Các Loại Gậy Golf Được Sử Dụng Phổ Biến Hiện Nay Là Gì?

Các loại gậy golf trong một bộ gậy golf theo tiêu chuẩn gồm những loại nào? Công dụng của các loại gậy golf là gì? Người chơi nên sử dụng như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất? Bài viết hôm nay sẽ cung cấp cho người chơi những thông tin chi tiết nhất về sản phẩm gậy golf theo từng loại.

Các loại gậy golf trong bộ gậy tiêu chuẩn

Một bộ gậy golf tiêu chuẩn thường có 3 gậy gỗ, 7 gậy sắt và 1 gậy Hybrid hoặc cũng có thể gọi là Rescue. Tổng số gậy trong một bộ gồm 12 gậy golf, tuy nhiên, theo luật thi đấu, chúng ta có thể mang 14 gậy. Khi đó, golfer thường lựa chọn thêm gậy Hybrid hoặc gậy Wedge.

Các loại gậy trong golf cụ thể gồm:

Gậy driver – Gậy gỗ số 1

Gậy Driver còn được gọi là gậy gỗ số 1. Trong số các loại gậy đánh golf, đây là gậy có góc loft thấp nhất. Góc loft phần góc mặt gậy, ảnh hưởng tới khoảng cách cũng như điều khiển quỹ đạo bóng. Góc loft của gậy Driver từ 7 – 12.5 độ. Người chơi golf có kinh nghiệm sẽ ưu tiên chọn góc loft dưới 10 độ để có những đường bóng thẳng và xa hơn.

Thu cũ đổi mới lên Callaway Ai Smoke
Người mới chơi nên lựa chọn gậy có độ loft từ 10 trở lên

Hiện nay, các golfer PGC đều ưu tiên sử dụng gậy golf driver có góc loft tương ứng từ 8.5 – 10 độ trở lên. Khi bạn sử dụng gậy driver với góc loft này sẽ giúp bóng đánh ổn định và kiểm soát khoảng cách tốt hơn.

Gậy fairway wood – Gậy gỗ

Gậy Fairway thường là các gậy Driver và gậy Fairway Wood. Gậy golf Fairway  là loại gậy có phần thể tích đầu lớn nhất, shaft dài nhất. Người chơi sử dụng gậy Fairway swing nhanh nhất, sử dụng cho các cú đánh dài nhất hoặc cả các cú phát bóng từ sân chơi. Hiện tại, các golfer chuyên nghiệp hoặc người tham gia khoá học golf nâng cao sẽ lựa chọn sử dụng gậy Fairway khi đánh bóng có khoảng cách trên 220 yard.

Top mẫu gậy Fairway được nhiều golfer đánh giá cao:

cta đặt mua

Thông thường, người chơi sẽ mang theo gậy gỗ số 3 có góc loft 15 – 18 độ, gậy gỗ số 5 có góc loft 20 – 22 độ. Gậy được gọi ngắn gọn là gậy gỗ Fairway. Mặc dù gọi là gậy gỗ nhưng gậy thực tế được làm bằng kim loại.

các loại gậy golf bộ gậy Kenichi
Các loại gậy trọng fullset gậy Kenichi hạng sang

Kim loại giúp giữ trọng lượng chu vi cũng như trọng tâm thấp một cách chính xác. 2 yếu tố này giúp tạo ra các cú đánh tốt hơn, tăng chiều cao của bóng khi phóng ra và giảm thiểu khả năng bị trượt.

Gậy irons – Gậy sắt

Thực thế, gậy Irons từ gậy số 3 đến gậy số 9 hoặc gậy Wedge. Đầu gậy sẽ nhỏ hơn gậy Fairway, đầu gậy tương đối mỏng. Cũng có một số hãng sản xuất lựa chọn thiết kế rỗng phần đầu gậy. Gậy sắt có góc loft khắc với phần rãnh để giữ bóng golf và tạo spin khá tốt.

hình ảnh bộ gậy sắt XXIO MP900 cũ
Bộ gậy sắt XXIO phù hợp với nhiều golfer

Người chơi sẽ sử dụng loại gậy này để thực hiện các cú đánh bóng từ Fairway. Hoặc sử dụng cho cú đánh tee ở các lỗ ngắn. Gậy sắt được sử dụng cho những khoảng cách đến green dưới 200 yard. Càng gần green, số của gậy sắt được người chơi sử dụng càng lớn. Trong một bộ gậy Irons tiêu chuẩn sẽ có 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9 sắt và PW.

Gậy hybrid – Gậy lai

Gậy hybrid hay còn gọi là gậy rescue, gậy utility – là loại gậy có sự kết hợp từ hai thiết kế của gậy shaft dài bằng thép và gậy gỗ fairway. Trong những năm trở lại đây, có rất nhiều người chơi đã lựa chọn sử dụng gậy hybrid thay cho các loại gậy sắt 3 và gậy sắt 4.

Ý tưởng sản xuất được đưa ra nhằm tạo cho người chơi sự lựa chọn ổn định hơn khi bạn sử dụng gậy sắt khó đánh hơn và gậy dài hơn. Nhà sản xuất thường quảng cáo rằng gậy hybrid chính là sự pha trộn những yếu tố tốt nhất của 2 loại gậy.

Người chơi cần chú ý, hầu hết các nhà sản xuất hiện nay đều khớp số của Hybrid với gậy sắt đánh số tương ứng. Người chơi sẽ đánh giá chỉ số tốt nhất về khoảng cách của các gậy Hybrid ở góc loft.

Tìm hiểu rõ hơn về gậy Hybrid tại:

hình ảnh gậy rescue ryoma cũ
Gậy Hybrid thích hợp với các cú đánh ở địa hình khó, cỏ cao,…

Gậy wedges – Gậy kỹ thuật

Loại gậy này còn được gọi là gậy kỹ thuật, thực tế là một loại gậy sắt. Phiên bản gậy Wedge đầu tiên chính là gậy Pitching Wedge (PW), gậy có góc loft từ 46 – 48 độ. Mức tăng của gậy tăng theo mức 4 độ của góc loft.

Các góc loft thường gặp là 48, 52, góc 56, và 60, 64. Pitching Wedge là gậy sắt có góc loft thấp nhất trong bộ gậy Wedge. Cao hơn gồm có gậy Gap Wedge, gậy Sand Wedge, gậy Lob Wedge cùng một số gậy Wedge khác.

Gậy Wedge được đánh giá là loại gậy rất hữu ích với các golfer. Gậy được thiết kế đảm bảo đủ gần với green, thiết kế tạo ra sự tối ưu, mang đến những phiên bản gậy Wedge vô cùng tốt. Hầu hết người chơi đều dùng tới vài cây gậy Wedge khi chơi.

Công nghệ Groove-in-Groove độc quyền và bề mặt không hoàn thiện là những nét đặc biệt chỉ có ở gậy wedge Callaway
Gậy kỹ thuật Callaway phù hợp cho các golfer đang tìm kiếm gậy có khả năng đánh ổn định, backspin tốt

Gậy putter – Gậy gạt

Trong tổng số các loại gậy golf, Putter là loại gậy golf chuyên dụng nhất. Gậy có khá nhiều kích cỡ và hình dạng, thường dùng để gạt bóng. Golfer sẽ sử dụng gậy này để thực hiện cho các cú đánh cuối cùng trên 1 lỗ gôn.

Lý giải về sự đa dạng của gậy Butter trên thị trường, giới golfer cho biết gậy putter hướng tới yếu tố cá nhân hóa cao nhất. Chỉ có gậy Putter phù hợp với người chơi, không có gậy Putter chuẩn. Đầu gậy có thể là hình dạng Blade, Mallet hoặc Heel-toe.

Hai phiên bản gậy golf Ai-One và Ai-One Milled
Hai phiên bản gậy golf Ai-One và Ai-One Milled

Gậy có độ dài mức tiêu chuẩn gọi là “gậy thường”. Độ dài thường nằm trong khoảng 32 – 36 inch. Loại gậy này thích hợp nhất với những người mới chơi để có các cú putt tốt nhất. Với mẫu Putter Belly, gậy sẽ dài tới bụng của golfer, độ dài khoảng 40 – 50 inch. Góc loft của các loại gậy Putter thường có góc loft khá nhỏ, chỉ từ 3 – 4 độ.

Như vậy, chúng tôi đã chia sẻ với bạn đọc các loại gậy golf thường được golfer sử dụng. Dựa vào những đặc điểm cơ bản trên, người chơi có thể tìm hiểu kỹ hơn từng loại gậy. Từ đó có thể lựa chọn ra loại gậy golf phù hợp nhất với bản thân trong quá trình học golf.

Tìm hiểu và lựa chọn gậy tại Thế Giới Gậy Cũ

Đối với những người bắt đầu chơi, việc tự tìm hiểu và lựa chọn gậy golf sẽ rất khó khăn. Chính vì vậy, để dễ dàng lựa chọn những dòng gậy phù hợp, quý golfer cần có sự tư vấn từ những người có chuyên môn. 

 

Hiện Thế Giới Gậy Cũ không chỉ là đơn vị phân phối dòng gậy golf cũ mà còn cung cấp các mặt hàng gậy mới, phụ kiện golf với giá tốt nhất. Bên cạnh đó, với hơn 7 năm kinh nghiệm, Thế Giới Gậy Cũ đang sở hữu một đội ngũ nhân viên tư vấn tận tâm và chuyên môn. Quý khách hàng đang muốn tìm hiểu gậy golf, có thể liên hệ ngay để được nhân viên cung cấp thêm thông tin từ đó lựa chọn gậy golf cũ phù hợp.

Phòng golf 3D tại Thế giới gậy cũ
Phòng golf 3D tại Thế giới gậy cũ

Thêm vào đó, để quý golfer yên tâm mua sắm, tại mỗi cửa hàng Thế Giới Gậy Cũ luôn trang bị sẵn phòng 3D nhằm giúp golfer test gậy trước khi mua. Ngoài ra, để giúp trải nghiệm của khách hàng tốt hơn, TGGC còn cung cấp dịch vụ chỉnh swing miễn phí bởi các chuyên gia tại showroom.

 

Xem thêm

Showroom 0867.993.386
Ngày đăng 10:01 - 08/01/2024 - Cập nhật lúc: 05:03 - 30/03/2024

Bình luận (30)

  1. Bình Phạm says: Trả lời

    Em vừa mua được bộ gậy nhưng học ai học ở đâu thì chưa biết cả nhà ạ lại đang dịch nữa

    1. Hoàng Quân says:

      https://golfgroupacademy.com.vn/khoa-hoc-danh-golf , đây bạn ơi, bạn cứ liên hệ trực tiếp page này, trước mình cũng thế xong họ liên hệ lại cho mình, ở đây thì mình có được chọn thầy đó

    2. Bình Phạm says:

      Mọi người học đâu thế ạ, cho em xin địa chỉ với

    3. Đăng Hoàng says:

      Em thấy thầy bên GGA này chắc ai cũng hơi nghiêm túc ấy nhưng mà chắc nhờ thế trình của em lên nhanh lắm, sau giờ học thì lại cười đùa như những người bạn

    4. Ngọc Nữ says:

      Chị đang cho con chị theo học bên học viện GGA, chờ hết dịch là học thêm khóa nâng cao, chị thấy bên này được chúng nó lúc đầu sợ cô Hana lắm vì cô hơi khó tính nhưng sau rồi lại quý và rồi cứ đồi gặp

    5. Mạnh Quang says:

      Rảnh rỗi ở nhà cũng mày mò xem mấy cái video này hài phết https://www.youtube.com/watch?v=Z1S6T1e8TaI

    6. Xuân Hùng says:

      Ôi giống tơ rồi, đang ở nhà xem trước video mấy cách swing cơ bản

  2. Hoàng Quyết says: Trả lời

    Qua đợt giãn cách này có bác nào làm kèo với em không? Ở nhà lâu tù túng quá

  3. Quang Trung says: Trả lời

    Đọc bài này xong cũng chưa biết là nên mua gậy nào trước để học đánh mọi người ạ

    1. Lan Hương says:

      Chị ơi thương hiệu kenichi này hình như là độc quyền bên thế giới gậy cũ này trước em đọc báo có thấy nói nên chị hỏi bên cửa hàng hàng này xem, đừn mua ở ngoài không khéo lại có hàng giả ấy chứ vì bọ ken này đang hot lắm mà hàng về không kịp bán

    2. Ngọc Anh says:

      Mua đâu đó mấy chị em thấy có mấy bạn trên nhóm rao hàng xách tay

    3. Bích Nhi says:

      Chuẩn là bộ kenichi lady rồi đó anh ơi, anh mua tặng vợ đi, không hối hận đâu anh ạ, em cũng đang chơi bộ này mê lắm, dễ chơi lại còn đẹp

    4. Bảo Long says:

      Nếu không nhầm là con này anh ạ https://golfcity.com.vn/p/bo-gay-fullset-kenichi-victory-g-lady , trước lên sân cũng tia được mấy em xách bộ này

    5. Tuấn Kiệt says:

      Hình như là Ping Gle thì phải nhưng màu tím bạc, cũng là 1 bô gậy chơi khá hay dành cho phái đẹp

    6. Trịnh Quang Huy says:

      Em muốn mua tặng vợ em bộ gậy, vợ em chơi cũng bình thường thôi, thỉnh thoảng cuối tuần tụ tập với bạn bè lên sân, thấy về kể nhìn thấy cô hot gơn nào đấy xách bộ gậy màu hồng trắng về khen nức nở, em muốn hỏi các bác biết bộ đó là thương hiệu nào không vì gậy nữ em không rành lắm

    7. Dương Diệu Hoa says:

      Ơ thầy @Bùi Văn Hoành, xin giời thiệu với mọi người đây là thầy em https://golftimes.vn/hlv-bui-hoanh-golfer-dai-dien-den-tu-golfgroup-xuat-sac-tien-vao-vong-chung-ket-giai-golf-chuyen-nghiep-flc-vietnam-masters-2020-16557.html người thầy rất có tâm và có tầm nhất Vịnh bắc bộ luôn, không biết mọi người học sao chứ em học thầy Hoành là ban đầu không cần mua gậy luôn thầy cho mượn gậy của thầy để khi nào học biết chơi rồi thì thầy tư vấn mua dòng nào để hợp, thầy em chưa có người yêu đâu ạ, hehe

    8. Nam Huy says:

      Anh dậy chơi Golf à? Anh ở đâu thế, em đang muốn tìm thầy dậy cho con em

    9. Bùi Văn Hoành says:

      Theo ý kiến của t khi chỉ cho các học viên là nên mua 1 bộ gậy thay vì mua lẻ 1 cây hay chỉ 1 bộ sắt, khi mình mua 1 bộ thì lúc học sẽ học được hết các loại gậy đó và để tối ưu số tiền mua riêng lẻ rồi sau này không chơi nữa thì phí lắm, bây giờ 1 bộ gậy fullset mà dòng dễ chơi cho newbie cũng k đắt, các bạn có thể chọn Mizuno Rv7 hoặc E7 mới cũng chỉ trên 20 triệu, hoặc là mua bộ gậy cũ của Ping cũng dễ chơi

    10. Đức Anh says:

      Mua gậy số 7 hoặc mua cả bộ sắt mà học bạn ạ

    11. Ngọc Nguyễn says:

      T thấy nhiều người mua trước gậy số 7 để học chơi đấy

  4. Trịnh Ân says: Trả lời

    Có không ít thương hiệu, mỗi năm các thương hiệu lại ra dòng sản phẩm mới vd honma xp-1, ping G410, ping Gle2, XXIO Mp1000, Taylormade M5, M6 ,… Thực sự tôi thấy gặp khó khăn không biết nên chọn bộ nào, bộ nào nhà sản xuất chẳng khen và tung hô hết cỡ

  5. Nhat Vuong says: Trả lời

    Theo mọi người thì nên chọn mua một bộ full set hay lọc những cây gậy đánh tốt có được sự đánh giá cao nhất của mỗi bộ rồi ghép lại để đánh ví dụ putt thì mua Titleist, driver thì mua của XXIO,…

    1. Le minh son says:

      Mỗi cách đều sẽ có ưu nhược điểm riêng. Cá nhân tôi cho rằng khi sản xuất bộ gậy nhà sản xuất đã tính toán rất kỹ càng, cây này sẽ bổ trở cho cây kia để giúp golfer hoàn thành các lỗ hiệu quả nhất. Nếu mua lẻ tẻ cây hãng này cây hãng khác có thể sẽ gặp khó khăn trong việc tính toán sử dụng. Không phải cứ những cây tốt nhất khi gom lại sẽ thành một bộ gậy chất lượng nhất

  6. Doan Quy Chau says: Trả lời

    Xin chào, bạn tôi đang có nhu cầu tư vấn bộ Honma 3 sao lướt. Call vào số này 0986.686.123 và tư vấn cho anh ấy giúp tôi

  7. Phạm Tuấn Tài says: Trả lời

    Cá nhân tôi thấy cây Driver là cây gậy khó đánh nhất. Driver là cây gậy tạo ra cú đánh bóng bay xa nhất nhưng cũng thuộc hàng khó đánh nhất bởi cán gậy rất dài khiến cho golfer phải đứng xa bóng hơn. Và khi đứng xa thì việc điều khiến đầu gậy để tiếp xúc bóng chuẩn xác nhất sẽ gặp nhiều khó khăn hơn khi cán gậy ngắn và golfer đứng gần. Thêm nữa cậy Driver cũng có độ lolf thấp, mặt gậy gần như vuông góc với mặt cắt thẳng đứng nên khi phát bóng đặc biệt là bóng không nằm trên tee thì golfer sẽ gặp vô số khó khăn.

  8. Phú Bình says: Trả lời

    Bác Tuan Anh Tran nên chọn cây putt của Titleist, đây được đánh giá là cây Putt tốt nhất hiện nay. Từ ngay tôi đổi sang dùng cây putt hãng này thấy gạt phát nào là ăn phát ấy

    1. Phú Bình says:

      Đúng rồi, tôi đã mua gậy ở đây 2 lần, lần nào cũng thấy rất hài lòng. Các bạn ấy không chỉ cung cấp gậy lướt giá tốt mà dịch vụ và chế độ bảo hành bảo dưỡng cũng rất tuyệt vời. Nhắc khách lịch bảo hành, khi cần bảo dưỡng chỉ cần ới là có em qua tận nhà để lấy gậy về bảo dưỡng

    2. Tuan Anh Tran says:

      @Phú Bình: Cảm ơn bác, bác mua gậy Titleist của bên thế giới gậy cũ này đúng không. Gậy có tốt không bác

  9. Tuan Anh Tran says: Trả lời

    Tôi đang dùng cây putt của mizuno nhưng thấy không hợp lắm, giờ tôi muốn đổi qua một dòng putt thương hiệu khác thì nên thương hiệu nào là phù hợp?

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *