OB Trong Golf Là Gì? Người Chơi Phải Làm Gì Khi Bị OB?

Có thể nói rằng golf chính là một môn thể thao có rất nhiều thuật ngữ gây khó khăn cho người chơi khi mới bắt đầu tìm hiểu. Người chơi muốn chơi thành thục trên sân golf cần hiểu rõ các quy tắc tính điểm và thuật ngữ liên quan. Trong cách tính điểm, chúng ta rất thường nghe tới thuật ngữ OB. Vậy OB trong golf là gì? Golfer cần nắm rõ các thông tin gì về OB?

Thuật ngữ OB trong golf là gì? Cách xác định OB?

OB chính là từ viết tắt của thuật ngữ Out of Bound. OB là cụm từ dùng để chỉ ra trạng thái của cú phát bóng dài nhất của người chơi vượt ra khỏi đường biên. Nếu như golfer rơi vào trạng thái OB, bạn sẽ phải chịu rất nhiều hình phạt. Trong đó, nặng nhất là hình phạt giảm số điểm đạt được trong cách tính điểm chơi golf.

Theo quy tắc của USGA, ngoài giới hạn chính là mốc được xác định vượt ra ngoài ranh giới của sân golf. Hoặc bất cứ vị trí nào trên sân golf đã được đánh dấu. Các giới hạn này sẽ được đánh dấu bằng cọc trắng, giữa các cọc sẽ có đường nối với nhau. Cọc này được gọi là cố định, golfer khi chơi trên sân không được phép di chuyển cọc khỏi vị trí ban đầu.

Golfer vẫn có thể đứng ở bên ngoài giới hạn để đánh bóng vẫn còn trong giới hạn. Nhưng người chơi không được di chuyển cọc nếu nó nằm ở trên đường kẻ giới hạn, 1 trái bóng sẽ bị OB khi toàn bộ bóng bị OB.

OB trong golf là gì
OB trong golf là gì

Hình phạt Stroke và Distance

OB thường có hình phạt gọi là Stroke và Distance. Tức là một cú đánh được thêm vào điểm số. Quả bóng sau đó phải đến gần nhất điểm mà cú đánh ban đầu thực hiện. Thực tế đây chính là hình phạt 2 cú đánh. Bởi golfer không đạt được khoảng cách từ cú đánh bóng đầu, gần như cú đánh đó chưa từng được thực hiện. Vì vậy nếu OB lặp lại nhiều lần, người chơi sẽ thêm khá nhiều số lần đánh vào tổng điểm chung.

Bóng tạm thời

Bóng tạm thời hay còn gọi là Provisional ball. Trường hợp này nghĩa là golfer tin họ sẽ vượt qua giới hạn. Họ sẽ nói với đồng đồng sử dụng 1 trái bóng tạm thời. Khi các thành viên khác đã thực hiện xong cú đánh, golfer thông báo sử dụng bóng tạm thời và chơi với 1 quả bóng khác tại cùng điểm đánh với cú đánh đầu. Cú đánh này thực hiện trước khi cả đội di chuyển sang hố golf khác.

Nếu trái bóng ban đầu bị OB, golfer chỉ cần nhận hình phạt, nhặt bóng lên và chơi tạm thời. Nếu bóng ở trong giới hạn, bóng vẫn được sử dụng, người chơi không bị phạt và chỉ nhặt bóng tạm thời.

Ví dụ từ Tee

Nếu cú đánh đầu tiên của golfer bị OB, golfer nhặt bóng và thực hiện cú đánh phạt, quay trở lại Tee và đánh 1 quả bóng trên Tee mới. Đồng thời, nếu golfer tin rằng cú đánh đầu tiên đã bị OB, bạn được phép đánh 1 trái bóng tạm thời. Nếu cú đánh lúc đầu thật sự OB, quả bóng tạm thời trở thành cú đánh thứ 3, golfer sẽ chơi ở vị trí cú đánh thứ 4 từ nơi trái bóng dừng lại.

Ví dụ từ Fairway

Nếu golfer đánh cú đánh thứ 2 từ fairway và bị OB, bạn sẽ nhận hình phạt cú đánh thứ 3. Thả bóng càng gần với cú đánh thứ 2 càng tốt và đó chính là cú đánh thứ 4 của golfer. Trong trường hợp bạn không chắc rằng cú đánh thứ 2 có bị OB hay không, bạn có thể sử dụng cú đánh tạm thời. Nếu cú đánh thứ 2 OB, người chơi tạm thời đã thực hiện cú đánh thứ 4, cú đánh thứ 5 sẽ được thực hiện tại vị trí bóng dừng lại.

Dù với bất cứ cách nào, nếu golfer thấy cú đánh đầu vẫn nằm trong khu vực giới hạn, cú đánh thứ ba sẽ được thực hiện với quả bóng đó.

Ví dụ về OB giúp người chơi hiểu rõ hơn
Ví dụ về OB giúp người chơi hiểu rõ hơn

OB trong golf là gì đã được chúng tôi chia sẻ trong bài viết này. Mong rằng qua đây người chơi đã hiểu rõ hơn về OB cũng như thận trọng hơn khi chơi trên sân. Golf có rất nhiều thuật ngữ quan trọng, vì vậy người chơi trước khi ra sân thực hành cần tìm hiểu về các thuật ngữ. Khi vận dụng vào trong các lượt đánh sẽ giúp golfer dễ dàng nhớ và hiểu rõ thuật ngữ đó hơn.

Có thể bạn quan tâm

Showroom 0867.993.386
Ngày đăng 10:01 - 08/01/2024 - Cập nhật lúc: 11:01 - 08/01/2024

Bình luận (9)

  1. Đỗ Văn Nghĩa says: Trả lời

    Tôi thấy chủ yếu là Stroke và Distance chính là hình phạt 2 cú đánh, tức là một cú đánh được thêm vào điểm số. Quả bóng sau đó phải đến gần nhất điểm mà cú đánh ban đầu thực hiện.

  2. Tuấn Phạm BĐS says: Trả lời

    Sắp sinh nhật Sếp em muốn mua Bộ Gậy tặng mà không biết nên mua kenichi hay honma các bác nhỉ?

    1. Tùng Dương says:

      Nếu mà để đi tặng mà vừa muốn đẹp vừa muốn rẻ sao mọi người luôn nghĩ đến honma nhỉ, honma đâu có rẻ đâu, có 1 thương hiệu cũng cuuar Nhật thiết kế sang trọng hơn nữa chơi hay hơn Honma sao nhiều người không biết đến nhỉ, t thì k đi tặng t mua chơi thôi https://golfcity.com.vn/p/bo-gay-fullset-kenichi-5-sao đây bộ này này, quá đẹp đi ấy chứ

    2. Cấn Văn Đạt says:

      Anh ơi tham khảo dòng Kenichi 5 hay 6 sao đi em đảm bảo là độc lạ đấy https://golfcity.com.vn/p/fullset-kenichi-6-sao , không biết 6 sao hơn nhiều không nhưng e đã từng mua 5 sao, chất như nước cất, từ shaft đến đầu gậy, tặng Sếp kiểu gì cũng rất ưng ý, lần trước em đầu tư mua tặng Sếp bộ 6 sao mà Sếp ưng lắm, lần nào đi giao lưu với khách hàng cũng đem đi, sau lần đấy được Sếp quý hơn, hay cho tham gia cùng những giải đấu lớn

  3. Nguyễn Hoàng Trung says: Trả lời

    Hết dịch em tổ chức giải cho anh em trong CLB thi đấu, các bác biết địa chỉ nào bán Cup uy tín chất lượng cho em xin contact với ạ

    1. JUNY Phạm says:

      Tôi thấy để tổ chức thành công một giải đấu thì phần trao giải là rất quan trọng nên mỗi lần đặt Cup đều cân nhắc đắn đo cẩn thận, đặt chỗ nào phải tìm chỗ uy tín chứ lần trước tôi đặt một shop trên mạng, order một kiểu xong đến lúc nhận cúp lại một kiểu khác, lên màu không được chuẩn như trong hình, nhìn ảnh rõ lung linh và đẹp, nên chọn mua chỗ nào cũng nên xem xét cẩn thận chứ đến lúc đem Cup lên trao hỏng mất sự kiện quan trọng

    2. Long Trần says:

      Bác sang bên 30 Phạm Văn Đồng ý bác, đợt trước tôi có mua bộ Cup pha lê để Công ty tổ chức giải cho đối tác trong Tập Đoàn lúc đầu sợ vì tổ chức sự kiến lớn mà đến lúc trao Cup là phần quan trọng nhất mà không đẹp thì hỏng mất giải đấu nhưng mà về ưng ý lắm, thiết kế hiện đại toát lên sự sang trọng, tinh tế. Các bác tham khảo: https://www.facebook.com/Vua-Cup-Golf-Golfgroup-112979067558262

  4. Hùng Đậu says: Trả lời

    Các bác chơi có hay bị OB không ạ, em thấy trong Golf dễ bị phạt quá, thường trong OB có khoảng bao nhiêu hình phạt đấy các Bác

    1. Việt Anh FPT says:

      Có nhóm anh em trong CLB chia sẻ những bí quyết làm sao khắc phục OB và một số kỹ thuật khác, anh em nào muốn tham gia nhóm thì kết bạn zalo tôi theo số điện thoại: 0961986019

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *