Độ Loft Của Gậy Golf Là Gì? Cách Chọn Gậy Golf Có Độ Loft Phù Hợp

Độ loft của gậy golf là yếu tố quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của cú đánh bóng. Để đạt được kết quả tốt nhất, golfer cần lưu ý để lựa chọn gậy golf có độ loft phù hợp. Cụ thể, độ loft là gì? Nên chọn gậy golf có độ loft chuẩn nhất là bao nhiêu? Cùng Thế Giới Gậy Cũ tìm hiểu câu trả lời qua bài viết sau.

Tìm hiểu độ loft của gậy golf là gì?

Độ loft của gậy golf hay còn gọi là loft gậy, góc loft, đây là thông số dùng để chỉ độ mợ của mặt gậy. Thông thường, độ loft sẽ được ghi rõ ràng ở đầu gậy để golfer có thể lựa chọn. Theo các chuyên gia, lựa chọn độ loft của gậy có ảnh hưởng trực tiếp đến quỹ đạo đánh bóng. Tuy nhiên, thực tế các golfer mới chưa nắm rõ về thông số này. Điều này khiến họ chọn sai gậy, khiến cho những cú đánh không chính xác và không đạt được kết quả như mong muốn.

Độ loft của gậy golf có ảnh hưởng đến kết quả cú đánh
Độ loft của gậy golf có ảnh hưởng đến kết quả cú đánh

Độ loft của gậy golf có ảnh hưởng rất lớn đến quỹ đạo bóng, quyết định bóng bay được bao xa. Độ loft của gậy càng cao đồng nghĩa với việc khoảng cách bóng bay càng ngắn bởi quỹ đạo bóng càng bổng và ngược lại. Bởi vậy, khi đánh bóng, golfer nên tính toán kỹ lưỡng quãng đường bóng cần đi, sau đó, lựa chọn gậy golf có độ cứng phù hợp. Mỗi loại gậy golf sẽ có độ loft khác nhau, có thể kể đến:

  • Gậy driver: Thường có độ loft từ 9 đến 13 độ.
  • Gậy fairway: Thường có độ loft từ 15 đến 24 độ.
  • Gậy rescue: Thường có độ loft khoảng 20 đến 42 độ.
  • Gậy wedge: Thường có độ loft vào khoảng 45 đến 60 độ.
Golfer nên lựa chọn gậy golf có độ loft phù hợp
Golfer nên lựa chọn gậy golf có độ loft phù hợp

Các golfer chuyên nghiệp thường lựa chọn sử dụng gậy sắt có độ loft cách nhau 3 độ và gậy wedge cách 4 độ. Bởi những cây gậy này sẽ giúp golfer đạt khoảng cách hơn 10 yard. Riêng với gậy driver, fairway và hybrid, golfer nên lựa chọn loại gậy có độ loft phù hợp căn cứ vào trình độ, kỹ năng và kinh nghiệm đánh bóng.

Hướng dẫn cách chọn gậy golf có độ loft phù hợp

Nên lựa chọn độ loft của gậy golf bao nhiêu là hợp lý nhất? Khi nào nên chọn gậy golf có độ loft cao, khi nào nên sử dụng gậy golf có độ loft thấp.? Đây chắc hẳn là thắc mắc của nhiều golfer, đặc biệt là những golfer mới. Dưới đây là cách chọn gậy golf có độ loft phù hợp từ chuyên gia, golfer có thể tham khảo và áp dụng:

Chọn độ loft phù hợp với gậy fairway và driver

Gậy driver và fairway được thiết kế với những tùy chọn độ loft khác nhau để phù hợp với nhiều đối tượng golfer. Với mỗi trường hợp, người chơi nên cân nhắc để lựa chọn gậy driver, fairway có độ loft phù hợp. Cụ thể:

Golfer chọn sử dụng gậy golf có độ loft cao

Thông thường, người chơi có thói quen đánh bóng với quỹ đạo bóng ít xoáy thì nên chọn sử dụng gậy driver và fairway có độ loft cao. Bởi khi sử dụng gậy golf này sẽ giúp tối ưu khoảng cách bóng đi được.

Golfer có thói quen đánh bóng với quỹ đạo bóng ít xoáy nên chọn gậy golf có độ loft cao
Golfer có thói quen đánh bóng với quỹ đạo bóng ít xoáy nên chọn gậy golf có độ loft cao

Ngoài ra, chọn gậy có thiết kế mặt gậy mỏng, độ bounce lớn sẽ giúp golfer thực hiện cú chipping dễ dàng hơn. Gậy golf có độ loft cao cũng rất phù hợp cho những cú đánh “lob” ở khoảng cách ngắn. Điều này cũng giúp cho việc đưa bóng vào vùng green hoặc cứu bóng khỏi bẫy dễ dàng hơn nhiều. Cụ thể, những trường hợp golfer nên sử dụng gậy driver, fairway có độ loft cao bao gồm:

  • Golfer có tốc độ swing chậm: Những người chơi có tốc độ swing chậm, từ 85 mph trở xuống thì nên ưu tiên sử dụng mẫu gậy gỗ số 3 và số 5 có độ loft từ 12 đến 14.
  • Golfer đánh bóng bổng: Theo chia sẻ của các chuyên gia, những golfer có thói quen đánh hất bóng lên cao hoặc đánh bóng xoáy thì nên sử dụng những mẫu gậy golf có độ loft cao. Điều này còn giúp golfer tối ưu được khoảng cách đánh bóng.
Tùy thuộc vào trình độ đánh bóng, golfer có thể lựa chọn gậy golf có độ loft phù hợp
Tùy thuộc vào trình độ đánh bóng, golfer có thể lựa chọn gậy golf có độ loft phù hợp
  • Golfer dùng gậy driver có đầu nặng và ngắn: Gậy driver có trọng tâm CG thấp, hướng ra phía trước sẽ cho những đường bóng xoáy hơn. Bởi vậy, golfer nên mở rộng góc phóng cao để tối ưu khoảng cách bóng bay.

Chọn gậy golf có độ loft thấp

Gậy golf có độ loft cao được các golfer sử dụng phổ biến do đánh bóng hơn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, người chơi nên lựa chọn sử dụng mẫu gậy có độ loft thấp, cụ thể:

  • Golfer swing nhanh: Những golfer có tốc độ swing từ 159 mph trở lên nên lựa chọn sử dụng gậy golf có độ loft thấp đủ để đưa bóng đi với khoảng cách xa. Lựa chọn phù hợp với người chơi lúc này là gậy golf có độ loft từ 8,5 đến 10 độ. Còn với những golfer có tốc độ swing trung bình, khoảng 95 – 104 mph thì nên chọn gậy golf có độ lò từ 10 – 11.5 là phù hợp nhất.
  • Người chơi có xu hướng đánh bóng hướng xuống: Với những golfe có xu hướng đánh bóng hướng xuống với độ xoáy cao hơn. Tốt nhất, golfer nên lựa chọn gậy driver có độ loft thấp để giảm backspin và đưa bóng đi xa hơn. Tuy nhiên, golfer vẫn phải duy trì góc phóng đủ lớn, trên 11 độ trong suốt quá trình swing.
Golfer lựa chọn gậy có độ loft thấp để giảm backspin và đưa bóng đi xa hơn
Golfer lựa chọn gậy có độ loft thấp để giảm backspin và đưa bóng đi xa hơn
  • Golfer có thói quen sử dụng đầu gậy cao và nặng ra sau: Với những người chơi có thói quen sử dụng gậy driver với trọng lực đặt ở phía sau thì khả năng tạo góc phóng sẽ cao hơn, độ xoáy của bóng cũng lớn hơn. Do vậy, trường hợp này golfer nên lựa chọn gậy golf có độ loft thấp để đưa bóng đi xa hơn.

Kinh nghiệm lựa chọn bộ gậy sắt có độ loft phù hợp

Bộ gậy sắt thường được đánh ở vùng fairway, cách khu vực green khoảng 200 yard. Bởi vậy, việc lựa chọn gậy sắt có độ loft phù hợp rất quan trọng. Thông thường, bóng càng ở gần vùng green thì golfer sẽ sử dụng gậy sắt có độ loft cao hơn. Điều này cũng giúp đảm bảo quỹ đạo bay của bóng.

Trên bộ gậy sắt, nhà sản xuất sẽ ký hiệu độ loft bằng cả số và chữ. Một bộ gậy sắt thông thường sẽ bao gồm 8 gậy, được ký hiệu là 4, 5, 6, 7, 8, 9 và PW. Trong đó, PW là gậy golf có độ loft cao nhất. Theo đánh giá, gậy sắt 3,4 sẽ khó đánh nhất, gậy sắt 7,9 dễ đánh hơn. Bởi vậy, golfer mới chơi thường lựa chọn sử dụng gậy sắt số 7 để làm quen với bộ môn thể thao này. Dưới đây là bảng độ loft cụ thể cho từng gậy sắt, golfer có thể tham khảo:

Gậy sắt

Độ Loft

Khoảng cách trung bình

Gậy sắt 4

25

170

Gậy sắt 5

28

160

Gậy sắt 6

31

150

Gậy sắt 7

34

140

Gậy sắt 8

37

130

Gậy sắt 9

41

120

Pitching Wedge

45

105

Gap Wedge

50

90

Sand Wedge

55

70

Lob Wedge

60

40

Những mẫu gậy có độ loft cao khoảng 56, 58 và 60 thường được sử dụng trong những tình huống cứu bóng khỏi bunker. Cụ thể là ở những khu vực có cỏ cao, rậm hoặc ở trong bẫy cát. Khi đó, golfer cần quan tâm cứu bóng nhiều hơn so với đạt khoảng cách lớn. Đặc biệt, sử dụng gậy golf có độ loft cao trong trường hợp này còn giúp bóng bổng hơn, từ đó, cứu bóng ra khỏi bẫy.

Tuy nhiên, nhiều golfer khó có thể kiểm soát được điểm rơi của bóng khi sử dụng gậy golf có độ loft 60 độ. Bởi vậy, để thực hiện cú đánh bóng bổng, an toàn và lăn ít, golfer nên ưu tiên lựa chọn những gậy golf có độ loft khoảng 56 hoặc 58 độ. Còn với những cú đánh cần nhiều lực ở dốc hoặc trũng thì nên sử dụng gậy golf có độ loft khoảng 60 độ sẽ phù hợp hơn.

Căn cứ vào địa hình, golfer có thể lựa chọn gậy golf có độ loft phù hợp
Căn cứ vào địa hình, golfer có thể lựa chọn gậy golf có độ loft phù hợp

Lựa chọn gậy putter có độ loft phù hợp

Gậy putter là cây gậy gạt cực kỳ cần thiết mà bất kỳ golfer nào cũng nên sử hữu. Thông thường, gậy putter sẽ có chiều cao dao động từ 33 – 35 inch với hai dạng phổ biến là blade và malle. Ngoài ra, golfer còn có thể gọi hai mẫu gậy này với cái tên khác là gậy gạt cân bằng mặt gậy và gậy gạt cân bằng gót gậy.

Gậy blade có trọng lượng dồn vào phía đuôi của gậy golf. Gót gậy hạ xuống tạo góc nghiêng khoảng 45 độ. Bên cạnh đó, gậy malle được dồn trọng lượng vào mặt gậy. Độ loft được hạ xuống khoảng 15 độ và gậy gạt được thiết kế theo hướng cá nhân hóa. Bởi vậy, golfer có thể căn cứ vào kinh nghiệm và trình độ đánh bóng để lựa chọn mẫu gậy gạt phù hợp.

Lựa chọn gậy golf có độ loft phù hợp giúp golfer tối ưu hiệu suất đánh bóng
Lựa chọn gậy golf có độ loft phù hợp giúp golfer tối ưu hiệu suất đánh bóng

Trên đây là những thông tin về độ loft của gậy golf, cách lựa chọn gậy golf có độ loft phù hợp, mang đến hiệu quả đánh bóng cao nhất. Mong rằng với những chia sẻ trên sẽ giúp golfer có thêm kiến thức về bộ môn thể thao này. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, golfer vui lòng để lại bình luận bên dưới để được các chuyên gia giải đáp chi tiết.

Showroom 0867.993.386
Ngày đăng 03:01 - 26/01/2024 - Cập nhật lúc: 10:01 - 08/01/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *