4 Loại Cỏ Sân Golf Và Kỹ Thuật Trồng Cỏ Sân Golf Tiêu Chuẩn

Một trong những yếu tố quan trọng để đánh giá chất lượng một sân golf đạt tiêu chuẩn, đảm bảo đủ điều kiện chơi cho các golf chính là nằm ở cỏ sân. Hiện nay có 4 loại cỏ sân golf chính được sử dụng nhiều nhất chính là: Bermudagrass, Perennial Ryegrass, Bentgrass, Zoysia. Và mỗi vị trí khác nhau trên mặt sân sẽ được trồng một loại cỏ khác nhau đáp ứng yêu cầu chơi tại khu vực đó. Cụ thể một số thông tin sẽ được trình bày ngay trong bài viết dưới đây.

Các loại cỏ sân golf được sử dụng ở những sân đạt chuẩn

Một vài sân golf cao cấp tại Việt Nam và trên thế giới sẽ sử dụng cỏ sân golf tự nhiên. Nhưng trong điều kiện đón lượng người chơi nhiều thì sẽ không đủ thời gian cho cỏ tự nhiên sinh trưởng, phát triển và đạt đến độ cao nhất định.

Do đó, người ta thường sẽ sử dụng cỏ nhân tạo nhiều hơn, vừa đỡ một khoản chi phí, lại vừa dễ dàng trong quá trình chăm sóc và bảo dưỡng theo định kỳ. Cụ thể những loại cỏ dùng nhiều nhất mà ngay cả những sân golf cao cấp trên thế giới cũng ứng dụng nhằm tạo nên một mặt sân chất lượng, hoàn hảo nhất:

1. Cỏ Bentgrass

Bentgrass là một loại cỏ sân golf nào cũng sử dụng, chúng là lựa chọn tuyệt vời nhất cho những chủ đầu tư cũng như chính những golfer. Loại cỏ này siêu bền, lại sinh trưởng và phát triển lâu năm, thân cỏ ở sát mặt đất và phân nhánh mạnh.

Lá của cỏ Bentgrass nếu phát triển tốt có thể dài từ 7 – 9cm, rộng 5mm, mịn, có màu xanh tươi. Đặc biệt loại cỏ này có khả năng dẫm đạp tốt lại sinh trưởng cực kỳ nhanh. Cho nên chúng đặc biệt được trồng và ứng dụng rất nhiều làm cỏ sân golf, nhất là những khu vực cho nhiều golfer thường xuyên đi lại.

Cỏ khi mọc không thưa mà rất dày đặc, phát triển tốt ở những môi trường có khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa. Chính vì thế hầu hết cỏ sân golf ở Việt Nam đều dùng loại cỏ này. Ngoài ra, vào buổi tối cỏ Bentgrass có thể tạo ra hơi mát, thoáng khí giúp thư giãn và giải tỏa căng thẳng mệt mỏi, tạo được một bầu không khí trong lành.

Cỏ Bentgrass được trồng trên sân Golf
Cỏ Bentgrass được trồng trên sân Golf

2. Cỏ Bermudagrass

Cỏ Bermuda là loại cỏ thảm sống tốt trên cát. Chúng có hình chân chim dài khoảng 30cm nếu không cắt định kỳ. Rễ của loại cỏ này mọc rất chắc chắn bám sâu dưới cát và hình thành từng khối. Lá cỏ nhỏ, mịn không cản bóng lăn, chịu được lực lớn, sinh trưởng và phát triển nhanh, chi phí bảo dưỡng và trồng lại cũng không quá cao. Chính điều này là ưu điểm mà chúng được trồng làm cỏ sân golf rất nhiều.

Cỏ sân golf Bermuda được dùng chủ yếu để trồng ở vị trí Green hoặc Fairway là tốt nhất. Hoặc chúng cũng được trồng cao để tạo thành chướng ngại vật trên sân nhỏ, còn nếu được trồng ở những vùng bóng lăn thì sẽ được cắt ngắn.

Thảm cỏ Bermuda trên sân Golf
Thảm cỏ Bermuda trên sân Golf

Đặc biệt là loại cỏ Bermuda có thể chịu được nhiệt độ rất cao, lên đến 43 độ C, chịu hạn, chịu nhiệt tốt và thích hợp trên mọi loại đất. Chính vì khả năng chịu được nhiệt độ cao nên loại cỏ Bermuda lại không thích hợp làm cỏ sân ở những khu vực có một mùa đông lạnh, điển hình là miền Bắc Việt Nam.

3. Cỏ Perennial Ryegrass

Cỏ sân golf Perennial Ryegrass sẽ rất thích hợp với những khu vực có một mùa hè mát mẻ, nóng ẩm như khu vực Châu Á. Gần giống với cỏ Bermudagrass, Perennial Ryegrass cũng mọc thành từng khối, phủ kín chặt mặt đất, không có một lỗ hổng.

Loại cỏ này cũng có khả năng sinh trưởng và phát triển rất tốt. Chúng dễ trồng và không mất quá nhiều sức lực để chăm bón, trồng lại và bảo dưỡng định kỳ. Cỏ sân golf Perennial Ryegrass chịu được lực tác động và rất thích hợp cho những khu vực đông người đi lại, hoạt động bóng thường xuyên.

4. Cỏ Zoysia

Cỏ Zoysia là loại cỏ rất thích hợp trồng ở những khu vực nhiệt đới nóng ẩm gió mùa, phù hợp với khí hậu Đông Nam Á. Zoysia mọc tương đối sâu dưới lòng đất, thành từng khối chắc chắn, bám chắc mặt đất như một tấm thảm tự nhiên.

Loại cỏ này rất dễ trong quá trình chăm sóc, bảo trì và chịu hạn rất tốt. Tuy nhiên loại cỏ này lại có một nhược điểm khiến chúng ít được sử dụng nhiều ở cỏ sân golf hơn Bentgrass hay Bermudagrass vì phát triển chậm.

Cỏ zoysia rất dễ trồng, chịu hạn tốt
Cỏ zoysia rất dễ trồng, chịu hạn tốt

Xem một số sân golf ở Miền Bắc có những loại cỏ này:

Hướng dẫn kỹ thuật trồng cỏ sân golf đạt tiêu chuẩn

Để có thể trồng cỏ trên sân golf cũng yêu cầu những kỹ thuật nhất định, nó chính là yếu tố quyết định, chất lượng cỏ cũng như mặt sân có đạt tiêu chuẩn hay không.

Một trong những điều đầu tiên khi trồng cỏ chính là khảo sát vùng đất ở khu vực trồng, bởi mỗi loại đất sẽ thích hợp với một loại cỏ khác nhau. Đặc biệt ở những vùng đất khó trồng, cằn cỗi,.. cần phải được bồi thêm đất, san đất cho tốt nhất rồi mới tiến hành trồng.

Khi trồng, bạn có thể chọn gieo hạt để trồng hoặc trồng cây non trực tiếp xuống đất. Thông thường thì người ta sẽ trồng cây non xuống nhiều hơn, bởi gieo hạt sẽ tốn nhiều thời gian hơn, điều này sẽ không cho phép nhất là với những sân golf đã đi vào hoạt động và đón khách hàng ngày. Lưu ý không chọn những cây cỏ quá già vì khả năng thích ứng và tốc độ phát triển cũng sẽ chậm đi rất nhiều.

Thảm cỏ trên sân golf tươi tốt nhờ kỹ thuật trồng và chăm sóc tốt
Thảm cỏ trên sân golf tươi tốt nhờ kỹ thuật trồng và chăm sóc tốt

Trước khi trồng, bạn cần tiến hành phun thuốc diệt sâu bọ xuống đất trước một lượt. Sau đó, bạn xới đất tầm khoảng 4 – 5cm và tưới nước cho đất tơi xốp, tạo độ đầm cho đất, cho lên trên đất một lớp mùn (trộn từ phân, trấu, mùn) để bổ sung dinh dưỡng cho đất để nuôi cỏ. Cuối cùng là gieo hạt hoặc trồng cây con xuống đất. Vun lại đất sau khi trồng.

Hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc cỏ sân golf tiêu chuẩn

Kỹ thuật chăm sóc cỏ đúng cách hay không sẽ quyết định đến chất lượng cũng như tốc độ phát triển của cây cỏ. Và chìa khóa của vấn đề này chính là phải cấp đủ nước, vì cỏ dễ sống nên chỉ cần tưới nước thôi cũng đủ để cho chúng lớn lên một cách tốt nhất.

Tưới nước thường xuyên để cỏ luôn xanh tốt
Tưới nước thường xuyên để cỏ luôn xanh tốt

Thông thường khi gieo hạt ngay trong tuần đầu tiên, mỗi ngày cần tưới đủ 2 -3 lần. Tưới nước thường xuyên sẽ giúp cấp ẩm cho đất và giúp cỏ phát triển tốt hơn. Để cấp nước đúng và đủ nhất, thông thường những sân golf sẽ lắp đặt hệ thống tưới nước phun tự động.

Khi nào cỏ mọc lên thành 2 – 3 lá thì sẽ bắt đầu bón phân. Có tổng 3 làn bón phân:

  • Lần 1: Sau khi trồng được 5 ngày, bón một lượng vừa đủ để kích thích sự phát triển nhanh hơn cho cỏ.
  • Lần 2: Thời điểm là sau 15 ngày bắt đầu kể từ ngày gieo hạt.
  • lần 3: Sau một tháng khi trồng cỏ sẽ bón phân lần cuối cùng.

Sau 3 tháng đầu tiên nhân công chăm sóc cỏ sân golf sẽ tiến hành cắt cỏ lần đầu tiên và có thể đưa vào sử dụng. Định kỳ bảo dưỡng cỏ, bón phân, vun xới để chúng phát triển tốt nhất.

Trên đây là một số kiến thức có thể bạn quan tâm về cỏ sân golf. Hy vọng qua đây giúp bạn hiểu hơn cũng như thêm yêu bộ môn thể thao quý tộc này.

Có thể bạn quan tâm

Showroom 0867.993.386
Ngày đăng 11:01 - 08/01/2024 - Cập nhật lúc: 11:01 - 08/01/2024

Bình luận (17)

  1. Nghĩa Madrid says: Trả lời

    Dịch thế này không lên được sân là thời điểm vàng để trồng cỏ, nhưng còn ở nhà thì làm thế nào để đỡ chán đây các bác, nhớ Sân cỏ, nhớ Gậy lắm rồi

    1. Tuan AQ says:

      Đọc được bài báo này về phòng Golf 3D chia sẻ cho các bác cùng tham khảo https://golfgroup.com.vn/manh-tay-dau-tu-phong-golf-3d-sieu-cong-nghe-doanh-nhan-tre-nhan-cai-ket-11061.html

    2. Pham Giap Duc says:

      Có điều kiện thì lắp phòng Golf 3D đi bác, mới lắp 1 phòng 3D , thấy mọi thứ ok quá nên phải quay lại review cho các bác, nhân viên ư vấn nhiệt tình, phục vụ tân tâm, mình thắc mắc gì đều được hỗ trợ mặc dù hôm đó mình gọi cũng muộn lắm rồi.

  2. Quang Phúc says: Trả lời

    Sắp tới em thường xuyên booking Sân cho Sếp giao lưu với đổi tác, em ở Hà Nôi, các bác biết Sân nào dịch vụ booking Sân tốt và Cỏ chuẩn không ạ tại đối tác là người Hàn Quốc nên rất chú trọng vào phần Cỏ trên Sân

    1. Vũ Minh Đức says:

      Ngày trước mỗi lần rất đau đầu cho vụ booking Sân của Sếp nhưng may được cô bạn giới thiệu bạn Vũ Hùng booking Sân cho, vừa nhanh dịch vụ lại tốt mỗi lần cần là cứ alo thôi, các bác muốn booking liên hệ bạn Hùng SĐT: 0869.143.668

  3. Hoàng Thanh Lâm says: Trả lời

    Tôi thì đi đánh Golf cũng chẳng chú ý đến các loại cỏ nhiều, tập chung chủ yếu vào các dịch vụ trên sân và bản thân thấy Gậy nào phù hợp thôi

    1. Vũ Hoài Nam says:

      Tôi thường xuyên đi đánh Golf nên khá chú trọng vào phần cỏ ở Sân, cũng tìm hiểu để định hợp tác với anh bạn mở Sân Golf trong Sàn Gòn thì thấy cỏ Bermuda khá hợp lý

    2. Huy Tiger says:

      Tôi có quen chú em này bán Gậy chất lượng mà giá thành hợp lý, ưng nhất là chế độ bảo hành Gậy và cách phục vụ không làm cho mình cảm giác bị khó chịu, anh em nói chuyện nhiều lúc như bạn bè chứ không phải khách hàng

    3. David Hải says:

      Theo tôi thì cỏ tốt cũng rất hay, nhiều những cú swing sẽ bổng không bị vướng và khi vào hố green mà cỏ chuẩn cũng phù hợp hơn , không phủ nhận là Gậy cũng rất quan trọng bây giờ tìm mua được bộ Gậy chất lượng cũng khó, trên thị trường hàng giả hàng nhái nhiều quá,

  4. Pham Khanh says: Trả lời

    Nền Sân của tôi chủ yếu là nền Cát thì trồng loại cỏ nào phù hợp nhỉ?

    1. Quoc Cuong says:

      Tôi thấy cỏ Bermuda phù hợp trồng ở khu vực có khí hậu nóng như trong miền Nam chứ miền Bắc trồng không hiệu quả lắm

    2. Định Diệu Vy says:

      Dùng cỏ Bermuda nhé bác, em cũng đang trồng ở vị trí Green hoặc Fairway, Lá cỏ nhỏ, mịn không cản bóng lăn, chịu được lực lớn, sinh trưởng và phát triển nhanh, chi phí bảo dưỡng và trồng lại cũng không quá cao.

  5. Liên Trần says: Trả lời

    giá trồng cỏ bn/m2 ak

  6. hà đức hùng says: Trả lời

    cho mình hỏi độ mặn cỏ chịu được nếu trồng ở vùng biển là bao nhiêu thế?

  7. mui says: Trả lời

    quan tâm

    1. Nam says:

      @mui: bạn có đó k
      cho mình hỏi chút

    2. Thy Kenichi says:

      Dạ, em chào anh/chị Mui ạ, không biết anh/chị đang quan tâm đến vấn đề gì ạ?

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *