Kỹ Thuật Swing Golf Của Rory Mcilroy Hoàn Hảo Đến Cỡ Nào?

Rory Mcilroy là một trong những PGA Tour nổi tiếng, ông sở hữu cú đánh kỷ lục với 410 yards ở Dell Match Play. Golfer này cũng được mệnh danh là “cỗ máy swing” mỗi lần ra sân khi luôn mang đến những cú đánh hoàn hảo. Vậy kỹ thuật swing golf của Rory Mcilroy có gì đặc biệt? Hãy cùng “giải mã” qua bài viết dưới đây.

Rory Mcilroy được mệnh danh là "cỗ máy swing"
Rory Mcilroy được mệnh danh là “cỗ máy swing”

Phân tích kỹ thuật swing golf của Rory Mcilroy

Kỹ thuật swing golf của Rory Mcilroy được khái quát qua 5 chuyển động sau:

  • Tư thế đứng (Address position): Rory Mcilroy luôn setup một tư thế đứng chắc chắn, giống như bệ phóng và đảm bảo được sự cân bằng. Nhờ vậy mà tay golf này luôn tập trung để hướng về mục tiêu. Mặt khác, cột sống của anh chàng này cũng luôn lệch khỏi mục tiêu, điều đó cho phép backswing diễn ra dễ dàng, đồng thời tích lũy được lượng lực lớn để vào bóng.
  • Đưa gậy (The takeaway): Rory McIlroy luôn đưa gậy rộng ngang tạo ra một khoảng cách tương đối rộng từ vùng xương ức đến tay cầm. Đồng thời, trọng tâm cơ thể cũng hơi hướng sang phải so với hướng mục tiêu. Lúc này vai của vận động viên người Bắc Ailen sẽ xoay 1/3 và 1/3 swing – gậy golf cũng vận động đồng bộ với vòng quay của cơ thể.
  • Đỉnh backswing (Top of backswing): Quan sát và đưa gậy lên đỉnh backswing trong tư thế mở rộng của tay, xương sống xoay khỏi mục tiêu với tỷ lệ 2/1 vai so với chuyển động xoay của hông. Khi đó, phần sườn được xoay cực đại, tạo ra năng lượng khi downswing.
  • Giải phóng gậy (Delivering the club): Khi đã setup hoàn hảo, Rory Mcilroy đưa gậy về sau và tạo ra nguồn năng lượng cực đại do đã xoay vai đạt đỉnh. Lúc này, anh giải phóng toàn bộ năng lượng đã tích lũy từ đầu gậy vào bóng rồi xoay cột sống ra xa so với hướng mục tiêu, vai dẫn gậy hạ thấp để gậy đi từ trong ra ngoài.
  • Vị trí kết thúc (Finish Position): Kết thúc cú swing bằng việc hướng thân người lệch về bên trái, xương chậu xoay hoàn toàn và hướng về mục tiêu. Lúc này, tốc độ vai và cánh tay được chuyển hóa trọn vẹn, độ rộng của swing cũng được duy trì lâu hơn.
Các chuyển động khi thực hiện swing của Rory Mcilroy vô cùng kỹ thuật
Các chuyển động khi thực hiện swing của Rory Mcilroy vô cùng kỹ thuật

Các nguyên tắc thực hiện cú swing của Rory Mcilroy

Mấu chốt trong kỹ thuật swing golf của Rory Mcilroy chính là tạo ra sự chắc chắn, tập trung và thoải mái nhất. Đồng thời anh cũng luôn áp dụng những nguyên tắc sau:

  • Luôn tạo khoảng trống mỗi khi vào bóng

Rory luôn có được rất nhiều khoảng trống cho việc vung tay và gậy qua cơ thể khi downswing. Để có được điều này, Rory Mcilroy phải có một tư thế setup “chuẩn”, luôn tạo được khoảng cách lý tưởng giữa nắp grip với chân (nắp grip luôn nằm trên đường thẳng so với đầu ngón chân).

Cũng nhờ tư thế setup này mà ông luôn có được sự cân bằng, tập trung để có thể ngắm chính xác mục tiêu. Đây cũng chính là điểm đặc biệt trong kỹ thuật swing golf của Rory Mcilroy mà ít golfer nào có được.

  • Mặt gậy, cột sống luôn thẳng hàng với nhau

Khi cú backswing đã đạt được một nửa, mặt gậy của PGA Tour này sẽ khớp với khúc cua ở phía trước thân mình. Vị trí này được xem như điểm kiểm tra cho mỗi cú swing của tay golf người Bắc Ailen, giúp anh kiểm soát hiệu quả mặt gậy.

  • Nhịp độ chuyển tiếp

Chìa khóa vàng giúp “cỗ máy swing” có được cú đánh đẹp mắt nằm ở chính nhịp độ xoay và chuyển hướng của anh từ backswing sang downswing. Tay golf này luôn tạo ra lực swing cực lớn, giúp gia tăng tốc độ ổn định theo hướng vào bóng.

Nếu như những golfer khác thường giật từ trên xuống thì Rory lại hoàn thiện backswing trước, sau đó mới downswing. Điều này cho thấy kỹ thuật swing golf của Rory Mcilroy rất đặc biệt và đáng để học hỏi.

Rory Mcilroy luôn đảm bảo kiểm soát tốt lực trong mỗi cú swing
Rory Mcilroy luôn đảm bảo kiểm soát tốt lực trong mỗi cú swing
  • Kiểm soát lực swing

Thứ tự downswing của Rory Mcilroy là chuyển động chân và hông trước, sau đó là thân mình – cánh tay – gậy golf. Trình tự này dẫn đến chuyển động cực “đỉnh” gây ra những cú slice và nhiều cú đánh thiếu chính xác.

  • Cân bằng khi finish

Rory luôn hoàn thành cú đánh ở tư thế cân bằng, trọng tâm cơ thể dồn vào chân trái, thân trên thẳng. Từ đó giúp phát huy tối đa nội lực của cơ thể trong mỗi lần đánh bóng. Và việc kết thúc một cú swing ở tư thế hoàn hảo cũng cho thấy ta golf người Ailen đã có một cú swing tốt.

Kỹ thuật swing golf của Rory Mcilroy thực sự đáng học hỏi. Tay golf này luôn thực hiện những cú đánh hoàn hảo và đem về thành tích vượt trội. Tuy nhiên, không phải ai cũng làm được điều này bởi để swing giỏi, golfer phải tập luyện trong thời gian dài.

Xem thêm

Tham khảo: Mẫu gậy tập swing golf không thể bỏ qua

Showroom 0867.993.386
Ngày đăng 12:01 - 08/01/2024 - Cập nhật lúc: 11:01 - 08/01/2024

Bình luận (11)

  1. Thành Công says: Trả lời

    Tôi cũng hay mua giày với quần áo bên này cho cả đội luôn, mấy anh em lên sên cứ giống nhau hết

    1. Nguyễn Dũng BĐS says:

      Các bác giống em không, chỉ thích mặc quần Charly, vải mềm, mặc vào cử động rất thỏa mái, giờ không thích mặc của mấy hãng khác nữa

    2. Bear Trần says:

      Đúng đấy, mua Gậy xong tiện lấy luôn phụ kiến chứ ngại nhất khoản đi mua Gậy 1 chỗ xong lại sang chỗ khác mua phụ kiến, mỗi lần mua phụ kiện rất mất thời gian không biết chọn chỗ nào uy tín, mới đọc được bài báo này các bác đang muốn mua phụ kiện thì tham khảo đỡ mất thời gian tìm kiếm https://golftimes.vn/top-5-co-ban-phu-kien-golf-chat-luong-nhat-viet-nam-7880.html

  2. Quang Davie says: Trả lời

    Các bác cho em xin ý kiến em mới học swing thì nên chọn mua Gậy cũ hay Gậy mới ạ

    1. Phan Mạnh says:

      Hôm trước tôi được anh bạn giới thiệu cho chú em chuyên bán Gậy cũ uy tín chất lương, mua vài lần thấy khá ok, bác nào đang cần mua gậy cũ thì liên hệ chú em Minh Lâm: 0869.143.668

    2. Nguyễn Quân says:

      Cái này tùy thuộc vào nhu cầu của bác, kỹ thuật của tôi chưa tốt, không có thời gian chơi nhiều nên tôi mua Gậy cũ trước, khi nào kỹ thuật tốt hơn thì mua bộ mới, mà may mắ sao mua bộ Gậy cũ bên TGGC về như mới luôn chỉ vài vết xước không đáng kể, bà xã còn bảo mới chơi đã biết đánh chưa mà mua hẳn bộ mới

    3. Phạm Văn Hải says:

      Có điều kiện mua luôn Gậy mới đánh cho sướng tay bác ạ, tội gì dùng đồ cũ

  3. Thiện Phát says: Trả lời

    Tôi thấy kỹ thuật swing quan trọng nhưng chọn Gậy phù hợp cũng rất quan trọng, những người mới chơi chọn được những cây trợ lực phù hợp thì sẽ tạo ra những cú swing tuyệt vời

  4. Lee Ninh says: Trả lời

    Lúc đầu tưởng swing cũng đơn giản nhưng khi vào thực tế mới thấy để có những cú swing đẹp thì lại không hề đơn giản, có ai giống tôi đánh mà mặt Gậy với sống lưng lúc nào cũng lệnh

    1. Nguyễn Xuân Cương says:

      Em cũng hay xem swing của mấy chị đẹp trên mạng cũng học theo nhưng thật sự lúc đánh thật thì không được như vậy cảm giác bị sai và chơi xong 1 trận hay bị đau vai tìm hiểu trân mạng cũng như hỏi anh chị em thì biết mình tập sai cách nên quyết định đăng ký 01 khóa học cơ bản bên học viện GGA mới thấy mình tập nhiều nhưng tập sai nên càng tập cầng không có hiệu quả, đi học rồi mới thấy nhiều cái rất thú vị và mẹo đánh vào hố rất hay

    2. Bảo Nghi Vivo says:

      Theo cá nhân tôi khi cú backswing đã đạt được một nửa, mặt gậy khớp với khúc cua ở phía trước thân mình. Vị trí này được xem như điểm kiểm tra cho mỗi cú swing của tay golf người Bắc Ailen, giúp bản thân kiểm soát hiệu quả mặt gậy.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *