Từ A – Z Về Kỹ Thuật Pitching Golf Đánh Bóng Bổng Hiệu Quả Nhất

Môn thể thao “quý tộc” golf ngày càng được nhiều người yêu thích. Thế nhưng làm sao để có một cú đánh đẹp và chuẩn xác không phải golfer nào cũng biết, nhất là những người mới nhập môn. Một trong những kỹ thuật đòi hỏi độ khó cao chính là kỹ thuật pitching golf. Bài viết dưới đây sẽ nói rõ từ A – Z về kỹ thuật này, giúp golfer có những cú đánh bóng bổng chuẩn xác nhất.

Kỹ thuật pitching golf là gì?

Kỹ thuật pitching golf là một trong những kỹ thuật khó thực hiện. Nó được các golfer chuyên nghiệp gọi bằng cái tên “distance wedge”, có nghĩa là cú đánh kiểm soát khoảng cách bằng gậy Wedge.

Kỹ thuật pitching golf là một trong những kỹ thuật khó thực hiện
Kỹ thuật pitching golf là một trong những kỹ thuật khó thực hiện

Loại kỹ thuật này thường được dùng trong khoảng cách từ 30-100 yard. Tuy nhiên khoảng cách này sẽ được thay đổi tùy thuộc vào kỹ năng và sức khỏe của golfer. Và đây cũng là khoảng cách các golfer khó xác định nhất. Bởi lẽ đây là khoảng cách quá xa để các golfer có thể thực hiện được cú chip, nhưng lại quá gần để thực hiện cú full swing. Lựa chọn duy nhất cho các golfer trong trường hợp này chính là sử dụng kỹ thuật pitching golf. Theo đó khoảng cách gần cuối, xấp xỉ 100 yard tương đương khoảng cách cú pitch bằng gậy wedge với full swing.

Với khoảng cách gần về phía 430 yard, golfer có thể sử dụng một trong hai  kỹ thuật finesse wedge hoặc distance wedge. Tùy vào tình hình thực tế mà bạn chọn cú đánh phù hợp để đáp ứng quỹ đạo và độ xoáy của bóng golf.

Nguyên tắc thực hiện kỹ thuật pitching golf chuẩn nhất

Để có thể thực hiện kỹ thuật pitching golf chuẩn, chuyên nghiệp nhất bạn cần tuân thủ các điều sau:

Sử dụng gậy golf

Khi thực hiện kỹ thuật pitching golf bạn sẽ sử dụng gậy Wedge loại LW hoặc SW, LW, SW có độ loft cao. (Xem: Top 7 mẫu gậy wedge tốt nhất đáng mua năm 2019).

Bởi kỹ thuật này là thực hiện những cú đánh bóng bổng lên green. Khi chạm green, bóng sẽ đứng lại và không lăn nhiều vòng như chipping.

Tư thế để thực hiện kỹ thuật pitching golf
Tư thế để thực hiện kỹ thuật pitching golf

Tư thế pitching golf

Tư thế khi thực hiện kỹ thuật pitching golf được chuẩn bị như sau:

  • Ở kỹ thuật này, bóng golf sẽ lùi lại một chút so với tư thế đánh.
  • Khoảng cách giữa 2 chân khi thực hiện kỹ thuật pitching golf sẽ hẹp. Golfer nên để cho 2 mũi bàn chân, 2 hông, đầu gối và 2 vai song song với đường thẳng bóng lăn theo hướng mục tiêu bạn đã xác định ngay từ ban đầu.
  • Trường hợp cán gậy golf của golfer ở mép trong của đùi trái lúc vào bóng, bạn nên dồn trọng lượng cơ thể và phân bổ theo tỷ lệ: Chân phải 40% và chân trái 60%.
  • Khi vào bóng, golfer nên để phần mặt gậy hơi mở. Lúc này bóng sẽ nằm ở trước tâm của 2 cẳng chân một chút.
  • Khi thực hiện cú đánh bóng, bạn xoay vai về phía sau, cổ tay phải điều chỉnh sao cho gậy và cánh tay tạo thành hình chữ L. Tiếp đó bạn xoay người tăng tốc xuyên qua bóng đánh về phía trước. Kết thúc cú đánh tay cũng vẫn tạo thành hình chữ L. Nếu khoảng cách càng xa thì vai của bạn xoay càng nhiều.
  • Các golfer khi thực hiện kỹ thuật này nên nhớ tay phải di chuyển trước, hướng đầu gậy di chuyển sau, xuyên qua vị trí tác động vào bóng golf.
Loại gậy bạn sẽ sử dụng là Wedge loại LW hoặc SW, LW, SW có độ loft cao
Loại gậy bạn sẽ sử dụng là Wedge loại LW hoặc SW, LW, SW có độ loft cao

Ông Seve Ballesteros (1957- 2011) – vua của các short game khuyên rằng, các golfer không nên để mặt gậy bị đóng lại khi gậy ở vị trí cuối cùng của cú Backswing. Khi gậy golf di chuyển để chạm vào bóng, và xuyên qua bóng, phần đầu gối của golfer phải hướng theo cú đánh về phía mục tiêu. Bạn không nên lăn cổ tay và đổ người sang trái. Đồng thời mặt gậy golf nên mở rộng và hướng vào mặt của bạn sau khi chạm bóng với lực tác động truyền qua gậy đánh golf.

Trên đây là những tất cả những thông tin về kỹ thuật pitching golf mà bất kỳ golfer nào cũng nên biết. Các golfers nên xem nhiều và chăm chỉ tập các kỹ thuật đánh golf cơ bản trước khi chuyển sang các kỹ thuật chuyên sâu như swing, chip hoặc putt. Hy vọng những thông tin này đã giúp golfer hiểu rõ hơn về một số kỹ thuật đánh bóng trong golf. Chúc bạn luôn thành công!

Showroom 0867.993.386
Ngày đăng 09:01 - 08/01/2024 - Cập nhật lúc: 11:01 - 08/01/2024

Bình luận (20)

  1. Ngô Long says: Trả lời

    Gậy wedge khi đánh vào nền đất thực hiện thao tác , nếu đầu gậy tiếp xúc với bóng golf cũng phải va chạm một lực nhất định tới mặt cỏ, tác dụng của góc bounce là giảm thiểu sự đào sâu của gậy vào mặt tiếp xúc khi thực hiện những cú đánh mạnh nên việc chọn độ bounce cũng rất quan trọng

  2. Trọng Duy says: Trả lời

    Dòng wedge em thấy đánh của Taylormade Hitoe hay, càng đánh càng tạo ra như kiểu hoen dỉ , nó tăng ma sát hay sao ý, còn thấy hay hơn

  3. Nguyễn Xuân Bắc says: Trả lời

    Dòng Tit gậy cũng gậy kém chất lượng đó bác nhé, các bác mua nên cẩn trọng hơn

  4. Trung Hiếu says: Trả lời

    Các Bác ơi, chọn wedge như nào cho phù hợp , em đang dùng con 56 của sm8 nhưng hay hỏng, cũng chưa biết đổi ntn

  5. Hoàn Nguyễn says: Trả lời

    Em đánh những cú này toàn hỏng

  6. Phúc Nguyễn says: Trả lời

    Em học Thầy Lợi cũng thấy ổn lắm, giảng dạy nhiệt tình

  7. Hoàng Ngọc says: Trả lời

    Thầy này à Bác , em tham khảo cũng thấy nhiều Thầy dạy tốt
    https://golfgroup.com.vn/ceo-vuot-duong-xa-chi-de-den-golfgroup-academy-hoc-choi-golf-10912.html

  8. Huỳnh Đức says: Trả lời

    Em từng học Thầy Son bên Học viên Academy bên 30 Phạm Văn Đồng thấy tốt mà, mới chơi được nửa năm mà HDC cũng 20 rồi

  9. Đức Kiên says: Trả lời

    Giờ nhiều bên mở học viện các kiểu nhưng thấy nhiều chia sẻ là Thầy chán lắm, trước học e cũng phải tìm hiểu xong đăng kí học thử và đc học thử nửa tiếng xem cách Thầy dạy như nào.

  10. Xuân Phú says: Trả lời

    Bác đang học Thầy nào vậy, ok không

  11. Minh Lâm says: Trả lời

    Mới học như em đọc mấy bài này nghe khó quá, Thầy mới dậy em được 2 buổi, đang tập gậy 7 các bác ạ

  12. Vũ Hùng says: Trả lời

    Cũng giống cú đánh bóng draw, Pitching golf quả thực là một kỹ thuật khó tuy nhiên thường xuyên được áp dụng trong bộ môn thể thao golf. Chính vì vậy, nhằm gia tăng cách biệt điểm số với người chơi và làm chủ thế trận trước mỗi vòng golf, các bác đừng quên tập luyện kỹ thuật Pitching mỗi ngày

  13. Bảo Long says: Trả lời

    Gợi ý tuyệt vời đó là sử dụng hai loại gậy đó là loft wedge – LW và sand wedge – SW bởi vì hai loại gậy LW và SW có loft cao khi đánh bóng sẽ bay bổng hơn.

  14. Huỳnh Nam says: Trả lời

    Có hai kiểu đánh trong kỹ thuật pitching golf là cú đánh pitching bình thường và cú đánh punch. Cú đánh pitching làm cho quỹ đạo bóng cao hơn và điều này sẽ khiến cho quả bóng lăn nhiều hơn, còn cú đánh punch thì đưa bóng thấp hơn để bóng rớt xuống và lăn trên đường bóng ít hơn. Các bác lưu ý nhé

  15. Văn Luân says: Trả lời

    Với chipping các bác tư thế đứng hẹp, khoảng 80% trọng lượng cơ thể dồn về chân trước. Bóng đặt ở vị trí phía trước ngón cái chân thuận. Tay cầm gậy đặt ở phía đùi, cán gậy nằm ở góc thẳng đứng.

  16. Tuấn Tú says: Trả lời

    Với pitching Hai chân giữ ở khoảng cách hẹp, khoảng 55 – 60% trọng lượng cơ thể dồn về chân trước. So với chipping, pitching có khoảng cách 2 chân hơi xa nhau hơn, đầu gối hơi cong hơn một chút.Bóng đặt ở vị trí giữa 2 chân.Tay cầm gậy đặt ở phía đùi.

  17. Nam Phong says: Trả lời

    Bác nào phân biệt giúp em tư thế đứng giữa pitching và chipping với

  18. Thầy Hoàng says: Trả lời

    Pitching là cú đánh cao, bóng golf bay trên không 2/3 quãng đường rồi mới lăn trên đất. Còn Chipping là cú đánh thấp, gần mặt đất, bóng nảy và lăn trên đất nhiều hơn là bay trên không. Thường sử dụng gậy pitching wedge hoặc sand wedge, có thể sử dụng gậy wedge, nhưng tốt nhất là nên sử dụng gậy iron số 8 hoặc số 9

  19. Minh Hiếu says: Trả lời

    Các bác ơi, pitching và chipping có khác gì nhau ạ

  20. Hoài Linh says: Trả lời

    Trong golf, pitching là cú đánh cao (đánh bóng bổng), được thực hiện bằng gậy golf có độ loft cao để đưa bóng vào vùng green trên sân golf, sử dụng cho những khoảng cách dao động trong khoảng 30 – 100 yard. Với cú pitching, thời gian bóng bay trong không khí sẽ nhiều hơn so với thời gian bóng lăn trên mặt đất, quỹ đạo bóng cao, độ xoáy lớn, bóng sẽ dừng nhanh hơn sau khi rơi trên khu vực green. Kĩ thuật pitching golf còn được các golfer gọi là distance wedge – cú đánh kiểm soát khoảng cách bằng gậy wedge.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *