Smash Factor Là Gì? Ảnh Hưởng Của Nó Đến Khoảng Cách Gậy Golf

Hệ số Smash Factor golf là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến khoảng cách của gậy golf khi một người chơi đánh bóng trên sân. Đây là một thuật ngữ tương đối khó hiểu và cần phải tính toán cụ thể nên nhiều người thường không hiểu rõ. Nếu bạn cũng là một golfer nhưng chưa biết về vấn đề này thì bài viết dưới đây sẽ rất phù hợp cho bạn, mọi thắc mắc sẽ được giải đáp cụ thể, chi tiết.

Hệ số Smash Factor golf – Ảnh hưởng đến khoảng cách gậy

Smash Factor golf hay còn gọi là hệ số Smash. Đây là hệ số va đập của mặt gậy đập vào bóng được tính bằng công thức cụ thể là tốc độ bóng chia cho tốc độ của gậy mà golfer sử dụng từ lúc vung lên cho đến khi đập gậy vào bóng và bay đi.

Smash Factor golf sẽ liên quan trực tiếp đến năng lượng được chuyển từ đầu gậy golf sang quả bóng. Cho nên đây chính là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng ảnh hưởng đến khoảng cách gậy golf đạt được.

Cách tính hệ số Smash Factor khá đơn giản
Cách tính hệ số Smash Factor khá đơn giản

Mỗi người sẽ có một khoảng cách đánh gậy golf khác nhau. Và điều này còn phụ thuộc vào nhiều điều như loại gậy, kinh nghiệm, kỹ năng và trình độ của người đó,… Và những điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến hệ số Smash Factor golf rất nhiều.

Theo đó, hệ số đập của gậy vào bóng càng cao thì lượng năng lượng được chuyển hóa càng lớn và càng mạnh giúp bóng bay được xa cao và rơi đúng vị trí mà golfer mong muốn hơn. Hầu hết các tay golf đều mong muốn đạt được hệ số Smash Factor golf là 1,50 trên một cú Driver. Kết quả này đồng nghĩa với tốc độ của gậy golf phải đạt được golf 100 mph và tốc độ bóng bat trên không trung đạt 150 mph.

Có một điều là những chiếc gậy golf có phần góc loft cao hơn thì hệ số Smash Factor của họ sẽ bị thấp hơn và giảm đi trong quá trình đánh golf. Trong khi đó những chiếc gậy PW lại có hệ số Smash Factor thường giao động trong khoảng 1,25. Đây cũng là một hệ số Smash lý tưởng cho những golfer chuyên và không chuyên.

Các golfer cần đặc biệt chú ý đến Smash Factor
Các golfer cần đặc biệt chú ý đến Smash Factor

Hệ số smash cho gậy Driver điển hình

Gậy Driver để tạo ra những cú đánh bổng trên không trung được khá nhiều golfer sử dụng.Thế Giới Gậy Cũ sẽ sử dụng loại gậy này để làm ví dụ điển hình của hệ số Smash Factor cho bạn độc dễ hiểu nhất:

  • Một golfer A chơi bóng trên sân có tốc độ gậy golf của họ đạt 100 mph, tốc độ bóng của A là 140mph. Theo đó ta có thể tính được hệ số Smash Factor của A là 1,40.
  • Một golfer B chơi bóng trên sân có tốc độ gậy golf của họ đạt 100 mph, tốc độ bóng của A là 150mph. Theo đó ta có thể tính được hệ số Smash Factor của A là 1,50.

Như vậy, sự khác biệt chỉ 10mph của golfer A và golfer B là tương đương khoảng cách 20 yard trên sân golf dù cho họ có cùng tốc độ đánh gậy. Và chỉ với 20 yard này cũng đủ để thay đổi cục diện trên bảng đấu, số gậy mà golfer A và golfer B thi đấu, sự chiến thắng cũng sẽ cạnh tranh từng chút một.

Hệ số smash factor liên quan đến khoảng cách gậy golf
Hệ số smash factor liên quan đến khoảng cách gậy golf

Những hệ số Smash factor trong các giải đấu

Hệ số Smash Factor golf của golfer khi tham gia các giải đấu khác nhau trên thế giới cũng có sự thay đổi rất nhiều. Cụ thể như sau:

  • Giải đấu PGA tour có: Gậy Driver đạt hệ số (- 1,49), gậy số 6 sắt (- 1,38).
  • Giải đấu LPGA Tour có: Gậy Driver có hệ số Smash Factor là ( – 1,49), Gậy 6 sắt (- 1,39).
  • Giải đấu Amateur cho nam: Gậy Driver – Scratch of Better (- 1.49); Bogey Golfer – 1.43; Golfer trung bình (14.5) – 1.44; 5 HCP (Handicapper) – 1,45; Xem thêm: handicap là gì?
  • Giải đấu Amateur dành cho nữ: Gậy Driver – Scratch hoặc tốt hơn – 1.46, 10 HCP – 1,44, 15 HCP – 1,41,…

Trên đây là một số thông tin hữu ích nhất về hệ số Smash Factor golf mà các golfer nhất định nên biết. Hy vọng qua đây giúp bạn có thêm những kiến thức golf phù hợp để vận dụng trong việc học tập và rèn luyện kỹ năng của mình.

Showroom 0867.993.386
Ngày đăng 10:01 - 08/01/2024 - Cập nhật lúc: 11:01 - 08/01/2024

Bình luận (10)

  1. Dương Nguyễn says: Trả lời

    Em mới bắt đầu tự tập golf dịch nên không đi tìm chỗ dạy được, với được cho bộ này tập mà sao thấy khó quá, mất kiên nhẫn thật í ạ, đánh được 15-20 bóng là đã mỏi nhừ hết người rồi

    1. Thiện Jack says:

      Tôi cũng đang phải học chỉnh swing đây, tôi có đăng ký một khóa học nhưng lại đúng dịch nên chưa đến trực tiếp để học được nhưng rất hài lòng về dịch vụ của bên học viện này về việc hỗ trợ chỉnh swing qua video call mọi người ạ, chính huấn luyện viên chỉnh cho mình trong lúc đang ở nhà thế này, thật sự tuyệt với nên muốn giới thiệu với mọi người, tên là học viện GGA, tôi đang được hỗ trợ từ huấn luyện viên này https://golfgroupacademy.com.vn/huan-luyen-vien/dao-van-hoan , tuổi trẻ tài cao, good

    2. Cấn Xuân Thành says:

      Có lẽ là em ít vận động đúng không? Hoặc do bộ gậy này chưa phù hợp với em rồi, em có thể dùng để tập tư thế tập đánh trúng bóng, sau đó thì em nên đổi sang những dòng gậy dễ chơi sẽ support rất nhiều cho newbie như Mizuno em ạ

  2. Đức Nguyễn says: Trả lời

    Việc chọn Gậy Driver rất quan trọng ảnh hưởng trực tiếp đến Smash Factor, nhưng để chọn được cây ưng ý, phù hợp với thể lực rất khó, em đang muốn đánh Ping với Taylormade theo các bác nên chọn dòng nào nhỉ, thể lực của em tương đối, ngày trước hay chơi mấy môn thể thao

    1. Minh Đạt Cenland says:

      Lúc nào đi qua bên này cũng thấy đông khách chắc sản phẩm phải chất lượng lắm chứ bình thường mấy chỗ khác chẳng thấy mấy ai đến mua, hôm vào đây mua cái mỗi cái mũ thoi nhưng các bạn tiếp đón rất nhiệt tình, đông khách nhưng không để khách chờ đợi quá lâu

    2. Bui Quang Phong says:

      Tôi hay qua bên 834 Nguyễn Văn Linh để mua, bên đấy nhiều sản phẩm đa dạng, nhân viên tư vấn nhiệt, hỗ trợ chọn Gậy nào phù hợp với thể lực từng người, đặc biệt có chỗ thử Gậy để mình thử trước xem có hợp không

    3. Nhất Anh ACG says:

      Nếu thích thử thách bản thân thì đánh Taylormade, trước tôi có đánh cây này https://golfcity.com.vn/p/driver-taylormade-sim-max-2020 tốc độ đầu gậy khá nhanh ,hỗ trợ đạt khoảng cách tối đa cho bóng, sức khỏe bình thường thì đánh flex R là được

  3. Phúc Hải Phát says: Trả lời

    Smash Factor golf được nhiều golfer đánh giá khá là khó, liên quan trực tiếp đến năng lượng được chuyển từ đầu gậy golf sang quả bóng, cho nên đây chính là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng ảnh hưởng đến khoảng cách gậy golf đạt được.

    1. Đặng Anh says:

      Mỗi người sẽ có một khoảng cách đánh gậy golf khác nhau. Và điều này còn phụ thuộc vào nhiều điều như loại gậy, kinh nghiệm, kỹ năng và trình độ của người đó,… Và những điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến hệ số Smash Factor golf rất nhiều.

    2. Nguyen Duy Trương says:

      Theo tôi hệ số đập của Gậy vào bóng càng cao thì lượng năng lượng được chuyển hóa càng lớn và càng mạnh giúp bóng bay được xa cao và rơi đúng vị trí mà golf thủ mong muốn hơn, đạt được hệ số Smash Factor golf là 1,50 trên một cú Driver

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *