Cách Đánh Gậy Wedge: Hướng Dẫn Chi Tiết Từ A Đến Z

Gậy wedge có thiết kế đặc biệt chuyên dùng trong các cú đánh gần green hoặc vượt chướng ngại vật. Để thực hiện cú đánh với gậy wedge hiệu quả, golfer cần phải nắm được kỹ thuật chính xác. Bài viết này của Thế Giới Gậy Golf sẽ hướng dẫn người chơi cách đánh gậy wedge chi tiết nhất.

Cách đánh gậy wedge từ pro

Để đánh với gậy wedge chuẩn nhất, golfer cần lựa chọn loại gậy phù hợp, setup tư thế cùng impact chính xác. Cụ thể: 

Bước 1: Lựa chọn gậy wedge phù hợp

Đầu tiên, golfer cần phải biết lựa chọn gậy wedge phù hợp với địa hình và vị trí đánh bóng. Hiện nay có 4 loại gậy wedge phổ biến nhất là:

  • Pitching Wedge (PW): Là loại gậy wedge có góc nghiêng thấp nhất khoảng 44 đến 47 độ. PW giúp người chơi kiểm soát quỹ đạo và chiều cao của quả bóng tốt nhất thích hợp cho các cú đánh có khoảng cách ngắn và cần sự chính xác cao. Vậy nên PW sử dụng chủ yếu cho các cú đánh gần green, thường từ 100 yards trở xuống.
  • Gap Wedge hay Approach Wedge (GW/AW): Độ loft của GW khoảng 51 đến 55 nằm giữa 2 gậy PW và SW.
  • Sand Wedge (SW): Gậy sand wedge thường có góc nghiêng từ 54 đến 57 độ. Lưỡi gây được thiết kế đặc biệt để thoát bẫy cát.
  • Lob Wedge (LW): LW có góc loft cao nhất từ 58 đến 64 độ chuyên sử dụng cho các tình huống cần nâng bóng cao lên nhanh chóng và vượt qua các vật cản trên sân như cây cối.
Chọn gậy wedge phù hợp với đại hình, vị trí đánh
Chọn gậy wedge phù hợp với đại hình, vị trí đánh

Ngoài độ loft của gậy thì độ bounce cũng là yếu tố các golfer nên lưu ý. Mỗi loại gậy wedge cũng có độ bounce khác nhau. Bounce là góc giữa mặt dưới của gậy và mặt đất, giúp gậy không bị lún vào cát hay cỏ.

  • Gậy có độ bounce thấp (từ 4 – 6 độ) phù hợp đánh trên sân cứng và cỏ ngắn. 
  • Gậy có độ bounce cao (từ 10 – 14 độ) thích hợp đánh trên sân mềm và bãi cát. 

Bên cạnh việc chọn gậy wedge phù hợp với vị trí đánh, golfer cũng nên lưu ý đến trọng lượng, chiều dài, thiết kế tổng thể và cảm giác đánh. Điều này đảm bảo người chơi đạt được hiệu quả tốt nhất trên sân. 

Cách tốt nhất để tìm ra gậy phù hợp đó là thử nghiệm nhiều loại gậy wedge trên sân tập hoặc trong quá trình chơi để xem gậy nào phù hợp nhất với phong cách chơi của golfer. Ngoài ra, lời khuyên từ huấn luyện viên golf hoặc chuyên gia bán hàng có thể giúp người chơi đưa ra lựa chọn tốt nhất.

Bước 2: Setup tư thế đánh bóng bằng gậy wedge

Để đạt được cú đánh có hiệu quả cao nhất, golfer cần phải thực hiện đúng ngay từ tư thế chuẩn bị. Cụ thể như sau: 

Tư thế đứng: Chân mở rộng bằng vai, lưu ý khoảng cách chân hẹp hơn so với khi sử dụng các gậy dài hơn như driver hay fairway wood để tăng độ kiểm soát trong các cú đánh ngắn. 

Cân bằng trọng lượng cơ thể đều trên cả hai chân, nhưng hơi hướng về chân trước (khoảng 60% trọng lượng trên chân trước). Gập nhẹ đầu gối và giữ lưng và cổ là một thẳng. Người hơi cúi về phía trước trong tư thế thoải mái nhất và mắt nhìn về bóng.

Tư thế setup khi đánh gậy wedge khác với khi đánh gậy gỗ
Tư thế setup khi đánh gậy wedge khác với khi đánh gậy gỗ

Vị trí bóng: Đặt bóng ở vị trí giữa hoặc hơi gần về phía gót chân trước. Với các gậy wedge có góc loft cao hơn ( Sand Wedge hoặc Lob Wedge), golfer có thể đặt bóng ở giữa hai chân. Nếu muốn tạo ra cú đánh thấp và lăn xa hơn, golfer có thể đặt bóng hơi về phía sau (gần gót chân sau).

Gậy: Đặt đầu gậy phía sau bóng, mặt gậy gần vuông góc với mục tiêu hướng đến. Golfer có thể đặt đầu gậy hơi mở để tạo quỹ đạo bay cao hơn, không để mặt gậy quá đóng hoặc mở quá mức.

Bước 3: Cầm gậy với lực vừa đủ

Golfer nên chú ý cầm gậy chắc chắn nhưng không quá chặt. Bên cạnh đó, golfer nên sử dụng grip bình thường như khi đánh các gậy khác. 

Hai tay cầm gậy duỗi thẳng và thoải mái và giữ gậy với độ chặt vừa phải, không quá lỏng hoặc quá chặt. Golfer không nên căng cơ tay sẽ gây hạn chế sự linh hoạt của cổ tay và khuỷu tay.

Bước 4: Backswing (Lên gậy)

Thực hiện cú swing bằng cách đưa gậy về sau mượt mà và có kiểm soát theo hình vòng cung, bắt đầu từ cổ tay và sau đó là cánh tay. Giữ đầu gậy gần mặt đất trong giai đoạn đầu của backswing để tạo ra đường swing đúng hướng. 

Tiếp tục xoay vai và hông cùng lúc để tạo lực cho cú đánh đồng thời giữ lưng và đầu luôn hướng về phía bóng. Cùng lúc đó, giữ trọng lượng cơ thể cân bằng, tập trung chủ yếu trọng tâm trên chân sau để chuẩn bị cho việc chuyển trọng lượng về phía trước trong downswing.

Trong quá trình này đảm bảo vẫn duy trì tư thế ổn định và không di chuyển đầu và thân quá nhiều. Khi swing với gậy wedge, golfer chỉ nên dùng 7/10 phần lực vì mục tiêu không phải để bóng đi xa.

Chỉ nên dùng 7/10 phần lực khi đánh gậy wedge
Chỉ nên dùng 7/10 phần lực khi đánh gậy wedge

Bước 5: Downswing (Xuống gậy)

Bắt đầu thực hiện cú downswing bằng cách di chuyển hông về phía mục tiêu. Dần dần chuyển trọng lượng từ chân sau sang chân trước khi gậy di chuyển xuống. Tiếp tục dùng 7/10 lực hướng về phía mục tiêu và giữ cánh tay và gậy theo cùng một đường, không uốn cong cổ tay quá sớm. 

Bước 6: Impact (Tiếp xúc bóng)

Trước khi mặt gậy tiếp xúc với bóng, tay của golfer phải nằm trước bóng để tạo ra góc tấn công xuống bóng và tiếp xúc chính xác. Đảm bảo độ mở đầu gậy nhất quán (vuông góc với mục tiêu hoặc mở nhẹ) để tạo ra quỹ đạo bay mong muốn. Duy trì tư thế ổn định và cân bằng trong quá trình tiếp xúc bóng và không di chuyển đầu quá nhiều để đảm bảo tiếp xúc bóng chính xác.

Bước 7: Follow Through (Kết thúc)

Sau khi tiếp xúc bóng, tiếp tục chuyển động gậy lên và theo quán tính để tạo ra quỹ đạo bay tốt cho bóng. Hông và vai của golfer vẫn tiếp tục xoay cho đến khi cơ thể và mắt hướng về phía mục tiêu. Duy trì tư thế cân bằng và đứng thẳng với chân sau nhấc lên.

Hoàn thành follow through đúng kỹ thuật để bóng bay đúng hướng
Hoàn thành follow through đúng kỹ thuật để bóng bay đúng hướng

Cách đánh gậy wedge khi gần cờ

Với những pha đánh bóng gần cờ golfer nên để bóng lệch về phía chân trước và mở mặt gậy. Sau đó, thực hiện swing với lực không quá mạnh vì mặt gậy mở đã giúp đưa bóng lên cao và dừng nhanh trên green. 

Khi mặt gậy wedge chạm vào bóng, 3 điểm vai, tay trái và đầu cần giữ đúng tư thế như lúc chuẩn bị. Những bộ phận còn lại của cơ thể tiếp tục chuyển động tự nhiên theo quán tính của cú vung. Khi đó, tại thời điểm chạm bóng (impact) hông của người chơi mở về hướng bóng còn vai giữ nguyên, tay trái nằm thẳng với vị trí chân trái.

Hơi mở mặt gậy để bóng bay cao và dừng nhanh trên green
Hơi mở mặt gậy để bóng bay cao và dừng nhanh trên green

Cách đánh gậy wedge khi xa cờ

Đối với vị trí đánh bóng xa cờ (từ 40 – 100 yards) người chơi vẫn có thể sử dụng gậy wedge. Tuy nhiên, khác với khi cần cờ, golfer nên hạn chế độ mở của mặt gậy để bóng đi xa hơn và hỗ trợ bóng lăn khi tiếp đất. Quá trình swing và chuyển động cơ thể sau khi chạm bóng cũng tương tự như cách đánh gậy wedge gần cờ.

Nắm vững kỹ thuật đánh gậy wedge sẽ giúp golfer nâng cao khả năng kiểm soát bóng và cải thiện điểm số. Qua bài viết này, hy vọng các tay golf đã có thêm kiến thức để lựa chọn và sử dụng gậy wedge một cách hiệu quả. Hãy luyện tập thường xuyên và áp dụng đúng kỹ thuật để tự tin xử lý mọi tình huống trên sân golf.

Showroom 0867.993.386
Ngày đăng 03:07 - 17/07/2024 - Cập nhật lúc: 03:07 - 23/07/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *