đồng thời, hai chân dang rộng bằng vai, mũi chân chếch thành hình chữ V. Đồng thời, phần đầu gối của người chơi uốn cong một chút, phần đầu gối không vượt quá mũi chân. Mục đích của tư thế này giúp golfer duy trì được thế vững chắc để tự tin thực hiện cú đánh bóng.

Uốn cong cổ tay khi thực hiện cú vung gậy về sau

Tác động của cổ tay có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của cú swing và tốc độ đầu gậy golf. Bởi vậy, khi thực hiện động tác vung gậy về phía sau, golfer nên uốn cong cổ tay để gậy golf không vượt quá đầu, dễ dàng thực hiện động tác đánh bóng hơn.

Uốn cong cổ tay để thực hiện cú vung gậy
Uốn cong cổ tay để thực hiện cú vung gậy

Xoay phần vai khi thực hiện cú swing

Khi vung gậy về phía sau để thực hiện swing, golfer chỉ cử động phần tay không tạo lực đủ mạnh để thực hiện cú đánh bóng đạt hiệu quả tối ưu. Điều này khiến tốc độ đầu gậy không được cải thiện. Để khắc phục vấn đề này, golfer cần xoay cả phần vai khi thực hiện cú swing.

Cụ thể, khi vung gậy, golfer xoay vai sao cho vai trái ở dưới cằm, lưng hướng về phía mục tiêu. Ngoài ra, người chơi cần lưu ý sao cho khi xoay người, mặt của golfer hướng về phía mục tiêu. Đồng thời, mặt hướng về phía trước và mắt nhìn thẳng vào bóng golf.

Xoay hông để thực hiện cú đánh bóng

Xoay hông trước khi đánh bóng là yếu tố golfer cần lưu ý khi thực hiện cú swing. Nhiều golfer làm quen với môn thể thao này thắc mắc dù đã cung tay mạnh nhưng lực tác động lên bóng golf vẫn không đủ mạnh và nhanh. Lý do bởi phần hông của golfer không thay đổi linh hoạt.

Xoay hông khi thực hiện động tác đánh bóng
Xoay hông khi thực hiện động tác đánh bóng

Các chuyên gia cho biết, việc xoay hông mạnh khi thực hiện cú swing sẽ giúp gia tăng tốc độ đầu gậy golf. Đồng thời, tạo ra lực tác động mạnh hơn vào bóng golf.

Bài tập giúp gia tăng tốc độ đầu gậy hiệu quả

Bên cạnh việc luyện tập chơi golf thường xuyên, golfer có thể thực hiện một số bài tập để gia tăng tốc độ đầu gậy. Cụ thể:

Bài tập xoay hông trên sàn nhà

Bài tập này giúp gia tăng sự linh hoạt cho phần hông của golfer. Từ đó, người chơi có thể thực hiện cú xoay người dễ dàng và đạt kết quả cao hơn. Cách golfer thực hiện bài tập xoay hông trên sàn như sau:

  • Tư thế chuẩn bị: Golfer nằm ngửa trên sàn, hai tay mở rộng sao cho vuông góc với thân người, bàn tay úp xuống sàn.
  • Nâng phần hông và chân phải lên trên không trung.
Golfer thực hiện bài tập xoay hông trên sàn
Golfer thực hiện bài tập xoay hông trên sàn
  • Golfer xoay phần chân phải, hông sang bên trái, điểm đặt gót chân phải xuống dưới sàn càng xa so với thân người càng tốt.
  • Golfer giữ tư thế này trong khoảng 5 giây, sau đó, thực hiện động tác tương tự với chân trái theo hướng ngược lại.

Bài tập plank

Với bài tập này, golfer cần sử dụng bóng hơi có đường kính khoảng 50cm, được sử dụng nhiều khi tập gym hoặc yoga. Luyện tập plank thường xuyên giúp golfer nâng cao thể lực và tăng cường sự dẻo dai cho cơ thể. Cách golfer thực hiện bài tập plank như sau:

  • Đặt cẳng tay lên bóng, hai bàn tay nắm lại, chân duỗi thẳng về phía sau. Đồng thời, hai chân đặt song song có khoảng cách rộng bằng vai.
Bài tập plank được sử dụng thường xuyên giúp tăng cường thể lực
Bài tập plank được sử dụng thường xuyên giúp tăng cường thể lực
  • Golfer điều chỉnh phần cổ, chân và lưng tạo thành đường thẳng.
  • Giữ nguyên tư thế này trong khoảng tối thiểu là 30 giây với người mới tập, sau đó, kéo dài thời gian với các golfer có thể lực tốt hơn.

Bài tập nửa quỳ

Bài tập nửa quỳ cũng được nhiều golfer áp dụng. So với plank và xoay hông thì bài tập nửa quỳ này thực hiện khá đơn giản mà lại mang đến hiệu quả cao trong việc gia tăng thể lực và hỗ trợ cải thiện tốc độ đầu gậy. Cách thực hiện bài tập nửa quỳ gồm những bước sau:

  • Golfer vào tư thế chống đầu gối và chân phải xuống dưới đất, đồng thời, cẳng chân và mũi chân duỗi thẳng. Chân trái của golfer gập vuông góc với mặt sàn.
  • Golfer giơ cánh tay phải ra trước mặt, tay vươn càng xa càng tốt. Đồng thời, tay trái chống lên phần hông.
Bài tập nửa quỳ giúp nâng cao thể lực cho golfer
Bài tập nửa quỳ giúp nâng cao thể lực cho golfer
  • Giữ nguyên tư thế này trong khoảng ít nhất 15 – 20 giây, sau đó đổi bên.

Trên đây là thông tin về tốc độ đầu gậy golf và cách gia tăng tốc độ đầu gậy hiệu quả dành cho golfer. Hy vọng với những chia sẻ trên golfer sẽ áp dụng thành công để thực hiện cú đánh mạnh mẽ, đạt hiệu suất tốt nhất. Golfer đừng quên theo dõi những bài viết của Thế Giới Gậy Cũ để cập nhật các kiến thức hữu ích liên quan đến môn thể thao quý tộc này.

Showroom 0867.993.386
Ngày đăng 04:03 - 26/03/2024 - Cập nhật lúc: 05:04 - 26/04/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *