Bóng Golf Làm Bằng Gì? Cấu Tạo Bóng Golf Bên Trong Thế Nào?

Cấu tạo bóng golf hiện đại thường gồm 3 bộ phận chính là lõi, Balata Covers và Surlyn Covers. Tùy thuộc vào chủng loại, số lớp trong thiết kế của nhà sản xuất mà cấu trúc, chất liệu mỗi quả bóng sẽ có chút thay đổi. Song nhìn chung, cấu tạo của bóng gôn như thế nào cũng cần đáp ứng được yêu cầu bay xa, mang lại trải nghiệm tốt nhất cho golfer.

Lịch sử chất liệu sản xuất bóng golf

Ít ai biết rằng, ngay từ thế kỷ 15, quả bóng golf đầu tiên trên thế giới đã được ra đời tại Hà Lan. Với chất liệu gỗ sồi hoặc gỗ cây du, những quả bóng gôn ở thời kỳ này có thiết kế tương tự quả bóng croquet nhỏ. Cho đến thế kỷ 17, bóng lông ngỗng được sản xuất và đưa vào sử dụng, điểm khác biệt của chúng so với thời kỳ trước là có lớp vỏ bò được sơn màu trắng bọc bên ngoài.

Các chất liệu sản xuất bóng golf tương đối đa dạng
Các chất liệu sản xuất bóng golf tương đối đa dạng

Ngành công nghiệp sản xuất bóng golf tiếp tục phát triển, thế kỷ 19 đánh dấu sự thay thế của bóng kẹo cao su gutta percha cho bóng lông ngỗng. Phải đến năm 1901, trái bóng golf đầu tiên bằng cao su mới được sản xuất tại Anh. Cũng kể từ thời điểm này, lõi bóng golf chủ yếu được sản xuất từ cao su cùng chất liệu Surlyn bao lấy làm lớp vỏ bên ngoài.

Cấu tạo bóng golf từng loại

Lịch sử sản xuất chất liệu bóng golf đã phát triển qua hơn 5 thế kỷ, con người đã sử dụng đa dạng nhiều vật liệu khác nhau nhằm tạo ra quả bóng với chất lượng tốt nhất. Song về cơ bản, cấu tạo bóng golf đều được chia thành phần lõi và phần vỏ, tùy thuộc vào số lớp mà kết cấu của mỗi loại bóng sẽ có chút thay đổi.

1. Cấu tạo bóng golf 1 lớp

Bóng golf 1 lớp là loại bóng chỉ được sử dụng cho việc tập luyện của các newbie. Đây là loại bóng có cấu tạo đơn giản nhất khi được tạo ra từ chất rắn có tên Surlyn với nhiều ô tròn lõm trên bề mặt.

Hình ảnh bóng golf 1 lớp với những lỗ tròn lõm bên ngoài
Hình ảnh bóng golf 1 lớp với những lỗ tròn lõm bên ngoài

Cũng bởi cấu tạo có phần “thô sơ” này mà bóng golf 1 lớp rất ít khi được sử dụng trong thi đấu chính thức. Theo những người có kinh nghiệm,loại bỏ này tuy bền nhưng không thể bay xa, độ nén lại thấp, khi tiếp xúc với đầu gậy sẽ đem lại cảm giác mềm, không chân thật.

2. Cấu tạo bóng golf 2 lớp

Giống như tên gọi, loại bóng golf này được cấu tạo từ 2 lớp: Một lớp nhựa cứng bên trong và một lớp nhựa đặc bên ngoài có tên Surlyn. Đôi khi Surlyn sẽ được thay thế bằng chất liệu tương tự.

Bên trong bóng golf 2 lớp
Bên trong bóng golf 2 lớp

Những quả bóng golf 2 lớp thường được tối ưu độ bền cũng như khoảng cách bay xa trong mỗi cú swing. Thậm chí, khi đánh xa chúng còn rất ít bị biến dạng nên luôn là lựa chọn hàng đầu của không ít người.

3. Cấu tạo bóng golf 3 lớp

Cấu tạo bóng golf 3 lớp được đánh giá là đặc biệt nhất. Cụ thể như sau:

  • Lõi: Làm bằng cao su hoặc chất lỏng.
  • Lớp giữa: Cao su cứng hoặc một chất lỏng nào đó.
  • Lớp vỏ: Là lớp phủ ngoài cùng, thường được làm từ chất liệu Surlyn có độ bền cao.
Cấu tạo bên trong loại bóng golf 3 lớp
Cấu tạo bên trong loại bóng golf 3 lớp

Với cấu trúc phân lớp rõ ràng, bóng golf 3 lớp luôn có độ xoáy nhất định, giúp người chơi có được cảm giác chân thực và có thể kiểm soát bóng hiệu quả. Do vậy đây là loại bóng phù hợp với những người đã thành thục mọi kỹ năng trong golf.

4. Cấu tạo bóng golf 4 lớp

Bóng golf 4 lớp rất hiếm gặp và luôn được hy vọng sẽ trở thành loại bóng được sử dụng phổ biến hơn trong tương lai. Cấu tạo cụ thể của bóng golf 4 lớp như sau:

  • Lớp vỏ: Đây là lớp ngoài cùng và mỏng nhất trong các lớp cấu tạo của bóng golf 4 lớp. Lớp vỏ thường được làm từ Urethane với khoảng 300-500 vệt lõm nhằm tạo cảm giác và đảm bảo độ bền của bóng.
  • Lớp thứ 2 (lớp giữa): Giúp tăng khoảng cách cho các cú swing nhưng vẫn luôn đảm bảo cảm giác bóng.
  • Lớp thứ 3: Là lớp tiếp theo tính từ lõi, lớp này có tác dụng truyền năng lượng từ cú swing lên lõi.
  • Lớp lõi: Cao su cứng được thiết kế nhằm mang đến những cú đánh có khoảng cách tối ưu nhất.
Bóng golf 4 lớp được bổ sung thêm lớp giữa so với loại bóng 3 lớp
Bóng golf 4 lớp được bổ sung thêm lớp giữa so với loại bóng 3 lớp

Các loại bóng golf trên thị trường có gì đặc biệt?

Bốn loại bóng golf phổ biến nhất trên thị trường hiện nay là bóng 1 lớp, 2 lớp, 3 lớp và 4 lớp. Trong đó, loại bóng 2 lớp có độ nén vừa phải, luôn giúp người chơi cải thiện được khoảng cách bóng trong mỗi cú swing nên rất phù hợp với những người được xem là “lính mới” và tốc độ vung gậy còn chậm.

Còn loại bóng 3 lớp hoặc 4 lớp lại được thiết kế phù hợp với những người có điểm chấp thấp, tốc độ vung gậy cao. Đồng thời, Surlyn cũng thường là chất liệu được sử dụng để làm vỏ của loại bóng 3 lớp vì nó mang lại độ xoáy tương đối hiệu quả.

Đa số các loại bóng golf trên thị trường hiện nay được làm từ cao su, bên ngoài phủ một lớp nhựa. Cấu tạo này giúp cho hiệu suất trong mỗi cú đánh của golfer được gia tăng đáng kể. Ngày nay, do được sản xuất bằng những chất liệu tốt, công nghệ hiện đại mà bóng golf luôn có độ bền cao. Do vậy, loại bóng chơi golf cũ được tái sử dụng rất nhiều, chất lượng của chúng sau vài lần dùng gần như không thay đổi.

Như vậy bài viết đã chia sẻ thông tin về cấu tạo bóng golf chi tiết từng loại để golfer tham khảo. Hy vọng nội dung đã cung cấp những thông tin đáng tin cậy, giúp golfer lựa chọn được sản phẩm phù hợp. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, vui lòng liên hệ Thế Giới Gậy Cũ để được tư vấn miễn phí!

Xem thêm

Showroom 0867.993.386
Ngày đăng 09:01 - 08/01/2024 - Cập nhật lúc: 11:01 - 08/01/2024

Bình luận (15)

  1. Hạnh Phúc says: Trả lời

    Tưởng bên này chuyên gậy cũ , nhưng xem thấy phân phối đủ sản phẩm. Tôi hay mua bên Long Biên, để hôm nào qua xem thử , thấy các anh lên sân cùng cũng nhắc tới

  2. Nguyễn Hạnh says: Trả lời

    E thấy bên này có quần áo Charly mặc thích , nhất là quần Charly, đường chỉ may đẹp, vải mặc mát mà nhẹ

  3. Phan Văn Thắng says: Trả lời

    Tôi cũng hay mua giày với quần áo bên này cho cả đội luôn, mấy anh em lên sên cứ giống nhau hết

  4. Thành Công says: Trả lời

    Tôi hay alo em Dung gọi ship qua cho luôn, tôi thấy bên này hàng đảm bảo, uy tín, dịch vụ tốt, kể cả phụ kiện như găng, tee, còn giày hay quần áo mới ra là Em Dung cho ship các mẫu qua tôi thử luôn. Tuần tôi lại qua bên này lần để đánh ở phòng 3D

  5. Bảo Long says: Trả lời

    Các bác hay mua bóng bên nào, e thấy các bác bảo là bóng có nhiều loại mà có loại chất lượng, loại kém chất lượng đó ạ

  6. Nguyễn Minh says: Trả lời

    Em thấy Tay golf hàng đầu thế giới Rory McIlroy là fan ruột của bóng TaylorMade

  7. Hoàng Trần says: Trả lời

    Shop còn bóng lướt Pro V1 ko, call anh số này 0843000096

    1. THẾ GIỚI GẬY CŨ says:

      Dạ e chào Anh ạ, Anh ơi, bên em còn anh ạ, để e call Anh luôn ạ

  8. Nam Phong says: Trả lời

    Em toàn dùng bóng của Taylormade . Bóng TP5X có độ nén 97, khi đánh bóng bằng gậy sắt, bóng sẽ đạt độ phóng cao hơn, từ đó tăng thêm khoảng cách. Còn TP5 có độ nén 85, tạo ra độ phóng thấp hơn khi đánh bằng gậy sắt. Bóng TP5 cũng có độ xoáy cao hơn trong những pha approach. Các bác thử xem, em dùng ổn

  9. Đức Thắng says: Trả lời

    Loại tit này ra Pro V1x sẽ bay cao hơn và có độ xoáy nhiều hơn mẫu Pro V1 đó các Bác nhé,

  10. Văn Hòa says: Trả lời

    Em cũng thấy em Thy bên Golfgroup tư vấn Bóng golf Pro V1 có độ nén ở phần lõi là 90 và có 352 vết lõm trên bề mặt. Nhờ đó, người chơi sẽ có cơ hội trải nghiệm khả năng bay nhất quán, cho khoảng cách đánh xa hơn với độ xoáy thấp ở những đường bóng dài. Hôm trc qua cũng lấy mấy hộp về dùng dân, lên sân hay mất bóng lắm

  11. Nguyễn Chiến says: Trả lời

    Theo thống kê, năm 2018, có đến 72% golfer PGA Tour và 80 % golfer LPGA Tour sử dụng loại bóng Titlest, nó có vỏ lớp ngoài làm bằng vật liệu urethane, các lõi bên trong dày dặn giúp tăng tốc độ bóng và giảm xoáy nên các golfer kiểm soát tốt điểm rơi và điểm dừng trên green

  12. Trần Phong Đạt says: Trả lời

    Lên sân các Bác hay dùng loại nào vậy

  13. Tuấn Tú says: Trả lời

    Cảm ơn bài viết đã chia sẽ những điều rất bổ ích, nói thật chứ newbie như tôi mới biết chơi chưa có biết rõ , mới lên sân tập thôi chứ cũng chưa ra sân

  14. Minh Hòa says: Trả lời

    Trước giờ cứ mua nhưng cũng không hiểu mấy về cấu tạo của bóng. Hóa ra bóng mình hay dùng lên sân là loại 3 lớp

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *