Snowman Trong Golf Là Gì? Vì Sao Golfer Không Muốn Mắc Snowman

Snowman là thuật ngữ được sử dụng khá phổ biến trong golf. Tương tự với double bogey, triple bogey, double par,… snowman cũng được dùng trong trường hợp golfer đánh vượt quá số gậy tiêu chuẩn. Đây cũng là tình huống không golfer nào muốn gặp phải, kể cả golfer chuyên nghiệp. Vậy cụ thể, snowman trong golf là gì? Golfer hãy theo dõi bài viết sau để có câu trả lời chi tiết.

Tìm hiểu thuật ngữ snowman trong golf là gì?

Snowman là điểm số không golfer nào muốn ghi lên scorecard. Đây là thuật ngữ tiếng lóng, dùng để chỉ golfer đã dùng đến 8 gậy golf để hoàn thành hố đấu. Thuật ngữ này có tên là snowman bởi số 8 gần giống với hình dáng của người tuyết (phần đầu và phần thân có hình tròn xếp chồng lên nhau).

Snowman là điểm số không golfer nào muốn mắc phải
Snowman là điểm số không golfer nào muốn mắc phải

Bên cạnh snowman, golfer đánh 8 gậy ở hố par 3 được gọi là quintuple bogey, over-5 hoặc five-over-par (+5 gậy so với điểm par). Nếu ở hố par 4 sẽ được gọi là over-5 hoặc five-over-par (+4 gậy so với điểm par). Còn nếu người chơi đánh 8 gậy trên số par 5 được gọi là triple bogey (+3 gậy so với par).

Những lần golfer chuyên nghiệp mắc lỗi snowman

Đa số những golfer mới chơi, người có điểm handicap cao thường mắc lỗi snowman. Một số trường hợp, cả golfer chuyên nghiệp cũng mắc phải tình trạng này. Thực tế, đã có những golfer hàng đầu thế giới đã không tránh khỏi điểm snowman. Cụ thể:

Golfer Rory McIlroy với 8 gậy golf ở hố đầu tiên

Golfer chuyên nghiệp Rory McIlroy – Tay golf sáng giá cho chức vô địch đã gặp tình trạng snowman tại giải đấu The Open Championship 2019 trên sân Royal Portrush Golf Club. Đây là khởi đầu khá tệ với anh.

Snowman là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong golf
Snowman là thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong golf

Cụ thể, ở hố golf đầu tiên, golfer Rory McIlroy đã tốn đến 8 gậy để hoàn thành hố par 4 với chiều dài 426 yards. Sau khi kết thúc thi đấu, hình ảnh hài hước của golfer Rory McIlroy đã được chia sẻ nhanh chóng trên các trạng mạng xã hội về “người tuyết” của golfer thuộc top 3 thế giới, sở hữu 4 danh hiệu Rory McIlroy.

Có phần mở màn không thuận lợi, golfer Rory McIlroy đã phải nỗ lực hết sức trong những hố golf tiếp theo với tổng cộng 65 gậy. Kết quả chung cuộc, Rory McIlroy hoàn thành vòng golf với 79 gậy (+8 gậy). Tuy nhiên, golfer Rory McIlroy vẫn phải dừng chân khi cách nhắt cắt của giải 1 gậy.

Golfer David Duval – Cựu vô địch của giải The Open 2001

Không chỉ Rory McIlroy, nhiều golfer chuyên nghiệp cũng từng nhận điểm snowman trong sự nghiệp thi đấu. Điển hình phải kể đến tay golf David Duval – Cựu vô địch The Open 2001.

Golfer David Duval cũng từng mắc lỗi "người tuyết" này
Golfer David Duval cũng từng mắc lỗi “người tuyết” này

Golfer này đã hoàn thành hố 5 par 4 với 8 gậy và gặp nhiều khó khăn ở hố 7 par 5 khi bị phạt mất bóng. Thậm chí, trận đấu này, David Duval còn nhận thêm 2 gậy phạt vì chơi sai (wrong ball). Suốt cả vòng đấu, David Duval sử dụng quá 14 gậy. Bởi vậy, golfer David Duval bị cắt và chuyển xuống dưới đáy bảng xếp hạng với hai vòng 91 gậy và 78 gậy (+27 gậy).

Một số thuật ngữ khác liên quan đến tính điểm snowman trong golf

Trong môn thể thao golf, có nhiều thuật ngữ khác liên quan đến cách tính điểm snowman. Trong đó, có thể kể đến: Birdie, Bogey, Eagle,… Ngoài ra, nếu golfer hoàn thành hố golf với số gậy ít hơn so với quy định sẽ được gọi là Under Par. Ngược lại, người chơi hoàn thánh hố golf với số gậy nhiều hơn tiêu chuẩn sẽ được gọi là Over Par. Cụ thể:

  • Par: Thuật ngữ dùng để chỉ golfer dùng số gậy golf chuẩn để hoàn thành hố golf.
Golfer cần chú đến những thuật ngữ liên quan đến cách tính snowman 
Golfer cần chú đến những thuật ngữ liên quan đến cách tính snowman
  • Birdie golf: Chỉ những golfer hoàn thành hố golf ít hơn so với số gậy golf tiêu chuẩn. Đây cũng là thuật ngữ có nguồn gốc từ Bird (tiếng lóng của Mỹ dùng để chỉ những điều tuyệt vời.
  • Bogey: Thuật ngữ sử dụng cho golfer đánh nhiều hơn 1 gậy chuẩn ở hố par. Người chơi đánh nhiều hơn 2 gậy chuẩn được gọi là double bogey. Nếu golfer đánh nhiều hơn 3 gậy chuẩn gọi là triple bogey còn đánh hơn 4 gậy là double par.
  • Eagle: Thuật ngữ dùng để chỉ người chơi hoàn thành hố golf ít hơn gậy tiêu chuẩn 2 gậy. Nếu golfer hoàn thành ít hơn par 3 được gọi là double eagle.
Kể cả golfer chuyên nghiệp cũng có thể bị mắc lỗi snowman
Kể cả golfer chuyên nghiệp cũng có thể bị mắc lỗi snowman

Qua bài viết trên, chắc hẳn golfer đã hiểu snowman trong golf là gì. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ hữu ích với người chơi khi ra sân. Và đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của Thế Giới Gậy Cũ để cập nhật kiến thức quan trọng liên quan đến golf.

Showroom 0867.993.386
Ngày đăng 10:01 - 30/01/2024 - Cập nhật lúc: 10:01 - 08/01/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *