Độ Bounce Của Gậy Golf – Hiểu Rõ Để Chọn Gậy Golf Phù Hợp

Trong các thông số của gậy golf, ngoài độ loft thì độ bounce cũng có vai trò quan trọng không kém. Bởi đây là thông số quyết định đến độ chính xác của cú đánh và hiệu suất chơi bóng. Cụ thể, golfer hãy cùng Thế Giới Gậy Cũ tìm hiểu độ bounce của gậy golf qua bài viết sau.

Độ bounce của gậy golf là gì? Ý nghĩa của độ  bounce với kỹ thuật đánh golf

Bounce là thuật ngữ dùng để chỉ vị trí đầu gậy wedge đánh xuống nền đất. Bởi khi đầu gậy tiếp xúc với bóng golf sẽ phải va chạm một lực nhất định với mặt cỏ. Chính vì vậy, độ bounce của gậy golf được thiết kế với mục đích làm giảm sự đào sâu của gậy vào mặt cỏ khi thực hiện cú đánh mạnh.

Góc bounce được xác định bằng góc giữa cạnh dẫn và cạnh trụ của gậy golf so với mặt phẳng tiếp xúc sao cho cổ gậy vuông góc với mặt tiếp xúc. Đơn vị đo golf bounce được tính bằng số độ.

Xác định độ bounce của gậy golf
Xác định độ bounce của gậy golf

Không chỉ quy chuẩn về góc bounce khi thiết kế và sản xuất gậy golf. Vì vậy, mỗi hãng sẽ nghiên cứu và đưa ra góc bounce phù hợp với độ loft của gậy golf. Thực tế, góc bounce càng lớn thì việc gậy đào sâu vào đất càng được cải thiện rõ rệt do cạnh dẫn của mặt đế sẽ càng xa mặt mặt đất ở vị trí ngắm bóng.

Thông thường, độ bounce của gậy golf dao động vào khoảng 0 – 16 độ hoặc cao hơn một chút. Góc bounce thấp được tính từ 6 độ trở xuống và trung bình từ 7 – 10 độ và góc bounce cao. Một số mẫu gậy đặc biệt được thiết kế với góc bounce âm.

So với độ loft, độ bounce của gậy golf không nhận được sự quan tâm nhiều từ golfer. Tuy nhiên, ảnh hưởng của độ bounce với hiệu suất đánh bóng không thể phủ nhận. Nếu biết cách tận dụng độ bounce của gậy golf, người chơi có thể biến hóa linh hoạt trong nhiều tình huống, kể cả sân cỏ và sân cát.

Đối với các golfer, việc lựa chọn gậy theo độ bounce có vai trò quan trọng
Đối với các golfer, việc lựa chọn gậy theo độ bounce có vai trò quan trọng

Ứng dụng độ bounce trong trường hợp cụ thể

Địa hình sân golf khá đa dạng, có vị trí đất mềm, đất cứng, có vị trí sân cát, sân cỏ,… Tất cả những yếu tố địa hình trên đều có thể ảnh hưởng đến độ chính xác và khả năng đánh bóng của golfer. Vì vậy, người chơi cần linh hoạt trong từng tình huống trên sân để đạt được kết quả tốt nhất.

Theo chia sẻ của các golfer chuyên nghiệp, địa hình sân là yếu tố ứng dụng thực tế nhất cho độ bounce của gậy golf. Cụ thể:

  • Địa hình sân có phần mặt đất cứng: Trường hợp này, golfer nên sử dụng cách đánh lướt để tránh những va chạm mạnh xuống nền đất. Chính vì vậy, gậy golf có độ bounce thấp là sự lựa chọn phù hợp nhất.
  • Địa hình sân có mặt đất mềm: Trong trường hợp này, người chơi nên sử dụng phương pháp đánh cắm từ trên xuống dưới. Khi đó, gậy golf có độ bounce cao sẽ phù hợp hơn với gậy golf có độ bounce thấp.
Với địa hình sân nền cát, golfer nên chọn gậy golf có độ bounce thấp
Với địa hình sân nền cát, golfer nên chọn gậy golf có độ bounce thấp
  • Địa hình sân golf nền cát hoặc có các bunker: Đối với trường hợp này, nếu nền cát có sự ẩm ướt, không bị vùi lấp trong cát thì golfer nên chọn gậy golf có độ bounce thấp. Còn nếu phần nền cát mịn khiến bóng bị vùi lấp phần nào trong cát thì người chơi sử dụng gậy golf có độ bounce cao sẽ thích hợp hơn.

Như vậy, việc lựa chọn độ bounce của gậy golf còn phụ thuộc vào kỹ thuật của golfer và địa hình sân golf. Vì vậy, trong quá trình đánh bóng, golfer cần cố gắng chọn gậy golf phù hợp để đạt được kết quả luyện tập, thi đấu tốt nhất.

Lựa chọn độ bounce của gậy golf phụ thuộc vào kỹ thuật của golfer và địa hình sân golf
Lựa chọn độ bounce của gậy golf phụ thuộc vào kỹ thuật của golfer và địa hình sân golf

Phân loại độ bounce của các loại gậy golf

Như đã đề cập ở trên, độ bounce của gậy golf được chia thành 3 loại, bao gồm: Cao, trung bình, thấp. Cụ thể, golfer hãy cùng tìm hiểu chi tiết về các loại độ bounce sau đây:

Gậy golf có độ bounce thấp (dưới 6 độ)

Gậy golf có độ bounce thấp được thiết kế tối ưu cho những cú đánh gọn. Nhờ vậy, loại gậy golf này thường được golfer lựa chọn sử dụng trong trường hợp sân cỏ có chướng ngại vật khô, cứng như: Cát, cỏ cứng,… Bởi gậy golf có độ bounce ngắn có thể gia tăng độ chính xác cho những cú đánh bóng ngắn.

Gậy golf có độ bounce trung bình (7 – 10 độ)

Đây là loại gậy được đa số golfer Việt sử dụng bởi có thể sử dụng ở nhiều địa hình sân và phù hợp với nhiều lối chơi khác nhau. Loại gậy này thích hợp đánh ở sân có cỏ cứng hoặc trung bình. Ngoài ra, với độ bounce vừa phải, golfer cũng có thể tính toán được khoảng cách và điều chỉnh quỹ đạo đánh bóng.

Gậy golf có độ bounce trung bình thích hợp sử dụng cho địa hình sân có cỏ cứng hoặc trung bình
Gậy golf có độ bounce trung bình thích hợp sử dụng cho địa hình sân có cỏ cứng hoặc trung bình

Gậy golf có độ bounce cao (Trên 10 độ)

Gậy golf có độ bounce cao thích hợp sử dụng cho những địa hình cỏ mềm, bóng nổi, đặc biệt là những bunker với cát mềm. Gậy golf có bounce cao sẽ tạo ra độ xoáy bóng nhiều nên golfer có thể cảm bóng và điều chỉnh hướng bóng tốt hơn cho những cú đánh bóng ngắn.

Điểm danh mẫu gậy golf có độ bounce được đánh giá cao

Gậy golf có độ bounce hiệu quả được xem là có khả năng ứng biến linh hoạt trong nhiều tình huống. Sau đây là gợi ý một số mẫu gậy được nhiều golfer yêu thích và sử dụng hiện nay

Gậy wedge Titleist Vokey SM7

Gậy wedge Titleist Vokey SM7 là loại gậy được các golfer chuyên nghiệp đánh giá cao. Gậy wedge này có góc bounce đa dạng, phù hợp với hầu hết golfer ở mọi địa hình nên đây là sự lựa chọn rất đáng để đầu tư.

Gậy wedge Titleist Vokey SM7 được nhiều golfer chuyên nghiệp sử dụng
Gậy wedge Titleist Vokey SM7 được nhiều golfer chuyên nghiệp sử dụng

Dù là golfer mới hay chuyên nghiệp đều có thể sử dụng dòng gậy wedge Titleist Vokey SM7 với 6 loại grind, bao gồm:  F, M, S, D, K và L-grind. Trong đó, D, F và K-grind có độ bounce cao; F, M-grind có độ bounce trung bình, L-grind có độ bounce thấp. Mỗi grind sẽ có ưu điểm riêng, tùy thuộc vào cách ứng dụng linh hoạt của golfer.

Gậy wedge Callaway Mack Daddy 3 với nhiều độ loft khác nhau

Gậy wedge Mack Daddy 3 là dòng gậy nổi tiếng đến từ thương hiệu Callaway. Gậy golf này mang đến cho golfer nhiều sự lựa chọn với những độ loft khác nhau, được sản xuất từ chất liệu thép mềm và phần trọng tâm hướng lên trên. Nhờ vậy, người chơi có thể tạo nên những cú swing đẹp mắt.

Mẫu gậy wedge Callaway Mack Daddy 3 được thiết kế với 3 kiểu grind là S, W và C để golfer sử dụng đánh bóng cho những địa hình khác nhau. Cụ thể, S-Grind có thiết kế góc bounce thấp, độ loft thấp, mặt gậy mở, đế gậy thon. C-Grind có góc bounce thấp, độ loft cao và đế gậy nhọn. Ngược lại với W-Grind có đế gậy rộng.

Gậy wedge Callaway Mack Daddy 3 được sử dụng cho những địa hình sân golf khác nhau
Gậy wedge Callaway Mack Daddy 3 được sử dụng cho những địa hình sân golf khác nhau

Mặt gậy wedge Callaway Mack Daddy 3 được thiết kế với 16 rãnh nên phù hợp với golfer mọi trình độ. Nhờ sử dụng gậy wedge, golfer có thể dễ dàng kiểm soát cú chipping và pitching.

Gậy wedge Honma Bezeal 525

Mặc dù được ra mắt thị trường từ lâu, nhưng gậy wedge Honma Bezeal 525 vẫn được nhiều golfer lựa chọn bởi dễ đánh và khả năng kiểm soát bóng tốt. Không chỉ vậy, gậy golf này cũng được đánh giá cao về vẻ ngoài bắt mắt.

Nhờ ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại nên quỹ đạo bóng rất cao và ít bị lăn khi tiếp đất. Đây cũng chính là vũ khí lợi hại giúp golfer thực hiện cú đánh vào green ôm cờ thành công. Ngoài ra, độ bounce của gậy golf wedge Honma Bezeal 525 đạt ở mức tiêu chuẩn, kết hợp với shaft gậy tiêu chuẩn giúp golfer dễ dàng cầm nắm và điều khiển hơn.

Gậy wedge Titleist Vokey SM9

Wedge Titleist Vokey SM9 là một trong những mẫu gậy wedge được thiết kế bởi thiên tài Bob Vokey. Nhờ ứng dụng công nghệ độc quyền của Titleist, mẫu gậy này có thiết kế thông minh, phù hợp với lối đánh của mọi golfer.

Gậy wedge Titleist Vokey SM9 được thiết kế tỉ mỉ đến từng chi tiết
Gậy wedge Titleist Vokey SM9 được thiết kế tỉ mỉ đến từng chi tiết

Gậy wedge thường được sử dụng ở những địa hình sân golf xấu như: Bãi cát, đất gồ ghề,… đảm bảo cho golfer có thể điều chỉnh góc đánh và lực đánh dễ dàng. Ngay từ khi ra mắt, gậy wedge đã được nhiều golfer tin dùng bởi khả năng kiểm soát bóng ấn tượng. Mẫu gậy này được thiết kế để sử dụng trong mọi trường hợp, với 6 tùy chọn grinds và 23 tùy chọn độ loft/bounce.

Ngoài ra, mẫu gậy này còn được thiết kế tỉ mỉ và kỳ công trong từng chi tiết. Nhờ vậy, sử dụng gậy golf này sẽ giúp golfer dễ dàng kiểm soát lực, điều chỉnh để thực hiện đường bóng thấp, xoáy hơn. Với những cải tiến vượt bậc về công nghệ, không quá ngạc nhiên khi mẫu gậy này được cộng đồng golfer trên khắp thế giới săn đón.

Sử dụng gậy wedge Titleist Vokey SM9  giúp golfer dễ dàng kiểm soát lực đánh bóng
Sử dụng gậy wedge Titleist Vokey SM9  giúp golfer dễ dàng kiểm soát lực đánh bóng

Trên đây là những thông tin về độ bounce của gậy golf và những mẫu gậy wedge có độ bounce được đánh giá cao. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp golfer hiểu rõ hơn thông số kỹ thuật này và lựa chọn được gậy golf phù hợp. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, golfer vui lòng để lại bình luận bên dưới để được các chuyên gia Thế Giới Gậy Cũ giải đáp nhanh chóng nhất.

Showroom 0867.993.386
Ngày đăng 10:01 - 24/01/2024 - Cập nhật lúc: 10:01 - 08/01/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *