Muscle Back Vs Cavity Back Irons Dùng Gậy Nào Tốt Hơn?

Việc lựa chọn cây gậy golf phù hợp luôn là điều quan trọng đối với mọi golfer bởi tính năng của chúng quyết định rất lớn hiệu quả của mỗi cú swing. Trong đó, việc phải “cân đo” giữa muscle back vs cavity back irons khiến không ít người chơi “đau đầu” khi chưa biết nên chọn chiếc gậy nào. Để có được gợi ý chính xác, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Muscle back vs cavity back irons là gì?

Muscle back và cavity back irons là hai kiểu dáng của gậy golf. Về cơ bản, mỗi kiểu dáng có những đặc điểm sau:

  • Muscle back: Là mẫu gậy kiểu blade có trọng lượng phân bố đều khắp gậy, điểm ngọt nằm chính giữa mặt gậy, phù hợp với những golfer sở hữu kỹ thuật giỏi.
  • Cavity back: Có khoang rỗng phía sau mặt gậy, thiết kế tương tự như CBX của Cleveland, phần grind ở đế được mài rộng hơn hẳn.

Trong đó, kiểu dáng cavity-back luôn được ưa chuộng hơn cả. Theo đánh giá của nhiều người, một trong những nguyên nhân khiến cavity-back phổ biến hơn là phù hợp với nhiều người chơi hơn so với muscle back.

Muscle back vs cavity back là hai kiểu gậy sắt được người chơi đặt lên “bàn cân”
Muscle back vs cavity back là hai kiểu gậy sắt được người chơi đặt lên “bàn cân”

Đánh giá muscle back vs cavity back irons

Muscle back vs cavity back irons là hai kiểu dáng gậy khiến nhiều “lính mới” phải “đau đầu” cân nhắc vì không biết nên chọn loại nào. Để dễ dàng đưa ra quyết định phù hợp, người golfer có thể căn cứ vào những yếu tố dưới đây:

Gậy muscle back irons

Như đã nói ở trên, muscle back là kiểu gậy blade. Thiết kế này có những ưu và nhược điểm sau:

  • Ưu điểm: Muscle back được thiết kế sang trọng, bắt mắt, trọng lượng phân bố đều, luôn tạo cảm giác tốt cho những người sử dụng. Do vậy mà nó phù hợp hơn với những golfer giỏi, sở hữu kỹ năng tốt.
  • Nhược điểm: Tuy nhiên, muscle back cũng gây ra nhiều khó khăn cho những người mới bởi đầu gậy, điểm ngọt nhỏ làm người chơi dễ đánh trượt, khó khăn trong việc kiểm soát quỹ đạo bóng.
Giữa muscle back vs cavity back irons, cavity được ưa chuộng hơn
Giữa muscle back vs cavity back irons, cavity được ưa chuộng hơn

Ngoài ra, chính việc trọng lượng gậy được phân bố đều cũng đòi hỏi trình độ của người sở hữu. Khi golfer đánh bóng bằng phần rìa thay vì chính giữa mặt gậy, theo quán tính đầu gậy sẽ không thể xoay, khiến quỹ đạo bóng vẫn bay thẳng. Do vậy, muscle back chỉ phù hợp với những người chơi giỏi sở hữu kỹ thuật điêu luyện.

Gậy cavity back irons

Đối lập với kiểu dáng gậy muscle back, cavity back irons được nhiều người ưa chuộng hơn do phù hợp với đại đa số người chơi. Cavity back có những ưu, nhược điểm sau:

  • Ưu điểm: Khắc phục những cú đánh trượt khỏi trung tâm mặt gậy, giúp bóng bay thẳng và bay xa hơn do với việc sử dụng muscle back.
  • Nhược điểm: Mặc dù khắc phục được các nhược điểm của muscle back nhưng cavity back lại làm mất đi cảm giác gậy. Điều này khiến người chơi gần như mất đi cảm giác mình đã đánh trúng điểm ngọt hoặc lệch khỏi điểm ngọt, từ đó khó có thể điều chỉnh kỹ thuật cho chính xác. Đây cũng là lý do khiến cavity back irons chỉ phù hợp với các newbie.

Tại sao cavity back irons lại phổ biến hơn?

Thực tế, cavity back là mẫu gậy sắt phổ biến hơn và thường được sử dụng trong nhiều giải đấu lớn. Chính điều này đã khiến không ít golfer mới “nhập môn” đặt ra câu hỏi điều gì khiến muscle back trở nên “lỗi mode” hơn?

Những nghiên cứu và thử nghiệm thực tế đều chứng minh chiếc cavity back sở hữu kiểu dáng, tính năng vượt trội. Nó giúp nâng cao hiệu quả, tạo ra tính ổn định của mọi pha bóng… Những lợi ích này đều xuất phát từ việc grind ở đế của những chiếc wedge cavity back được mài rộng hơn.

Phần grin của gậy cavity back được mài rộng hơn
Phần grin của gậy cavity back được mài rộng hơn

Ngoài ra, so với muscle back thì cavity back được thiết kế với đầu gậy to, phù hợp với lối chơi, kỹ thuật của nhiều golfer khác nhau. Cũng nhờ thiết kế này mà khi đặt cavity back irons cạnh các loại gậy cùng bộ luôn tạo ra được sự hài hòa, cân đối – yếu tố vô cùng quan trọng khi chọn gậy wedge.

Một ví dụ cụ thể, những chiếc wedge muscleback phải luôn đi cùng những cây muscleback sắt, hoặc wedge cavity-back sẽ cần để chung với cavity-back. Sự kết hợp này mới đem lại sự hài hòa, cân đối cho bộ gậy golf của bạn.

Như vậy, giữa muscle back vs cavity back irons, cavity back luôn được người dùng ưu ái hơn cả. Để có những cú đánh hiệu quả, người chơi nên cân nhắc đến yếu tố vị trí của mặt gậy. Trường hợp muốn sử dụng loại gậy có mặt vuông góc khi tác động bóng thì kiểu gậy cavity-back có tính năng nâng cao sẽ phù hợp hơn.

Xem thêm

Showroom 0867.993.386
Ngày đăng 10:01 - 08/01/2024 - Cập nhật lúc: 12:01 - 08/01/2024

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *