Cách Tập Putt Golf Cho Người Mới Bắt Đầu – Chia Sẻ Từ Pro

Putt golf là cú gạt đưa bóng vào lỗ trên vùng green. Đây là kỹ thuật quyết định đến tính thành bại của trận đấu, đòi hỏi golfer phải khéo léo, bình tĩnh và sử dụng gậy gạt phù hợp. Trong bài viết này, mời golfer cùng Thế Giới Gậy Cũ tìm hiểu về kỹ thuật, cách tập putt golf giúp cải thiện điểm số hiệu quả.

Tìm hiểu kỹ thuật putt golf

Putt golf hay còn được gọi là gạt bóng, đây là kỹ thuật quan trọng trong bộ môn golf. Trường hợp bóng ở khu vực green, golfer sẽ áp dụng kỹ thuật này để đưa bóng vào hố golf một cách chuẩn xác nhất.

Putt golf là kỹ thuật quan trọng trong bộ môn golf
Putt golf là kỹ thuật quan trọng trong bộ môn golf

Đây cũng là tình huống đòi hỏi golfer phải có sự cẩn thận, khéo léo, lựa chọn cây gậy gạt phù hợp để ghi điểm. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, golfer cũng có thể thực hiện cú putt golf khi bóng ở vùng fringe.

Theo chia sẻ của golfer nổi tiếng Ben Hogan, golf là sự kết hợp của hai yếu tố cơ bản là swing và gạt bóng. Với những golfer nghiệp dư sẽ nghĩ rằng gạt bóng là kỹ thuật dễ nhất. Tuy nhiên, những golfer chuyên nghiệp sẽ suy nghĩ ngược lại, cú gạt bóng trông có vẻ đơn giản nhưng thực tế, khá nhiều người chơi không thực hiện tốt bước này.

Với những người thực hiện cú gạt bóng giỏi nhất thế giới có phong cách đánh bóng khác nhau. Chẳng hạn như golfer Bobby Locke thường thực hiện cú putt hơi chếch về phía bên trái. Còn golfer Jack Nicklaus lại putt bóng như đang “ép” bóng vào lỗ với tư thế hơi cúi người. Trong khi đó, golfer Ben Crenshaw lại đứng rất cao để thực hiện cú putt, thể hiện phong thái nhẹ nhàng, điềm đạm.

Cú gạt bóng trông có vẻ đơn giản nhưng thực tế nhiều golfer không thực hiện tốt kỹ thuật này
Cú gạt bóng trông có vẻ đơn giản nhưng thực tế nhiều golfer không thực hiện tốt kỹ thuật này

Phân loại các kỹ thuật putt golf

Dựa vào cự ly thực hiện, cú putt golf được phân chia thành 2 loại: Putt golf ở cự ly gần dưới 2,5m và cú putt xa với cự ly trên 2,5m. Mỗi cú putt golf có đặc điểm và cách thực hiện khác biệt. Cụ thể:

  • Kỹ thuật putt golf gần

Khi luyện tập cú putt gần, golfer không phải quan tâm đến tốc độ. Tuy nhiên, cẩn sử dụng đủ lực để đưa bóng đến lỗ. Việc sử dụng thừa hoặc thiếu lực cũng có thể khiến bóng đến đúng mục tiêu.

  • Kỹ thuật putt golf xa

Với cú putt golf ở khoảng cách xa, golfer phải chú trọng về lực đánh để quyết định bóng đi xa đến đâu, bị bẻ ít hay nhiều. Nguyên tắc để thực hiện cú putt xa là độ dài của cú đánh phải tương ứng với khoảng cách bóng đi và động tác vuốt bóng dài hơn.

Kỹ thuật putting golf gồm 2 loại cơ bản là cú putt gần và putt xa
Kỹ thuật putting golf gồm 2 loại cơ bản là cú putt gần và putt xa

Lựa chọn gậy gạt để thực hiện cú putt golf chuẩn xác

Cú putt golf có thành công hay không phụ thuộc vào cách golfer chọn cây gậy gạt (putter) phù hợp. Đây là loại gậy có chiều dài ngắn nhất trong bộ gậy golf fullset và được sử dụng để đưa bóng từ vùng green vào hố golf.

Hiện tại, gậy putter đã được cải tiến về cả chiều dài, trọng lượng và hình dáng của đầu gậy để phù hợp mục đích sử dụng của golfer. Cụ thể, có hai kiểu gậy putter thông dụng, bao gồm: Gậy blade và mallet. Để phân biệt hai loại gậy putter này, golfer sẽ giữ gậy bằng các ngón tay, sau đó, tìm vị trí cân bằng trên thân gậy golf, khi đó:

  • Gậy gạt Blade có trọng lượng dồn về phía đuôi của gót gậy.
  • Gậy gạt Mallet có trọng tâm dồn về phía trên mặt gậy.
Gậy gạt có vai trò quan trọng với cú putt của golfer
Gậy gạt có vai trò quan trọng với cú putt của golfer

Golfer có thể dùng thử các loại gậy putter để lựa chọn cây gậy ưng ý. Bởi trong bộ môn golf, không có cây gậy nào tốt nhất mà chỉ có cây gậy phù hợp nhất. Vì vậy, người chơi hãy lưu ý để lựa chọn gậy gạt phù hợp với thể lực và trình độ đánh bóng.

Cách tập putt golf cho người mới bắt đầu

Để thành thạo kỹ thuật gạt bóng, golfer cần luyện tập đúng phương pháp, lựa chọn được loại gậy putter phù hợp, kết hợp với kỹ thuật khéo léo và tâm lý vững vàng. Cụ thể, golfer có thể tham khảo cách luyện tập putt golf hiệu quả qua những bước sau:

Chú ý tay cầm gậy putter

Cách cầm gậy putter sẽ có những khác biệt so với cách cầm những loại gậy golf khác. Đa số golfer thường lựa chọn kiểu cầm gậy “reverse overlap” để tránh tình trạng phần cổ tay bị bẻ hoặc gấp trong quá trình thực hiện cú putt golf.

Golfer cần chú ý đến tay cầm gậy putter
Golfer cần chú ý đến tay cầm gậy putter

Bên cạnh đó, khi thực hiện kỹ thuật này, bàn tay của người chơi phải đặt sát nhau để tạo thành một thể thống nhất. Đồng thời, golfer hãy đưa ngón tay trỏ của bàn tay trái lên những ngón khác của bàn tay phải.

Đọc green khi tập putt golf

Đọc green khi thực hiện cú putt golf sẽ giúp golfer xác định được khoảng cách, vùng cỏ giữa bóng và hố golf. Trong trường hợp cỏ đã được cắt tỉa cẩn thận thì vùng green nhất định sẽ có độ dốc. Khi đó, nếu thực hiện cú putt, bóng golf sẽ đi nhanh hơn. Ngược lại, với những vùng cỏ rậm rạp không được cắt tỉa thường xuyên sẽ ảnh hưởng đến tốc độ bóng đi đến hố golf.

Ngoài ra, golfer cũng cần chú ý đến điểm chuyển hướng của bề mặt cỏ để xác định chuyển động của bóng. Đồng thời, người chơi sẽ dự đoán bóng rẽ sang bên phải hay bên trái sau khi thực hiện cú putt.

Golfer cần quan sát kỹ trước khi thực hiện cú putt golf
Golfer cần quan sát kỹ trước khi thực hiện cú putt golf

Setup và căn chỉnh tư thế đứng của golfer

Để có thể thực hiện cú putt golf chính xác, golfer phải đặt logo hoặc tên của bóng trùng với đường line mục tiêu, hướng về phía hố golf. Ngoài ra, golfer cũng nên vẽ một đường xuyên quanh bóng golf, sau đó tận dụng để căn chính hướng putt. Điều này giúp bóng golf đi đúng mục tiêu hơn.

Ngoài ra, trước khi thực hiện cú gạt bóng, golfer phải kiểm tra lại tư thế setup. Người chơi cũng có thể thực hiện một số cú đánh nháp để cảm nhận lực và khoảng cách từ bóng đến hố golf. 

Thực hiện cú putt bóng chuẩn xác

Trước khi thực hiện cú putt bóng, người chơi cần hình dung đường đi của bóng của cú đánh đánh bóng. Phần đầu gậy lúc này sẽ thấp hơn so với mặt đất, phần cổ tay khi tiếp xúc với bóng cũng chuyển động theo hình con lắc. Ngoài ra, phần thân dưới của golfer cần giữ cố định khi vai di chuyển linh hoạt, tạo lực cho mỗi cú đánh.

Golfer nên luyện tập thường xuyên để cải thiện kỹ thuật putting golf
Golfer nên luyện tập thường xuyên để cải thiện kỹ thuật putting golf

Lưu ý: Người chơi tuyệt đối không gạt bóng bằng cổ tay. Bởi điều này có thể ảnh hưởng lớn đến kết quả cú putt golf của người chơi.

Thực hiện kỹ thuật putt bóng tự nhiên, cân bằng

Để thực hiện cú gạt bóng tốt, golfer cần chú ý thực hiện kỹ thuật này một cách tự nhiên, cổ tay linh hoạt, không bị gò ép. Tập putt golf bằng cổ tay cũng là một trong những sai lầm mà nhiều golfer mắc phải khi thực hiện kỹ thuật gạt bóng. Chính vì vậy, để giữ cho cổ tay không ảnh hưởng đến kết quả cú putt bóng thì golfer phải kiểm soát mặt gậy, chiều dài gậy và tác động lực lên cú đánh bóng của golfer.

Ngoài ra, việc chú trọng đến kỹ thuật putt golf cũng giúp golfer điều khiển hướng đi của bóng tốt nhất. Cú gạt bóng được xem là cân bằng nếu golfer kiểm soát tốt phần gậy ở cả phía trước và phía sau. Đây cũng là yếu tố để đánh giá một golfer có chuyên nghiệp gay không. Do đó, người chơi cần giữ ổn định từ đầu đến cuối tay để thực hiện cú gạt đạt được kết quả tốt nhất.

Golfer cần thực hiện kỹ thuật putt tự nhiên, cân bằng để kiểm soát hướng đi của bóng
Golfer cần thực hiện kỹ thuật putt tự nhiên, cân bằng để kiểm soát hướng đi của bóng

Một số lưu ý khi luyện tập putt golf

Để thực hiện cú gạt bóng chuẩn xác, bên cạnh việc luyện tập thường xuyên, golfer cũng cần lưu ý một số điều sau:

  • Kỹ thuật cầm gậy putter chuẩn nhất là cách cầm chồng chéo ngược. Cụ thể, với những golfer thuận tay trái, ngón trỏ bên trái sẽ nắm lấy đầy của ngón tay phải. Cách cầm gậy này có ưu điểm là giúp người chơi duy trì trạng thái nhất quán khi thực hiện cú putt golf. Từ đó, golfer sẽ đạt được kết quả cao hơn.
  • Golfer nên thực hiện cú gạt bóng tự nhiên thay vì gò ép. Để làm được điều này, golfer hãy đặt 5 quả bóng ở khu vực tập của green. Tiếp theo, thực hiện cú đánh bóng bằng tay phải và không lựa chọn mục tiêu. Mục đích của việc luyện tập này là giúp golfer cảm thấy tự tin hơn khi thực hiện cú gạt bóng.
Để thực hiện cú gạt bóng chuẩn xác, golfer cần chú ý đến nhiều yếu tố
Để thực hiện cú gạt bóng chuẩn xác, golfer cần chú ý đến nhiều yếu tố
  • Khi putt golf, người chơi phải đứng vuông góc với đường đi của bóng trong suốt quá trình thực hiện cú gạt. Ý nghĩa của việc này là tạo ra đường bóng sâu hơn so với mục tiêu lúc golfer đưa gậy trở lại và thực hiện cú đánh bóng. Tuy nhiên, golfer cũng cần lưu ý đầu gạt của gậy putter không được đóng chặt hoặc mở quá rộng để cân xứng với đường đi.
  • Golfer nên giữ cho phần đầu tay thoải mái khi thực hiện cú putt bóng để đạt được kết quả mong muốn. Bởi theo kinh nghiệm của golfer chuyên nghiệp, nếu cơ thể cứng nhắc, kém linh hoạt không chỉ ảnh hưởng đến cú putting golf mà còn tác động đến những kỹ thuật đánh bóng khác.
Golfer nên giữ cho tay thoải mái khi thực hiện cú putt bóng
Golfer nên giữ cho tay thoải mái khi thực hiện cú putt bóng

Trên đây là chia sẻ của các golfer pro về cách luyện tập putt golf hiệu quả dành cho những người mới chơi golf. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp golfer nhanh chóng thành thục kỹ thuật này và cải thiện điểm số đánh bóng. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, golfer vui lòng để lại bình luận phía dưới để được các chuyên gia giải đáp nhanh chóng nhất.

Showroom 0867.993.386
Ngày đăng 10:01 - 18/01/2024 - Cập nhật lúc: 10:01 - 08/01/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *