Cấu Tạo Gậy Golf Và Ảnh Hưởng Đến Hiệu Suất Cú Đánh

Gậy golf được tạo thành từ 3 bộ phận chính là ClubHead, Shaft và Grip. Trong đó, mỗi bộ phận lại được điều chỉnh theo từng nhu cầu của người chơi. Cụ thể những bộ gậy golf dành cho các golfer chuyên nghiệp sẽ có sự khác biệt về độ cứng, tay cầm so với những bộ gậy cho dành cho dân nghiệp dư, người mới chơi. Để hiểu rõ hơn về cấu tạo gậy golf và những ảnh hưởng gì đến hiệu suất cú đánh mời bạn đọc theo dõi bài viết sau.

Cấu tạo gậy golf và những ảnh hưởng đến hiệu suất

Các loại gậy golf luôn được thiết kế hài hòa và cân đối nhằm giúp người chơi xử lý tình huống một cách hiệu quả. Dưới đây là thông tin chi tiết về các thành phần cấu tạo gậy golf và những ảnh hưởng của nó đến cú phát bóng của các golfer.

1. ClubHead – Đầu gậy golf

Clubhead hay còn được gọi là đầu gậy golf, là bộ phận có hình dáng và kích thước đa dạng tùy theo từng loại. Theo đó, gậy phát bóng (Drive) là loại gậy có đầu lớn nhất, tiếp đến sẽ là gậy gỗ, gậy sắt và gậy gạt (Putter).

Theo các chuyên gia, đầu của một chiếc gậy golf sẽ có 3 bộ phận quan trọng là ống cổ gậy nối đầu và cán (Hosel), mặt gậy chạm bóng (Face) và mặt đáy gậy (Sole).

Đầu gậy sắt có cấu tạo như hình một chiếc lười rìu
Đầu gậy sắt có cấu tạo như hình một chiếc lười rìu

Thường ClubHead của gậy gỗ sẽ có hình cầu, được thiết kế từ thép đúc hoặc thép dập nhằm giúp bóng bay xa và phát bóng từ Teebox dễ dàng hơn.Trong khi đó, clubHead của gậy sắt lại được thiết kế dưới dạng một chiếc lưỡi rìu. Trọng lượng của đầu gậy thường tập trung hoặc phân bổ ở mặt gậy giúp các cú đánh golf gậy sắt chuẩn xác nhất.

Khác với các loại gậy khác, gậy Putter lại là loại gậy có ClubHead đa dạng nhất, chúng thường có hình chữ nhật, hình vuông, hình cầu hoặc hình bán nguyệt,…

2. Bộ phận cấu tạo gậy golf- Shaft

Shaft chính là phần cán của gậy golf, có hình ống nối giữa Grip và ClubHead. Bộ phận này được làm từ 2 vật liệu chính là thép và sợi carbon. Tùy theo chiều cao của từng golfer mà shaft có thể được cắt dài để phù hợp với tay cầm.

Thường các golfer chuyên nghiệp sẽ sử dụng những cán gậy bằng thép, nặng và không trợ lực nhằm giúp người chơi cảm giác bóng tốt và đưa bóng đi xa hơn.

Khác với gậy thép, những chiếc gậy được làm từ sợi carbon sẽ có trọng lượng nhẹ và trợ lực tốt. Loại gậy này thường thích hợp cho các golfer mới chơi.

Một số hình ảnh shaft gậy golf phổ biến hiện nay
Một số hình ảnh shaft gậy golf phổ biến hiện nay

Ngoài chất liệu làm cán thì cảm giác bóng hay khả năng đi xa của gậy còn phụ thuộc vào độ cứng (Flex). Cụ thể, có 5 mức độ flex chính mà các loại gậy golf thường sử hữu là:

  • X(Extra Stiff): Là mức độ siêu cứng, thường phù hợp với các golfer chuyên nghiệp có lực cơ tay khỏe.
  • S(Stiff): Là mức độ cứng vừa phải, phù hợp cho những người chơi có Handicap thấp hoặc những Golfer chuyên nghiệp.
  • R(Regular): Đây là độ cứng phổ thông của các loại gậy golf tiêu chuẩn. Mức độ cứng này phù hợp với hầu hết các golfer có điểm Handicap từ trung bình đến cao.
  • A(Amateur hoặc Senior): Là thuật ngữ chỉ những loại gậy golf có độ flex mềm mại. Thường những loại gậy này sẽ được sử dụng cho các golfer trung niên cao tuổi hoặc các golfer nữ có tốc độ swing khá cao.
  • L(Ladies): Là loại gậy golf có độ fex thấp nhất nên thường được khuyên dùng cho các golfer nữ.

3. Grip – Tay cầm gậy golf

Grip chính là tay cầm của gậy golf, thường được thiết kế dài khoảng 10 inch. Theo các chuyên gia, đây là bộ phận quan trọng nhất của chiếc gậy vì nó có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến cú đánh của người chơi. Do đó, grip thường được thiết kế đa dạng, phù hợp với sở thích của từng Golfer, nó có thể tròn, có gân, có các sọc nổi giúp tăng độ ma sát và chắc chắn của phát bóng hơn.

Grip là bộ phận cuối cùng trong cấu tạo gậy golf có màu sắc và thiết kế đa dạng
Grip là bộ phận cuối cùng trong cấu tạo gậy golf có màu sắc và thiết kế đa dạng

Thông thường, chất liệu được sử dụng chính để làm bộ phận này là cao su, da hoặc một số vật liệu giả da khác. Tùy vào nhu cầu và sở thích của từng người chơi mà kích cỡ của grip sẽ đa dạng khác nhau. Tuy nhiên chúng cần được thay thế khi trở nên quá cứng hoặc bị mất ma sát, mủn và trơn trượt.

Trên đây là toàn bộ thông tin về cấu tạo gậy golf và những ảnh hưởng của nó đến phát bóng của người chơi. Hy vọng thông qua bài viết các golfer sẽ sớm lựa chọn cho mình được bộ gậy golf phù hợp nhất.

Xem chi tiết các bộ gậy chơi golf cũ giá tốt, chất lượng đảm bảo:

Xem thêm

Showroom 0867.993.386
Ngày đăng 10:01 - 08/01/2024 - Cập nhật lúc: 11:01 - 08/01/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *