Cách Tính Handicap Ngày Theo System 36 Dành Cho Golfer

Trong thi đấu golf, chúng ta sẽ có điểm Handicap, nhưng không phải chỉ có 1 hệ thống Handicap cơ bản. Ở các giải thưởng nhỏ, giải đấu mang danh hiệu cá nhân, điểm Handicap được tính theo system 26, còn gọi là Handicap ngày. Cách tính điểm Handicap ngày được tính khi golfer không có điểm Handicap chính thức.

Hệ thống điểm Handicap ngày là gì?

Hệ thống Handicap ngày hay còn được gọi là System 36, hệ thống điểm này không giống với các cách tính Handicap chính thức trong các giải đấu lớn. Nhưng System 36 cũng tương tự như cách tính handicap callaway hoặc là Handicap Peoria.

Hệ thống Handicap này sử dụng cho những người chơi golf không có điểm chấp thể chính thức thi trong các giải golf tour. Hoặc trong các giải đấu theo danh hiệu cá nhân và giải thưởng có giá trị nhỏ.

Mặc dù cách tính điểm Handicap ngày tuy vẫn có một số hạn chế. Nhưng cũng mang tới những ước tính cơ bản cho trận đấu so với cách dự đoán thuần những gì một Handicap có thể làm. Người chơi golf từ đó có những trận thi đấu diễn ra công bằng, rõ ràng hơn.

Với hệ thống điểm System 36, một ước tính điểm chấp mới được tạo ra cho các vòng chơi. Các golfer khi chơi được chỉ định điểm giảm điểm chấp cho các lỗ golf như sau:

Cách tính điểm Handicap
Cách tính điểm Handicap

Về cơ bản, nếu tất cả tốt hơn bogey, golfer sẽ nhận được 2 điểm tuyệt đối. Nếu như trong trường hợp xấu hơn bogey, người chơi sẽ không được nhận điểm. Ở cuối mỗi vòng chơi, các điểm đã được được sẽ cộng lại và tổng số điểm trừ từ 36. Kết quả chính là ước tính tỷ lệ chấp của người golfer đó cho vòng thi đầu. Bạn có thể tìm hiểu kỹ hơn về các thuật ngữ golf par, birdie, bogey trong bài viết: Birdie golf và Par trong golf là gì? Giải thích thuật ngữ cho người chơi mới

Chia sẻ cách tính Handicap ngày theo System 36

Để giúp người chơi dễ hình dung hơn về cách tính điểm này, chúng tôi đưa ra ví dụ cụ thể như sau:

Đặt ở trường hợp golfer chơi một vòng golf, bạn Putt ra trên 18 lỗ golf, người chơi hãy chú ý: System 36 sẽ được tính điểm sau khi kết thúc vòng đấu.

Ở vòng đấu cuối cùng, bước đầu tiên chính là tính điểm của người chơi đã tích lũy được dựa trên bảng giá trị điểm ở mỗi điểm đã được liệt kê trên. Nếu số điểm bạn ghi là 90, trên đường tới 90 bạn có tương ứng 7 par, 9 bogey, 2 double-bogey hoặc là worse.

Cách tính điểm tích lũy lúc này sẽ thực hiện như sau:

  • 7 (par) x 2 (điểm cho mỗi par tương ứng) = 14 điểm
  • 9 (bogey) x 1 (điểm tương ứng trên mỗi bogey) = 9 điểm
  • 2 (worse hoặc double) x 0 (điểm tương ứng trên mỗi double) = 0

Như vậy, tổng điểm tích lũy của vòng đấu này bạn đạt 23 điểm trong vòng 90.

Tiếp theo, chúng ta sẽ trừ tổng số điểm đó từ 36 theo hệ thống tính toán của System 36. Bạn cần nhớ, cách tính Handicap này luôn được trừ từ 36, cũng bởi vậy phương pháp này được gọi là một ngày chấp.

Như kết quả ở trên, bạn đã sở hữu 23 điểm, vậy điểm sau khi trừ từ 36 là: 36 – 23 = 13

Vậy kết quả – 13, ở ví dụ chúng tôi đưa ra, – chính là khoản trợ cấp Handicap của người chơi trong vòng 90 vừa hoàn thành. Khi áp dụng khoản trợ cấp điểm Handicap này vào tổng điểm, bạn sẽ xác định được số điểm ròng hiện tại:
90 (tổng điểm) – 13 (khoản trợ cấp Handicap) = 77 (điểm ròng)

Người chơi cần hiểu rõ về cách tính điểm khi thi đấu
Người chơi cần hiểu rõ về cách tính điểm khi thi đấu

Như vậy, 77 chính là số điểm của bạn tính toán dựa theo hệ điểm chấp ngày Handicap (System 36). Đó chính là ứng dụng để tính điểm Handicap ngày. Có thể thấy rằng, phương thức tính điểm theo System 36 cũng không quá phức tạp. Khi người chơi vào chơi trực tiếp trên sân, bạn sẽ dễ dàng nắm bắt cách tính điểm cũng như đặt ra mục tiêu cho mình.

Đồng thời, người chơi cần ghi nhớ, nếu sử dụng hệ thống điểm Handicap ngày, ban tổ chức của các giải đấu cần làm rõ cách tính điểm này trước khi người chơi đăng ký thi đấu.

Golfer sẽ không thể chơi trong một giải đấu ròng trừ khi golfer đó có một chỉ số điểm Handicap chính thức. Hoặc ban tổ chức của giải đấu đang sử dụng một hệ thống nào đó theo cách tính điểm Handicap ngày dựa theo chuẩn thế giới.

Qua đây, mong rằng người chơi đã hiểu rõ hơn về cách tính Handicap ngày. Việc nắm rõ về cách tính điểm Handicap là rất quan trọng để bạn có một giải đấu diễn ra tốt đẹp. Ngoài ra, người chơi cũng cần rèn luyện thật tốt các kỹ năng, kỹ thuật trên sân cỏ để đạt được số điểm như mong đợi.

Các phương pháp rèn luyện nâng cao điểm handicap ngày

Về cơ bản, để có thể nâng cao được điểm handicap hay chính là trình độ thì người chơi cần phải luyện tập thường xuyên. Golfer có thể chọn luyện tập với HLV hoặc với phòng golf 3d. Ưu điểm của từng loại gồm có:

  • Luyện tập với HLV:  Được hướng dẫn bởi chuyên gia theo lộ trình cá nhân, giúp golfer được bắt đúng bệnh, cải thiện nhanh chóng các lỗi kỹ thuật đang mắc phải và học được nhiều kiến thức giúp đánh bóng được hiệu quả hơn. Ngoài ra, HLV sẽ là người quan sát và có kinh nghiệm lên sân nhiều sẽ giúp golfer biết cách xử lý bóng trong nhiều tình huống. 
Ưu điểm khi học golf tại học viện GGA với HLV
Ưu điểm khi học golf tại học viện GGA với HLV
  • Luyện tập với phòng golf 3d: Giúp golfer quan sát được các thông số của một cú đánh và nhận ra được sự hạn chế của mình nằm ở đâu. Phần mềm golf 3d có tích hợp các sân thật giúp cho golfer vừa luyện tập, vừa thực hành chơi golf để có thể làm quen với việc lên sân và thi đấu thực tế. 
Ưu điểm khi học và chơi  golf trong phòng 3d
Ưu điểm khi học và chơi golf trong phòng 3d

Quý golfer tìm kiếm khoá học golf chất lượng cao có thể liên hệ ngay Học viện golf quốc tế IGA hoặc GGA thuộc HST đào tạo Edugolf. IGA sở hữu đội ngũ huấn luyện viên 100% nước ngoài, giáo trình chuẩn quốc tế cùng việc ứng dụng công nghệ golf tiên tiến trong giảng dạy. Học viện IGA có đầy đủ các khóa học từ căn bản đến nâng cao, giúp người mới chơi nhanh ra sân và golfer muốn nâng cao trình độ hạ điểm cap nhanh chóng.

Showroom 0867.993.386
Ngày đăng 11:01 - 08/01/2024 - Cập nhật lúc: 12:03 - 27/03/2024

Bình luận (0)

  1. Thanh Nguyen says: Trả lời

    Nếu 2 người tổng gậy cùng 90. Người HDC ngày 13, Người 15 thì ai là người thắng

    1. Hiền Thảo says:

      @APA: Dạ, cám ơn anh đã góp ý. GolfGroup sẽ lưu ý điều này và nghiên cứu trong loạt bài viết tiếp theo ạ!

    2. APA says:

      thực tế, nhiều hội Golf có cách tính khác nhau.
      1-Countback Kiểu “mặt tiền”: ai hdcp ngày thấp thì golfer đó thắng. (kiểu tính Countback này chủ yếu lợi thế về golfer có Hdcp thấp~Hdcp ngày thấp). Thái Sing Malay không dùng kiểu tính này, dùng kiểu tính dưới đây:
      2- NETover = nhau, thì Countback, từ hố 18 -1. Ai có số gậy mỗi hố thấp thì thắng. Kiểu tính này công bằng hên xui hơn kiểu trên đây vì thiên về áp đặt.

      Túm lại, trước khi phát bóng phải chọn kiểu Countback! Golfer chỉ dẫn thêm.
      Sorry vì lỗi kboard :))

    3. APA says:

      @APA: “… thực tế, nhiều hội Golf có cách tính khác nhau”. Sory.

    4. APA says:

      @Thanh Nguyen: thực tế, nhiều hội Golf có cách tính nhau.
      1-Countback Kiểu “mặt tiền”: ai hdcp ngày thấp thì golfer đó thắng. (kiểu tính Countback này chủ yếu lợi thế về golfer có Hdcp thấp~Hdcp ngày thấp). Thái Sing Malay không dùng kiểu dùng kiểu sau.
      2- NETover = nhau, thì Countback, từ hố 18 -1. Ai có số gậy mỗi hố thấp thì thắng. Kiểu tính này công bằng hên xui hơn kiểu trên đây vì thiên về áp đặt.

      Túm lại, trước khi phát bóng phải chọn kiểu Countback! Golfer chỉ dẫn thêm. Trân trọng.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *