Banana Trong Golf Là Gì? Thông Tin Về Luật OB Trong Golf

Banana trong golf là gì? Đây là một thuật ngữ quan trọng nhưng không phải golfer nào cũng nắm rõ, đặc biệt với những người mới gia nhập môn thể thao này. Trong bài viết sau, Thế Giới Gậy Cũ sẽ chia sẻ về thuật ngữ banana và OB trong golf, từ đó, giúp golfer có thêm kiến thức để “chinh phục” môn thể thao này.

Tìm hiểu banana trong golf là gì?

Golf là môn thể thao có nhiều thuật ngữ phức tạp, yêu cầu những golfer phải nắm rõ. Kể cả những người mới gia nhập bộ môn thể thao này hoặc các golfer đã thành thạo cũng phải hiểu rõ những thuật ngữ liên quan đến golf.

Một trong những thuật ngữ mà golfer cần tìm hiểu chính là banana trong golf. Theo các chuyên gia, thuật ngữ banana trong golf còn được gọi là banana ball, có nghĩa là đường bóng trái chuối. Đây là cú xoay bóng từ trái sang phải đối với các golfer thuận tay phải, tạo thành một đường vòng cung gần giống với trái chuối.

Banana trong golf có nghĩa là cú đánh đường trái chuối
Banana trong golf có nghĩa là cú đánh đường trái chuối

Cú đánh banana có thể được tạo ra do cố ý, tuy nhiên, thông thường đây là kết quả khi golfer thực hiện cú đánh bóng sai. Điều này dễ gặp ở các golfer nghiệp dư, người mới chơi golf hoặc những golfer có điểm handicap cao.

Nguyên nhân gây ra cú banana trong golf

Banana ball có thể xảy ra do mặt gậy tác động với bóng golf ở vị trí mở. Có hai nguyên nhân dẫn đến tình trạng banana trong golf, bao gồm:

  • Nguyên nhân thứ nhất: Do golfer gặp các vấn đề liên quan đến tư thế setup, khiến trọng tâm của bóng golf hoặc gậy bị lệch.
  • Nguyên nhân thứ hai: Do swing gây ra, khi đó, mặt gậy mở hoặc quá trình swing gậy golf từ ngoài vào trong gặp lỗi.
Banana ball có thể xảy ra do mặt gậy tác động với bóng ở vị trí mở
Banana ball có thể xảy ra do mặt gậy tác động với bóng ở vị trí mở

Ngoài ra, nếu hai nguyên nhân trên kết hợp với nhau có thể tạo ra cú đánh banana ball nghiêm trọng. Do đó, nhiều golfer thường khá “đau đầu” khi thực hiện cú đánh trên sân, có thể ảnh hưởng rất lớn đến điểm số trên sân. 

Cách khắc phục tình trạng banana trong golf

Dựa trên những nguyên nhân gây ra lỗi banana trong golf, golfer có thể rút kinh nghiệm và khắc phục tình trạng này. Vậy, khắc phục cú đánh chuối trong golf như thế nào? Theo các chuyên gia, muốn tránh gặp lỗi này, người chơi cần nắm vững những kỹ thuật và thực hiện đúng tư thế setup. Cụ thể:

Golfer cầm gậy đúng kỹ thuật

Đầu tiên, golfer cần phải cầm gậy golf đúng kỹ thuật. Đó là không được nắm gậy golf quá chặt hoặc cầm quá lỏng, quan trọng là golfer không được mở mặt gậy golf. Trừ trường hợp người chơi đang cố gắng để thực hiện cú đánh bóng cong sang bên phải hoặc sang trái setup với mặt gậy vuông.

Để cải thiện trình trạng banana trong golf thì người chơi phải cầm bóng đúng kỹ thuật
Để cải thiện trình trạng banana trong golf thì người chơi phải cầm bóng đúng kỹ thuật

Khi backswing, golfer hãy thực hiện cú đánh bóng sao cho khi dừng gậy, mặt gậy song song với mặt đất. Đồng thời, phần toe (phần chóp rìa của đầu gậy golf) sẽ hướng thẳng lên trên. Nếu lúc đó, toe gậy chỉ về phía sau có nghĩa là golfer đang mở mặt gậy đánh bóng.

Điều chỉnh tư thế khi vung gậy

Ngoài ra, điều chỉnh tư thế khi vung gậy cũng là yếu tố mà golfer cần đặc biệt quan tâm. Khi gậy golf được đưa xuống phía dưới, phần hông của golfer phải xuất phát trước, đầu gậy cũng không di chuyển nhiều. Cơ thể golfer bắt đầu nghiêng nhẹ về phía bên phải, đồng thời, đầu gậy golf hạ xuống để sát với bên phải của cơ thể.

Golfer thực hiện cú đánh bóng sao cho khi dừng gậy, mặt gậy song song với mặt đất
Golfer thực hiện cú đánh bóng sao cho khi dừng gậy, mặt gậy song song với mặt đất

Luyện các bài tập drill

Drill là bài tập nhỏ tập trung vào kỹ thuật cụ thể và được thực hiện lặp đi lặp lại. Vì vậy, luyện tập drill chăm chỉ sẽ giúp golfer cải thiện khả năng swing và khả năng kiểm soát mặt gậy golf. Golfer có thể tham khảo một số bài tập drill sau:

  • Bài tập căn chỉnh

Golfer đặt 2 gậy căn chỉnh trên mặt đất song song với mục tiêu. Một gậy dùng để căn chỉnh mục tiêu và một gậy căn chỉnh bản thân. Cách làm này giúp golfer căn chỉnh được cơ thể và mặt gậy chuẩn xác nhất.

  • Bài tập swing từ trong ra ngoài

Golfer đặt tee golf trên mặt đất, phía bên ngoài của bóng golf và vung đầu gậy vào bên trong tee với động tác downswing. Bài tập này sẽ hỗ trợ golfer luyện tập cách swing từ trong ra ngoài.

Túi tập swing golf là một thiết bị tập luyện đơn giản và có kích thước nhỏ gọn
Golfer cần tập swing thường xuyên để cải thiện trình độ đánh bóng
  • Bài tập túi impact

Bài tập với túi impact giúp golfer làm quen với việc đánh bóng vuông góc với mặt gậy. Golfer có thể luyện tập bằng cách sử dụng gậy golf đánh vào gối hoặc túi impact.

Tham khảo ý kiến của chuyên gia, huấn luyện viên golf

Golfer gặp khó khăn với cú banana golf có thể tham khảo ý kiến của các chuyên gia hoặc huấn luyện viên chuyên nghiệp. Họ có thể xác định nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này. Từ đó, đưa ra các tips và bài tập riêng để golfer khắc phục cú banana golf.

Nếu nghiêm túc thực hiện những điều chỉnh trên, golfer có thể loại bỏ cú đánh banana không mong muốn. Từ đó, giúp golfer thực hiện cú đánh chính xác, đẹp mắt và ghi được điểm số tối ưu.

Học đánh golf với huấn luyện viên mang đến nhiều lợi ích
Tham khảo ý kiến của huấn luyện viên để cải thiện tình trạng banana golf

Cách thực hiện cú đánh banana trong golf có chủ đích

Trong một trận thi đấu golf, không phải lúc nào banana ball cũng có ỹ nghĩa tiêu cực. Đôi khi golfer sẽ chủ động tạo ra cú banana ball để tạo ra đường bóng đẹp mắt và mang đến lợi thế cho golfer.

Chẳng hạn, khi hố golf có nhiều vật cản như cây cối chặn đường bóng đến với green thì cú banana ball sẽ tạo ra đường cong lớn để giúp golfer vượt qua chướng ngại vật. Để thực hiện cú banana trong golf có chủ đích, golfer có thể tham khảo kỹ thuật sau:

  • Đầu tiên, golfer cần mở mặt gậy golf, tư thế đánh bóng mở cũng giống như căn chỉnh cơ thể về phía bên trái mục tiêu. Golfer cầm grip thoải mái, đồng thời, cú swing cũng thực hiện bình thường.
Một số trường hợp, golfer cố tình thực hiện cú banana
Một số trường hợp, golfer cố tình thực hiện cú banana
  • Hai tay của golfer thả lỏng, tay đặt ở vị trí thấp hoặc và mở nhẹ để thực hiện cú swing như mong muốn.

Tìm hiểu thuật ngữ OB trong golf

Bên cạnh banana trong golf cũng có thuật ngữ khác liên quan đến cú phát bóng là OB. Đây là yếu tố ảnh hưởng đến điểm số, hình phạt mà golfer phải nhận trong suốt trận đấu golf. Vậy cụ thể, OB là gì?

OB là viết tắt của cụm từ Out of bound, được dùng để chỉ cú phát bóng dài nhất ra khỏi biên của golfer. Trong trường hợp này, golfer sẽ phải chịu hình phạt theo quy định. Hình phạt nặng nhất là trừ điểm thi đấu.

Cách xác định lỗi OB trong golf
Cách xác định lỗi OB trong golf

Đường biên trên sân được xác định bằng hàng rào hoặc cọc. Ranh giới là điểm nằm sát trên mặt đất, không tính giá đỡ và nằm trong cọc hoặc hàng rào. Nếu bóng golf sau khi phát nằm bên trong ranh giới sẽ được tính là OB. Nếu chỉ một phần bóng chạm vào ranh giới thì vẫn được tính là ở bên trong sân golf.

Đường kẻ vạch trắng được sử dụng để làm ranh giới đường biên thì vạch đó cũng là OB. Tuy nhiên, nếu bóng chạm vào vạch và phần còn lại ở trong sân thì bóng vẫn được tính đang ở trong sân. Ngược lại, bóng golf được tính ở phía ngoài sân nếu phần còn lại ở ngoài vạch kẻ trắng.

Hình phạt khi golfer bị mắc lỗi OB

Hình phạt dành cho golfer khi mắc lỗi OB là Stroke và Distance. Tức là nếu người chơi mắc lỗi này sẽ bị tính thêm vào điểm số. Khi đó, bóng golf sẽ được thả ở vị trí gần nhất với cú đánh ban đầu golfer thực hiện.

Khi đánh bóng OB, golfer sẽ bị phạt 1 gậy
Khi đánh bóng OB, golfer sẽ bị phạt 1 gậy

Thực tế, OB là hình phạt 2 cú đánh do đa số golfer không đạt được khoảng cách chuẩn từ cú đánh ban đầu. Khi cú đánh golf được lặp đi lặp lại, số lần đánh bóng sẽ bị gia tăng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến điểm số chung cuộc.

Bóng golf tạm thời

Bóng golf tạm thời hay còn được gọi là Provisional ball. Trong trường hợp này, golfer tin rằng họ sẽ vượt qua giới hạn. Golfer nói với đồng đội sẽ sử dụng 1 trái bóng golf tạm thời. Khi các thành viên khác trong team đã thực hiện xong cú đánh bóng, golfer thông báo sử dụng bóng tạm thời và chơi với 1 bóng golf khác tại cùng điểm đánh với cú đánh ban đầu.

Cú đánh bóng này được thực hiện trước khi cả đội di chuyển sang hố golf khác. Nếu trái bóng ban đầu bị mắc lỗi OB, golfer chỉ cần nhận hình phạt, sau đó, nhặt bóng lên và chơi tạm thời. Trường hợp bóng vẫn ở trong giới hạn, bóng vẫn được sử dụng, golfer không bị phạt mà chỉ nhặt bóng tạm thời.

Thực tế golfer bị OB phải chịu phạt 2 cú đánh
Thực tế golfer bị OB phải chịu phạt 2 cú đánh

Ví dụ đánh bóng từ tee

Nếu cú đánh bóng từ tê của golfer bị OB, người chơi nhặt bóng lên và thực hiện cú đánh bóng. Cụ thể, golfer quay trở lại tee và đánh 1 quả bóng trên tee mới. Đồng thời, nếu người chơi tin rằng cú đánh đầu tiên bị OB, được phép đánh một trái bóng tạm thời. Nếu cú đánh đầu tiên thực sự OB, quả bóng tạm thời sẽ trở thành cú đánh thứ 3. Và golfer chơi ở vị trí cú đánh thứ 4 kể từ vị trí bóng golf dừng lại.

Ví dụ đánh bóng từ fairway

Nếu golfer thực hiện cú đánh bóng thứ 2 từ fairway bị OB, golfer sẽ nhận được hình phạt là cú đánh bóng thứ 3. Người chơi thả bóng càng gần với cú đánh bóng thứ 2 càng tốt và đó cũng chính là cú đánh thứ 4 của golfer.

Trường hợp không chắc chắn cú đánh thứ 2 có bị OB không, người chơi có thể sử dụng cú đánh bóng tạm thời. Nếu cú đánh thứ 2 bị OB, golfer tạm thời đã thực hiện cú đánh thứ 4 và cú đánh bóng thứ 5 sẽ được thực hiện tại vị trí bóng dừng lại.

Hình thức xử phạt khi mắc lỗi OB gọi là Stroke và Distance
Hình thức xử phạt khi mắc lỗi OB gọi là Stroke và Distance

Những thay đổi về cách tính OB, golfer cần cập nhật

Tính đến thời điểm hiện tại, cách tính OB trong golf đã có nhiều thay đổi. Nguyên nhân của sự thay đổi này là do luật golf có những điều chỉnh để phù hợp với thực trạng chơi golf hiện tại.

Theo cập nhật mới nhất, luật OB được áp dụng trong trường hợp đánh bóng ngoài bên, golfer vẫn phải chịu hình phạt 1 gậy và phải quay lại điểm ban đầu để đánh bóng. Tuy nhiên, luật mới có ưu điểm hơn, giúp golfer tiết kiệm được nhiều thời gian chơi bóng.

Trong trường hợp mắc phải OB, golfer được phép trả lại bóng. Điểm trả bóng được xác định là nơi giao thoa giữa vạch OB và bóng golf. Người chơi thả bóng ở trong phạm vi hai gậy nhưng bóng golf vẫn phải nằm ở khu vực chung, hay còn được gọi là general area.

OB được quy định trong luật golf 2021
OB được quy định trong luật golf 2021

Theo quy định mới này, golfer mới có thể gia tăng tốc độ. Tuy nhiên, những thay đổi này chỉ áp dụng tại một số địa phương nhất định chứ không áp dụng chung tại những giải đấu lớn trên toàn quốc.

Trên đây là thông tin về banana trong golf và luật OB được áp dụng trong golf. Đây đều là những thuật ngữ quan trọng mà người chơi phải nắm rõ khi gia nhập môn thể thao này. Golfer đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của Thế Giới Gậy Cũ để cập nhật tin tức mới nhất liên quan đến golf.

Showroom 0867.993.386
Ngày đăng 10:01 - 28/01/2024 - Cập nhật lúc: 02:03 - 20/03/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *