Trọng Lượng Swing Gậy Golf: Khái Niệm & Cách Đo Chính Xác

Trọng lượng swing gậy golf (swingweight) là yếu tố vô cùng quan trọng với mọi golfer trong lựa chọn và fitting gậy golf. Tuy nhiên, rất ít người chơi bỏ qua, không chú ý tới đặc điểm kỹ thuật này. Để có thể hiểu rõ hơn về trọng lượng và cách xác định trọng lượng swing, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Tìm hiểu về trọng lượng swing gậy golf
Tìm hiểu về trọng lượng swing gậy golf

Trọng lượng swing gậy golf là gì?

Trọng lượng swing gậy golf là cảm giác nặng của chiếc gậy golf khi thực hiện cú swing. Do thuộc về yếu tố cảm giác nên trọng lượng swing không được tính là phép đo hữu hạn, không biểu thị bằng con số với đơn vị đo nhất định như trọng lượng của shaft hay grip. Khái niệm này xuất hiện từ năm 1920 nhằm giúp người chơi mô tả cảm giác linh hoạt của chiếc gậy golf khi swing.

Thực chất swingweight biểu thị sự phân bổ trọng lượng trên chiếc gậy golf thông qua 4 yếu tố gồm:

  • Trọng lượng của đầu gậy.
  • Trọng lượng của grip.
  • Trọng lượng của cán gậy (shaft).
  • Chiều dài của cây gậy golf.

Sở dĩ 4 yếu tố này luôn được xem là quan trọng nhất vì chúng giúp thể hiện chính xác trọng lượng ⅓ cao nhất của chiếc gậy so với ⅔ dưới cùng của gậy. Do vậy, khi mua gậy golf, nếu người chơi xác định được trọng lượng swing sẽ giúp tăng cảm giác và sự tự tin trong mỗi cú đánh.

Có 4 yếu tố cơ bản tác động tới trọng lượng swing gậy golf
Có 4 yếu tố cơ bản tác động tới trọng lượng swing gậy golf

Vai trò của trọng lượng swing trong thi đấu và tập luyện

Trọng lượng swing đóng vai trò quan trọng, giúp golfer tận dụng tối đa trong mọi cú đánh. Thực tế đã chứng minh rõ ràng qua 2 trường hợp dưới đây:

  • Trường hợp gậy golf quá nặng: Nếu sử dụng một cây gậy quá nặng, người chơi buộc phải vung tay mạnh hơn, cảm thấy khó khăn khi vung, lốp xe có thể lăn ra khỏi vòng. Với những cây gậy golf nặng, golfer có thể cảm thấy mệt mỏi, từ đó tung cú đánh với tốc độ và khoảng cách thấp hơn, gây ảnh hưởng không nhỏ tới thành tích.
  • Trường hợp gậy golf quá nhẹ: Người chơi khó, thậm chí là không thể kiểm soát và giữ gậy golf trên một đường thích hợp khi thực hiện cú swing.

Như vậy, điều quan trọng nhất là phải lựa chọn được cây gậy có trọng lượng swing phù hợp, từ đó mang lại cú đánh phù hợp với thể lực cũng như nhịp độ của người chơi. Đây là yếu tố cần thiết giúp lựa chọn được cây gậy phù hợp với kỹ năng của mỗi golfer.

Cách đo, xác định trọng lượng swing

Trọng lượng swing của gậy golf được đo bằng thang cân bằng khi đặt chiếc gậy golf ở một điểm tựa thích hợp. Điểm tựa này chính là vị trí cân bằng mà cả hai đầu gậy không nghiêng sang bên còn lại.

Việc xác định được trọng lượng swing là rất quan trọng
Việc xác định được trọng lượng swing là rất quan trọng

Thông thường, ngay trong quá trình chế tạo, các nhà sản xuất đã tính toán điểm này bằng cách di chuyển một trọng lượng trượt nhằm cân bằng với phần còn lại của gậy golf đã được treo trên thang đo. Khi đối trọng cân bằng chiếc gậy, thang đo cho biết trọng lượng swing của chiếc gậy golf đó là bao nhiêu. Hệ thống này được phát minh bởi Robert Adams – Adams Golf, hỗ trợ đáng kể việc sản xuất ra những chiếc gậy đạt tiêu chuẩn.

Các mức của trọng lượng swing gậy golf

Trọng lượng swing gậy golf được biểu thị qua các chữ cái và số, từ đó cho người chơi biết mức trọng lượng và có thể đọc chính xác. Các mức trọng lượng swing của gậy golf được thể hiện như sau:

  • Mức trọng lượng swing được thể hiện thông qua các chữ cái với 6 phạm vi từ A-F.
  • Mỗi phạm vi này lại chia thành 10 giá trị cụ thể từ 0-9. Trọng lượng nhẹ nhất sẽ là A0 và nặng nhất là F9.

Trường hợp người chơi đang tìm mua gậy golf nam (đã có tùy chọn), trọng lượng sẽ dao động trong khoảng D0-D2. Còn các loại gậy dành cho nữ giới thường nằm trong khoảng từ C5-C7.

Swingweight được chia thành nhiều mức trọng lượng khác nhau
Swingweight được chia thành nhiều mức trọng lượng khác nhau

Theo những người có kinh nghiệm, kết quả mỗi lần đo trọng lượng swing thường chênh lệch không đáng kể. Nếu như người chơi thay đổi chiều dài, tráo grip hoặc thay thế shaft thì swingweight sẽ thay đổi. Chẳng hạn, một chiếc gậy driver có trọng lượng swing D3, chiều dài 45,5 nhưng được cắt xuống 45 thì trọng lượng swing của nó chỉ còn ở D0.

Phương pháp tùy chỉnh trọng lượng swing gậy golf

Việc điều chỉnh trọng lượng swing của gậy tương đối đơn giản. Tuy nhiên nó lại có thể làm giảm đi mức độ tự tin của người chơi. Tùy thuộc vào nhu cầu, kỹ năng mà golfer có thể lựa chọn thay đổi từ shaft, grip, độ dài gậy,… Trong quá trình này, hãy nhớ những nguyên tắc cơ bản sau:

  • Điều chỉnh trọng lượng của đầu gậy mỗi 2 gram điều chỉnh trọng lượng swing thêm 1 điểm.
  • Điều chỉnh trọng lượng của shaft mỗi 9 gram điều chỉnh trọng lượng swing thêm 1 điểm.
  • Điều chỉnh trọng lượng của grip mỗi 5 gram điều chỉnh trọng lượng swing thêm 1 điểm.
  • Điều chỉnh chiều dài của shaft mỗi 1/2 inch điều chỉnh trọng lượng swing theo 3 điểm.

Trọng lượng swing gậy golf là tiêu chí quan trọng quyết định trải nghiệm cũng như thành tích của mỗi golfer. Do vậy, golfer hãy cân nhắc lựa chọn những chiếc gậy có trọng lượng swing phù hợp với kỹ năng, trình độ chơi của bản thân. Đồng thời, nếu muốn điều chỉnh swingweight thì cần chú ý tới các thông số tùy chỉnh để không làm thay đổi quá nhiều lực ở mỗi cú đánh.

Xem thêm

Xem thêm: Gậy tập swing golf, mẫu gậy không thể thiếu với các golfer mới

Showroom 0867.993.386
Ngày đăng 09:01 - 08/01/2024 - Cập nhật lúc: 11:01 - 08/01/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *