Tập Golf Bị Đau: Nguyên Nhân Do Đâu Và Làm Sao Khắc Phục

Golf là bộ môn thể thao vận động ngoài trời, được nhiều người lựa chọn để giải trí và nâng cao sức khỏe. Tuy hoạt động với cường độ thấp nhưng nhiều người vẫn gặp tình trạng đau nhức, thậm chí những chấn thương không đáng có. Vậy nguyên nhân dẫn đến tình trạng tập golf bị đau là gì? Làm thế nào để khắc phục? Hãy cùng Thế Giới Gậy Cũ tìm hiểu câu trả lời qua bài viết sau.

Tập golf bị đau là gì? Những chấn thương thường gặp khi đánh golf

Chơi golf hay bất cứ bộ môn thể thao nào ngoài trời cũng có thể gây ra chấn thương. Tùy vào từng trường hợp cụ thể, golfer có thể phải áp dụng trị liệu hoặc không. Theo khảo sát, sau khi chơi golf, người chơi chủ yếu bị đau ở những bộ phận sau:

Tập golf bị đau lưng

Khi thực hiện swing golf có thể gây áp lực lên cột sống và các cơ của golfer. Bên cạnh đó, nếu hoàn thành động tác đánh bóng trong thời gian dài có thể khiến golfer bị co cứng cơ lưng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây chấn thương nghiêm trọng.

Đánh golf dễ khiến người chơi bị đau lưng do phải cử động mạnh 
Đánh golf dễ khiến người chơi bị đau lưng do phải cử động mạnh

Bởi vậy, khi đánh golf, người chơi cần chú ý đến kỹ thuật vung gậy, điều chỉnh lưng ở đúng tư thế. Đặc biệt với những golfer mới nên dành thời gian để luyện tập và điều chỉnh tư thế.

Đau ở chóp xoay giữa vai và cổ

Đôi khi, golfer thực hiện động tác swing sẽ gặp tình trạng đau chóp xoay ở cổ. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng bị đau chóp xoay ở vai là do golfer thực hiện sai kỹ thuật hay sử dụng lực quá mạnh. Vì vậy, khi thực hiện swing golf, golfer nên tránh giơ tay cao quá đỉnh đầu và khởi động khớp bả vai trước khi đánh bóng. 

Tập golf bị đau ngón tay và cổ tay

Đau ở cổ tay và các đầu ngón tay là tình trạng thường gặp của các golfer. Bởi khi thực hiện cú đánh bóng thì các ngón tay, cổ tay cũng liên tục chuyển động. Không chỉ vậy, nhiều động tác còn đòi hỏi golfer phải chuyển động cổ tay nhanh với lực mạnh. Điều này khiến tay không có thời gian nghỉ ngơi và sau mỗi buổi luyện tập, golfer sẽ bị đau ở cổ tay và ngón tay.

Đau tay là tình trạng golfer thường gặp phải
Đau tay là tình trạng golfer thường gặp phải

Đau đầu gối sau khi tập golf

Khi đánh bóng, golfer cần khụy gối xuống một chút khiến đầu gối phải chịu áp lực lớn để giữa thăng bằng và xoay hông. Với cường độ mạnh, tác động liên tục lên đầu gối sẽ khiến người chơi bị đau gối, tổn thương dây chằng, thậm chí bị rách dây chằng.

Hơn nữa, để hoàn thành một vòng golf, nhiều người chơi còn phải đi bộ qua các hố golf. Điều này khiến đầu gối đang bị tổn thương lại phải di chuyển nhiều, gây ra tình trạng đau ở khớp gối.

Tập golf bị đau bàn chân và mắt cá chân

Bên cạnh đầu gối, golfer cũng có thể gặp tình trạng đau nhức ở mắt cá chân. Bởi khi hoàn thành một vòng swing đúng kỹ thuật, golfer cần chú ý giữ thăng bằng. Hơn nữa, việc di chuyển nhiều trên sân cũng khiến golfer bị bong gân, phồng rộp, viêm xương bàn chân,…

Golfer cần chú ý thăng bằng chân khi chơi golf
Golfer cần chú ý thăng bằng chân khi chơi golf

Chơi golf bị đau phần hông

Khi thực hiện cú swing golf, phần cơ hông phải chuyển động linh hoạt, đồng thời cũng phải chịu nhiều áp lực. Vì vậy, người chơi thường xuyên gặp tình trạng bị đau hông, đau khớp háng,…

Nguyên nhân khiến golfer bị đau khi tập golf

Tập golf bị đau là tình trạng không thể tránh khỏi đối với các golfer. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do trong quá trình luyện tập, golfer không thực hiện đúng kỹ kỹ thuật, tần suất chơi golf không hợp lý hoặc sức khỏe không đảm bảo. Cụ thể:

Golfer bị đau do thực hiện sai động tác, không đúng kỹ thuật

Golf là bộ môn thể thao ngoài trời yêu cầu golfer phải thực hiện đúng động tác, kỹ thuật kể cả khi luyện tập hoặc thi đấu. Điều này không chỉ giúp golfer đạt được kết quả như mong muốn mà còn hạn chế chấn thương không đáng có.

Golfer bị đau người do thực hiện động tác không đúng kỹ thuật
Golfer bị đau người do thực hiện động tác không đúng kỹ thuật

Chính vì vậy, để hạn chế tình trạng đau mỏi, chấn thương khi đánh bóng, golfer cần luyện tập chăm chỉ và thực hiện đúng từng động tác. Bên cạnh đó, khi phát bóng, người chơi cần lưu ý động tác cơ bản để tránh bị ngã hoặc chấn thương. Ngoài ra, tư thế chuẩn bị cũng phải đạt đến độ chính xác cao và sự tập trung nhất định. Do đó, theo các chuyên gia, golfer mới gia nhập nên luyện tập tại học viện uy tín hoặc huấn luyện viên chuyên nghiệp.

Tần suất chơi golf không hợp lý

Luyện tập và thi đấu không hợp lý cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bị đau của người chơi. Thông thường, những người mới gia nhập bộ môn thể thao này thường có tâm lý phải luyện tập thật nhiều để cải thiện kỹ năng nhanh chóng. Tuy nhiên, điều này khiến cơ thể đột nhiên phải vận động nhiều và dẫn đến tình trạng bị đau mỏi.

Vì vậy, để tránh tình trạng tập golf bị đau, golfer cần chia thời gian đánh bóng phù hợp, không nên luyện tập quá sức. Theo các chuyên gia, golfer chỉ nên luyện tập tối đa 50 quả. buổi tập. Sau khi cơ thể quen dần, golfer có thể căn cứ vào tình trạng sức khỏe, thể lực để tăng thời gian luyện tập thêm. Điều này giúp golfer thích nghi với cường độ luyện tập và hạn chế chấn thương không đáng có.

Tần suất chơi golf không hợp lý cũng dẫn đến tình trạng đau nhức
Tần suất chơi golf không hợp lý cũng dẫn đến tình trạng đau nhức

Golfer không đảm bảo về thể lực

Không đảm bảo thể lực cũng là nguyên nhân khiến người chơi bị đau, gặp chấn thương trong quá trình luyện tập. Trong trường hợp không có sức khỏe, sự dẻo dai thì golfer sẽ gặp nhiều khó khăn để đánh bóng trúng mục tiêu và đạt được điểm số ốt. Bởi thông thường, những cú đánh swing yêu cầu người chơi phải sử dụng rất nhiều lực.

Bên cạnh đó, sân golf cũng có diện tích rất rộng lớn nên khi chơi golf, người chơi phải thường xuyên di chuyển nhiều. Vì thế, nếu không đủ sức khỏe, golfer khó có thể thực hiện cú đánh xa và dài, nếu gắng sức có thể gây ra chấn thương không đáng có.

Cách giảm đau cho golfer sau khi tập chơi golf

Theo các chuyên gia, để giảm đau sau khi chơi golf, người chơi cần có kế hoạch luyện tập, cải thiện thể lực phù hợp. Việc sử dụng cao dán, thuốc giảm đau,… chỉ có tác dụng tạm thời. Thậm chí, nhiều golfer sau khi ngưng sử dụng thuốc, cao dán vẫn có thể gặp tình trạng đau nhức, sưng tấy,…

Golfer cần cải thiện thể lực để hạn chế tình trạng đau nhức khi luyện tập
Golfer cần cải thiện thể lực để hạn chế tình trạng đau nhức khi luyện tập

Với các trường hợp tập golf bị đau nặng, golfer cần đến cơ sở y tế để được bác sĩ kiểm tra và điều trị kịp thời. Còn với những chấn thương nhẹ, người chơi có thể áp dụng phương pháp vật lý trị liệu hoặc nắn chỉnh khớp. Cụ thể:

  • Phương pháp nắn chỉnh khớp: Đây là phương pháp điều trị được các bác sĩ sử dụng nhiều nhất trong trường hợp golfer gặp các vấn đề về xương khớp. Nắn chỉnh khớp sẽ giúp cấu trúc lại các khớp bị sai lệch, từ đó, làm giảm chèn ép lên dây thần kinh, giúp người chơi giảm cơn đau và không phải phẫu thuật.
  • Phương pháp vật lý trị liệu: Đây là phương pháp được golfer sử dụng sau khi thực hiện nắn chỉnh xương. Có một số máy móc hỗ trợ kéo dãn cơ, giảm trình trạng đau nhức, căng cơ. Golfer có thể tham khảo phương pháp này để phục hồi chức năng vận động.
Golfer cần cân đối thời gian luyện tập và thi đấu
Golfer cần cân đối thời gian luyện tập và thi đấu

Với những trường hợp golfer bị đau nhức, căng cơ, giãn dây chằng do tần suất luyện tập dày đặc thì nên cân đối thời gian. Còn nếu người chơi bị đau nhức xương khớp sau luyện tập thì nên đến cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Bí quyết hạn chế tình tập golf bị đau

Bên cạnh những cách làm giảm tình trạng đau nhức, golfer cũng nên chú ý để hạn chế chấn thương không đáng có. Bởi golf là bộ môn thể thao hoạt động nhiều, nếu bị đau nhức, chấn thương không đáng có. Dưới đây là một số bí quyết của các chuyên gia, vận động viên chuyên nghiệp, golfer có thể tham khảo:

  • Rèn luyện và nâng cao thể lực thường xuyên

Thể lực là yếu tố quan trọng khi chơi golf. Bởi vậy, golfer nên luyện tập thể dục thường xuyên để tăng cường thể lực, duy trì cơ thể dẻo dai, bền bỉ. Từ đó, hạn chế những chấn thương không đáng có khi ra sân. Bên cạnh đó, tập thể dục còn giúp làm giảm tình trạng đau vai, nhức mỏi khởi hiệu quả.

Golfer nên luyện tập thể dục thường xuyên để duy trì cơ thể dẻo dai, bền bỉ
Golfer nên luyện tập thể dục thường xuyên để duy trì cơ thể dẻo dai, bền bỉ
  • Khởi động trước khi chơi golf

Một lưu ý quan trọng mà golfer không nên bỏ qua khi chơi golf đó là khởi động trước khi đánh bóng. Bởi khi đó, cơ thể đã được “làm nóng” và linh hoạt hơn, golfer có thể thực hiện những cú đánh, kỹ thuật dễ dàng, hạn chế chấn thương không đáng có. Golfer có thể luyện tập bằng những động tác nhẹ nhàng như: Vặn gối, xoay đầu, vặn hông, cổ chân,… để tránh tình trạng căng cơ, chuột rút khi luyện tập.

  • Luyện tập chơi golf với huấn luyện viên chuyên nghiệp

Golf là bộ môn thể thao yêu cầu có sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận trong cơ thể với kỹ năng đánh giá, quan sát trước khi vung gậy. Do đó, golfer cần đăng ký học với huấn luyện viên để thực hiện đúng động tác, hạn chế chấn thương không đáng có trong quá trình luyện tập.

Luyện tập với huấn luyện viên chuyên nghiệp để học đánh golf đúng kỹ thuật
Luyện tập với huấn luyện viên chuyên nghiệp để học đánh golf đúng kỹ thuật

Các huấn luyện viên được chia làm hai hình thức là hoạt động cá nhân hoặc làm việc tại các học viện đào tạo golf. Golfer có thể cân nhắc lựa chọn hình thức học tập hợp lý, bởi hình thức nào cũng mang đến ưu nhược điểm riêng. Tuy nhiên, xu hướng luyện tập tại các học viện được ưa chuộng hơn cả bởi các trung tâm học viện có cam kết chuẩn đầu ra cho golfer đăng ký học.

Có thể thấy, tập golf bị đau là tình trạng phổ biến mà hầu hết người chơi đã từng gặp phải. Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp golfer nắm vững thông tin về nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng này. Đừng quên theo dõi Thế Giới Gậy Cũ để cập nhật thông tin hữu ích liên quan đến bộ môn thể thao này.

Showroom 0867.993.386
Ngày đăng 03:01 - 16/01/2024 - Cập nhật lúc: 10:01 - 08/01/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *