Luật Bẫy Nước Trong Golf Cập Nhật – Những Điều Golfer Cần Lưu Ý

Bóng golf rơi vào bẫy nước là thử thách lớn đối với golfer, kể cả người mới chơi và golfer chuyên nghiệp. Đặc biệt, nếu không nắm rõ luật bẫy nước trong golf có thể khiến golfer lúng túng không biết xử lý tình huống này như thế nào. Golfer hãy theo dõi bài viết sau để tìm hiểu về luật bẫy nước trong golf.

Tìm hiểu bẫy nước là gì?

Bẫy nước là chướng ngại vật được ban tổ chức sắp xếp trên sân nhằm gia tăng độ khó và thử thách cho golfer. Cụ thể, bẫy nước sẽ được đánh dấu bằng cọc hoặc các đường kẻ có màu sắc khác nhau.

Thông thường, đường kẻ màu đỏ được sử dụng để đánh dấu vị trí bẫy nước. Còn cọc màu đỏ đánh dấu vị trí của bẫy nước một bên. Tùy thuộc vào từng loại bẫy nước sẽ có cách cứu bóng golf khác nhau.

Bẫy nước trong golf được bố trí để gia tăng độ khó cho golfer
Bẫy nước trong golf được bố trí để gia tăng độ khó cho golfer

Các sân golf thường có một bên là hồ nước hoặc kênh chạy dọc từ vùng fairway đến phía sau, sát với khu vực teeing ground. Bởi vậy, nếu áp dụng luật thông thường, golfer phải phát bóng từ tee box, điều này sẽ thiếu công bằng. Do đó, sự ra đời của luật bẫy nước mặt bên sẽ giúp giải quyết trường hợp này.

Thông tin về luật bẫy nước trong golf

Để đưa bóng golf khỏi bẫy nước không phải việc đơn giản, kể cả với các golfer chuyên nghiệp. Do đó, golfer cần hiểu rõ các quy định của luật bẫy nước trong golf để cứu bóng trong trường hợp này mà không bị phạt “thêm gậy”. Đồng thời, tận dụng cơ hội này để cải thiện điểm số.

Luật bẫy nước cũ (Luật golf 26 cũ)

Khi biết chắc chắn bóng golf rơi vào bẫy nước, golfer không bắt buộc tìm kiếm và nhặt bóng golf trở lại. Khi đó, golfer có thể áp dụng luật bẫy nước trong golf. Cách cứu bóng phụ thuộc vào loại bẫy nước được đánh dấu bằng đường kẻ màu vàng hay đỏ.

Golfer không bắt buộc phải tìm kiếm và nhặt bóng golf trở lại
Golfer không bắt buộc phải tìm kiếm và nhặt bóng golf trở lại

Trường hợp golfer không chắc chắn bóng golf bị rơi vào bẫy nước không, hoặc không tìm thấy bóng golf khoảng 5 phút thì có thể áp dụng luật phạt gậy và xác định khoảng cách trong trường hợp này.

Những thay đổi mới về luật bẫy nước trong golf

Luật golf năm 2019 đã có những thay đổi và cải tiến mới. Cụ thể, dưới đây là các thay đổi trong luật bẫy nước mới, golfer có thể tham khảo:

Thay đổi về luật Penalty Area

Theo quy định trong luật golf mới năm 2019, các khái niệm mới về cọc vàng, cọc đỏ được thay thế bằng “Penalty Area” có nghĩa là khu vực phạt. Theo quy định của USPA, thuật ngữ Penalty Area được sử dụng để chỉ các khu vực có bẫy nước hoặc các vị trí mà trọng tác xác định mất bóng hoặc không đánh được bóng. Ngoài ra, khu vực này bao gồm: Hẻm rừng, rừng cây, hồ nước,… Đây là các vị trí golfer không đánh bóng được.

Golfer cần nắm rõ các thay đổi trong luật Penalty Area
Golfer cần nắm rõ các thay đổi trong luật Penalty Area

Khi bóng golf rơi một phần hoặc hoàn toàn vào vùng này, golfer có thể chọn nhận 1 gậy phạt hoặc giải cứu bóng thoát khỏi vị trí này. Tuy nhiên, quyết định này sẽ được đưa ra căn cứ vào việc xác định bóng golf rơi vào khu vực Penalty Area hay vị trí khác.

Xử lý bóng golf rơi vào khu vực phạt

Golfer cũng có thể đánh bóng từ khu vực Penalty Area nếu không muốn nhận thêm gậy phạt, tương tự với đánh bóng ở bẫy nước tương tự đánh bóng ở bẫy nước ở luật cũ. Penalty Area cũng được đánh dấu như bẫy nước, bao gồm: Cọc vàng/đường kẻ vàng, cọc đỏ/đường kẻ đỏ. Căn cứ vào khu vực và ký hiệu đánh dấu, golfer có thể xác định phương án cứu bóng phù hợp.

Cụ thể, bóng golf rơi vào khu vực vàng, người chơi có thể giải cứu bóng golf bằng cách sau:

  • Cách 1: Golfer lựa chọn điểm thả bóng ở vị trí thực hiện cú đánh trước đó.
  • Cách 2: Golfer thả bóng golf trên đường kéo dài từ hố golf đến điểm giao nhau lần cuối của bóng golf và đường kẻ vàng.
Golfer xử lý bóng golf bị rơi vào khu vực phạt
Golfer xử lý bóng golf bị rơi vào khu vực phạt

Trong cả hai trường hợp này, golfer đều phải chịu phạt 1 gậy. Sau đó, có thể thả bóng tại vị trí đã lựa chọn trong khoảng 1 gậy, đảm bảo không gần với hố golf hơn. Ngoài ra, nếu bóng rơi ở khu vực đỏ thì ngoài 2 cách trên, golfer có thể lựa chọn cách thứ 3. Tức là golfer lựa chọn khu vực thả bóng golf ở điểm giao lần cuối của bóng và vạch kẻ đỏ. Sau đó, golfer thả bóng ở khu vực vi phạm trong vòng 2 gậy, không được thả bóng ở chỗ phạt, đảm bảo bóng golf gần hố hơn.

Cách cứu bóng số 1 này được phép thực hiện khi bóng golf rơi ở khu vực đỏ. Đồng thời, golfer phải nhận 1 gậy phạt. Ngoài ra, golfer được phép cho bóng golf chạm đất hoặc di chuyển chướng ngại vật tại vùng Penalty Area. Trường hợp này, golfer không được chọn giải cứu bóng theo luật bóng lún, mặt sân golf có bất thường.

Do đó, trường hợp bóng golf bị lún trong khu vực phạt, golfer có thể lựa chọn 1 trong hai cách là đánh bóng tại chỗ bóng nằm hoặc giải cứu như các cách đã nêu trên.

Golfer cần hiểu rõ luật để xử lý bóng golf rơi vào khu vực phạt
Golfer cần hiểu rõ luật để xử lý bóng golf rơi vào khu vực phạt

Không phải hiểu rõ luật bẫy nước trong golf sẽ giúp golfer giải cứu bóng thành công. Người chơi cần tìm hiểu luật kỹ càng và luyện tập thường xuyên để nâng cao trình độ. Ngoài ra, golfer cũng nên học đánh golf ở nhiều địa hình khác nhau để có kinh nghiệm xử lý tốt các tình huống bóng golf rơi vào chướng ngại vật.

Lưu ý giúp golfer xử lý tình huống bóng golf rơi vào hố golf

Bên cạnh việc hiểu rõ luật bẫy nước trong golf, người chơi muốn xử lý tốt tình huống này cần lưu ý những điều sau:

Kiểm tra vị trí bóng golf rơi

Golfer nghi ngờ bóng golf có rơi vào bẫy nước không, trước hết, cần kiểm tra chính xác xem bóng golf rơi vào vị trí nào:

  • Trường hợp 1: Golfer không chắc chắn nhìn thấy bóng rơi ở vị trí nào hoặc không tìm thấy bóng có thể áp dụng luật golf 27-1 (Cú đánh bóng và cự ly, bóng ở ngoài biên, không tìm được bóng trong 5 phút).
Golfer nên kiểm tra vị trí bóng golf bị rơi
Golfer nên kiểm tra vị trí bóng golf bị rơi
  • Trường hợp 2: Golfer biết bóng rơi ở vị trí nào hoặc thấy bóng rơi trong vùng bẫy nước thì áp dụng luật bẫy nước 26 (Water Hazard).

Xác định bóng golf rơi vào loại bẫy nước nào

Có 2 loại bẫy nước được xác định như sau:

  • Bẫy nước thông thường: Loại bẫy nước này có cọc và đường kẻ màu vàng. Golfer có thể bị phạt 1 gậy hoặc đánh bóng tại vị trí bóng golf rơi.
  • Bẫy nước 1 bên: Loại bẫy nước này có cọc và đường kẻ màu đỏ. Bên cạnh lựa chọn bóng golf rơi vào bẫy nước, golfer có thể nhận 1 gậy phạt hoặc thả bóng golf trong phạm vi chiều dài 2 gậy, không được tiến gần với hố golf hơn.
Golfer cần xác định bẫy nước là loại gì
Golfer cần xác định bẫy nước là loại gì

Lựa chọn gậy golf và tư thế đánh bóng phù hợp để cứu bóng khỏi bẫy nước

Gậy golf phù hợp nhất để cứu bóng khỏi bẫy nước là gậy gap wedge và gậy sand wedge. Bên cạnh việc lựa chọn gậy golf thì tư thế đánh bóng cũng có vai trò quan trọng, ảnh hưởng đến hiệu suất của golfer. Để xử lý tốt tình huống bóng golf bị rơi vào bẫy, người chơi cần có tư thế đánh golf chuẩn, vững vàng.

Trước khi xuống bẫy nước cứu bóng, golfer nên cởi giày để hạn chế tình trạng trơn trượt, giày golf bị ướt khiến người chơi cảm thấy khó chịu. Ngoài ra, khi đánh bóng, golfer cần giữ tư thế hai chân mở rộng bằng vai sao cho chắc chắn để giữ thăng bằng tốt nhất, thực hiện động tác đánh bóng.

Gậy golf phù hợp nhất để cứu bóng khỏi bẫy nước là gậy wedge
Gậy golf phù hợp nhất để cứu bóng khỏi bẫy nước là gậy wedge

Thực hiện cú swing cứu bóng khỏi bẫy nước

Tùy vào tình huống bóng golf nổi hay chìm, golfer sẽ xác định được cách cứu bóng golf phù hợp:

  • Trường hợp ½ bóng golf nổi trên mặt nước: Golfer xử lý tình huống này bằng kỹ thuật đánh golf thông thường. Lưu ý: Đặt gậy golf vuông góc với mục tiêu.
  • Trường hợp ½ bóng golf chìm dưới nước: Golfer thực hiện cú đánh sâu xuống nước để nước văng lên. Để làm được điều này, người chơi cần thực hiện cú swing chuẩn xác. Lưu ý, cú backswing phải trọn vẹn, downswing nhanh gọn, dứt khoát.
Tùy vào bóng golf nổi hay chìm, golfer có thể lựa chọn cách cứu bóng phù hợp
Tùy vào bóng golf nổi hay chìm, golfer có thể lựa chọn cách cứu bóng phù hợp

Ngoài ra, với luật golf quốc tế, khi bóng golf rơi vào bẫy nước, golfer cần lưu ý những điều sau:

  • Golfer áp dụng luật 26-2b không thả rơi bóng golf như điều luật 27-1 và 28a. Ngoài ra, nếu golfer làm rơi bóng thì quả bóng đó sẽ bị loại, golfer không được tiếp tục sử dụng bóng golf đó để đánh. Lúc này, golfer phải áp dụng luật 26-2b để thay thế.
  • Golfer làm rơi bóng vào bẫy nước, trọng tài thông báo không thể chơi bên ngoài chướng ngại vật. Ngoài ra, golfer có thể bị điều luật  26 – 2b làm cản trở. Golfer có thể áp dụng luật 28b hoặc 28c.
Golfer thực hiện cú swing cứu bóng khỏi bẫy nước
Golfer thực hiện cú swing cứu bóng khỏi bẫy nước

Trên đây là thông tin chi tiết về luật bẫy nước trong golf, người chơi nên nắm vững khi tham gia môn thể thao quý tộc. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp người chơi vận dụng khéo léo để cứu bóng khỏi tình huống “khó nhằn” này. Golfer hãy chăm chỉ luyện tập về các cách xử lý tình huống khi bóng rơi vào chướng ngại vật để nâng cao trình độ, cải thiện điểm số hiệu quả.

Showroom 0867.993.386
Ngày đăng 04:04 - 02/04/2024 - Cập nhật lúc: 04:04 - 26/04/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *